เทรนด์ใหม่ที่ห้ามพลาดกับโอกาสงานที่กำลังเติบโต ที่ thaijob

ผลจากการสำรวจตลาดแรงงาน 2024

การสำรวจตลาดแรงงานในปี 2024 แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มที่น่าสนใจในด้านการจ้างงาน โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีซึ่งมีความต้องการสูงขึ้นถึง 25% สำหรับตำแหน่งต่างๆ เช่น โปรแกรมเมอร์ นักวิเคราะห์ข้อมูล และผู้เชี่ยวชาญด้านไซเบอร์ซิเคียวริตี้ ขณะเดียวกัน อุตสาหกรรมบริการอย่างร้านอาหาร โรงแรม และการท่องเที่ยวก็กลับมาฟื้นตัว โดยมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 15-20% ในช่วงครึ่งแรกของปี

  • ในด้านคุณสมบัติที่นายจ้างมองหา ผู้สมัครที่มีทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ เช่น การเขียนโปรแกรม การวิเคราะห์ข้อมูล และความรู้เกี่ยวกับ AI และ Machine Learning จะได้รับความสนใจเป็นพิเศษ นอกจากนี้ ทักษะด้านการสื่อสารและการทำงานร่วมกันในทีมยังคงเป็นสิ่งที่นายจ้างให้ความสำคัญอย่างมาก
  • ค่าจ้างเฉลี่ยในหลายสายงานมีการปรับเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีที่มีการเพิ่มขึ้นถึง 10-15% ขึ้นอยู่กับประสบการณ์และทักษะของผู้สมัคร ตำแหน่งที่ต้องการทักษะเฉพาะทาง เช่น วิศวกรซอฟต์แวร์และเภสัชกร มักมีค่าจ้างสูงกว่าตำแหน่งทั่วไป
  • การเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้หางานพบว่าผู้หางานประมาณ 70% แสดงความสนใจในการทำงานจากระยะไกล ซึ่งส่งผลต่อการเลือกงานในปัจจุบัน และผู้สมัครยังมองหาบริษัทที่มีนโยบายสนับสนุนความสมดุลระหว่างชีวิตส่วนตัวและการทำงาน เช่น เวลาทำงานที่ยืดหยุ่น

อย่างไรก็ตาม ตลาดแรงงานยังเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนแรงงานในบางสาขา เช่น สุขภาพและการศึกษา ซึ่งส่งผลกระทบต่อการให้บริการ และในขณะเดียวกัน ตลาดแรงงาน กำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว จากการเติบโตของเทคโนโลยี การตลาดดิจิทัล และการดูแลสุขภาพที่ขยายตัวต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดความต้องการแรงงานในหลายตำแหน่งที่เกี่ยวข้องสูงขึ้น ลองมาดูกันว่าอาชีพไหนกำลังมาแรงและเป็นที่ต้องการบ้าง

ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี

การเข้าสู่ยุคดิจิทัลได้เปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานของธุรกิจไปอย่างสิ้นเชิง ความต้องการบุคลากรที่มีทักษะด้านเทคโนโลยี เช่น นักพัฒนาซอฟต์แวร์, ผู้เชี่ยวชาญด้าน AI, Data Analyst และ Cybersecurity Specialist เติบโตอย่างรวดเร็ว คาดว่าตำแหน่งงานในสายงานนี้จะมีการเติบโตมากกว่า 22% ภายในปี 2024 นี้ เนื่องจากธุรกิจต่าง ๆ ต้องการผู้เชี่ยวชาญที่สามารถพัฒนาระบบและดูแลความปลอดภัยของข้อมูลได้ 

ซึ่งการใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและการพัฒนาโซลูชันใหม่ ๆ ในด้านต่าง ๆ จะกลายเป็นข้อได้เปรียบที่สำคัญในตลาดงาน ผู้เชี่ยวชาญที่สามารถใช้เครื่องมือใหม่ ๆ และมีความรู้ด้านการเขียนโปรแกรมจะมีโอกาสได้งานที่ดีกว่า นอกจากนี้ การเรียนรู้ด้านการจัดการโครงการ IT และการพัฒนาทักษะในการทำงานร่วมกับทีมพัฒนาจะช่วยเพิ่มโอกาสในการก้าวหน้าในอาชีพได้

นักการตลาดดิจิทัล

การตลาดดิจิทัลได้กลายเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่สำคัญสำหรับธุรกิจทุกประเภท ความต้องการตำแหน่งงานในสายนี้มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ผู้ที่มีทักษะในด้านการวิเคราะห์ข้อมูลการตลาด, การโฆษณาบนโซเชียลมีเดีย, SEO และ SEM มีโอกาสก้าวหน้าในอาชีพได้สูง คาดว่าตลาดงานด้านการตลาดดิจิทัลจะมีอัตราการเติบโตเฉลี่ย 13% ต่อปี ซึ่งสะท้อนถึงการลงทุนที่เพิ่มขึ้นในด้านโฆษณาและคอนเทนต์

จากความสามารถในการสร้างเนื้อหาที่ดึงดูดความสนใจและการเข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภคจะช่วยให้ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิทัลสามารถสร้างกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพและสามารถเชื่อมต่อกับลูกค้าได้อย่างมีคุณภาพ การพัฒนาทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลและการใช้เครื่องมือดิจิทัลต่าง ๆ จะทำให้คุณมีความโดดเด่นในตลาดงานที่มีการแข่งขันสูงนี้

ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ

สายงานสุขภาพมีการเติบโตที่รวดเร็ว เนื่องจากความตระหนักในเรื่องสุขภาพและการดูแลสุขภาพที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในสายงานพยาบาล นักกายภาพบำบัด ผู้ช่วยแพทย์ นักโภชนาการ และนักจิตวิทยา คาดว่าอัตราการเติบโตในสายงานนี้สูงถึง 15% ต่อปี ซึ่งมีสาเหตุมาจากการเพิ่มขึ้นของประชากรผู้สูงอายุและการให้ความสำคัญกับสุขภาพจิตและโภชนาการ

การพัฒนาทักษะเฉพาะด้านและการมีใบอนุญาตที่เหมาะสมในสายงานสุขภาพจะทำให้คุณมีโอกาสที่ดีกว่าในตลาดแรงงาน ผู้ที่สนใจในสายงานนี้ควรติดตามการเปลี่ยนแปลงและการพัฒนานวัตกรรมในสาขาสุขภาพ เช่น การใช้เทคโนโลยีเพื่อการรักษาและการดูแลผู้ป่วยอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ การพัฒนาทักษะในการสื่อสารและการทำงานร่วมกับทีมสุขภาพจะช่วยเพิ่มโอกาสในการเติบโตในอาชีพนี้

นักออกแบบ UX/UI

ในยุคที่การให้ประสบการณ์ที่ดีที่สุดแก่ผู้ใช้เป็นสิ่งสำคัญ นักออกแบบ UX/UI จึงเป็นสายงานที่มีความต้องการสูง โดยคาดว่าจะมีการเติบโตประมาณ 19% ในปีนี้ การออกแบบประสบการณ์การใช้งานที่ดีช่วยให้ธุรกิจสามารถดึงดูดลูกค้าและสร้างความพึงพอใจให้กับผู้ใช้ได้

ผู้ที่มีทักษะในการออกแบบและสามารถทำความเข้าใจความต้องการของผู้ใช้งานจะมีโอกาสสูงในการทำงานในบริษัทชั้นนำ การเรียนรู้เกี่ยวกับการออกแบบกราฟิก การพัฒนาเว็บไซต์ และการใช้เครื่องมือออกแบบต่าง ๆ จะทำให้คุณมีความได้เปรียบในตลาดงาน การพัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลผู้ใช้และการทำ A/B Testing จะช่วยให้การออกแบบเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ผู้เชี่ยวชาญด้านโลจิสติกส์และซัพพลายเชน

เนื่องจากการเติบโตของการค้าขายออนไลน์และการขยายตัวของตลาดอีคอมเมิร์ซ ทำให้สายงานโลจิสติกส์และซัพพลายเชนมีความต้องการสูง ผู้เชี่ยวชาญด้านนี้จะมีบทบาทสำคัญในการจัดการการส่งมอบสินค้าและการบริหารจัดการคลังสินค้า โดยคาดว่าจะมีการเติบโตประมาณ 10% ในปี 2025

การมีทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูล การใช้เทคโนโลยีในการจัดการคลังสินค้า และความสามารถในการทำงานร่วมกับทีมต่าง ๆ จะช่วยเพิ่มโอกาสในการเติบโตในสายงานนี้อย่างมีนัยสำคัญ

เทรนด์การจ้างงานในปี 2024 สะท้อนถึงการเติบโตของอุตสาหกรรมที่สำคัญ ทั้งด้านเทคโนโลยี การตลาดดิจิทัล และการดูแลสุขภาพ อาชีพที่เกี่ยวข้องกับเทรนด์เหล่านี้มีโอกาสเติบโตสูง และถ้าคุณกำลังมองหาโอกาสใหม่ๆ นี่อาจเป็นเวลาที่เหมาะที่สุดในการพัฒนาทักษะและเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะมาถึง

มอง หางาน ดีๆ ได้ที่ ThaiJob

หากคุณกำลังมองหางานที่เหมาะสมกับความสามารถและความสนใจ เข้ามาที่ ThaiJob แพลตฟอร์มหางานที่จะช่วยให้คุณเจองานที่ตอบโจทย์ชีวิต ค้นหางานในตำแหน่งที่เป็นที่ต้องการได้ง่ายๆ พร้อมโอกาสที่หลากหลาย ครอบคลุมทุกสายอาชีพในยุคใหม่ เริ่มต้นเส้นทางใหม่ของคุณได้แล้ววันนี้ที่ https://www.thaijob.com/ 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมการจัดหางาน จัดงานใหญ่แห่งปี “JOB EXPO THAILAND 2024 - มหกรรมหางานสร้างรายได้ที่สนุกที่สุด” พบตำแหน่งงานร่วม 700,000 อัตราจากบริษัทชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ

กรุงเทพมหานคร, วันที่ 28 -30 มิถุนายน 2567 เวลา 11.00 – 21.00 น. ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (HALL 6-7) กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน โดยนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน จัดงานใหญ่แห่งปี “JOB EXPO THAILAND 2024

รัฐบาล ชวนอบรมออนไลน์ผ่าน www.dsd.go.th เรียนจบนำวุฒิบัตรไปใช้ประกอบการสมัครงานได้

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลมุ่งมั่นส่งเสริม และเพิ่มโอกาสให้ประชาชนมีรายได้

จัดงานใหญ่ !!! "พิพัฒน์” เผย JOB EXPO THAILAND 2024 “มหกรรมหางานสร้างรายได้ที่สนุกที่สุดของประเทศไทย” 28-30 มิ.ย.67 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กระทรวงแรงงาน โดยกรมการจัดหางาน เตรียมจัดงาน JOB EXPO THAILAND 2024 มหกรรมหางานสร้างรายได้ที่สนุกที่สุดของประเทศไทย” ระหว่างวันที่ 28 – 30 มิถุนายน 2567 เวลา 11.00 – 21.00 น. ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ HALL 6 – 7

ข่าวดี! รับสมัครคนไทย ชาย-หญิง ทำงานบนเครื่องบิน 400 อัตรา

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กระทรวงแรงงาน โดยกรมการจัดหางานเปิดรับสมัครคนไทยไปทำงานในเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ตำแหน่งพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน