'อัลการาซ' คว้าสแลมยูเอสครั้งแรกในชีวิต ขึ้นมือ 1 โลกอายุน้อยสุดในประวัติศาสตร์

ศึกเทนนิสแกรนด์สแลมรายการสุดท้ายของปี “ยูเอส โอเพ่น 2022” ณ บิลลี ยีน คิง เนชั่นแนล เทนนิส เซ็นเตอร์ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 11 กันยายนที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น เป็นการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ ชิงชัยกันที่สังเวียนอาเธอร์ แอช สเตเดียม

คาร์ลอส อัลการาซ นักหวดดาวรุ่งพุ่งแรง มือ 4 ของโลก จากประเทศสเปน ที่ในรอบก่อนเอาชนะฟรานเชส ติอาโก นักเทนนิสเจ้าถิ่น 3-2 เซต โคจรมาพบกับ แคสเปอร์ รุด มือ 7 ของโลกจากนอร์เวย์ ลูกชายของ คริสเตียน รุด อดีตนักหวดชื่อดัง ที่ในรอบก่อนเอาชนะคาเรน คาชานอฟ จากรัสเซีย 3-1 เซต

ปรากฎว่า คาร์ลอส อัลการาซ ที่ก่อนทัวร์นาเมนต์จะเริ่มเป็นเต็ง 3 ของรายการ ระเบิดฟอร์มเก่งใช้เวลาไป 3 ชั่วโมง 20 นาที ไล่ต้อน แคสเปอร์ รุด 3-1 เซต 6-4, 2-6, 7-6(1), 6-3 ก้าวขึ้นไปเถลิงแชมป์เทนนิสแกรนด์สแลม ยูเอส โอเพ่น ได้เป็นครั้งแรกในชีวิต

“มันเป็นสิ่งที่ผมใฝ่ฝันมาตั้งแต่เด็ก การได้ขึ้นเป็นมือ 1 ของโลก และการเป็นแชมป์แกรนด์สแลมก็เป็นสิ่งตอบแทนที่ผมทำงานหนักมาโดยตลอด” อัลการาซ เริ่มกล่าว

“ตอนนี้มันยากที่จะพูดอะไรออกมา ผมมีหลากหลายอารมณ์มาก มันคือสิ่งที่ผมพยายามจะทำให้สำเร็จมาตลอด งานหนักทั้งหมดที่ผมทำร่วมกับทีม และครอบครัวของผม ผมเพิ่งอายุแค่ 19 ปี และการตัดสินใจที่ยากลำบากนี้ก็ขึ้นอยู่กับพ่อและแม่ของผมเช่นกัน มันเป็นสิ่งที่พิเศษสำหรับผมจริงๆ”

“ผมคิดมาตลอดว่าไม่มีเวลามาให้เหนื่อยในรอบชิงฯ ของรายการแกรนด์สแลม คุณต้องพร้อม และทุ่มเททุกอย่างที่คุณมี มันเป็นสิ่งที่ผมทำมาอย่างหนักเพื่อสิ่งนี้” นักหวดวัย 19 ปี กล่าวทิ้งท้าย

จากการคว้าแชมป์ดังกล่าวยังช่วยส่งให้นักหวดวัย 19 ปีชาวสแปนิช กลายเป็นนักเทนนิสที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ที่ได้อยู่ในตำแหน่งมือ 1 ของโลก โค่นสถิติเดิมของ เลย์ตัน ฮิววิตต์ นักหวดออสเตรเลีย ที่เคยทำเอาไว้ 20 ปี 9 เดือน เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2001

คาร์ลอส อัลการาซ ที่ต้องเล่นเซต 5 ในรายการแกรนด์สแลม ตลอดปี 2022 ถึง 6 ครั้ง ยังกลายเป็นนักหวดจากประเทศสเปนคนที่ 4 ที่ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งหมายเลข 1 ของโลก ต่อจาก ฮวน คาร์ลอส เฟอร์เรโร (ปัจจุบันเป็นโค้ชให้แก่เจ้าตัว), คาร์ลอส โมยา และราฟาเอล นาดาล

โดยเจ้าตัวยังกลายเป็นนักหวดที่อายุน้อยที่สุดในรอบ 17 ปี ที่สามารถคว้าแชมป์แกรนด์สแลมมาครองได้สำเร็จ นับตั้งแต่ ราฟาเอล นาดาล นักเทนนิสรุ่นพี่ชาติเดียวกันเคยทำได้เมื่อปี 2005 ด้วยวัย 19 ปี และ อัลการาซ ยังกลายเป็นนักหวดที่อายุน้อยที่สุดในรอบ 32 ปี ที่คว้าแชมป์ยูเอส โอเพ่น มาครอง นับตั้งแต่ พีท แซมพราส เคยทำได้ในปี 1990 ด้วยวัย 19 ปีเช่นกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มั่นใจ'พาณิภัค'มีเหรียญติดมือ ประเมิน'ปารีส2024'วันแรก นักปั่น'จาย'ลุ้นเซอร์ไพรซ์

สมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย จัดมีท เดอะเพรส กีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 เช็คความพร้อมทัพไทยก่อนสู้ศึกโอลิมปิก ที่ปารีส ซึ่งจะเปิดฉากขึ้น 26 ก.ค. - 11 ส.ค.นี้ ประเดิมครั้งแรก 4 สมาคมกีฬาเข้าร่วม เทควันโด หนึ่งในชนิดกีฬาความหวังสูงสุดของไทย ไม่กดดันจอมเตะ เชื่อหากเล่นตามฟอร์มมีเหรียญติดมือ ส่วนจักรยาน ลุ้น ”จาย“ สร้างเซอร์ไพรส์ประเภทลู่ ยิงปืนขอเข้ารอบไฟนอลส์ และขี่ม้าหวัง ”ปรีดิ์อัญ“ สร้างผลงานให้ดีที่สุด

ไทยเฉือนซาอุฯ คว้าแชมป์เดวิสคัพโซนเอเชียฯ กอดคอเลื่อนขึ้น'เพลย์ออฟ เวิลด์กรุ๊ป2'

การแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย รายการ "2024 เดวิสคัพ" โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 3 ที่สนามเทนนิสของสหพันธ์เทนนิสจอร์แดน กรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน เข้าสู่การแข่งขันวันสุดท้าย ซึ่งจบลงเมื่อคืนวันที่ 15 มิ.ย. 2567 ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับวันที่ 16 มิ.ย. ตามเวลาประเทศไทย และยังเป็นอีกวันพิเศษของทีมไทย โดย นายสุภาค โปร่งธุระ เอกอัครราชทูต ณ กรุงอัมมาน พร้อมด้วย นางศิริวรรณ โปร่งธุระ ภริยาเอกอัครราชทูต ให้เกียรติเดินทางมาร่วมชมและเชียร์นักเทนนิสทีมชาติไทย นอกจากนี้ยังมีข้าราชการและเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ รวมทั้งคนไทยในจอร์แดนมาร่วมเชียร์ด้วย

เทนนิสศึกใหญ่ ระดับATP500 และWTA500 ติดตามได้ทางทรูวิชั่นส์–นาว

นักเทนนิสชื่อดัง ที่ต้องลงแข่งขันในเดือนนี้ เพราะโปรแกรมการแข่งขันคอร์ทหญ้าที่มีเพียงแค่ 1 เดือนก่อนเข้าการแข่งขันแกรนด์สแลม วิมเบิลดัน ทำให้เหล่าผู้เล่นชื่อดังต้องลงแข่งในเดือนนี้เกือบทุกราย เทนนิสชาย เทนนิสชาย ATP 500 ฮัลเลอ โอเพน ประกอบไปด้วย ยานนิค ซินเนอร์ นักเทนนิสชาวอิตาเลียน มือวางอันดับที่ 1 ของโลก ,ดานิล เมดเวเดฟ นักเทนนิสมือวางอันดับที่ 4 ของโลก, อเล็กซานเดอร์ ซเวเรฟ นักเทนนิสมือวางอันดับที่ 5 ของโลก และเป็นเจ้าถิ่นชาวเยอรมัน

'แม็คอิลรอย-แคนท์เลย์' ประเดิม 5 อันเดอร์ นำร่วมกอล์ฟเมเจอร์ 'ยูเอส โอเพ่น' วันแรก

รอรี แม็คอิลรอย ยอดโปรชาวไอริช และ แพทริก แคนท์เลย์ นักกอล์ฟชาวอเมริกัน ประเดิมหวดคนละ 5 อันเดอร์พาร์ 65 ขึ้นนำร่วมในรอบแรกของศึกเมเจอร์ที่ 3 ของปี “ยูเอส โอเพ่น” ที่สนามไพน์เฮิร์ส กอล์ฟ รีสอร์ท แอนด์ คันทรี คลับ พาร์ 70 รัฐนอร์ทแคโรไลนา สหรัฐอเมริกา เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 13 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยมี ลุดวิก ออแบร์จ จากสวีเดน ตามหลังเพียงสโตรคเดียว

'ท่านทูต'ให้กำลังใจไทยชนะอิหร่าน พร้อมชนเจ้าถิ่น'จอร์แดน'ส่งท้ายเดวิสคัพ

การแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย รายการ "2024 เดวิสคัพ" โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 3 ที่สนามเทนนิสของสหพันธ์เทนนิสจอร์แดน กรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 2567 ได้จบลงช่วงกลางดึกตามเวลาประเทศไทย

'ยูเอส โอเพน 2024' กอล์ฟเมเจอร์สุดยิ่งใหญ่ 'ทรูวิชั่นส์'จัดเต็มเริ่ม13มิ.ย.นี้

การแข่งขันกีฬากอล์ฟ เมเจอร์ ลำดับที่ 3 ของปี ยูเอส โอเพน แชมเปียนชิพ ครั้งที่ 124 ระหว่างวันที่ 13 – 16 มิถุนายนนี้ ที่สนามไพน์เฮิร์ส รีสอร์ท แอนด์ คันทรี คลับ(คอร์ส หมายเลข 2) ในไพน์เฮิร์ส รัฐนอร์ท แคโรไลนา สหรัฐอเมริกา โปรชื่อดังของโลกตบเท้าเข้ามาลุ้นแชมป์กันคับคั่ง นำโดยซูเปอร์สตาร์ สกอตตี้ เชฟฟ์เลอร์, รอรี แม็คอิลรอย และ จอห์น ราห์ม