พฤติกรรมไม่ดี IOCสั่งส.มวยนานาชาติ (IBA) ห้ามยุ่งโอลิมปิก2024

คณะกรรมการบริหารเพื่อผลประโยชน์ของนักกีฬาและบุคลากรมวย  ภายใต้การแต่งตั้งจาก คณะกรรมการโอลิมปิกสากล International Olympic Committee (IOC) ได้ตัดสินใจแล้วว่า การแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส จะห้ามไม่ให้ สมาคมมวยนานาชาติ  International Boxing Association (IBA) หรือชื่อเดิม สมาคมมวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ Association Internationale de Boxe Amateur (AIBA) เข้ามายุ่งเกี่ยวกับการแข่งขัน ตั้งแต่รอบคัดเลือกไปจนถึงการแข่งขันรอบสุดท้ายในโอลิมปิกอย่างเด็ดขาดซึ่งนับเป็นครั้งที่สองติดต่อกันแล้ว ที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากล  IOC มีมติห้ามไม่ให้ IBA เข้ามายุ่งเกี่ยวกับการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นในกีฬาโอลิมปิก ต่อจากโอลิมปิกโตเกียว 2020 ที่ญี่ปุ่น ซึ่งในครั้งนั้น IOC เป็นฝ่ายดูแลการจัดการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นเองทั้งหมดโดยการสั่งแบนครั้งนี้เนื่องจาก IOC ยังมีความกังวลเกี่ยวกับการบริหารจัดการ และการดูแลของ IBA รวมถึงกระบวนการตัดสิน และการตัดสิน ที่มีปัญหาเรื่องความไม่ยุติธรรมมาหลายครั้ง อีกทั้งยังมีปัญหาเรื่องการเงินของผู้บริหาร IBA ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ บริษัท Gazprom ผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติในรัสเซียที่ใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย
 
ทั้งนี้ การแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นในกีฬาโอลิมปิก 2024 ที่ปารีส ยังคงมีบรรจุแข่งขันอยู่ตามเดิม แต่ในโอลิมปิก 2028 ที่ลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา มวยสากลสมัครเล่นจะถูกบรรจุเข้าแข่งขันในโอลิมปิกหรือไม่นั้น ต้องรอการพิจารณาจาก IOC อีกครั้ง
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักสเก็ตบอร์ดอเมริกัน โชว์เหรียญทองแดงอลป.ลอก หลังเพิ่งรับมาแค่ 1 วีค

นีจาห์ ฮุสตัน จาก สหรัฐอเมริกา ที่คว้าเหรียญทองแดง การแข่งขันสเกตบอร์ด ประเภทสตรีท (ถนน) ชาย ที่ปารีส 2024 อวดหลักฐานเหรียญรางวัล เริ่มเสื่อมสภาพหลังได้รับมาเพียง 1 สัปดาห์

นายกฯปลื้มนักกีฬาไทยสร้างประวัติศาสตร์คว้า 3 เหรียญโอลิมปิกในวันเดียว

นายกฯ ดีใจนักกีฬาไทยกวาด 3 เหรียญได้ในวันเดียว ปลื้ม 'น้องเทนนิส' สร้างประวัติศาสตร์คนไทยคนแรกคว้า 3 เหรียญโอลิมปิกได้สำเร็จ พร้อมอวยพรวันเกิดคว้าของขวัญที่มีค่าที่สุดมาได้ด้วยตัวเอง

นายกฯ เฮ! เหรียญที่ 2 โอลิมปิกตามมาติดๆ ดีใจ ‘วิว-กุลวุฒิ’ เข้าชิงชนะเลิศ

การแข่งขันนัดนี้นับว่าสร้างประวัติศาสตร์ให้วงการแบดมินตันไทยด้วยครับ เพราะวิวเป็นนักกีฬาไทยคนแรกที่ได้เหรียญโอลิมปิก

'ปิยบุตร' สับเละ! พิธีเปิดโอลิมปิก ปฏิวัติฝรั่งเศสเป็น 'สินค้า' ให้รัฐใช้โฆษณาอดีต แต่ปัจจุบันพร้อมกดขี่

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความ ผ่านเฟซบุ๊ก Piyabutr Saengkanokkul - ปิยบุตร แสงกนกกุล