เทนนิส'U12'หญิงไทย ซิวแชมป์เอเชียหนแรก ทีมชายได้รองแต่ผลงานทะลุเป้า

"โค้ชจิม" จ่าสิบเอก สหทัศน์ ศุภกิจ ผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย พร้อมด้วยนักกีฬา ปวีณอร นวลศรี, โชติรินทร์ แก้วก่า, จิณห์นิภา ตราชูวณิชและ จิรัฏฐ์ ตราชูวณิช ผู้ช่วยโค้ชทีมหญิง ถ่ายภาพร่วมกันหลังรับรางวัลชนะเลิศ ประเภททีมหญิง
การแข่งขันเทนนิสชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย ประเภททีม รุ่นอายุไม่เกิน 12 ปี รายการ "ไอทีเอฟ เอเชีย ทเวลฟ์ แอนด์ อันเดอร์ ทีม คอมเพทติชั่น ไฟนอลส์ 2022" ที่กรุงนูร์-ซุลตัน ประเทศคาซัคสถาน เมื่อคืนวันที่ 17 ก.ย. 2565 เป็นวันสุดท้าย แข่งขันรอบจัดอันดับ โดยทีมไทยผ่านเข้าชิงชนะเลิศได้ทั้งทีมชายและทีมหญิง ซึ่งทีมไทยมีขวัญและกำลังใจที่ดีมาก หลังได้รับเกียรติจาก เรือเอก ชัชวรรณ สาครสินธุ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงนูร์-ซุลตัน ที่ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ดูแลคณะเทนนิสทีมชาติไทยเป็นอย่างดี
 
ประเภททีมหญิง ทีมชาติไทย ภายใต้การคุมทีมของ "โค้ชจิม" จ่าสิบเอก สหทัศน์ ศุภกิจ ผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ลงสนามชิงแชมป์กับ คาซัคสถาน เจ้าภาพ โดยคู่แรก เดี่ยวมือสอง "เบียร์" โชติรินทร์ แก้วก่า โชว์ฟอร์มได้ดีเอาชนะ โพลิน่า บาราบาโนว่า 2 เซตรวด 6-4, 6-0 เปิดสกอร์ให้ทีมไทยขึ้นนำ 1-0 คู่ จากนั้น เดี่ยวมือหนึ่ง "จีนนี่" จิณห์นิภา ตราชูวณิช พบกับ ลินาร่า บูเลเชว่า ปรากฏว่า จิณห์นิภา ที่แม้แพ้ก่อนในเซตแรก 4-6 แต่ไม่ยอมแพ้ง่าย ๆ สวมหัวใจนักสู้ พลิกกลับมาเอาชนะได้ 2-1 เซต 4-6, 6-0 และ 6-2
 
ประเภทคู่ โชติรินทร์ และ "ไอซ์" ปวีณอร นวลศรี ช่วยกันหวดเอาชนะ โพลิน่า บาราบาโนว่า และ อามิน่า มูร์มาข่าน 2-0 เซต 7-5, 6-4 ส่งผลให้ ทีมหญิงไทยชนะคาซัคสถาน 3-0 คู่ คว้าแชมป์เอเชียมาครองได้สำเร็จ ซึ่งเป็นครั้งแรกของทีมไทย และนับเป็นผลงานที่เกินเป้าหมาย จากที่ตั้งเป้า ติด 1 ใน 3 อันดับแรกไว้
 
และในรายการเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว "ไอทีเอฟ เอเชีย ทเวลฟ์ แอนด์ อันเดอร์ ทีม คอมเพทติชั่น ไฟนอลส์ 2021" ณ กรุงนูร์-ซุลตัน ประเทศคาซัคสถาน เมื่อคืนวันที่ 26 พ.ย. 2564 ทีมหญิงไทย ได้คว้าอันดับ 3 มาครอง โดยเป็นการคุมทีมของ "โค้ชจิม" เช่นกัน
 
ด้านประเภททีมชาย รอบชิงชนะเลิศ ทีมนักหวดเยาวชน "ยู 12" ทีมชาติไทย สู้เต็มที่ ก่อนพ่ายทีมคาซัคสถาน เจ้าภาพ ไปสนุก  1-2 คู่ ได้รองแชมป์มาครอง แต่ถือเป็นผลงานที่เกินเป้าหมาย จากที่ตั้งเป้าไว้ติด 1 ใน 4 อันดับแรก นอกจากนี้ยังเป็นครั้งแรกที่ทีมชายไทยได้ครองรองแชมป์เอเชียในรายการนี้ด้วย
 
สำหรับผลการแข่งขัน คู่แรก เดี่ยวมือสอง "ลูกคิด" พศิน สินฉลอง แพ้ โรเดียน ไตรเกล 3-6, 0-6 เดี่ยวมือหนึ่ง "ไพน์" ธรรม์ พันธราธร ชนะ โรเบิร์ต คามินสกี้ 6-2, 7-6(6) และประเภทคู่ ธรรม์ พันธราธร กับ "ตรัย" ตรัย ศรีเสน แพ้ จอร์จี้ เบรกวัดเซ่ และ โรเบิร์ต คามินสกี้ 5-7, 3-6
 
สรุปผลการแข่งขันรอบจัดอันดับ ทีมหญิง อันดับ 1-2 ไทย ชนะ คาซัคสถาน 3-0 อันดับ 3-4 อินเดีย ชนะ ไต้หวัน 2-0 คู่ อันดับ 5-6 ฮ่องกง ชนะ มาเลเซีย 2-1 อันดับ 7-8 อุซเบกิสถาน ชนะ ศรีลังกา 2-0 คู่ และอันดับ 9-10 เลบานอน ชนะ อิหร่าน 2-1 คู่
 
ทีมชาย อันดับ 1-2 คาซัคสถาน ชนะ ไทย 2-1 คู่ อันดับ 3-4 เมียนมาร์ ชนะ อินเดีย 2-0 คู่ อันดับ 5-6 ปากีสถาน ชนะ อุซเบกิสถาน 2-1 อันดับ 7-8 อิหร่าน ชนะ ไต้หวัน 2-0 คู่ และ อันดับ 9 ฮ่องกง
 
"โค้ชจิม" จ่าสิบเอก สหทัศน์ ศุภกิจ ผู้ฝึกสอนทีมหญิงทีมชาติไทย กล่าวว่า ต้องขอบคุณนักกีฬาและทีมงานที่มีความสามัคคี นักกีฬามีหัวใจนักสู้ มีสมาธิ จึงสามารถสู้กับคาซัคสถานได้ ท่ามกลางความกดดันจากกองเชียร์ และความได้เปรียบของคู่แข่งขัน การคว้าแชมป์ของทีมหญิงไทย นับเป็นการคว้าแชมป์ครั้งแรกในรายการนี้และเป็นผลงานที่เกินเป้าหมาย
 
"โค้ชเอ็กซ์" นายพชรพล คำสมาน ผู้ฝึกสอนทีมชายทีมชาติไทย กล่าวว่า ในรายการนี้ นักกีฬาไทยได้ประสบการณ์ ได้พัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่องในทุกแมทช์ เล่นดีขึ้นเรื่อย ๆ เป็นเกมที่ได้ฝึกร่างกายและจิตใจ ขอชื่นชมนักกีฬาทุกคน ตลอดจนทีมงานที่ช่วยเหลือกันเป็นอย่างดี และนับเป็นครั้งแรกที่ทีมชายผ่านเข้าชิงชนะเลิศได้ การได้รองแชมป์ถือเป็นผลงานที่เกินเป้า นักกีฬาชายได้พยายามอย่างเต็มที่และสู้ได้ประทับใจมาก
 
นอกจากนี้ "โค้ชจิม" และ "โค้ชเอ็กซ์" ยังได้กล่าวขอบคุณ นายสุชัย พรชัยศักดิ์อุดม นายกสมาคมกีฬาลอนเทนนิสฯ นายไทยทนุ วรรณสุข เลขาธิการสมาคมฯ และคณะกรรมการอำนวยการสมาคมฯ รวมทั้งขอบคุณ PTT หรือ ปตท. ที่ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ และขอบคุณคนไทยทุกคนที่ส่งใจมาเชียร์ ทำให้นักกีฬามีกำลังใจที่ดี จนสามารถคว้าแชมป์และรองแชมป์มาได้.    
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มั่นใจ'พาณิภัค'มีเหรียญติดมือ ประเมิน'ปารีส2024'วันแรก นักปั่น'จาย'ลุ้นเซอร์ไพรซ์

สมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย จัดมีท เดอะเพรส กีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 เช็คความพร้อมทัพไทยก่อนสู้ศึกโอลิมปิก ที่ปารีส ซึ่งจะเปิดฉากขึ้น 26 ก.ค. - 11 ส.ค.นี้ ประเดิมครั้งแรก 4 สมาคมกีฬาเข้าร่วม เทควันโด หนึ่งในชนิดกีฬาความหวังสูงสุดของไทย ไม่กดดันจอมเตะ เชื่อหากเล่นตามฟอร์มมีเหรียญติดมือ ส่วนจักรยาน ลุ้น ”จาย“ สร้างเซอร์ไพรส์ประเภทลู่ ยิงปืนขอเข้ารอบไฟนอลส์ และขี่ม้าหวัง ”ปรีดิ์อัญ“ สร้างผลงานให้ดีที่สุด

ไทยเฉือนซาอุฯ คว้าแชมป์เดวิสคัพโซนเอเชียฯ กอดคอเลื่อนขึ้น'เพลย์ออฟ เวิลด์กรุ๊ป2'

การแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย รายการ "2024 เดวิสคัพ" โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 3 ที่สนามเทนนิสของสหพันธ์เทนนิสจอร์แดน กรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน เข้าสู่การแข่งขันวันสุดท้าย ซึ่งจบลงเมื่อคืนวันที่ 15 มิ.ย. 2567 ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับวันที่ 16 มิ.ย. ตามเวลาประเทศไทย และยังเป็นอีกวันพิเศษของทีมไทย โดย นายสุภาค โปร่งธุระ เอกอัครราชทูต ณ กรุงอัมมาน พร้อมด้วย นางศิริวรรณ โปร่งธุระ ภริยาเอกอัครราชทูต ให้เกียรติเดินทางมาร่วมชมและเชียร์นักเทนนิสทีมชาติไทย นอกจากนี้ยังมีข้าราชการและเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ รวมทั้งคนไทยในจอร์แดนมาร่วมเชียร์ด้วย

เทนนิสศึกใหญ่ ระดับATP500 และWTA500 ติดตามได้ทางทรูวิชั่นส์–นาว

นักเทนนิสชื่อดัง ที่ต้องลงแข่งขันในเดือนนี้ เพราะโปรแกรมการแข่งขันคอร์ทหญ้าที่มีเพียงแค่ 1 เดือนก่อนเข้าการแข่งขันแกรนด์สแลม วิมเบิลดัน ทำให้เหล่าผู้เล่นชื่อดังต้องลงแข่งในเดือนนี้เกือบทุกราย เทนนิสชาย เทนนิสชาย ATP 500 ฮัลเลอ โอเพน ประกอบไปด้วย ยานนิค ซินเนอร์ นักเทนนิสชาวอิตาเลียน มือวางอันดับที่ 1 ของโลก ,ดานิล เมดเวเดฟ นักเทนนิสมือวางอันดับที่ 4 ของโลก, อเล็กซานเดอร์ ซเวเรฟ นักเทนนิสมือวางอันดับที่ 5 ของโลก และเป็นเจ้าถิ่นชาวเยอรมัน

'ท่านทูต'ให้กำลังใจไทยชนะอิหร่าน พร้อมชนเจ้าถิ่น'จอร์แดน'ส่งท้ายเดวิสคัพ

การแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย รายการ "2024 เดวิสคัพ" โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 3 ที่สนามเทนนิสของสหพันธ์เทนนิสจอร์แดน กรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 2567 ได้จบลงช่วงกลางดึกตามเวลาประเทศไทย

'สุชัย'เปิดตัวเดวิสคัพไทย 'แม็กซิมัส'นำทัพสู้ที่จอร์แดน ผู้พันหลอดนั่งผจก.

นายสุชัย พรชัยศักดิ์อุดม นายกสมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการสมาคมกีฬาลอนเทนนิสฯ ประจำเดือนพฤษภาคม 2567 ณ ห้องประชุมชั้น 2 ศูนย์พัฒนากีฬาเทนนิสแห่งชาติ เมืองทองธานี เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

'แทมมี่'ได้'100พลัส' ใจดีหนุนต่อเนื่อง ปลุกเทนนิสผ่านคลินิกที่สุพรรณ

บริษัท ไทยดริ้งค์ จำกัด โดยเครื่องดื่มอัดลมทางเลือกเพื่อสุขภาพ 100พลัส ร่วมกับ "แทมมี่" แทมมารีน ธนสุกาญจน์ อดีตนักเทนนิสหญิงทีมชาติไทย และมืออันดับ 19 ของโลก จัดกิจกรรมพิเศษ "100PLUS Tennis clinic Road Tour 2024 By Tamarine" ติวเข้มเทคนิคการเล่นเทนนิสให้กับเยาวชน และผู้เข้าร่วมกิจกรรม ณ สนามเทนนิส สนามกีฬาแห่งที่ 2 โรงเรียนกีฬาจังหวัดสุพรรณบุรี เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2567