'ยูยิตสู'สานต่อ'เวิลด์เกมส์ 2022' ลุยชิงแชมป์โลก ฝันได้แข่งโอลิมปิก

ยูยิตสู ประสบความสำเร็จสูงสุดในศึก “เวิลด์เกมส์ 2022” ที่เมืองเบอร์มิ่งแฮม รัฐอลาบามาสหรัฐอเมริกา เดินหน้าพัฒนาต่อเนื่องในศึกชิงแชมป์โลกที่ยูเออี ปลายปีนี้ พร้อมขยายความนิยมในวงกว้างเพื่อความฝันได้แข่งในโอลิมปิกเกมส์

หลังจากการแข่งขันกีฬา “เวิลด์เกมส์ 2022”  ที่ เมืองเบอร์มิ่งแฮม รัฐอลาบามา สหรัฐอเมริกา ได้จบลงไปแล้ว โดยแข่งขันวันที่ 7-17 กรกฏาคม 2565  โดยกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ได้ให้การสนับสนุนการเข้าร่วมการแข่งขันของนักกีฬา และสนับสนุนการถ่ายทอดสด การทำประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างกระแสผ่าน การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เข้าร่วมแข่งขันใน “เวิลด์เกมส์ 2022” จำนวน 9 ชนิดกีฬา

สำหรับกีฬายูยิตสู เป็นกีฬาที่ประสบความสำเร็จสูงสุดของทัพนักกีฬาไทยใน “เวิลด์เกมส์ 2022”  ทำได้ 2 เหรียญทองจาก กัญจุฑา ภัทรบุญซ่อน (ไฟท์ติ้ง รุ่น 48 กก.หญิง), วราวุฒิ แสงศรีเรือง - ลลิตา ยืนนาน (โชว์ศิลปะการป้องกันตัว คู่ผสม) และ 2 เหรียญเงินจาก กัญจุฑา ภัทรบุญซ่อน (เนวาซ่า รุ่น 48  กก.หญิง), อรภา เสนาธรรม (ไฟท์ติ้ง รุ่น 63 กก.หญิง)

ผศ.ชาญชัย สุขสุวรรณ์ นายกสมาคมกีฬายูยิตสูแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ต้องขอบคุณการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ที่สนับสนุนยูยิตสูไทยจนประสบความสำเร็จใน “เวิลด์เกมส์ 2022” ซึ่งสมาคมฯ ก็จะต้องเดินหน้าต่อทันที โดยในปีนี้ยังมีการแข่งขันรายการสำคัญคือ ศึกยูยิตสูชิงแชมป์โลก ช่วงวันที่ 11-19 พฤศจิกายน 2565 ที่อาบูดาบี ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ (ยูเออี) นอกจากนี้ สมาคมฯ ยังจะมีการจัดการแข่งขันเก็บคะแนนอย่างน้อย 4 สนามในระดับยุวชน เยาวชน และประชาชนชิงแชมป์ประเทศไทย ซึ่งจะเริ่มในเดือนสิงหาคมเป็นต้นไป

นายกสมาคมกีฬายูยิตสูแห่งประเทศไทย กล่าวอีกว่า ยูยิตสู เป็นกีฬาที่ขยายความนิยมมากขึ้นในประเทศไทย นักกีฬาเทควันโด, คาราเต้, มวยปล้ำ หรือ ยูโด สามารถเล่นยูยิตสูได้หมด สมาคมฯนั้นหยุดการพัฒนาไม่ได้ เพราะชาติต่าง ๆ ทั่วโลกได้สร้างนักกีฬาขึ้นมามากมายและมีความแข็งแกร่งมากขึ้น โดยในประเทศไทยนั้น สมาคมฯ พยายามเผยแพร่กีฬาชนิดนี้ไปในวงกว้าง ซึ่งจะเห็นภาพชัดจากการแข่งขันยูยิตสูชิงแชมป์ประเทศไทยครั้งล่าสุด ก็มีนักกีฬาสมัครเข้าร่วมแข่งขันกว่า 2,000 คน นอกจากนี้ สมาคมฯ ยังได้จัดทำหลักสูตรกีฬายูยิตสูเพื่อเผยแพร่ไปยังประชาชนทั่วประเทศที่ให้ความสนใจอีกด้วย

“ในมหกรรมกีฬาระดับนานาชาตินั้น มีกีฬายูยิตสูบรรจุแข่งขันแทบทั้งหมดแล้ว ทั้งในซีเกมส์, เอเชียนเกมส์, เอเชี่ยนอินดอร์-มาเชียลอาร์ทเกมส์ ไปจนถึงยูธโอลิมปิกเกมส์ สำหรับกีฬาโอลิมปิกเกมส์นั้น ก็มีความพยายามผลักดันเช่นเดียวกัน ซึ่งในหมวดกีฬาศิลปะการต่อสู้ที่มีความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ยูยิตสูอาจจะต้องใช้เวลาอีก 6-8 ปี เพื่อให้คณะกรรมการโอลิมปิกสากลพิจารณา” ผศ.ชาญชัย กล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กกท.- แอโร่ซอฟ' ตั้งจอยักษ์ดูบอล 'ยูโร 2024' เริ่ม 29 มิ.ย.นี้ที่หัวหมาก

การกีฬาแห่งประเทศไทย( กกท.) ,กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ผนึกกำลัง แอโร่ซอฟ ผู้สนับสนุนหลักการถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร 2024 ร่วมจัดกิจกรรม ‘เชียร์กัน มันส์ขึ้น ศึกฟุตบอลยุโรป 2024 LIVE ON BIG SCREEN’ให้ประชาชนได้รับชมการแข่งขันฟุตบอลระดับนานาชาติ

'กกท.'ส่งTSports7 จับมือพันธมิตรถ่ายสด'ปารีส2024' ไม่มีจอดำ20ช่อง

ภาครัฐจับมือเอกชนประกาศความพร้อมอย่างเต็มกำลังเพื่อส่งแรงเชียร์นักกีฬาไทยผ่านการรับชมการถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ปารีส 2024 ในระหว่างวันที่ 26 กรกฎาคม – 11 สิงหาคม 2567 และ พาราลิมปิกเกมส์ ปารีส 2024 ในระหว่างวันที่ 28 สิงหาคม – 8 กันยายน 2567 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส การกีฬาแห่งประเทศไทยในฐานะผู้ดำเนินการถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกเกมส์ ปารีส 2024 ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ

'ไฮเซ่นส์-กกท.'จัดฟุตบอลเยาวชน 'HISENSE BEYOND GLORY YOUTH CUP 2024'

ไฮเซ่นส์ (Hisense) แบรนด์ผู้นำเทคโนโลยีระดับโลก ในฐานะ Official Partner Of UEFA EURO 2024 ร่วมกับ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และพันธมิตรทางธุรกิจ แถลงจัด "HISENSE BEYOND GLORY YOUTH CUP 2024" การแข่งขันฟุตบอล 7 คน เยาวชนอายุไม่เกิน 12 ปี ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 32 ทีม ชิงถ้วยเกียรติยศ พร้อมเงินรางวัล และอุปกรณ์โสตทัศนศึกษา มุ่งหวังเยาวชนไทยได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ห่างไกลยาเสพติด พร้อมจุดประกายฝันก้าวสู่นักฟุตบอลอาชีพต่อไป

กกท.ยันสนาม'อช.อินดอร์ฯ'ลงตัว วอลเลย์ฯที่เดอะมอลล์ยาวถึงซีเกมส์

เมื่อวันที่ 9 พ.ค.2567 นายประชุม บุญเทียม รองผู้ว่าการ ฝ่ายยุทธศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ในฐานประธานคณะกรรมการฝ่ายเทคนิคกีฬา การจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนอินดอร์และมาเชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 พ.ศ.2564 (ค.ศ.2021) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการฝ่ายเทคนิคกีฬาฯ ที่ห้องประชุม 1 ชั้น 4 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา กกท.หัวหมาก โดยมีผู้แทนจากสมาคมกีฬาต่าง ที่จะส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันเข้าร่วมการประชุมอย่างพร้อมเพรียง

กกท.ตรวจค่ายสอนมวยไทยในอังกฤษ ครูต่างชาติปลื้ม อยากต่อยอดเพิ่มมูลค่า

เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม นายปรีชา ลาลุน รองผู้ว่าการฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย(กทท.) ได้นำคณะไปตรวจประเมินมาตรฐานค่ายสอนมวยไทย 3 แห่ง ในประเทศอังกฤษ ได้แก่ เจเจที มวยไทย ยืม กรุงลอนดอน, มังกี้ มวยไทย ที่เมืองแบร็คเนลล์ และซุปเปอร์ไฟร์ มวยไทย ที่เมืองเรดดิ้ง

กกท.เช็กความพร้อม'อินดอร์สเตเดียม' รับศึกคัดเลือกมวยโอลิมปิก

เมื่อวันที่ 26 เม.ย.ที่ผ่านมา นายประชุม บุญเทียม รองผู้ว่าการฝ่ายยุทธศาสตร๋์ และเทคโนโลยีสารสนเทศ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เป็นประธานการประชุมเตรียมสถานที่จัดการแข่งขันมวยสากลระดับโลกเพื่อคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 (2nd World Qulifying Tournament Boxing Road to Paris-Bangkok) ที่ห้องประชุม 1 ชั้น 5 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา กกท. โดยมี พล.ต.ท.ชัยวัฒน์ โชติมา อุปนายกและเลขาธิการสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทยฯ พร้อมคณะกรรมการฯ เข้าร่วม