ลงทุนคอนโดมือหนึ่งหรือมือสอง แบบไหนคุ้มค่ามากกว่ากัน

อยากลงทุนคอนโด แต่ไม่รู้จะซื้อโครงการคอนโดมือหนึ่งหรือคอนโดมือสองดี บทความนี้ชวนสำรวจความต้องการและเงินในกระเป๋า พร้อมชี้จุดเด่น-จุดด้อยของคอนโดแต่ละแบบ

ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปัจจุบันค่อนข้างชะลอตัวเนื่องจากยังคงได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่กระทบต่อภาคการบริโภค แต่หากมองอีกมุมก็นับว่าเป็นโอกาสสำหรับการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่มีราคาต่ำกว่าภาวะปกติเพื่อนำมาปล่อยเช่าหรือขายต่อในอนาคต โดยคอนโดเป็นอีกหนึ่งประเภทสินทรัพย์ที่ได้รับความนิยมจากนักลงทุนเนื่องจากมีให้เลือกในทำเลที่หลากหลาย ทั้งมือหนึ่งและมือสอง

สำหรับผู้ที่เริ่มต้นลงทุนคอนโดเพื่อปล่อยเช่าอาจกำลังคิดอยู่ว่าซื้อคอนโดมือหนึ่งหรือมือสอง แบบไหนคุ้มค่ากว่ากัน เพราะแต่ละแบบนั้นล้วนมีทั้งข้อดีและข้อจำกัดที่แตกต่างกันออกไป สิ่งสำคัญคือควรสำรวจเงื่อนไขของตัวเองให้ถี่ถ้วนก่อนเสมอ เพื่อที่จะเลือกซื้อคอนโดได้อย่างเหมาะสมและสามารถสร้างผลตอบแทนได้ โดยไม่ส่งผลกระทบต่อเงินที่ใช้ลงทุนด้วย ซึ่งบทความนี้ได้รวบรวมข้อมูลของคอนโดมือหนึ่งและมือสองมาเปรียบเทียบกัน ดังนี้

การลงทุนในคอนโดมือหนึ่ง

 คอนโดมือหนึ่ง เป็นอสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับความนิยมในการลงทุนอย่างมาก เนื่องจากผู้ซื้อจะได้ห้องใหม่ที่ยังไม่ผ่านการใช้งานมาก่อน มาพร้อมกับสิ่งอำนวยความสะดวกที่หลากลาย สภาพใหม่ น่าใช้งาน ซึ่งสามารถดึงดูดผู้เช่าได้ไม่ยาก บางโครงการขายพร้อมเฟอร์นิเจอร์ครบ ผู้ลงทุนไม่จำเป็นต้องหาเฟอร์นิเจอร์เองให้เสียเวลาหรือเสียงบประมาณเพิ่ม ผู้เช่าสามารถหิ้วกระเป๋าเข้าอยู่ได้เลย

นอกจากนี้ยังสามารถเลือกห้องและตำแหน่งวิวที่ต้องการได้ โดยมีพนักงานขายคอยให้คำแนะนำประกอบการตัดสินใจซื้อด้วย ยิ่งในช่วงพรีเซล หรือก่อนที่อาคารจะสร้าง ราคาขายโครงการใหม่จะต่ำกว่าตอนที่อาคารสร้างเสร็จแล้ว หากนักลงทุนมีโอกาสจองในรอบพรีเซลก็จะได้ราคาที่คุ้มค่ากว่า

แต่ก็ใช่ว่าคอนโดมือหนึ่งจะไม่มีข้อจำกัด อย่างในรอบพรีเซลแม้จะซื้อห้องได้ในราคาต่ำกว่าปกติ แต่ก็ต้องวางเงินดาวน์เสมอ โดยอาจจะจ่ายเป็นก้อนหรือเป็นงวดตามที่โครงการกำหนด ผู้ลงทุนจึงต้องเตรียมเงินในส่วนนี้ไว้ด้วย นอกจากนี้การจองคอนโดในรอบพรีเซลผู้ลงทุนจะยังไม่เห็นอาคารและห้องจริง อีกทั้งผู้ลงทุนยังต้องสำรวจตลาดด้วยตนเอง โดยอาจจะต้องเปรียบเทียบอัตราค่าเช่า และอัตราการตอบรับจากโครงการที่อยู่ในละแวกเดียวกัน พร้อมทั้งดูบรรยากาศทำเลว่าน่าอยู่หรือไม่ และจะสามารถดึงดูดผู้เช่ากลุ่มไหนได้บ้าง

วิธีที่ช่วยได้คือการศึกษาหาข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญ เช่น เว็บไซต์ DDproperty.com ที่มีรีวิวโครงการ หรือมีฐานข้อมูลราคาที่อยู่อาศัยในพื้นที่ต่าง ๆ วิธีนี้จะช่วยนักลงทุนประหยัดเวลาได้มาก และยังได้ข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือมาใช้ประกอบการตัดสินใจได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น

การลงทุนในคอนโดมือสอง

อีกทางเลือกในการลงทุนคือคอนโดมือสอง เนื่องจากราคาขายต่อมักถูกกว่าโครงการใหม่ ๆ ในทำเลเดียวกัน แต่อย่างไรก็ตามนักลงทุนบางคนกังวลว่าคอนโดมือสองอาจดูเก่าและดึงดูดผู้เช่าได้ยากกว่า ซึ่งจริง ๆ แล้ว หากโครงการนั้นอยู่ในทำเลที่ดีและมีความต้องการอย่างต่อเนื่อง การเลือกซื้อคอนโดมือสองก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ

ข้อดีของการลงทุนซื้อคอนโดมือสอง คือผู้ลงทุนสามารถมองเห็นบรรยากาศจริงของโครงการ ทั้งในส่วนของห้องพักอาศัย พื้นที่ส่วนกลาง และความเป็นอยู่ของผู้อาศัย เนื่องจากโครงการก่อสร้างเสร็จและมีผู้อยู่อาศัยแล้ว การได้เห็นบรรยากาศจริงของโครงการช่วยให้นักลงทุนประเมินสภาพตลาดในย่านนั้นได้อย่างชัดเจน สามารถหาข้อมูลเชิงลึก และดูการบริหารงานของนิติบุคคล เพื่อประกอบการตัดสินใจได้ดียิ่งขึ้น

ในขณะเดียวกันคอนโดมือสองที่ผ่านการอยู่อาศัยมาแล้วอาจเป็นห้องที่เก่าและเสื่อมโทรมไปตามกาลเวลา หากเจ้าของเดิมดูแลไม่ดีห้องก็จะอยู่ที่สภาพทรุดโทรม บ่อยครั้งผู้ลงทุนจำเป็นต้องรีโนเวทใหม่ จึงควรมีงบประมาณในส่วนนี้เตรียมไว้ด้วย หรือทางที่ดีควรเลือกโครงการและห้องที่มีสภาพดี เมื่อมีผู้เช่าย้ายเข้ามาอยู่อาศัยจะได้ไม่เกิดปัญหาภายหลัง เว้นแต่ว่าเป็นคอนโดมือสองที่อยู่บนทำเลศักยภาพ เป็นที่ต้องการของผู้เช่าจำนวนมาก และผู้เช่าไม่มีตัวเลือกมากนัก ผู้ลงทุนอาจพิจารณาซื้อ แต่ก็ควรมองในเรื่องของความคุ้มค่าในระยะยาวด้วยว่าจะสามารถสร้างผลตอบแทนได้มากน้อยแค่ไหน รวมถึงหักลบต้นทุนในการรีโนเวทปรับปรุงห้องไปด้วยเช่นกัน

วิธีที่ช่วยสร้างมั่นใจก่อนการตกลงซื้อคอนโดมือสอง คือ เข้ามาดูที่เว็บไซต์ DDproperty.com ที่มีรูปโครงการประกอบ รวมถึง Virtual Tour ที่ทำให้เห็นสภาพห้องได้ชัดเจนขึ้น ช่วยคัดกรองห้องที่คุณสนใจก่อนเข้าไปดูห้องจริง

เปรียบเทียบการลงทุนในคอนโดมือหนึ่งและมือสอง แบบไหนตอบโจทย์การลงทุนที่สุด

 การลงทุนคอนโด สามารถสร้างผลตอบแทนได้ทั้งการปล่อยเช่าและขายต่อมือสอง แต่จะเลือกแบบมือหนึ่งหรือมือสองนั้น ผู้ลงทุนควรมีวัตถุประสงค์ชัดเจนว่าเป้าหมายของการลงทุนคืออะไร ใครคือกลุ่มเป้าหมาย เช่น นักลงทุนบางคนซื้อคอนโดเปิดตัวใหม่ใกล้มหาวิทยาลัย พร้อมเฟอร์นิเจอร์ครบในราคาสบายกระเป๋าเพื่อปล่อยเช่าให้นักศึกษา ซึ่งเป็นกลุ่มที่ไม่เน้นห้องหรูหราแต่เน้นความคุ้มค่าและใช้งานได้จริง ในขณะที่นักลงทุนบางคนตัดสินใจซื้อคอนโดมือสองย่านทองหล่อแม้จะเป็นห้องเก่าและมีราคาแพง แต่เป็นทำเลที่มีความต้องการสูง มีชาวต่างชาติที่มีกำลังทรัพย์ อีกทั้งเป็นย่านที่มีพื้นที่จำกัดส่งผลให้โครงการคอนโดใหม่ ๆ เริ่มหาได้ยาก การลงทุนในคอนโดมือสองก็อาจตอบโจทย์กว่า

จะเห็นได้ว่าการมีวัตถุประสงค์ในการลงทุนที่ชัดเจนเป็นสิ่งสำคัญ เพราะจะสามารถตัดสินใจได้ชัดเจนว่าจะซื้อคอนโดมือหนึ่งหรือมือสอง สิ่งที่สำคัญมากกว่านั้นคือการศึกษาดูข้อมูลโครงการที่จะซื้ออย่างถี่ถ้วนก่อน หากไม่มั่นใจให้ลองหาข้อมูลจากเว็บไซต์อสังหาริมทรัพย์ เพื่อที่จะได้ลงทุนตรงตามความต้องการ

ค้นหาคอนโดหลากหลายระดับราคา และหลากหลายทำเล พร้อมติดตามข้อมูล และสาระดี ๆ เกี่ยวกับบ้านและอสังหาริมทรัพย์ได้ที่ DDproperty.com เว็บไซต์มาร์เก็ตเพลสด้านอสังหาริมทรัพย์อันดับ 1 ของไทย ได้รวบรวมข้อมูลประกาศซื้อ ขาย เช่า ที่น่าสนใจทั้งโครงการใหม่และบ้านมือสองในหลากหลายทำเลครอบคลุมทั่วประเทศ พร้อมเป็นแหล่งรวมความรู้ที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ในการซื้อ-ขาย-เช่า เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการตัดสินใจซื้อให้ผู้ที่อยากมีบ้านเป็นของตัวเองสามารถเลือกที่อยู่อาศัยที่ตอบโจทย์ได้มากที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทุกประเทศก็มี! นายกฯ อ้างต่างชาติถือครองคอนโด75%แค่อยู่อาศัย ไม่มีสิทธิ์โหวต

การถือครองคอนโดของชาวต่างชาติในการออกเสียงจาก 49% เป็น 75% ตรงนี้ต้องลงรายละเอียดนิดหนึ่ง คือ คนที่มีสิทธิ์โหวตให้นิติบุคคลทำอะไร

'อนุทิน' เผยนายกฯสั่งเร่งแก้กฎหมายให้ต่างด้าวเช่าที่ดินเพิ่มเป็น 99 ปี ยันไม่เอื้อกลุ่มทุน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีการแก้กฎหมายการถือครองอสังหาริมทรัพย์ประเภทอาคารชุดของต่างด้าวจากเดิม 49 % เป็น 75% และการเช่าที่ดินขยายจาก 50 ปีเป็น 99 ปี

หนีตายอลหม่าน! ไฟไหม้คอนโดเมืองพัทยากลางดึก

เมื่อเวลา 03.30 น. ศูนย์วิทยุหน่วยป้องกันภัยพิบัติทางบก เมืองพัทยา รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ เหตุเกิดที่ เซ็นเตอร์คอนโดเทล ริมถนนพัทยาใต้ ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี