มีพระบรมราชโองการโปรดพระราชทานตั้งสมณศักดิ์ 'พระครูสุวิมลบุญญากร' เป็นพระราชาคณะ

5 มี.ค.2565 - เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศพระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์

พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ มหิศรภูมิพลราชวรางกูร กิติสิริสมบูรณอดุลยเดช สยามินทราธิเบศรราชวโรดม บรมนาถบพิตร พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวมีพระบรมราชโองการโปรดพระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ พระครูสุวิมลบุญญากร ที่พักสงฆ์ดอยเทพนิมิต อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญ มีนามว่า พระมงคลวัชโรดม

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 3 มีนาคม พุทธศักราช 2565

ประกาศ ณ วันที่ 4 มีนาคม พุทธศักราช 2565 เป็นปีที่ 7 ในรัชกาลปัจจุบัน

พระครูสุวิมลบุญญากร (หลวงปู่บุญพิน กตฺปุญฺโญ) มีนามเดิมว่า บุญพิน เจริญชัย โยมบิดาชื่อ คุณพ่อไพ เจริญชัย โยมมารดาชื่อ คุณแม่จันที เจริญชัยถือกำเนิดเมื่อวันขึ้น 4 ค่ำ เดือน 4 ปีระกา พุทธศักราช 2476 ตรงกับวันจันทร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2476 ณ บ้านนาบ่อ หมู่ที่ 6 ตำบลปลาไหล อำเภอวาริชภูมิ จังหวัดสกลนคร

ปฐมวัยหลวงปู่บุญพิน ได้เรียนหนังสือที่โรงเรียนนาบ่อจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ระดับการเรียนอยู่ในเกณฑ์ดีมาก หลังจากจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แล้ว โยมบิดา–โยมมารดาได้ให้ออกมาช่วยงานที่บ้าน เพราะที่บ้านมีอาชีพหลักคือ การทำนา ท่านได้ช่วยงานโยมบิดา–โยมมารดา จนถึงอายุ 17 ปี พอขึ้นทะเบียนทหารแล้วได้ลาโยมบิดา–โยมมารดา ไปอยู่กับพี่สาวที่บ้านนาทม ช่วยพี่สาวค้าขายและเป็นช่างเย็บผ้า พอถึงหน้านาก็ทำนา พอถึงหน้าแล้งก็ต้มเกลือใส่เรือกระแซงไปขาย หมดหน้าเกลือก็รับจ้างขนข้าวล่องเรือตามแม่น้ำสงคราม แม่น้ำโขง ไปขายในตลาดนครพนม ได้ประกอบอาชีพอย่างนี้เป็นระยะเวลาติดต่อกันนานถึง 5 ปี จนเกิดความเหนื่อยล้าเบื่อหน่ายในการค้าขาย และได้พิจารณาเห็นความทุกข์อยู่ตลอดเวลา

ในช่วงนั้นหลวงปู่มีศรัทธา อยากบวชในบวรพระพุทธศาสนาขึ้นมาอย่างแรงกล้า แต่พี่สาวอยากให้ครองเรือน หลวงปู่ท่านระลึกได้ว่า โยมบิดาอยากให้บวชให้ท่านเสียก่อนที่จะครองเรือน จึงลาพี่สาวกลับไปปรึกษาโยมบิดา–โยมมารดา ที่บ้านนาบ่อ อำเภอวาริชภูมิ จังหวัดสกลนคร ซึ่งโยมบิดา–โยมมารดาก็อนุญาตแต่โดยดี

เข้าสู่แดนธรรมพอ อายุได้ 23 ปี หลวงปู่ได้ตัดสินใจเข้าสู่ชีวิตใต้ร่มกาสาวพัตร์ โดยมีหลวงปู่สีลา อิสฺสโร เป็นผู้รับไว้และได้รับเป็นนาค ต่อมาหลวงปู่สีลา อิสฺสโร ได้ทำบุญอุทิศให้โยมมารดา และได้ให้หลวงปู่บุญพิน เป็นผู้รับบวชในครั้งนั้นด้วย

การอุปสมบทในวันที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2498 เวลา 14.35 น. ท่านได้บรรพชาและอุปสมบทเป็นพระภิกษุในพระพุทธศาสนา ณ วัดป่าอิสระธรรม บ้านวาใหญ่ ตำบลวาใหญ่ อำเภออากาศอำนวย จังหวัดสกลนคร โดยมีพระอุปัชฌาย์ พระกรรมวาจารย์ เรียงตามลำดับ ดังนี้

- หลวงปู่สีลา อิสฺสโร วัดป่าอิสระธรรม บ้านวาใหญ่ ตำบลวาใหญ่ อำเภออากาศอำนวย จังหวัดสกลนคร เป็นพระอุปัชฌาย์
- หลวงปู่อุ่น อุตฺตโม วัดอุดมรัตนราม อำเภออากาศอำนวย จังหวัดสกลนคร เป็นพระกรรมวาจาจารย์
- หลวงปู่ผ่าน ปญฺญาปทีโป วัดประทีปปุญญาราม อำเภออากาศอำนวย จังหวัดสกลนคร เป็นพระอนุสาวนาจารย์

งานด้านการปกครองและสมณศักดิ์
พ.ศ. 2519 เป็นเจ้าอาวาสวัดรัตนโสภณ
พ.ศ. 2527 เป็นเจ้าคณะตำบลวาริชภูมิ (ธ)
พ.ศ. 2541 เป็นเจ้าคณะตำบลวาริชภูมิ เขต 1 (ธ)
พ.ศ. 2541 ได้รับพระราชาทานแต่งตั้งเป็นพระครูสัญญาบัตร เจ้าคณะตำบลชั้นโท ในพระราชทินนาม ที่ “พระครูสุวิมลบุญญากร”

พ.ศ. 2545 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตร เจ้าคณะตำบลชั้นเอก ในพระราชทินนามเดิม ที่ “พระครูสุวิมลบุญญากร”

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก บูรพาจารย์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องราชฯ แก่ 'เศรษฐา ทวีสิน'

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ประกาศราชกิจจานุเบกษา วันที่ 20 กรกฎาคม 2567 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานเครื่องราชอิสริยา