สธ.จัดงานสร้างความรู้ให้ประชาชน เตรียมตัวใช้ประโยชน์จาก “กัญชา-กัญชง สร้างสุขภาพ สร้างรายได้” ในทางที่ถูกต้อง ผ่าน 12 เขตสุขภาพ ทั่วประเทศ ก่อนที่ ประกาศ ยศ.5 จะมีผลบังคับใช้ 9 มิ.ย. นี้

นพ.ภูวเดช สุระโคตร ผู้ช่วยปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุข จะมีการจัดประชุมวิชาการกัญชาทางการแพทย์ ภายใต้หัวข้อ "ปลดล็อค กัญชา-กัญชง สร้างสุขภาพ สร้างรายได้" โดยจะเป็นการจัดมหกรรมสัญจร ทั่วไทย ใน 12 เขตสุขภาพ  9 ในช่วงเดือน มีนาคม - พฤษภาคม 2565 ในทุกสัปดาห์ ตามนโยบายนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ในการนำองค์ความรู้ และกิจกรรมเชิงประจักษ์ ให้ประชาชน และผู้เกี่ยวข้อง เตรียมความพร้อม ในการนำกัญชามาใช้ประโยชน์ ทั้งทางสุขภาพ และเศรษฐกิจ สร้างรายได้ ให้กับประชาชน ในช่วงนี้ที่ประกาศกระทรวงสาธารณสุข บัญชียาเสพติดให้โทษประเภท 5 ไม่มีกัญชาและกัญชง โดยจะมีผลบังคับใช้ หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา 120 วัน หรือ ในวันที่ 9 มิถุนายน 2565 ที่จะถึงนี้

"การจัดงานในทุกเขตสุขภาพ ประชาชนสามารถเข้าร่วมงานฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย โดยเราเตรียมคำตอบในทุกคำถามของประชาชน ตั้งแต่การปลูกไปจนถึงการต่อยอดแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์สร้างรายได้ให้ตนเองและประเทศชาติ ทั้งนี้ การจัดงานครั้งที่ 1 เขตสุภาพฯ ที่ 9 จ.สุรินทร์ ในวันที่ 4-6 มีนาคม 2565 โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข เป็นประธานในพิธีเปิด และจัดต่อเนื่องจนครบ 12 เขตสุขภาพ ตามไทม์ไลน์จะสิ้นสุดในเดือนพฤษภาคมนี้ ให้สอดรับการ พ.ร.บ.กัญชา กัญชงฯ ที่กำลังจะคลอดออกมาภายใน 120 วัน เพื่อให้ประชาชนทุกคนเตรียมความพร้อมไปพร้อมๆ กัน ก้าวไปพร้อมๆ กัน" นพ.ภูวเดช กล่าว

รูปแบบการจัดงานจะมี 2 ส่วนใหญ่ ๆ คือ 1.การจัดเวทีวิชาการ กัญชา กัญชง ในด้านแพทย์แผนไทย แพทย์แผนปัจจุบัน และภาคประชาชน สร้างความรับรู้ความเข้าใจในการต่อยอดพัฒนา ในการนำกัญชา กัญชง มาใช้ประโยชน์ ทั้งทางการแพทย์ และพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ 2.การจัดนิทรรศการ และการออกบูธ เป็นกิจกรรมเชิงประจักษ์ ให้ประชาชนแต่ละเขตสุขภาพ ได้รับรู้รับทราบความก้าวหน้าในการนำกัญชา กัญชง มาใช้ประโยชน์ทั้งทางสุขภาพ และการหารายได้เพิ่มให้ประชาชนได้อย่างไรบ้างไม่ว่าจะเป็น คลินิกกัญชาทางการแพทย์ ยารักษาโรค การนำมาเพิ่มมูลค่า ทั้ง อาหาร ขนม น้ำดื่ม เครื่องสำอางค์ เส้นทางการท่องเที่ยว และอื่น ๆ  เพื่อเป็นแนวคิดให้ประชาชนที่จะขยายผลสร้างรายได้ต่อไป

สำหรับกิจกรรม จัดประชุมวิชาการกัญชาทางการแพทย์ ภายใต้หัวข้อ "ปลดล็อค กัญชา-กัญชง สร้างสุขภาพ สร้างรายได้" จะดำเนินการใน 12 เขตสุขภาพ ดังนี้ เขตสุขภาพที่ 9 วันที่ 4-6 มีนาคม  จังหวัดสุรินทร์ , เขตสุขภาพที่ 5 วันที่ 11-13 มีนาคม ที่จังหวัดกาญจนบุรี , เขตสุขภาพที่ 4 วันที่ 18-20  มีนาคม ที่จังหวัดอยุธยา , เขตสุขภาพที่ 8 วันที่ 23-25  มีนาคม ที่จังหวัดบึงกาฬ ,

เขตสุขภาพที่ 7 วันที่ 1-3 เมษายน ที่จังหวัดขอนแก่น , เขตสุขภาพที่ 10 วันที่  8-10 เมษายน ที่จังหวัดศรีสะเกษ , เขตสุขภาพที่ 11 วันที่ 22-24 เมษายน ที่จังหวัดระนอง , เขตสุขภาพที่ 12 วันที่ 29 เมษายน -1 พฤษภาคม ที่จังหวัดพัทลุง ,

เขตสุขภาพที่ 6 วันที่ 6-8 พฤษภาคม ที่จังหวัดชลบุรี , เขตสุขภาพที่ 2 วันที่ 13-15 พฤษภาคม ที่จังหวัดสุโขทัย, เขตสุขภาพที่ 1 วันที่ 20-22 พฤษภาคม ที่จังหวัดเชียงราย , เขตสุขภาพที่ 3 วันที่ 27-29 พฤษภาคม ที่จังหวัดอุทัยธานี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ คาด 'อนุทิน' ส่งไม้ต่อให้ 'ชาดา' มาดูแลหนี้นอกระบบ

นายกฯ คาด 'ชาดา' เข้ามาดูแก้หนี้นอกระบบแทน เชื่อใจ 'อนุทิน' มอบหมายใครทำงานเต็มที่แน่ ชี้ปัญหาหนี้นอกระบบเรื่องใหญ่ต้องเดินต่อ

มหาดไทยเร่ง 8 มาตรการแก้ปัญหายาเสพติดเชิงรุกใน 3 เดือน

มท.ขับเคลื่อน 8 มาตรการตามแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดเชิงรุก ในระยะเร่งด่วน 3 เดือน เน้นบูรณาการทุกภาคส่วน ปลัด มท.วอนแจ้งเบาะแสผ่านสายด่วนศูนย์ดำรงธรรม 1567

สธ. ห่วง ปชช. ช่วงฤดูฝน พร้อมดูแลผู้ป่วยงูพิษกัด ไข้เลือดออกระบาด

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข

โฆษก มท. เผยมหาดไทยพร้อมชง ครม. เคาะกฎกระทรวงกำหนดเวลาเล่นแข่งวัวลาน 18.00 น. ถึง 06.00 น. ของวันรุ่งขึ้น หนุนท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายนายกรัฐมนตรี 'อนุทิน' มอบปกครองวางมาตรการกวดขัน ป้องกันผลกระทบสังคม

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และ โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยดูแลปรับปรุงข้อกฎหมายเพื่อให้การแข่งขันวัวลาน จ.เพชรบุรี

“อนุทิน” ย้ำ ห้าม กรรมการบริหารพรรค สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือผู้ดำรงตำแหน่งอื่นใดในพรรคภูมิใจไทยยุ่งเกี่ยวกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ตามที่ประกาศไว้เมื่อวันที่ 30 เม.ย. 2567 ที่ผ่านมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย กล่าวย้ำถึงการห้ามกรรมการบริหารพรรค สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือผู้ดำรงตำแหน่งอื่นใดในพรรคภูมิใจไทย