กยท. เผย ผลผลิตยางปี 65 ราคายางฉลุย แถมปัจจัยบวกเพียบ พร้อมยกระดับสู่องค์กรดิจิทัล เปิดตัว 2 แอพเด่น เพื่อชาวสวนยาง

ผู้ว่าการ กยท.“ณกรณ์ ตรรกวิรพัท” เผยตัวเลขผลผลิตยางปี 65 มีน้อยกว่าความต้องการใช้ 3-5 แสนตัน แถมมีปัจจัยบวกอีกเพียบ ได้ราคาแน่ พร้อมยกระดับการบริการสู่องค์กรดิจิทัล จับมือเอกชนพัฒนา 2 แอพพลิเคชั่นเด่น  RUBBER WAY และ สมาร์ทยางไทย

วันนี้ ( 14 ก.พ.65 ) การยางแห่งประเทศไทย  หรือ กยท. ได้จัดกิจกรรม "Talk About Rubber " ผ่านการประชุมออนไลน์ระบบ Zoom และออฟไลน์แบบ On site โดยมีนายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย เป็นประธานเปิด พร้อมบรรยายสรุปประเด็นการบริหารงาน กยท. ภายใต้การขับเคลื่อนสู่องค์กรดิจิทัล และ น.ส. อธิวีณ์ แดงกนิษฐ์ ผู้อำนวยการฝ่ายเศรษฐกิจยาง นำเสนอประเด็นวิเคราะห์สถานการณ์ยางพาราไทย ไตรมาส 2/256  

โดย นายณกรณ์ กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์ราคายางพาราในวันนี้ ถือว่า อยู่ในระดับที่น่าพอใจ ด้วยมีปัจจัยสนับสนุนหลายประการ เช่น การเริ่มเข้าสู่ฤดูกาลปิดกรีด โดยพื้นที่ภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคตะวันออก คาดว่าจะเริ่มปิดกรีดตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์ ทำให้มีปริมาณผลผลิตเข้าสู่ตลาดลดลง และทาง ANRPC  คาดว่า ในปี 2565 ปริมาณผลผลิตยางมีน้อยกว่าความต้องการใช้ประมาณ 300,000-500,000 ตัน นับเป็นเป็นปัจจัยเชิงบวกต่อราคา อีกทั้งยังมีปัจจัยสนับสนุนเรื่องของราคาน้ำมัน และอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงิน เป็นต้น ขณะเดียวกัน กยท. ยังมีมาตรการคู่ขนานเพื่อสนับสนุนในเรื่องของราคายาง ทั้งมาตรการส่งเสริมการใช้ยาง และการชะลอขายยางเพื่อรักษาเสถียรภาพราคา

ขณะที่การส่งออกยางและสต๊อกยาง จากวิเคราะห์ของ กยท. ชี้ว่า ปี 2565 จะมีการส่งออกยาง 4.218 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 2.03% โดยในช่วงไตรมาสที่ 1 คาดว่าจะมีการส่งออกยางประมาณ 1.107 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 4.29% ในขณะที่สต็อกยางมีแนวโน้มลดลง จากปริมาณสต็อกชินเต่าที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่ช่วยหนุนให้การส่งออกเพิ่มขึ้น

ส่วนของโอกาสของยางพาราในปี 2565  ทาง กยท. มองว่า การแพร่ระบาดของ COVID- 19 ทำให้มีความต้องการใช้ถุงมือยางและชุด PPE มากขึ้น ขณะเดียวกันกระแสการลดโลกร้อน ทำให้มีความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น อุตสาหกรรมรถยนต์ฟ้าในจีนขยายตัวเพิ่มขึ้นและความต้องการยางล้อสำหรับรถไฟฟ้าก็เพิ่มขึ้นด้วย พร้อมกันนี้ยังมีประเด็นของเศรษฐกิจจีนที่เติบโต มีการขยายโรงงาน มีการลงด้านอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น และการเปิดใช้เส้นทางรถไฟ จีน – ลาว ในอนาคต เป็นโอกาสของการส่งออกยางทางรถไฟ ด้วยใช้เวลาจากลาวไปจีนประมาณ 3 วัน จากเดิมขนส่งจากท่าเรือแหลมฉบังถึงชินเต่าใช้เวลาประมาณ 14-16 วัน ขณะที่ประเทศญี่ปุ่นมีความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์ยางพารา อาทิเช่น ยางยานพาหนะ ถุงมือยาง สายยางในปริมาณเพิ่มมากขึ้น

นายณกรณ์ กล่าวต่อไปว่า พร้อมกันนี้ กยท. ได้มีการยกระดับการขับเคลื่อนสู่องค์กรดิจิทัลที่พร้อมให้บริการอย่างสะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพสูงสุด ด้วยการร่วมมือกับบริษัทเอกชนพัฒนา 2แอพพลิเคชั่นสำคัญ ประกอบด้วย หนึ่ง RUBBER WAY โดยร่วมมือระหว่างกับ บริษัท RUBBER WAY PTE Ltd.  ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตล้อยางรายใหญ่ของโลกให้การสนับสนุน ได้แก่ กลุ่มมิชลินและคอนติเนนเทิล โดย RUBBER WAY จะเป็นเครื่องมือในการสำรวจข้อมูลการทำสวนยางเพื่อนำข้อมูลที่ได้มาใช้ปรับปรุงในเรื่องของการทำสวนยางเพื่อได้มาตรฐาน ด้วยมีข้อตกร่วมกันว่า หากสมาชิกชาวสวนยางมีการบริหารจัดการสวนที่ได้มาตรฐาน บริษัทจะให้โอกาสในการซื้อขายโดยตรงมากขึ้น เท่ากับเป็นการเพิ่มโอกาสทางการตลาดให้กับชาวสวนยางสมาชิก

“ สอง สมาร์ทยางไทย เป็นแอพพลิเคชั่นที่ได้ร่วมกับร่วมมือกับ บริษัท วี บิลด์ แอนด์ โอเปอร์เรต จำกัด พัฒนาขึ้นภายใต้โครงการความร่วมมือจัดทำเครื่องมือเพื่อการสื่อสาร และประชาสัมพันธ์ให้กับสมาชิกผ่านรูปแบบ Mobile Application ช่วยให้สมาชิกชาวสวนยาง เกษตรกร และประชาชนทั่วไป เข้าถึงการให้บริการจาก กยท. เช่น การประชาสัมพันธ์ข่าวสารต่าง ๆ การแจ้งเตือนที่สำคัญ การรับเรื่องร้องเรียน การแจ้งปัญหา การสำรวจความคิดเห็นจากเกษตรกร การเผยแพร่ข้อมูลความรู้ที่เป็นประโยชน์ รวมไปถึงสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมจากหน่วยงานภาครัฐและความร่วมมือเอกชนที่เข้าร่วม”นายณกรณ์กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตา...ราคายางครึ่งปีหลังสดใส ประเทศไทยประกาศพร้อมรับมือกฎเหล็ก EUDR

ภายหลังจากรัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีเข้ามาบริหารประเทศ โดยมีร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า ดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

“ธรรมนัส"ฟันธงราคายางครึ่งปีหลังสดใส กยท.เดินหน้ากำหนดราคาอ้างอิงของไทย

“ธรรมนัส" ฟันธงราคายางในช่วงครึ่งปีหลัง 2567 พุ่ง พร้อมเผย นโยบายด้านยางของรัฐบาลเริ่มเห็นผลเป็นรูปธรรม ผนวกความต้องการใช้ยางเพิ่มขึ้น และกฎเหล็ก EUDR

โฆษกรัฐบาล เผยไทยประกาศความพร้อมทำสวนยางแบบไม่ทำลายป่า

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ได้เข้าร่วมการประชุมโครงการห่วงโซ่คุณค่าที่ปราศจากการตัดไม้ทำลายป่า (Deforest-free Value Chains Roundtable

ยางล้อ “Greenergy Tyre” ล็อตแรก ยอดขายทะลุ20,000เส้นกยท.สั่งเพิ่มการผลิต ชูจุดเด่นคุณภาพสูง/ราคาถูก/อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

กยท.เปิดตัวยางล้อ “Greenergy Tyre” ประสบผลสำเร็จ ยอดสั่งทะลุ 20,000 เส้น เตรียมขยายการผลิตเพิ่ม ครอบคลุมการใช้งานรถทุกประเภท เผยจุดเด่น

รมว.เกษตรฯ“ธรรมนัส ”ปลื้ม กยท.ดันยางล้อแบรนด์" Greenergy Tyre”ฮิต ออเดอร์แรก 2 หมื่นเส้น

รมว.เกษตรฯ“ธรรมนัส” เป็นประธานเปิดงาน TyreXpo Asia 2024 เผยยางล้อภายใต้แบรนด์ " Greenergy Tyre” ของ กยท.ตลาดผู้บริโภคตอบรับดี เบื้องต้นมีการสั่งซื้อออร์เดอร์แรก 2 หมื่นเส้น