RSU ชวนครูแนะแนวเปิดตำราวิชาแนะให้แนว ค้นหาตัวตนเป็น “WANNA BE” ที่อยากเป็นในอนาคต

 มหาวิทยาลัยรังสิต จัดโครงการแนะแนวสัมพันธ์ “RSU เปิดตำราวิชาแนะให้แนว : บอร์ดเกม WANNA BE ณ โรงแรมดุสิตธานี จังหวัดชลบุรี” โดยมีครูแนะแนวเข้าร่วมโครงการกว่า 100 คน ร่วมแชร์ประสบการณ์ระหว่างโรงเรียนและมหาวิทยาลัย เพื่อค้นหาเทคนิคในการแนะแนวนักเรียนมัธยมศึกษาให้ค้นพบตัวตน ได้เรียนในสายวิชาชีพที่อยากเรียนต่อไป

ดร.อรรถวิท อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต ร่วมเป็นประธานเปิดโครงการแนะแนวสัมพันธ์ และแชร์ประสบการณ์ร่วมกับครูแนะแนว โดยให้แนวทางและความเชื่อมั่นในการพัฒนานักเรียนที่จะเข้ามาเป็นนักศึกษาในรั้วมหาวิทยาลัยรังสิตให้เป็นเยาวชนที่มีคุณภาพ ตามแนวทางยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยรังสิตที่ว่า “นักศึกษาคือหัวใจ” ตาม 6 จุดมุ่งหมายมหาวิทยาลัยชี้นำสังคม ได้แก่ 1. การพัฒนาคุณภาพชีวิตลดความยากจน 2. เป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม 3. สร้างกำลังคนขับเคลื่อนเศรษฐกิจ 4. พัฒนาการแพทย์และสุขภาพที่มีมูลค่าสูง 5. สร้าง Soft Power ต้นแบบของประเทศ 6. เป็นหมุดหมายของนักศึกษานานาชาติ นอกจากการดูแลนักศึกษาด้วยการให้ความรู้ ประสบการณ์ตามมาตรฐานแล้ว ยังส่งเสริมในการดูแลนักศึกษาในด้านสุขภาพกายและใจ เพราะนักศึกษาจะเรียนดีมีคุณภาพได้ต้องมีสุขภาพจิตที่ดี ซึ่งคาดว่าจะเปิดหลักสูตรจิตวิทยา (Experimental Psychology) เพื่อช่วยเหลือดูแลจิตให้เป็นนักศึกษาที่เรียนดี สุขภาพจิตดี ส่งผลให้มีทัศนคติที่ดีเติบโตไปเป็นเยาวชนที่ทำงานช่วยเหลือสังคม

ผศ.ดร.นฤพนธ์ ไชยยศ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายแผนและพัฒนา มหาวิทยาลัยรังสิต ได้แชร์ประสบการณ์เกี่ยวกับ “การสร้างกำลังคนสมรรถนะสูงเพื่อเตรียมรับมือเชิงรุกในช่วงเปลี่ยนผ่านไปสู่บริบทใหม่ของการพัฒนาประเทศ” ปี พ.ศ. 2566 มีคนไทย 1.3 ล้านคน อายุระหว่าง 15 – 21 ปี ไม่ได้เข้าระบบการศึกษา (ที่มา UNICEFF Thailand) เกิดการสร้างโลกการศึกษาคู่ขนานกับโลกความเป็นจริง รักความความสบายอยากไปสู่เป้าหมายอย่างรวดเร็ว โทษทุกสิ่งที่อยู่รอบตัวยกเว้นตัวเอง ทำให้มีความเปราะบางทางกาย ทางใจ และจิตวิญญาณ ดังนั้นบทบาทของครูแนะแนวนอกจากจะช่วยแนะแนวทางอาชีพให้นักเรียนได้เรียนในสิ่งที่อยากเรียนแล้ว ยังต้องสอดแทรกองค์ความรู้ทักษะและความสามารถสำหรับนักเรียนในอนาคต โดยบูรณาการเทคโนโลยีในห้องเรียน เพิ่มทักษะการคิดวิพากษ์และการแก้ปัญหาที่ครอบคลุมเนื้อหาและการเรียนที่แตกต่าง ให้เกิดความยั่งยืนพร้อมกับสุขภาวะและสุขภาพจิต ควบคู่กับการเรียนรู้จากประสบการณ์ ให้เป็นพื้นฐานแก่นักเรียนและเข้าใจความเป็นตัวตนของตัวเอง ทำให้นักเรียนเชื่อมั่นว่าครูแนะแนวสามารถสื่อสาร เข้าใจตัวเขา ในฐานะที่ปรึกษาหรือโค้ชทำให้เขาสามารถเลือกเรียนในสายวิชาชีพที่อยากเรียน และได้ทำงานที่อยากทำ จนกระทั่งประสบความสำเร็จในชีวิตนั่นเอง

ผศ.ดร.วุฒิพงศ์ ชินศรี ผู้ช่วยอธิการบดี และอาจารย์วิทยาลัยนวัตกรรมดิจิทัลเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยรังสิต ได้มีการพัฒนาระบบการจัดเก็บ Portfolio ของนักเรียน เพื่อเป็นตัวช่วยในการแนะนำนักเรียนในการสร้าง Port และแฟ้มสะสมงานรูปแบบออนไลน์ ซึ่งนักเรียนมัธยมศึกษาทั่วประเทศสามารถเข้ามาใช้พื้นที่ในการเริ่มต้นสะสมผลงาน การสืบค้นรูปแบบตัวอย่าง Portfolio ที่เหมาะสมกับตัวตน และสามารถนำไปใช้ยื่นสมัครเข้าศึกษาต่อในวิทยาลัย/คณะ/สาขา ที่ต้องการได้ ขณะที่ครูแนะแนวเองสามารถเข้าไปดูข้อมูล สถิติ และการทำ Portfolio ของนักเรียนแต่ละคนได้เพื่อนำมาเป็นข้อมูลในการแนะแนวทางการสร้าง Portfolio ที่ถูกต้องและเหมาะสมให้แก่นักเรียนอีกด้วย

นอกจากนี้ ม.รังสิต ยังได้จัดกิจกรรมเวิร์กชอปจากวิทยาลัยการออกแบบ 7 Steps to Build Brand ทำยังไงให้ครูแนะแนวอยู่ในใจนักเรียน กิจกรรมเวิร์กชอบกิจกรรม Croissant Workshop X Chef School และMix Mock Tail จากวิทยาลัยการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมการบริการ พร้อมแนะนำหลักสูตรอินเตอร์ที่ใช้ภาษาจีน หลักสูตร 2 ปริญญา สาขาบริหารธุรกิจ ที่ส่งเสริมให้นักศึกษาที่สนใจเข้ามาเรียนได้รับความรู้และทักษะด้านธุรกิจ และภาษาจีน รวมถึงเตรียมความพร้อมสู่ตลาดแรงงาน สร้างผู้บริหารระดับกลาง และกิจกรรมบอร์ดเกม WANNA BE ที่เป็นเกมค้นหาตัวตน เพื่อต่อยอดไปประยุกต์ใช้ในการช่วยนักเรียนค้นหาสิ่งที่นักเรียนชอบให้ได้มากที่สุดเพื่อส่งต่อมายังมหาวิทยาลัยแหล่งสร้างขุมพลังแห่งปัญหาให้แก่ประเทศชาติต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักวิชาการชม 'บิ๊กทิน' แก้กฎหมายป้องกันรัฐประหาร ชี้เป็นสารตั้งต้นปรับภาพลักษณ์กองทัพ

นักวิชาการ มอง 'สุทิน' เป็นหน้าเป็นตาให้รัฐบาล ถ้าจะปรับออกถือว่าคิดพลาด ชี้แก้กฎหมายป้องกัน รปห. เป็นสารตั้งต้นปรับภาพลักษณ์กองทัพ เพิ่มความสง่างาม ทำได้เพราะผู้นำเหล่าทัพมีหัวสมัยใหม่

เปิดตัว Leadership Poll โพลผู้นำทางสังคม ธุรกิจ และการเมือง

ที่ห้องประชุม 1-308 อาคารอาทิตย์ อุไรรัตน์ (อาคาร 1) มหาวิทยาลัยรังสิต ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุริยะใส กตะศิลา คณบดีวิทยาลัยผู้นำและนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต เปิดตัวโครงการ “Leadership Poll” ภายในงานมีการแถลงข่าวผลสำรวจความคิดเห็นลีดเดอร์ชิพโพลล์ ครั้งที่ 1/2567

ม.รังสิต เชิญครูแนะแนวทั่วประเทศร่วมงาน “แนะแนวยุค Generative AI”

ดร.อรรถวิท อุไรรัตน์ อธิการบดี พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร บุคลากรมหาวิทยาลัยรังสิต ร่วมงานโครงการแนะแนวสัมพันธ์ “แนะแนวยุค Generative AI”

'สุทิน-รมว.กลาโหม' ร่วมเวทีวิชาการม.รังสิต เผยภัยคุกคามใหม่ 9 ด้าน

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ร่วมเวทีวิชาการ นำเสนอ และรับฟังรายงานหัวข้อความมั่นคงไทยในระเบียบโลกใหม่

ดร.อาทิตย์ สิ้นหวัง! เลือกตั้งใต้ร่มเงาประชาธิปไตยสามานย์ ปลุกปชช.รวมเป็นหนึ่งปฏิรูปประเทศ

สถาบันปฏิรูปประเทศไทย (สปท.) จัดเสวนาวาระประเทศไทย ไปให้ไกลกว่าเลือกตั้ง ที่ห้องจูปิเตอร์ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพมหานคร โดย ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อดีตประธานรัฐสภา อดีต

ขอแสดงความยินดีกับบัณฑิตใหม่ 'กฤติน' และ 'เน' จากวง 'PERSES'

ปรบมือรัวให้กับบัณฑิตใหม่ป้ายแดง อย่าง “กฤติน-กฤติน สอสูงเนิน” และ “เน-ณรัณ วิกัยรุ่งโรจน์” 2 ศิลปินจากวง PERSES (เพอร์เซส) ค่าย G’NEST (จี’เนส) สังกัด GMM Grammy (จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่) ที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี และเข้ารับปริญญาบัตรไปเป็นที่เรียบร้อย