สาวไทยต้านตุรเคียไม่ไหว แพ้3-1 ตุรเคียเข้ารอบรองฯพบอิตาลี ศึกเนชั่นส์ลีก

การแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง เนชั่นส์ลีก2022 รอบ8 ทีมสุดท้าย ที่ประเทศตุรเคีย ทีมนักตบลูกยางสาวทีมชาติไทย พบกับ”เจ้าภาพ”ตุรเคีย(ตุรกี) เมื่อช่วงดึกวันพฤหัสบดีที่ 14 กรกฏาคม2565

โดยทีมสาวไทยนั้น สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับวงการวอลเลย์บอลไทย ด้วยการผ่านเข้าไปแข่งขันรอบสุดท้ายเนชั่นส์ลีก (รอบ 8 ทีม)ได้เป็นครั้งแรก หลังจากจบรอบแรกในอันดับ 8  อันดับสุดท้าย ประกบคู่เจอเจ้าภาพ

ทั้งสองทีมเคยเจอกันมาหลายครั้ง แต่ในการแข่งขันเนชั่นส์ลีกที่ผ่านมา3ครั้ง เป็นฝ่ายตุรเคีย(ตุรกีเดิม) ที่ชนะไทยได้ทุกครั้ง ครั้งแรกปี 2018 ที่อินดอร์สเตเดี้ยมหัวหมาก ชนะ 3-1 , ปี 2019 ที่อินดอร์สเตเดี้ยมหัวหมาก ชนะ 3-0  และ ที่เมืองริมินี ประเทศอิตาลี เมื่อปี 2021 ชนะ 3-1   ส่วนสาวไทยเคยเอาชนะตุรเคียได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ในรายการ Montreux Masters ที่สวิตเซอร์แลนด์ เมื่อปี 2016 และครั้งล่าสุดก็คงต้องย้อนไป 5 ปีที่แล้วที่สาวไทยถล่มตุรเคีย3เซ็ตรวด ในรายการ World Grand Prix ที่อินดอร์สเตเดี้ยมหัวหมาก เมื่อปี 2017

สำหรับเนชั่นส์ลีก2022 ทั้งตุรเคียและไทย ไม่ได้เจอกันในรอบแรก แต่มาเจอกันในรอบก่อนรองชนะเลิศนี้เลย นัดนี้ ทีมนักตบสาวไทย จัด  6 คนแรก ประกอบด้วย”บีม” พิมพิชยา ก๊กรัมย์, “บุ๋มบิ๋ม”ชัชชุอร โมกศรี,“เพียว”อัจฉราพร คงยศ, “เตย” หัตถยา บำรุงสุช , “เดียร์” จรัสพร บรรดาศักดิ์, “ชมพู่” พรพรรณ เกิดปราชญ์  เจ้าของสถิติเซ็ตเตอร์ยอดเยี่ยมอันดับ 1 ในการแข่งขันรอบแรกที่ผ่านมา และ”แป้น” ปิยะนุช แป้นน้อย ลิเบอโร่ ในขณะที่ตุรเคีย เจ้าภาพ นำโดย Erdem กัปตันทีม, Gunes, Sahin และ Karakurt

คู่นี้ ตุรเคีย ทีมอันดับ 5 ของโลก ดีกรีอันดับ 5 โตเกียวโอลิมปิกและเหรียญทองแดงชิงแชมป์ยุโรปปีที่แล้ว จบรอบแรก ในอันดับ 7 ชนะ 7 แพ้ 5 ส่วนสาวไทย ทีมอันดับ 14 ของโลก ดีกรีรองแชมป์เอเซียสองสมัยซ้อนและแชมป์ซีเกมส์ 15 สมัย จบรอบแรกในอันดับ 8

เกมการแข่งขันวันนี้ เซ็ตแรก สาวไทย ที่ตามอยู่ 3-8 แต่สู้สุดใจ จนในที่สุดสาวไทยพลิกกลับมาชนะ 25-23 ทำเอากองเชียร์เจ้าถิ่นเงียบสนาม

แต่อีกสามเซ็ตต่อมา “เจ้าภาพ”ตุรเคีย ที่ดีกรีเหนือกว่าไทยมาก เริ่มตั้งตัวได้ เล่นได้คงเส้นคงวา เด็ดขาดมากขึ้น ส่วนสาวไทยก็ยังถือว่าเล่นดี แต่มีหลายช่วงที่เล่นเสียเอง ทำให้ตุรเตีย กลับมาเอาชนะ 3 เซ็ตรวด 25-15, 25-18,25-21  ส่งผลให้ตุรเคียเป็นฝ่ายเอาชนะไทยไปในที่สุด 3-1 เซ็ต  ตุรเคีย เจ้าภาพเข้ารอบรองฯไปเจออิตาลี ที่เอาชนะจีนได้3-1 เซ็ต

โดยสถิติสาวไทยเกมนี้ “เพียว” อัจฉราพร คงยศ ทำ 21 คะแนนให้ไทย  “บุ๋มบิ๋ม”ชัชชุอร โมกศรี 15 และ”บีม”พิมพิชยา ก๊กรัมย์ 10 คะแนน ในขณะที่ Erdem ทำ 17 คะแนนให้ตุรเคีย

สำหรับสาวไทย ที่พ่ายในนัดนี้ ส่งผลทำให้เนชั่นส์ลีกในปีนี้ไม่มีทีมจากทวีปเอเซียผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศเลย ทั้งญี่ปุ่น,จีนและไทย แพ้ในรอบ 8 ทีมหมด สำหรับทีมนักตบสาวไทย มีโปรแกรมการแข่งขัน ในเดือนกันยายนนี้กับศึกชิงแชมป์โลกที่เนเธอร์แลนด์และโปแลนด์ รวมทั้ง AVC Cup ที่ประเทศฟิลิปปินส์

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วอลเลย์บอลหญิงไทย ต้าน ตุรกี ไม่ไหว พ่าย 0-3 เซต ศึก VNL 2024 สัปดาห์ 3

ศึกวอลเลย์บอลหญิง เนชั่นส์ ลีก 2024 วันที่ 12 มิถุนายน ทีมตบลูกยางสาวไทย ลงสนามในสัปดาห์ที่ 3 ที่ประเทศฮ่องกง พบกับทีมแกร่ง อย่าง ตุรกี

ตบลูกยางสาวไทย กลับบ้าน 'สมพร' รอต้อนรับ-แฟนวอลเลย์ฯ สุดอบอุ่น

สมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ให้การต้อนรับนักกีฬาวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ที่กลับมาถึงประเทศไทยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

ตบลูกยางสาวไทย ฟอร์มเฉียบต่อเนื่อง เฉือน ฝรั่งเศส 3-2 เก็บชัย VNL 2 แมตช์ติด

การแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง เนชั่นส์ ลีก 2024 สัปดาห์ที่ 2 ที่ประเทศมาเก๊า ทีมตบลูกยางสาวไทย ที่ในเกมที่แล้วเอาชนะทีมชาติโดมินิกัน 3-1 เซต ปลดล็อกเก็บชัยชนะแมตช์แรกได้สำเร็จ โดยวันที่ 31 พฤษภาคมที่ผ่านมา สาวไทย ลงเล่นแมตช์ 2 พบ ฝรั่งเศส

'สมพร'ยืดอกรับผิดชอบ ผลงานนักตบสาวคนเดียว 'โค้ชยะ'ยังไว้ใจให้คุมทีมต่อ

ความเคลื่อนไหวของทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ที่ไปแข่งขันเนชั่นส์ ลีก 2024 หรือ VNL สัปดาห์ที่ 1 กลุ่ม 2 ที่เมืองริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล โดยผลการแข่งขันแพ้รวดทั้ง 4 นัด

ตบลูกยางสาวไทย พ่าย แคนาดา 1-3 เซต ปราชัย 3 แมตช์รวด VNL 2024

ศึกวอลเลย์บอลหญิง เนชั่นส์ ลีก 2024 รอบแรก ที่ กรุงริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล ระหว่างวันที่ 14-19 พฤษภาคม ทีมตบลูกยางสาวไทย ลงสนามแมตช์ที่ 3 พบกับ แคนาดา