'โอลิมปิก ปารีส 2024' ใช้สโลแกน 'เกมที่เปิดกว้าง'

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ และโธมัส บาค ประธานไอโอซี
คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ เผย กีฬาโอลิมปิก ปารีส 2024 นับถอยหลังเหลือเวลาอีก 2 ปี พร้อมเปิดสโลแกนประจำการแข่งขัน “เกมที่เปิดกว้าง” Games Wide Open สร้างการมีส่วนร่วมจากคนทั่วโลก เพื่อให้ทุกคนได้สัมผัสกับค่านิยมโอลิมปิกร่วมกัน ขณะที่เจ้าภาพคาดอัตราจ้างงานที่เกี่ยวข้องกับเกมนี้ จะมีมากกว่า 150,000 คน และจะมีอาสาสมัครมาร่วมงานไม่น้อยกว่า 40,000 คน
 
คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซีเมมเบอร์ เปิดเผยว่า โธมัส บาค ประธานไอโอซี ได้ระบุไว้ล่าสุดว่า ประเทศฝรั่งเศส มีความมุ่งมั่นเป็นอย่างมากกับการเป็นเจ้าภาพมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ปารีส 2024 ซึ่งถือเป็นการจัดการแข่งขันที่สอดคล้องกับวาระโอลิมปิก 2020
 
พร้อมกันนี้เจ้าภาพยังได้เปิดสโลแกนประจำการแข่งขัน โดยใช้คำว่า “เกมที่เปิดกว้าง” อันเป็นการสร้างการมีส่วนร่วมจากคนทั่วโลก ทั้งการเดินทางมายังสถานที่จริง ไม่ว่าจะในหรือนอกสนาม และในรูปแบบออนไลน์ เพื่อให้ทุกคนได้สัมผัสกับค่านิยมโอลิมปิกร่วมกัน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ จะเป็นมรดกของการแข่งขันที่ยั่งยืนต่อไป
 
ทั้งนี้ จากแนวคิด “เกมที่เปิดกว้าง” นั้น ในเวลานี้ ได้ผลไปในระดับหนึ่งแล้ว ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดในโอลิมปิก ปารีส 2024 คือ การได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานท้องถิ่นเกือบ 3,000 แห่ง ที่ทำให้ชาวฝรั่งเศสทั่วประเทศมีส่วนร่วมและตื่นตัวกับการจัดการแข่งขัน ขณะที่สมาชิกในโครงการ ปารีส 2024 คลับ ก็มาเข้าร่วมกิจกรรมกว่าครึ่งล้านคน
 
ส่วนกระทรวงศึกษาธิการของฝรั่งเศส มีโครงการช่วยให้เด็กมากกว่า 1.3 ล้านคน มีส่วนร่วมในการออกกำลังกาย 30 นาทีทุกวัน ด้านกองทุนบริจาคในโอลิมปิก ปารีส 2024 ก็จะทำให้มีผู้ได้รับประโยชน์จากเกมการแข่งขัน 2 ล้านคน ผ่านโครงการมากกว่า 600 โครงการ ที่เน้นด้านกีฬาและกิจกรรมทางวัฒนธรรม
 
ความยั่งยืนเป็นอีกประการ ที่จะเป็นกุญแจสำคัญในการนำเสนอวิสัยทัศน์ของ "เกมที่เปิดกว้าง" คือ การตั้งเป้าที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ลงครึ่งหนึ่ง เมื่อเทียบกับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งก่อน ส่วนสถานที่จัดการแข่งขันในครั้งนี้ 95 เปอร์เซ็นต์ เป็นสถานที่มีอยู่แล้ว หรือสร้างขึ้นใหม่ชั่วคราว ใช้งบประมาณไม่มากเท่ากับการสร้างขึ้นใหม่อย่างถาวร 
 
“ในด้านอัตราการจ้างงานในทุก ๆ ธุรกิจ ที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขัน มีการจ้างงานก่อนเร่ิมการแข่งขัน ก็คาดว่าจะมีมากกว่า 150,000 คน และจะมีอาสาสมัครมาร่วมงานไม่น้อยกว่า 40,000 คน” คุณหญิงปัทมา กล่าว
 
สำหรับ มหกรรมกีฬาโอลิมปิก ปารีส 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส จะมีขึ้นในอีก 2 ปีข้างหน้า ระหว่างวันที่ 26 กรกฎาคม-11 สิงหาคม 2024 ส่วนพาราลิมปิก ปารีส 2024 จะแข่งขันต่อเนื่องหลังจากนั้น ระหว่างวันที่ 28 สิงหาคม- 8 กันยายน 2024

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กอล์ฟ-กำปั้นไทย' คุยอลป.2024มีเหรียญแน่ 'เศรษฐา'ยืนยันแจกอัดฉีดทันที

เมื่อวันศุกร์ที่ 28 มิ.ย.2567 ที่ห้องประชุม 222 โซนอี4-อี5 ราชมังคลากีฬาสถาน การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) นายธนา ไชยประสิทธิ์ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ในฐานะหัวหน้าคณะนักกีฬาชุดทำศึกโอลิมปิกเกมส์ 2024 เป็นประธานเเถลงข่าว มีท เดอะเพรส กีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ซึ่งจะมีขึ้นระหว่าง 26 ก.ค. - 11 ส.ค.2567 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยมี นายไพฑูร ชุติมากรกุล นายกสมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยผู้บริหารและผู้แทนจาก 7 สมาคมกีฬา ร่วมแถลงความพร้อม ครั้งที่ 3 ซึ่งเป็นครั้งสุดท้าย

'ทรูวิชั่นส์'ถ่ายสด'โอลิมปิค2024' เชียร์นักกีฬาไทย จัดเต็ม24ช่องชมฟรี

ใกล้เข้ามาแล้วสำหรับมหกรรมกีฬาของมวลมนุษยชาติ โอลิมปิค 2024 ทรูวิชั่นส์ ในฐานะ คิงส์ ออฟ สปอร์ต ผู้นำคอนเทนต์กีฬาระดับโลก พร้อมให้แฟน ๆ กีฬาทุกคนได้ส่งใจเชียร์ทัพนักกีฬาไทยแบบชิดติดขอบสนาม ด้วยการถ่ายทอดสดกีฬา โอลิมปิค 2024 จัดเต็ม 24 ช่อง ผ่านหลากหลายแพลตฟอร์ม ดูฟรี ทั้งทรูวิชั่นส์ระบบจานดาวเทียม และระบบเคเบิ้ล แอปพลิเคชั่นทรูวิชั่นส์ นาว (ใหม่) และทรูวิชั่นส์ นาว บนแอปพลิเคชัน ทรูไอดี ซึ่งกำลังจะเปิดฉากอย่างเป็นทางการในวันที่ 26 กรกฎาคม จนถึง 11 สิงหาคม 2567

ยกเหล็กมั่นใจมีเหรียญ,ขนไก่เข้า8คนได้มีลุ้น 'มีตเดอะเพรส'อลป.ปารีสครั้งที่2

4 สมาคมกีฬา ร่วมแถลงความพร้อม "มีท เดอะเพรส กีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024“ รอบที่ 2 แบดมินตัน หวังเข้าถึงรอบก่อนรองชนะเลิศเป็นอย่างแรก ชายเดี่ยว, คู่ผสม และหญิงคู่ ซึ่งเป็นมือวางโอกาสมากสุด ลุ้นช่วงแข่งหากนักตบไทยฟอร์มเข้าฝัก อาจได้เฮ ส่วนยกน้ำหนัก ให้คำมั่นสร้างรอยยิ้มและความสุขให้คนไทย มั่นใจมีเหรียญ ด้านเรือพายขอติดท็อป 20 ส่วนปัญจกีฬาหวังสร้างผลงานให้ดีที่สุด

'คุณหญิงปัทมา'เผยIOC เตรียมเงิน350ล้าน ใช้ต่อต้านการใช้สารต้องห้าม

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ เผย บอร์ดบริหารไอโอซี ประกาศ เตรียมเงินทุนสนับสนุนใหม่อีก 10 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 350 ล้านบาท เพื่อใช้ต่อต้านการใช้สารต้องห้าม ไว้เรียบร้อยแล้ว โดยจะใช้ในการสนับสนุนการทำงาน ของ องค์กรตรวจสารต้องห้ามนานาชาติ หรือ ไอทีเอ ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกวงรอบต่อไป ปี 2025-2028

'เครือซีพี'สนับสนุนนักกีฬาไทย ทั้ง'อาหาร-การสื่อสาร' ศึกโอลิมปิก-พาราฯ'ปารีส 2024'

เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2567 ณ แกรนด์ ฮอลล์ ทรู ดิจิทัล พาร์ค โดยได้รับเกียรติจาก นายธนา ไชยประสิทธิ์ รองประธาน และเหรัญญิก คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ, นายอำนวย กลิ่นอยู่ รองประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย เป็นตัวแทนลงนามความร่วมมือในการสนับสนุนอาหารและการสื่อสารของ เครือเจริญโภคภัณฑ์

'บิ๊กป้อม'กำชับทุกฝ่าย เดินหน้าสู้ศึกโอลิมปิก2024 เน้นสารกระตุ้นเคร่งครัด

เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2567 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ บ้านอัมพวัน ได้มีการประชุมสมัชชาใหญ่ สามัญ ประจำปี 2566 คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ โดยมี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานการประชุม โดยมีวาระสำคัญ ทั้งเรื่อง ผลการดำเนินงานของคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ในห้วงปีที่ผ่านมา, ความก้าวหน้าทั้งการเตรียมเป็นเจ้าภาพกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 และ การคัดเลือกนักกีฬาสู่โอลิมปิกเกมส์ ที่ประเทศฝรั่งเศส เป็นต้น