กกท.หนุนแฟนกีฬาเชียร์ซีเกมส์รูปแบบใหม่ ทัพไทยเน้นเจ้าเหรียญทองกีฬาสากล

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.)

ทัพนักกีฬาไทยพร้อม 100 เปอร์เซ็นต์ ก่อนเดินทางสู่ประเทศเวียดนาม เพื่อชิงชัยในซีเกมส์ครั้งที่ 31 “ดร.ก้องศักด ยอดมณี” ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ยอมรับครั้งนี้เป็นซีเกมส์ที่ยากลำบากแต่สู้เต็มที่ พร้อมชวนแฟนกีฬาไทยเชียร์ซีเกมส์รูปแบบใหม่ แยกผลงานออกจากตารางเหรียญกีฬารวม ชูเป้าหมายเป็นเจ้าทองกีฬาสากล

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนามจะเป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 12-23 พฤษภาคม 2565 ต้องยอมรับว่าครั้งนี้เป็นกีฬาซีเกมส์ที่ยากลำบากที่สุดครั้งหนึ่งในการเตรียมนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ทำให้การแข่งขันต้องเลื่อนจากปี 2021 มาแข่งขันในปี 2022 ส่งผลให้การวางแผนการฝึกซ้อมของสมาคมกีฬาร่วมกับ กกท.มีความกระชั้นชิดในการเตรียมนักกีฬาอย่างน้อย 6 เดือน

อย่างไรก็ตาม แม้การเตรียมนักกีฬาจะมีอุปสรรค แต่กกท.ได้ให้การสนับสนุนนักกีฬาทุกด้านโดยเฉพาะเรื่องของวิทยาศาสตร์การกีฬาที่นำมาใช้อย่างเต็มที่เพื่อให้นักกีฬามีความพร้อมมากที่สุด เนื่องจากกีฬาซีเกมส์มีความสำคัญต่อการพัฒนาการกีฬาของชาติ เป็นมหกรรมกีฬาแห่งความภาคภูมิใจ และแฟนกีฬาไทยตั้งความหวังไว้สูงมาก โดยทัพนักกีฬาไทยขณะนี้มีความพร้อม 100 เปอร์เซ็นต์ และจะเริ่มทยอยเดินทางสู่ประเทศเวียดนามในเดือนพฤษภาคมนี้ เนื่องจากบางชนิดกีฬาจะมีโปรแกรมแข่งขันก่อนพิธีเปิดการแข่งขัน อาทิ ฟุตบอลทีมชาย ซึ่งทีมชาติไทยจะประเดิมพบ มาเลเซีย ในวันที่ 7 พฤษภาคม 

ผู้ว่าการ กกท.กล่าวอีกว่า กกท.ทำงานร่วมกับ คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ และสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย โดยกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ได้จัดสรรงบประมาณเตรียมนักกีฬาและส่งแข่งขันรวมแล้วประมาณ 700 ล้านบาท  มีเป้าหมายสำคัญคือ ต้องทำผลงานให้มีการพัฒนาขึ้นกว่าเดิม โดยในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ปี 2019 (พ.ศ.2562) ทัพนักกีฬาไทยได้อันดับ 3 ทำได้ 92 เหรียญทอง 103 เหรียญเงิน 123 เหรียญทองแดง แต่ในซีเกมส์ ครั้งที่ 31 นี้ โอกาสที่ไทยจะเป็นเจ้าเหรียญทองในตารางเหรียญรวมนั้นน้อยมาก กกท.จึงมุ่งเน้นไปที่การเป็นเจ้าเหรียญทองกีฬาสากลที่มีบรรจุแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์เป็นหลัก

กีฬาซีเกมส์ ควรจะเป็นเวทีสร้างนักกีฬาดาวรุ่งขึ้นมาเพื่อไปสู่กีฬาเอเชียนเกมส์ และโอลิมปิกเกมส์ต่อไป ในซีเกมส์ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนามนี้ การติดตามเชียร์ของแฟนกีฬาไทยควรเป็นไปในรูปแบบใหม่คือ นักกีฬาชาติใดจะทำได้ดีกว่ากันในกีฬาสากล เมื่อแยกผลงานออกจากตารางเหรียญกีฬารวมทั้งหมด”  ดร.ก้องศักด กล่าว

สำหรับการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 22 ที่ประเทศเวียดนามเป็นเจ้าภาพครั้งแรก เมื่อปี 2003 (พ.ศ.2546) ทัพนักกีฬาเวียดนามครองเจ้าเหรียญทอง ทำได้ 158 เหรียญทอง 97 เหรียญเงิน 91 เหรียญทองแดง ส่วนไทยได้อันดับ 2 ทำได้ 90 เหรียญทอง 93 เหรียญเงิน 98 เหรียญทองแดง

ทั้งนี้ ประเทศเวียดนาม เจ้าภาพซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ได้บรรจุชนิดกีฬาทั้งสิ้น 40 ชนิด ประกอบด้วย  กีฬาทางน้ำ (ว่ายน้ำ,กระโดดน้ำ,ฟินสวิมมิ่ง)ยิงธนูกรีฑาแบดมินตันบาสเกตบอลบิลเลียดเพาะกายโบว์ลิ่งมวยสากลเรือแคนูหมากรุกสากลจักรยานแดนซ์สปอร์ตอีสปอร์ตฟันดาบฟุตบอลกอล์ฟยิมนาสติกแฮนด์บอลยูโดยูยิตสูคาราเต้คิกบ็อกซิ่งคูราชมวยไทยปันจักสีลัตเปตองเรือพายตะกร้อยิงปืนเทเบิลเทนนิสเทควันโดเทนนิสไตรกีฬาวอลเลย์บอลโววีนั่มยกน้ำหนักมวยปล้ำวูซูหมากรุกเซี่ยงฉี ชิงชัย 526 เหรียญทอง

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกท. พาเจาะลึก 3 นักบิดทีมดัง 'โมโตจีพี' เผยความประทับใจต่อประเทศไทย

การกีฬาแห่งประเทศไทย จัดทีมบินลัดฟ้าสัมภาษณ์พิเศษ 6 หนุ่มนักบิดชื่อดังของโลกจาก 3 ทีมชั้นนำ ฮอนด้า,ยามาฮ่า และดูคาติ ที่ ทีที เซอร์กิต แอสเซน ประเทศเนเธอร์แลนด์

กกท.เดินหน้าจัด 'AIR SEA LAND 2024' เทศกาลกีฬา-ท่องเที่ยว-สันทนาการ

การกีฬาแห่งประเทศไทย เตรียมเดินหน้ากีฬาขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ดันไทยสู่เมืองศูนย์กลางด้านการท่องเที่ยว ผ่านการจัดกิจกรรมจัดกีฬาเพื่อเชื่อมโยงการท่องเที่ยว “AIR SEA LAND หรอยแรง 360 องศา” ในพื้นที่จังหวัดระนองและจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ช่วงวันหยุดยาว 10-12 สิงหาคมนี้ ภายในงานเตรียมพบความสุขและความสนุกแบบล้นทะลัก ทั้งการแข่งขันกีฬาและสันทนาการ การท่องเที่ยว ของอร่อยมากมาย รวมถึงกิจกรรมบันเทิง และคอนเสิร์ตแบบจัดเต็มแสง สี เสียง จากศิลปินดัง

เพิ่มโภชนาการนักกีฬาไทย สู้โอลิมปิก-พาราฯ'2024 'อายิโนะโมะโต๊ะ' จับมือกกท.-ส.แบดฯ

บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทชั้นนำของโลกในการสร้างความกินดีมีสุข ประกาศความร่วมมือกับการกีฬาแห่งประเทศไทย (SAT) และสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (BAT) สนับสนุนโภชนาการครบวงจรสำหรับนักกีฬาแบดมินตันทีมชาติไทยและทัพนักกีฬาทีมชาติไทย เตรียมพร้อมคว้าชัยชนะในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกเกมส์ ปารีส 2024 ด้วยการทุ่มงบประมาณ 4 ล้านบาท สานต่อโครงการ Thailand Victory Project หนุนการดูแลโภชนาการแบบครบวงจร ด้วยการส่งเสริมสุขภาพและบูสต์อัปเอเนอร์จี้นักกีฬาด้วยโภชนาการการกีฬาและนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นด้วยศาสตร์แห่งกรดอะมิโน (AminoScience)

กกท.จัด'เชียร์กัน มันส์ขึ้น' ฟุตบอลยุโรป2024รอบชิงฯ จอยักษ์คืนนี้ 14 ก.ค. 67

ศึกฟุตบอลยุโรป 2024 ได้ทำการฟาดแข้งกันมาจนถึงรอบชิงชนะเลิศ ในวันอาทิตย์ที่ 14 ก.ค. 67 โดยการกีฬาแห่งประเทศไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ผนึกกำลัง แอโร่ซอฟ ผู้สนับสนุนหลักการถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร 2024 ร่วมจัดโครงการกิจกรรมกีฬา E-Sport และกิจกรรมส่งเสริมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างแรงบันดาลใจ

'ก้องศักด'ให้กำลังใจแบดฯ คุณหญิงเผยชายเดี่ยว-คู่ผสม ลุ้นเหรียญ'ปารีส2024'

เมื่อวันอังคารที่ 9 กรกฎาคม 2567 ที่สนามแบดมินตันสมาคมกีฬาเเบดมินตันเเห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ถนนวิทยุ-สารสิน แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เข้าตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจนักกีฬาแบดมินตันที่ได้สิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ปารีส 2024 สาธารณรัฐฝรั่งเศส

'กกท.- แอโร่ซอฟ' ตั้งจอยักษ์ดูบอล 'ยูโร 2024' เริ่ม 29 มิ.ย.นี้ที่หัวหมาก

การกีฬาแห่งประเทศไทย( กกท.) ,กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ผนึกกำลัง แอโร่ซอฟ ผู้สนับสนุนหลักการถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร 2024 ร่วมจัดกิจกรรม ‘เชียร์กัน มันส์ขึ้น ศึกฟุตบอลยุโรป 2024 LIVE ON BIG SCREEN’ให้ประชาชนได้รับชมการแข่งขันฟุตบอลระดับนานาชาติ