กรมพระศรีสวางควัฒนฯ ทรงปฏิบัติพระกรณียกิจออกหน่วยสัตว์แพทย์อาสาจุฬาภรณ์ต่อเนื่อง

กรมพระศรีสวางควัฒนฯ ทรงปฏิบัติพระกรณียกิจออกหน่วยสัตว์แพทย์อาสาจุฬาภรณ์อย่างต่อเนื่องที่วัดป่าบ้านตาด จ.อุดรธานี ทรงมีพระราชดำรัสทำงานนี้เป็นการแก้ปัญหาของสัตว์และคน

21ก.พ.2565 – ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒนวรขัตติยราชนารี เสด็จไปทรงปฏิบัติพระกรณียกิจออกหน่วยสัตวแพทย์อาสาจุฬาภรณ์อย่างต่อเนื่อง ณ วัดเกษรศีลคุณ (วัดป่าบ้านตาด) อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี ในการหน่วยให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และผ่าตัดทำหมันสุนัข และแมวทั้งที่มีเจ้าของ หรือจรจัด เพื่อควบคุม และป้องกันการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่ตามโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานฯ

โอกาสนี้ ทอดพระเนตรการเตรียมสุนัข สำหรับการผ่าตัดทำหมันของทีมสัตวแพทย์อาสาจุฬาภรณ์ จากคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โรงพยาบาลสัตว์ทิพย์พิมาน ซึ่งร่วมกับสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ ออกหน่วยให้บริการประชาชนจังหวัดอุดรธานี พร้อมกันนี้ ทรงเยี่ยมประชาชนที่นำสุนัขและแมวมารับบริการฉีดวัคป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และทำหมัน เพื่อควบคุมการขยายพันธุ์ประชากรสุนัขอันเป็นการป้องกันการแพร่ระบาด   ของโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่ให้หมดสิ้นไป และต่อมา ทรงติดตามการดำเนินงานของทีมสัตวแพทย์อาสาของจังหวัดอุดรธานี ที่มาออกหน่วยร่วมกับทีมสัตวแพทย์อาสาจุฬาภรณ์ ภายใต้การดำเนินงาน โครงการสัตว์ปลอดโรค       คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานฯ ซึ่งวันนี้ได้รับการสนับสนุน ทีมสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่จาก มณฑลทหารบกที่ 24 มหาวิทยาลัยราชภัฏจังหวัดอุดรธานี และสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดอุดรธานีและจังหวัดขอนแก่น ออกหน่วยฉีดวัคชีน และผ่าตัดทำหมันให้กับสุนัขและแมว 

จากนั้น ทรงร่วมกับทีมสัตวแพทย์อาสาจุฬาภรณ์ ทำหมันให้กับสุนัขภายในรถผ่าตัดทำหมันเคลื่อนที่ ของโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานฯ ที่นำมาเสริมศักยภาพการผ่าตัดให้กับการออกหน่วยสัตวแพทย์ เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยวันนี้มีประชาชนนำสุนัขไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้ารวมจำนวน 215 ตัว และ ทำหมันให้กับสุนัขและแมวรวมทั้งสิ้น 135 ตัว

โอกาสนี้ ทรงมีพระดำรัสถึงวัตถุประสงค์ของการเสด็จมาออกหน่วยสัตวแพทย์อาสาจุฬาภรณ์ ณ จังหวัดอุดรธานี  โดยมีใจความตอนหนึ่งว่า “ ..ที่มาออกหน่วยแพทย์จังหวัดอุดรธานี ได้รับการขอร้องจากท่านเจ้าอาวาสว่า มีสุนัขหลายตัวเข้ามาอยู่ในวัดป่าบ้านตาด และเข้ามากัดพระ กัดเด็ก และก็แถวนี้ไม่มีใครฉีดยา เพราะว่าไม่มีใครมา แต่นี่เราทำไป 3 วัน ก็กว่า 200 ตัว การทำเทคนิคที่จะต้องมีคือว่า ใจของเราต้องอยู่ที่งาน เพราะจะรู้สึกว่าไม่เจ็บ เหนื่อย หรือ นาน แต่ถ้าเราเป็นคนขี้เบื่อก็จะไม่สามารถทำงานอย่างนี้ได้ดี แต่จริงๆ แล้วการทำงานนี้เป็นการแก้ปัญหาของสัตว์ และแก้ปัญหาของคนด้วย...”

       สำหรับ การออกหน่วยสัตวแพทย์อาสาจุฬาภรณ์ในพื้นที่ของจังหวัดอุดรธานีครั้งนี้ ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงมุ่งหวังที่จะพระราชทานความช่วยเหลือให้แก่ประชาชนในพื้นที่ให้ปลอดจากโรคพิษสุนัขบ้าเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืนต่อไป 

                   

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชมภาพวาดฝีพระหัตถ์องค์สิริศิลปิน สานพลังใจเพื่อผู้ป่วย

เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธานและนายกสภาราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ 4 กรกฎาคม 2567 ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์

เชิญชวนปชช.ลงนามถวายพระพรกรมพระศรีสวางควัฒนฯ

1 ก.ค.2567 - สำนักพระราชวัง ขอเชิญชวนประชาชนร่วมลงนามถวายพระพร สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ วันที่ 4 กรกฎาคม 2567

ศรัทธาพุทธศาสนาในเจ้าฟ้านักวิทยาศาสตร์

เนื่องในโอกาสคล้ายวันประสูติสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒนวรขัตติยราชนารี ทรงเจริญพระชนมายุ 67 พรรษา วันที่ 4 กรกฎาคม 2567 นับเป็นโอกาสอันดียิ่งที่พสกนิกรชาวไทยจะได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีด้วยการบำเพ็ญคุณงามความดีถวายพระกุศล

เจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติกรมพระศรีสวางควัฒนฯ ที่วัดป่าบ้านตาด

28 มิ.ย.2567 ที่ศาลาใหญ่ วัดเกสรศีลคุณ (วัดป่าบ้านตาด) ต.บ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี พระราชวชิรธรรมาจารย์ วิ. (สุธรรม สุธมฺโม) เจ้าอาวาสวัดเกสรศีลคุณ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีเจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติสมเด็

'ด้วยรักษ์และเมตตา' จิตรกรรมกล่อมเกลาจิตใจ

เพื่อสืบสานพระปณิธานในสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี "องค์สิริศิลปิน" ในการส่งเสริมสนับสนุนความสามารถด้านการสร้างสรรค์ของเด็กและเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่มีใจรักในงานศิลปะได้มีโอกาสแสดงทักษะด้านการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ

กรมพระศรีสวางควัฒนฯ ทรงลงพระนาม MOU ระหว่างราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์กับ 4 สถาบัน

15 ธ.ค.2566 - เวลา 13.30 น. ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เสด็จไปในพิธีลงพระนามและลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์กับ