พระราชวิสัยทัศน์พระราชา ลดความเหลื่อมล้ำพัฒนาการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม

ด้วยพระปรีชาสามารถและพระราชปณิธานอันแน่วแน่ ตามพระปฐมบรมราชโองการของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว “เราจะสืบสาน รักษา และต่อยอด และครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งอาณาราษฎรตลอดไป” ทรงเห็นว่า การพัฒนาการศึกษา คือ การสร้างความมั่นคงของประเทศ ทรงเข้าพระราชหฤทัยถึงความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในยุคปัจจุบันอย่างถ่องแท้ ดังนั้น ในปี พ.ศ. 2560 จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งคณะกรรมการบริหารมูลนิธิทางไกลผ่านดาวเทียมในพระบรมราชูปถัมภ์ชุดใหม่ พร้อมทั้งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ปรับปรุงอาคารสถานีวิทยุโทรทัศน์การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (Distance Learning Television : DLTV) แห่งใหม่ และพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้พัฒนาต่อยอดการดำเนินงานให้ทันสมัย แต่ยังยึดแนวทางของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เพื่อแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 

เพื่อพระราชทานขวัญและกำลังใจแก่คณะกรรมการมูลนิธิฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินี จึงได้เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดอาคารสถานีวิทยุโทรทัศน์การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมแห่งใหม่ ณ สถานีวิทยุโทรทัศน์การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (Distance Learning Television : DLTV) อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมทอดพระเนตรกิจกรรมและห้องต่างๆ ของสถานี ฯ ที่ได้ปรับปรุงให้ทันสมัย ประกอบด้วยห้องเรียนต้นทาง ห้องเรียนจำลองปลายทางเสมือนจริง  ห้องควบคุมการออกอากาศ   ห้องออกอากาศอัตโนมัติ  ห้องบันทึกรายการฉากเสมือนจริง  และห้องบันทึกรายการฉากจริง  ด้วยความสนพระราชหฤทัย 
ตลอดเส้นทางที่ทอดพระเนตรกิจกรรมการเรียนการสอนของห้องเรียนต้นทางและห้องเรียนจำลองปลายทาง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชกระแสห่วงใยถึงนักเรียนปลายทางในการเข้าถึงการเรียนรู้จากห้องเรียนต้นทางเพื่อให้นักเรียนทั้งสองทางมีความสนใจในเนื้อหาเสมือนเรียนอยู่ห้องเดียวกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ นำมาซึ่งความปลาบปลื้มปิติแก่นักเรียนและผู้ปกครองอย่างหาที่สุดมิได้


เพื่อให้นักเรียนในพื้นที่โรงเรียนห่างไกลสามารถเข้าถึงการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเท่าเทียม คณะกรรมการบริหารมูลนิธิทางไกลผ่านดาวเทียมฯ ได้ดำเนินงานภายใต้พระบรมราโชบาย โดยปรับผังการออกอากาศ 15 ช่องสัญญาณตลอด 24ชั่วโมง ซึ่งออกอากาศตั้งแต่ระดับชั้นปฐมวัยที่ประสบปัญหาการขาดแคลนครูวิชาเอกจำนวนมากจนถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  เปลี่ยนระบบการออกอากาศ จากระบบความคมชัดมาตรฐาน (Standard Definition : SD) เป็นระบบความคมชัดสูง (High Definition : HD) เพื่อให้โรงเรียนปลายทางได้รับชมภาพการเรียนการสอนที่คมชัด และเปลี่ยนระบบการผลิตโดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยในปัจจุบัน เพื่อการออกอากาศที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ปรับปรุงอาคารสถานี ฯ และห้องเรียนต้นทาง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตรายการออกอากาศให้มีความทันสมัย อีกทั้งยังพัฒนาบุคลากรครูและเจ้าหน้าที่เทคนิค เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานด้านสื่อและงานสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ 
นอกจากนี้ ยังเปลี่ยนกระบวนการผลิต (Production) จากการถ่ายทอดสดเป็นการบันทึกเทปไว้ล่วงหน้า 3 วัน เพื่อให้สามารถวางแผนการถ่ายทำล่วงหน้า และปรับปรุงรายการที่สอนให้มีความสมบูรณ์ที่สุด ก่อนนำรายการขึ้นสู่เว็บไซต์ โดยให้คุณครูโรงเรียนปลายทางได้รับชมและเตรียมการสอนได้ล่วงหน้า รวมทั้งสามารถดาวน์โหลดแผนการสอน ใบงาน สื่อต่าง ๆ ได้จากเว็บไซต์ของมูลนิธิฯ เพิ่มช่องทางการออกอากาศให้สามารถรับชมได้ทั้งระบบทีวีดาวเทียม ระบบออนไลน์บนเว็บไซต์ของมูลนิธิ ฯ www.dltv.ac.th แอปพลิเคชัน DLTV และช่องยูทูป DLTV 1 Channel – DLTV 12 Channel และ DLTV 15 Channel เพื่อให้สามารถรับชมได้สะดวก และง่ายขึ้นทุกที่

ด้วยพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชปณิธานที่ทรงสืบสานรักษา และต่อยอด พระราชกรณียกิจในสมเด็จพระบรมชนกนาถ  ส่งผลให้นักเรียนในพื้นที่ขาดแคลนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการ​การศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)​ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษา​เอกชน (สช.)​  กองบัญชาการ​ตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.)​  องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.)​ สำนักงานพระพุทธศาสนา​แห่งชาติ (พศ.)​ และสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบ​และการศึกษา​ตามอัธยาศัย​ (กศน.)​ จำนวน 33,872 แห่ง นักเรียนกว่า 1,795,537 ได้เข้าถึงการศึกษาผ่านครูผู้สอนชำนาญการในแขนงวิชาต่างๆ ได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม
ช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  ที่เด็กๆ เกือบทั่วโลกต้องหยุดเรียนในสถานศึกษาเพื่อลดการแพร่ระบาดของเชื้อโรค

สำหรับเด็กรักเรียนในประเทศไทยกว่าล้านคนกลับโชคดีที่สามารถเข้าถึงการเรียนการสอนตามมาตรฐานของกระทรวงศึกษาธิการได้อย่างทั่วถึง เพราะมูลนิธิ ฯ ได้ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ และสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จัดการศึกษาทางไกลผ่านช่องทางออกอากาศของมูลนิธิ ฯ และโทรทัศน์ระบบดิจิทัล ทำให้โรงเรียน ครู ผู้ปกครอง สามารถจัดการศึกษาให้นักเรียนและบุตรหลานในช่วงปิดเรียนได้เป็นอย่างดี   นักเรียน ผู้ปกครอง และพสกนิกรต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นที่ทรงมีสายพระเนตรอันยาวไกลและทรงให้ความสำคัญในการพัฒนาการศึกษาให้มีคุณภาพอย่างยั่งยืน

เด็กหญิง พีรภาว์ ตั้งแต่ง นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดห้วยเสือ อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี  ซึ่งเป็นเด็กนักเรียนจากห้องเรียนปลายทาง เล่าว่า เรียนผ่านสถานีวิทยุโทรทัศน์การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตนและเพื่อนทุกคนรู้สึกโชคดีเหลือเกินที่ได้มีโอกาสเรียนการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม เพราะทำให้สามารถเข้าถึงการเรียนหนังสือตาม 8 กลุ่มวิชาสาระการเรียนรู้จากคุณครูที่ชำนาญในแต่ละวิชาโดยตรง ทำให้เข้าใจในแต่ละวิชาง่ายขึ้น ถ้าวิชาไหนไม่เข้าใจก็สามารถเรียนย้อนหลังผ่านช่องยูทูปของมูลนิธิได้อีกด้วยอันเป็นการสร้างความสัมพันธ์กับผู้ปกครองได้อีกทาง
“ การเรียนการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ทำให้หนูเรียนหนังสือง่ายและเข้าใจมากขึ้น เพราะมีคุณครูที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางมาสอน และมีคุณครูประจำชั้นช่วยอธิบายเพิ่มเติมให้อีกที แต่ถ้าวิชาไหนที่เรียนในห้องกับคุณครูแล้วยังไม่ค่อยเข้าใจหรืออยากทบทวนวิชาเรียนซ้ำหนูก็จะเปิดช่องยูทูปดูย้อนหลัง อย่างช่วงที่มีโควิดโรงเรียนปิดหนูก็เรียนผ่านช่องยูทูป บางครั้งคุณแม่ก็จะมาช่วยเรียนและอธิบายให้ฟังในสิ่งที่หนูยังไม่ค่อยเข้าใจค่ะ ทำให้เราแม่ลูกได้อยู่ใกล้กันมากขึ้นช่วงที่อยู่บ้านค่ะ” เด็กหญิง พีรภาว์ เล่าด้วยน้ำเสียงสดใส
นับเป็นความโชคดีของพสกนิกรชาวไทย ที่ได้เกิดใต้ร่มพระบรมโพธิสมภารของพระราชา ที่ทรงมีพระราชวิสัยทัศน์และสายพระเนตรอันยาวไกล ทำให้พสกนิกรทุกหมู่เหล่าสามารถเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ในหลวง' เสด็จออกมหาสมาคม ทรงมีพระราชดำรัสให้ทุกฝ่ายตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ให้บรรลุผลประโยชน์สูงสุด งานของชาติไปสู่เป้าหมาย

ในหลวงเสด็จออกมหาสมาคมรับการถวายพระพรชัยมงคล  เนื่องในการพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ

ในหลวง ทรงบำเพ็ญพระราชกุศล ในการพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงบำเพ็ญพระราชกุศลทักษิณานุปทาน ในการพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ณ พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย พระบรมมหาราชวัง

ในหลวง-พระราชินี ทรงเปิดนิทรรศการ 'ราชภูษิตาภรณ์สยาม'

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่ง จากพระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต ไปทรงเปิดนิทรรศการ “ราชภูษิตาภรณ์สยาม” (Royal Court Textiles of Siam) ณ พิพิธภัณฑ์ผ้า ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ หอรัษฎาก

รัฐบาลชวนปชช. จอง-แลกเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เริ่ม 24 ก.ค.

รัฐบาลเชิญชวนประชาชน จอง-แลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก เหรียญที่ระลึก และเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ตั้งแต่ 24 ก.ค.นี้