กรมพระศรีสวางวัฒนฯ ทรงห่วงใยราษฎรที่ประสบอุทกภัย

กรมพระศรีสวางควัฒนฯ โปรดให้ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์เชิญถุงยังชีพพระราชทานมอบแก่ราษฎรที่ประสบอุทกภัย พร้อมทั้งจัดหน่วยแพทย์พระราชทานตรวจสุขภาพที่ จ.เพชรบูรณ์

23 ส.ค.2565 – สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธานราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โปรดให้นายนายวลฺลภ ยุติธรรมดำรง รองเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เชิญถุงยังชีพพระราชทาน จำนวน 2,074 ชุด มอบแก่ราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมทั้งจัดหน่วยแพทย์พระราชทานโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ เพื่อออกตรวจสุขภาพและรักษาพยาบาลเบื้องต้นแก่ราษฎรในพื้นที่ โดยมีนายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ร่วมเชิญถุงยังชีพพระราชทานมอบแก่ราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยครั้งนี้ ณ ที่ว่าการอำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์

โอกาสนี้ ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการให้บริการตรวจรักษาของหน่วยแพทย์พระราชทานโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ โดยมีจำนวนผู้เข้ารับบริการทั้งหมด 77 ราย แบ่งเป็น 1.ระบบกล้ามเนื้อ กระดูกและข้อ จำนวน 41ราย 2.ระบบทางเดินอาหาร จำนวน 6 ราย 3.ระบบผิวหนัง จำนวน 5 ราย 4.ระบบทางเดินหายใจ จำนวน 4 ราย 5.ด้านสุขภาพจิต จำนวน 3 ราย มีจำนวนผู้ป่วยส่งต่อ 5 ราย


จากนั้นได้ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจผู้ประสบอุทกภัย โดยลงพื้นที่เยี่ยมผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง พร้อมมอบถุงยังชีพและกระเป๋ายาพระราชทานแก่ผู้ประสบภัย ในพื้นที่ตำบลตาลเดี่ยว อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ 3 ครอบครัว ประกอบด้วย
1. นางสาวมิถุนา หาภา อายุ 68 ปี อยู่บ้านเลขที่ 158 หมู่ที่ 11 ตำบลตาลเดี่ยว อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ ป่วยด้วยโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และไขมันในเลือดสูง เป็นผู้ป่วยติดเตียง เนื่องจากเส้นเลือดในสมองตีบตั้งแต่เดือนเมษายน 2565
2. นางบัวเขียน สุคนธรส อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 138/1 หมู่ที่ 11 ตำบลตาลเดี่ยว อำเภอหล่มสัก จังหวันเพชรบูรณ์ ป่วยด้วยโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และไขมันในเลือดสูง เป็นผู้ป่วยติดบ้านจากการวินิจฉัยของแพทย์เกิดจากเส้นเลือดในสมองตีบในปี 2555
3. นางสาวหทัยชนก ตุลสุข อายุ 29 ปี อยู่บ้านเลขที่ 90 หมู่ที่ 11 ตำบลตาลเดี่ยว อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ ป่วยด้วยโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบทำให้เกิดอาการชักอย่างต่อเนื่อง และโรคลมชัก


สำหรับสถานการณ์การเกิดอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ เนื่องจากร่องมรสุมพาดผ่านบริเวณภาคเหนือตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก และปริมาณน้ำแม่น้ำป่าสักเพิ่มขึ้นสูง จนเอ่อล้นตลิ่งในพื้นที่อำเภอหล่มเก่าและอำเภอหล่มสัก ระหว่างวันที่ 8 -11 สิงหาคม 2565 ดังนี้


1. อำเภอหล่มเก่า มีพื้นที่ประสบภัย จำนวน 6 ตำบล 24 หมู่บ้าน บ้านเรือนและทรัพย์สินของราษฎรที่ได้รับความเสียหาย จำนวน 61 ครอบครัว
2. อำเภอหล่มสัก มีพื้นที่ประสบภัย จำนวน 9 ตำบล 49 หมู่บ้าน เขตเทศบาลเมืองหล่มสัก 8 ชุมชน บ้านเรือนและทรัพย์สินของราษฎรได้รับความเสียหาย จำนวน 2,013 ครอบครัว


การนี้ รองเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้เชิญพระกระแสความห่วงใยในสมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ที่มีต่อราษฎรผู้ประสบความเดือดร้อนไม่ว่าจากภัยธรรมชาติหรือโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ที่เกิดขึ้นทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ พร้อมทั้งพูดคุยสร้างขวัญและกำลังใจ เพื่อให้สามารถดำรงชีวิตได้ตามปกติสุขต่อไป ยังความปลาบปลื้มในพระกรุณาธิคุณแก่ราษฎรผู้ประสบอุทกภัยอย่างหาที่สุดมิได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เชิญชวนปชช.ลงนามถวายพระพรกรมพระศรีสวางควัฒนฯ

1 ก.ค.2567 - สำนักพระราชวัง ขอเชิญชวนประชาชนร่วมลงนามถวายพระพร สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ วันที่ 4 กรกฎาคม 2567

ศรัทธาพุทธศาสนาในเจ้าฟ้านักวิทยาศาสตร์

เนื่องในโอกาสคล้ายวันประสูติสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒนวรขัตติยราชนารี ทรงเจริญพระชนมายุ 67 พรรษา วันที่ 4 กรกฎาคม 2567 นับเป็นโอกาสอันดียิ่งที่พสกนิกรชาวไทยจะได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีด้วยการบำเพ็ญคุณงามความดีถวายพระกุศล

เจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติกรมพระศรีสวางควัฒนฯ ที่วัดป่าบ้านตาด

28 มิ.ย.2567 ที่ศาลาใหญ่ วัดเกสรศีลคุณ (วัดป่าบ้านตาด) ต.บ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี พระราชวชิรธรรมาจารย์ วิ. (สุธรรม สุธมฺโม) เจ้าอาวาสวัดเกสรศีลคุณ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีเจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติสมเด็

'ด้วยรักษ์และเมตตา' จิตรกรรมกล่อมเกลาจิตใจ

เพื่อสืบสานพระปณิธานในสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี "องค์สิริศิลปิน" ในการส่งเสริมสนับสนุนความสามารถด้านการสร้างสรรค์ของเด็กและเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่มีใจรักในงานศิลปะได้มีโอกาสแสดงทักษะด้านการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงห่วงชาวอุบลฯ ประสบวาตภัย

31 พ.ค.2567 - เวลา 10.10 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า โปรดกระหม่อมให้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา องคมนตรี ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภค จำนวน 789 ถุง