กรมพลศึกษา จับมือ ส.ฟุตบอลฯ ร่วมวางแผนพัฒนาบอลไทยระยะยาว

เมื่อวันพุธที่ 18 สิงหาคม 2565 ณ สนาม ศุภชลาศัย สนามกีฬาแห่งชาติ กรมพลศึกษา กรมพลศึกษา และ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เพื่อวางแผนพัฒนาฟุตบอลไทยในระยะยาว การลงนามครั้งนี้ นำโดย ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา พร้อมด้วย ยุทธนา หยิมการุณ อุปนายกสมาคมฯ ฝ่ายจัดการแข่งขัน
 
วัตถุประสงค์ของการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือครั้งนี้
 
1.1 เพื่อเพิ่มจํานวนบุคลากรกีฬาฟุตบอลให้ได้รับการเรียนรู้และฝึกสอนอย่างถูกต้อง เหมาะสม ในทุกภาคส่วน

1.2 เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาทักษะความสามารถด้านกีฬาฟุตบอลในระดับรากหญ้า ให้แก่ เด็ก เยาวชน ประชาชน และผู้ฝึกสอนกีฬาฟุตบอล

1.3 เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้และประโยชน์ด้านกีฬาฟุตบอลให้แก่ครอบครัวและชุมชน ให้มีส่วนร่วมในการพัฒนากีฬาฟุตบอลมากยิ่งขึ้น
 
1.4 เพื่อส่งเสริม สนับสนุน และสร้างมาตรฐานการพัฒนากิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับกีฬาฟุตบอล
ในระดับท้องถิ่น

1.5 เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และส่งเสริมให้มีการพัฒนาทักษะเกี่ยวกับกีฬาฟุตบอลระดับพื้นฐานอย่างต่อเนื่อง

โดย ขอบเขตความร่วมมือ

2.1 การจัดการแข่งขันฟุตบอลระดับเด็กและเยาวชน (Competition) การประสานความร่วมมือในการวางแผนกําหนดตารางการแข่งขันกีฬาฟุตบอลระดับพื้นฐาน ของแต่ละฝ่ายร่วมกัน เพื่อลดความทับซ้อนของตารางการแข่งขันระหว่างกัน

2.2 การพัฒนาและฝึกอบรมผู้ฝึกสอนกีฬาฟุตบอล (Coach Education) อาทิ การบูรณาการหลักสูตรอบรมผู้ฝึกสอนระหว่าง สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ และ กรมพลศึกษา ในหลักสูตรระดับ G - Diploma และรับรองมาตรฐานการพัฒนาผู้ฝึกสอนในระดับพื้นฐานร่วมกัน, การบูรณาการการพัฒนาวิทยากรผู้ฝึกสอนหลักสูตรระดับ G-Diploma,

2.3 การพัฒนาและฝึกอบรมผู้ตัดสินกีฬาฟุตบอล (Referee) อาทิ การบูรณาการหลักสูตรอบรมผู้ตัดสินระหว่าง สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ และ กรมพลศึกษาในหลักสูตรระดับขั้นพื้นฐาน และรับรองมาตรฐานการพัฒนาผู้ตัดสินในระดับพื้นฐานร่วมกัน และ การบูรณาการการพัฒนาวิทยากรผู้ตัดสินหลักสูตรระดับพื้นฐาน

2.4 การจัดกิจกรรมส่งเสริมฟุตบอลระดับพื้นฐาน (Grassroots) อาทิ การบูรณาการการพัฒนาบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับด้านกีฬาฟุตบอลในระดับพื้นฐาน, การบูรณาการการสร้างเครือข่ายกีฬาฟุตบอลระดับพื้นฐานในท้องถิ่นและภูมิภาค,

2.5 การบูรณาการฐานข้อมูลเกี่ยวกับกีฬาฟุตบอลระดับพื้นฐานและมวลชนร่วมกัน (Database) อาทิ การแบ่งปันระบบการจัดการและสถิติรายการแข่งขันกีฬาฟุตบอล, การแบ่งปันฐานข้อมูลและสถิติของนักกีฬาฟุตบอล, การแบ่งปันฐานข้อมูลและสถิติของผู้ฝึกสอนและบุคลากรกีฬาฟุตบอลระดับพื้นฐาน และ การแบ่งปันฐานข้อมูลด้านสนามและสิ่งอํานวยความสะดวกเกี่ยวกับกีฬาฟุตบอล

2.6 การส่งเสริมโครงการ FIFA for School อาทิ การร่วมมือกันจัดทําโครงการในฐานะ คณะกรรมการโครงการระดับชาติ (National Steering Group), การพัฒนาด้านกีฬาฟุตบอลให้แก่ครูพลศึกษาและนักเรียนจากโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการทั่วประเทศ, การพัฒนาบุคลากรด้านการจัดการแขงขันและกิจกรรมกีฬาฟุตบอล, การเผยแพร่ข่าวสารผ่านเครือข่ายของสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ และกรมพลศึกษา, การรวบรวมข้อมูลสารสนเทศที่เกี่ยวกับกีฬาฟุตบอลในประเทศไทยจากผู้เกี่ยวข้องในทุกภาคส่วน และ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างบุคลากรของสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ กรมพลศึกษา และ หน่วยงานอื่น ๆ ในท้องถิ่นและภูมิภาคที่เกี่ยวข้อง
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คณะวินัยมารยาทฯ ประสานธรรมศาสตร์-สภ.คลองหลวง ล่ามือป่วน'รีโว่ คัพ'

เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2567 คณะกรรมการพิจารณาวินัย มารยาท จัดประชุม ครั้งที่ 12/2567 โดยมี นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ เป็นประธาน ได้พิจารณาเหตุการณ์ไม่ปกติของการแข่งขันฟุตบอลนัดชิงชนะเลิศฟุตบอลรายการรีโว่ คัพ คู่ระหว่าง สโมสรบีจี ปทุม ยูไนเต็ด พบ สโมสรเมืองทอง ยูไนเต็ด เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2567

ส.ฟุตบอลไทยส่ง3ผู้ตัดสิน ระดับฟีฟ่า อีลิต ไปศึกAFC U23 ASIAN CUP QATAR 2024

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ภายใต้การบริหารของ "มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมฯ ให้การสนับสนุน และ ส่งเสริมพัฒนาในด้านต่าง ๆ แบบรอบด้าน โดยเฉพาะการพัฒนาและยกระดับผู้ตัดสิน ล่าสุดได้อนุมัติให้ 3 ผู้ตัดสิน ระดับ ฟีฟ่า อีลิต ชาวไทย เดินทางไปทำหน้าที่ในการแข่งขัน AFC U23 ASIAN CUP QATAR 2024 ที่ ประเทศกาตาร์ ระหว่างวันที่ 15 เมษายน - 3 พฤษภาคม 2567

'มาดามแป้ง'เคลียร์เกษตรศาสตร์แล้ว เปลี่ยนใจไม่ถอนทีม แข่งต่อจบฤดูฯ

”มาดามแป้ง“ นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ช่วยเจรจา และ ไกล่เกลี่ยปัญหาภายใน ที่เกิดขึ้นในทีมเกษตรศาสตร์ เอฟซี เป็นที่เรียบร้อย โดยพร้อมทำการแข่งขันต่อไป จนจบศึกไทยลีก 2 ฤดูกาล 2023/24

มิติใหม่ทีมชาติไทย ส.บอลฯไลฟ์สดประกาศชื่อ 23 แข้งชุดคัดบอลโลกศุกร์นี้

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ในยุคของ “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ เตรียมใช้วิธีการใหม่ ด้วยการไลฟ์ประกาศรายชื่อ 23 แข้งทีมชาติไทยชุดใหญ่ ที่เตรียมพบกับ เกาหลีใต้ ในศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 นัดที่ 3 และ นัดที่ 4

ส.บอลฯเร่งตรวจสนาม ก่อนเปิด'Thai Women's League1-2 ฤดูกาล2024

ฝ่ายกีฬาฟุตบอลหญิง สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ไทยลีก เดินทางไปตรวจความพร้อมของสนามแต่ละสโมสร เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการแข่งขัน ฟุตบอลลีกหญิง รายการ Thai Women's League 1 และ 2 ประจำฤดูกาล 2024

ส.บอลไทยแจงดราม่า ฟันเปาช่วงพักลีก ยืนยันนับช่วงแข่ง หลังโดนรุมสวดยับ

คณะกรรมการพิจารณาวินัย มารยาท และฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสิน สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้ตอบข้อห่วงใยของนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ในระหว่างเข้าอวยพรและรับพรปีใหม่ พ.ศ. 2567 ในวันนี้ (24 มกราคม 2567) ถึงกรณีตามที่เป็นข่าวทางสื่อสาธารณะ และมีการวิพากษ์วิจารณ์ กรณีการตัดสินลงโทษผู้ตัดสินที่ทำหน้าที่ผิดพลาดในการแข่งขันฟุตบอลรายการไทยลีก 1 นัดตกค้างคู่ระหว่าง สโมสรทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด กับ สโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2567