สาวไทยตบไม่ผ่าน เจอบล็อกที่แข็งแกร่งของโปแลนด์ แพ้ไป 3 เซตรวด

นักตบลูกยางสาวทีมชาติไทย พ่ายแมตช์แรกในศึกวอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์โลก ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์/โปแลนด์ โดยช่วงดึกวันอังคารที่ผ่านมา สาวไทยพ่ายโปแลนด์สามเซตรวด 17-25, 17-25, 17-25 ซึ่งเป็นการปราชัยต่อโปแลนด์ห้าครั้งติดในรอบสี่ปี พ่ายแมทช์นี้ ทำให้สาวไทยหลุดไปอยู่อันดับ 4 ในสาย B มี 2 คะแนนจากชนะตุรกี 3-2 ในนัดประเดิมสนาม
 
ทีมสาวไทยรั้งอันดับ 14 ของโลก (216 คะแนน) ในขณะที่โปแลนด์ อันดับ 13 ของโลก (219 คะแนน) ทั้งสองทีมเคยเจอกันมาหลายครั้ง แต่ถ้าในรอบ 4 ปีมานี้ โปแลนด์ทำสถิติข่มสาวไทย โดยเอาชนะไป 4 นัดรวด เป็นสาวไทยที่ชนะเพียงครั้งเดียว
 
ที่ผ่านมาโปแลนด์ ผลงานในศึกชิงแชมป์โลกไม่ค่อยดีนัก ไม่ผ่านรอบคัดเลือกจึงทำให้ไม่ได้มาแข่งขันชิงแชมป์โลก 2 สมัยติดต่อกันคือปี 2014 ที่อิตาลี และ 2018 ที่ญี่ปุ่น ในขณะที่สาวไทย จบอันดับที่ 13 ในชิงแชมป์โลกครั้งที่ผ่านมาเมื่อปี 2018
 
นัดเจอโปแลนด์เกมนี้ "โค้ชด่วน" ส่งผู้เล่น 6 คนแรกชุดเดิมที่ชนะตุรกี 3-2 เซ็ต ประกอบด้วย"ชมพู่"พรพรรณ เกิดปราชญ์ มือเซต หัปตันทีม, "แนน"ทัดดาว นึกแจ้ง, "เตย" หัตถยา บำรุงสุข, "บุ๋มบิ๋ม" ชัชชุอร โมกศรี, "เพียว" อัจฉราพร คงยศ, "บีม" พิมพิชยา ก๊กรัมย์ และ"แป้น" ปิยะนุช แป้นน้อย ตัวรับอิสระ
 
ส่วน"เจ้าบ้าน"โปแลนด์ส่ง Rozanski ซึ่งทำ 16 คะแนนในนัดเปิดสนามที่โปแลนด์ชนะโครเอเชีย 3-1 นอกจากนี้ก็มี Korneluk, Witkowska, Gorecka, Stysiak และ Szlagowska มือเซ็ต
 
เซตแรก โปแลนด์ที่ออกสตาร์ทได้ดี มี Stysiak ซึ่งสูง 203ซม ตบดีช่วยตบทำคะแนนให้โปแลนด์ออกนำห่างไทย 1-8 ในขณะที่สาวไทย เครื่องร้อนช้า มี"บีม"พิมพิชยาเป็นตัวตบทำคะแนนของทีม ไทยตามมาห่างๆ โปแลนด์อาศัยได้เปรียบส่วนสูง บล็อคตบจากสาวไทยได้หลายคะแนน ในขณะที่ Korneluk ซึ่งสูง 197ซม อาศัยตีบอลเร็วหน้าเน็ตและบล็อคได้คะแนนสำคัญหลายครั้ง สาวไทยใช้ทั้งบอลเร็วจาก"เตย"หัตถยาและ "แนน" ทัดดาว ,"เพียว"อัจฉราพร และบอลหัวเสาจากบิ๋ม บอลกลางจากบีม แต่ก็ยังทำอะไรไม่ได้มากนัก โปแลนด์ชนะเซต 25-17
 
เซต 2  สาวไทยออกนำครั้งแรกในแมทช์นี้ 5-4 แต่นำได้ไม่นาน โปแลนด์กลับมาตีเสมอ 11-11 และแซงนำ 13-12 อาศัยลูกบล็อคได้คะแนนเป็นกอบเป็นกำ ในขณะที่ตัวตีอย่าง Stysiak ก็กลับมหยอดทำแต้มบ้าง ไทยสู้เต็มที่ แต่โปแลนด์กลับทำอะไรก็เป็นคะแนนไปหมด ทั้งบล็อค ตบและหยอด หนีไทยไป 20-16  ก่อนโปแลนด์จะเอาชนะไปได้อีกในเซตนี้ด้วยคะแนนเท่าเดิม 25-17
 
เซต 3 โปแลนด์ยังคุมเกมได้หมด แม้สาวไทยจะช่วยกันเล่น แต่ก็ยังทำอะไรโปแลนด์ไม่ได้เลย โปแลนด์ยังคงอาศัยบล็อกสูงทำคะแนน และการตบหนัก จนเกมรับของสาวไทยพลาดบ่อยๆ แม้จะปรับแผนสู้ แต่ไม่สามารถพลิกสถานการณ์ได้ โปแลนด์เก็บชัยได้อีกเซ็ตแบบไม่ยาก ด้วยสกอร์เท่าเดิม 25-17 ทำให้ไทยแพ้ไป0-3 เซ็น ด้วยสกอร์ 17-25 เท่ากัน
 
โดยแม็ตซ์นี้ "บีม" พิมพิชยา ทำคะแนนสูงสุดให้ฝั่งไทย 11 คะแนน จากตบ 8 บล็อก 1 และเสิร์ฟเอซ 2, ในขณะที่เพียวและบุ๋มบิ๋มทำเพิ่มคนละ 6 คะแนน และเตย 5 คะแนน ส่วนโปแลนด์ ได้คะแนนจาก Stysiak ทำไป 26 คะแนนจากตบ 18 บล็อค 8
 
ทีมสาวไทย ที่แพ้โปแลนด์เมื่อช่วงดึก มีเวลาพักไม่ถึง 20 ชั่วโมง ก็ต้องลงสนามนัดที่ 3 กับโครเอเชีย ทีมอันดับ 22 ของโลก ซึ่งตกไป 2 อันดับ หลังจากที่พ่าย 3 เซตรวดให้กับสาธารณรัฐโดมินิกัน โดยสาวไทยและโครเอเชีย จะแข่งขันในเวลา 19.00น วันพุธนี้ (ค่ำวันนี้) ในขณะที่โปแลนด์จะเจอเกาหลีใต้ เวลา 01.30น ช่วงดึกคืนวันพุธนี้ (เข้าวันใหม่ของวันพฤหัสบดี)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ลุงสุทิน' ฟาด 'ก้าวไกล' ดูงานที่โปแลนด์ อยากให้ไทยรับผู้อพยพพม่า ทั้งที่บริบทสงครามต่างกันมาก

กรณีนายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร นำคณะกมธ.เดินทางไปดูงานแนวทางการรับมือผู้ลี้ภัยที่ประเทศโปแลนด์

'ฝรั่งเศส' สุดเซ็งโดนโทษท้ายเกม เสมอ 'โปแลนด์' 1-1 จบรองแชมป์กลุ่ม

"ตราไก่" ฝรั่งเศส เสียจุดโทษจากวิดีโอช่วยตัดสิน (VAR) เสมอ "อินทรีขาว" โปแลนด์ 1-1 ศึกยูโร 2024 รอบแรกนัดสุดท้ายของกลุ่ม D ที่สนาม เบเฟาเบ สตาดิโอน ดอร์ทมุนด์ คืนวันอังคารที่ 25 มิถุนายน

'เวกฮอร์สต์' ซัดชัย 'เนเธอร์แลนด์ส' แซงดับ 'โปแลนด์' ท้ายเกม 2-1

ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" วันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน คู่หัวค่ำ เป็นเกมในกลุ่ม ดี ที่โฟล์คสปาร์ค สตาดิโอน โปแลนด์ ลงสนามพบกับ เนเธอร์แลนด์ส