กู้คืนความมั่นใจด้วย 5 วิธีรักษาผมร่วง อยากลองแบบไหนต้องอ่าน!

ผมร่วงทำให้ใช้ชีวิตยากขึ้นใช่ไหม? มองไหนทางไหนก็เจอแต่ผมเป็นกระจุก ๆ เต็มห้อง สระผมทีไรผมก็ร่วงติดมือและติดท่อจนน่ากลัว แถมปล่อยไว้นาน ๆ ไปก็เสี่ยงศีรษะล้าน ขาดความมั่นใจในการใช้ชีวิตไปอีก! หากใครประสบปัญหาเหล่านี้จะนิ่งนอนใจต่อไปไม่ได้ เพราะยิ่งรักษาเร็วก็ยิ่งรู้สึกดีขึ้นไว ผมร่วงน้อยลง และกู้คืนความมั่นใจในการใช้ชีวิตกลับคืนมา เรามาดู 5 วิธีรักษาผมร่วงที่เรานำมาฝากในบทความนี้กันดีกว่า รับรองว่ามีทั้งวิธีพื้นฐานสำหรับคนผมร่วงน้อยและวิธีสำหรับคนที่ผมร่วงเยอะมาฝาก

หมักผมด้วยสมุนไพร

สมุนไพรไทยหลายตัวมีฤทธิ์ช่วยในการรักษาผมร่วง อย่างกระเทียมและหอมหัวใหญ่ ซึ่งมีกำมะถันช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและรูขุมขนให้สร้างเส้นผม โดยนำมาต้มหรือคั้นนำชโลมให้ทั่วหนังศีรษะทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาทีแล้วล้างออก หรือใช้มะกรูด หรือแชมพูมะกรูดสระผม ก็ช่วยปรับสมดุลหนังศีรษะ ทำความสะอาดรูขุมขน ลดอาการผมร่วงได้เช่นเดียวกัน

แชมพูลดอาการผมร่วง

อีกหนึ่งวิธีช่วยลดอาการผมร่วงที่ง่ายที่สุดเลยก็คือใช้แชมพูสูตรสำหรับ Hair Fall และ Hair Loss โดยเฉพาะ ซึ่งส่วนใหญ่มักจะช่วยคลีนหนังศีรษะและรูขุมขนไม่ให้มีก้อนไขมันอุดตัน อาจมีพร้อมสมุนไพรอย่างโสมหรือขิง หรือมาในสูตรไมเซลลาร์ ช่วยทำความสะอาดหนังศีรษะ กระตุ้นการไหลเวียนของเลือด และบำรุงผมให้แข็งแรงไม่เปราะขาดง่าย

ใช้ยากินและยาทา

แต่หากใครที่อาการผมร่วงเริ่มรุนแรงมากขึ้นจนสมุนไพรและแชมพูเอาไม่อยู่ สามารถขยับมาที่สเต็ปการใช้ยารักษาผมร่วงได้เลย ซึ่งก็มีทั้งยากินและยาทา เช่น ยา Finasteride และยา Minoxidil อย่างไรก็ตาม ควรปรึกษาแพทย์ก่อนเสมอ ไม่ควรซื้อยามาใช้เอง เพราะยาทั้งสองตัวนี้มีผลข้างเคียงและส่งผลต่อฮอร์โมนเพศในร่างกาย

รักษาผมร่วงด้วยการฉีดเซลล์รากผม

หากไม่ต้องการให้เกิดผลข้างเคียงเมื่อใช้ยาที่ต้องยุ่งเกี่ยวกับฮอร์โมน สามารถเข้ารับคำปรึกษากับแพทย์เรื่องการฉีดเซลล์รากผมเพื่อกระตุ้นให้ผมขึ้นใหม่ทดแทนผมที่ร่วงไปจำนวนมากได้ โดยลักษณะจะเป็นการฉีดสเต็มเซลล์รากผมของตัวเองลงไปในบริเวณที่ต้องการ ช่วยให้ผมขึ้นใหม่แบบดกดำและสุขภาพดี

ปลูกผมถาวร

สุดท้ายคือการรักษาผมร่วงในกรณีที่ผมร่วงหนักมากและไม่สามารถใช้ยารักษาได้ การปลูกผมถาวรมีทั้งแบบที่ต้องตัดหนังศีรษะและการนำกราฟผมมาปลูกทีละกราฟ ซึ่งหากผมร่วงไม่มากก็สามารถใช้วิธี FUE หรือ DHI เพื่อปลูกผมเฉพาะจุดที่ต้องการโดยไม่สร้างแผลขนาดใหญ่ได้เลย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กอาการโรคผมร่วงเป็นหย่อม (Alopecia) ทำให้ภรรยา 'วิล สมิธ' ถูกล้อเลียน

กลายเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงไปทั่วโลก สำหรับการที่ 'วิล สมิธ' ได้เดินขึ้นไปตบหน้าดาวตลก "คริส ร็อก" กลางเวทีประกาศรางวัลออสการ์