'ยูฟ่า' ยืนยันลงดาบแบน 'รัสเซีย' ชวดคัดยูโร 2024

สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือยูฟ่า ออกมายืนยันว่าพลพรรค “หมีขาว” ทีมชาติรัสเซีย จะถูกแบนจากศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป “ยูโร 2024” จากมาตรการคว่ำบาตรออกจากวงการกีฬา จากสาเหตุการบุกรุกประเทศยูเครนในช่วงที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ รัสเซีย ถูกลงโทษแบนจากการแข่งขันทุกรายการของสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือยูฟ่า รวมถึงสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า ซึ่งการแบนดังกล่าวรวมทั้งการแข่งขันระดับทีมชาติ และการแข่งขันในระดับสโมสรด้วย

สาเหตุดังกล่าวสืบเนื่องมาจากการที่วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย ส่งกองกำลังทหารเข้าบุกยึดประเทศยูเครนตั้งแต่ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้คนทั้งฝั่งยูเครน และฝั่งรัสเซีย ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิตหลายราย จากสงครามในครั้งนี้

ล่าสุดเมื่อวันที่ 20 กันยายนที่ผ่านมา สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือยูฟ่า ออกมายืนยันอีกครั้งว่า รัสเซีย จะไม่มีส่วนร่วมในการจับสลากแบ่งสายศึกฟุตบอลยูโร 2024 รอบคัดเลือก วันที่ 9 ตุลาคมนี้ ที่เมืองแฟรงค์เฟิร์ต โดยการแข่งขันในรอบสุดท้ายจะฟาดแข้งกัน ณ ประเทศเยอรมนี

อย่างไรก็ตามชาติที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการสู้รบครั้งนี้ อย่าง เบลารุส ซึ่งเป็นพันธมิตรกับ รัสเซีย จะยังได้รับโอกาสในการลงเล่นรอบคัดเลือกของศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป “ยูโร 2024” ต่อไป และไม่ได้ถูกลงโทษแบนจากยูฟ่าแต่อย่างใด

จากการที่ รัสเซีย ถูกลงโทษแบน และตัดทีมเจ้าภาพเยอรมนีออกไป ทำให้รอบคัดเลือกของศึกยูโร 2024 จะมีทั้งหมด 53 ชาติ แบ่งออกเป็น 10 กลุ่ม โดย 7 กลุ่ม จะมี 5 ทีม และอีก 3 กลุ่ม จะมี 6 ทีม โดยทีมแชมป์ และรองแชมป์ทั้ง 10 กลุ่มจะผ่านเข้าไปเล่นรอบสุดท้ายอัตโนมัติ ส่วนโควต้าที่เหลืออีก 3 ทีม จะมาจากการเพลย์ออฟ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ยูฟ่า' ตั้งข้อหา 'โรดรี-โมราตา' 2 นักเตะสเปน พูดถ้อยคำพาดพิง 'ยิปรอลตาร์'

โรดรี และ อัลบาโร โมราตา สองซูเปอร์สตาร์ทีมชาติสเปน ชุดแชมป์ยูโร 2024 ถูกสหพันธ์ฟุตบอลแห่งยุโรป หรือยูฟ่า ตั้งข้อหา หลังการกระทำของพวกเขาระหว่างขบวนพาเหรดฉลองถ้วยรางวัลที่กรุงมาดริดเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา

'กระทิงดุ' กลับบ้านสุดยิ่งใหญ่ แห่ถ้วยแชมป์ยูโร 2024 ฉลองรอบกรุงมาดริด

ทีมชาติสเปน แบกถ้วยแชมป์ยูโร 2024 กลับถึงกรุงมาดริด เป็นที่เรียบร้อย เมื่อวันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีแฟนฟุตบอลรอให้การต้อนรับเต็มสองข้างทาง

หน่วยข่าวกรองทหารของยูเครนเผย เคยมีแผนลอบสังหาร ‘ปูติน’ หลายครั้งแล้ว

ตามรายงานข่าวกรองทางทหารของยูเครน พบว่ามีการพยายามลอบสังหารประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียหลายครั้งแล้ว “แต่อย่างที่คุณเห็น พวกเขาทำไม่สำเร็จ” นายพลคิริโล บูดานอฟ-หัวหน้าหน่วยข่าวกรองทหาร กล่า

กุนซือ 'สเปน' ยกเครดิตให้นักเตะ หลังปราบ 'อังกฤษ' ซิวแชมป์ยูโร สมัยที่ 4

ทีมชาติสเปน ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ได้ประตูชัยจาก มิเกล โอยาร์ซาบาล ช่วงท้ายเกม เฉือนชนะ ทีมชาติอังกฤษ 2-1 เถลิงแชมป์ยูโร 2024 สุดยิ่งใหญ่ สร้างประวัติศาสตร์กลายเป็นทีมที่ครองแชมป์ยุโรปได้มากสุด 4 สมัย

‘สเปน‘ ดับฝัน ’อังกฤษ‘ เฉือนชัย 2-1 ครองแชมป์ยูโร สมัยที่ 4

"กระทิงดุ" สเปน เอาชนะ "สิงโตคำราม" อังกฤษ แบบหวุดหวิด 2-1 ด้วยประตูชัยท้ายเกมของ มิเกล โอยาร์ซาบัล กองหน้าสังกัด รีล โซเซียดัด ศึกยูโร 2024 รอบชิงชนะเลิศ ที่สนาม โอลิมปิกสตาเดียน กรุงเบอร์ลิน วันอาทิตย์ที่ 14 กรกฎาคม

‘เศรษฐา’ เจิมแล้วบอกดวงอังกฤษเป็นแชมป์บอลยูโร 2024 

ที่จังหวัดเชียงราย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือยูโร 2024 ซึ่งเป็นการแข่งขันรอบชิง