ผู้ใช้แรงงานเฮ! พิพัฒน์เผยเริ่ม 1 พ.ย.นี้ ประกันสังคมลงทุนหมื่นล้าน! จับมือ ธอส.ปล่อยกู้ ให้ผู้ประกันตนมาตรา 33, 39, 40 ซื้อบ้าน ซื้อที่ดิน ซ่อมบ้าน วงเงินไม่เกินคนละไม่เกิน 2 ล้านบาท ดอกเบี้ยต่ำ เฉลี่ยผ่อนคืนแค่เดือนละ 4 พันบาท เท่านั้น

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงเรื่องสินเชื่อบ้านให้ผู้ประกันตนมาตรา 33, 39, 40 ได้มีที่อยู่อาศัย ที่กระทรวงแรงงาน โดยสำนักงานประกันสังคมได้มีโครงการ MOU กับธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) โดยตนและ นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

"สำนักงานกองทุนประกันสังคม ได้นําเงิน 10,000 ล้านบาทไปฝากให้กับ ธอส.เป็นผู้ที่จะไปปล่อยกู้ให้กับผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ,39 และ 40 ในวงเงินคนละไม่เกิน 2 ล้านบาท"นายพิพัฒน์ กล่าว

รมว.แรงงาน กล่าวว่า ผู้กู้จะได้รับสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำในช่วง 5 ปีแรก เพียง 1.59% ต่อปี ส่วนปีที่ 6 - 8 เท่ากับ MRR - 2.00% ต่อปี และปีที่ 9 จนถึงตลอดอายุสัญญา เท่ากับ MRR - 0.50% ต่อปี (อัตราดอกเบี้ย MRR ของ ธอส. ปัจจุบันเท่ากับ 6.545% ต่อปี) เพื่อซื้อหรือปลูกสร้างที่อยู่อาศัย ภายใต้วงเงินกู้ตามโครงการสูงสุดไม่เกิน 2 ล้านบาท

ทั้งนี้ หากวงเงินกู้ส่วนที่เกิน 2 ล้านบาท สามารถใช้อัตราดอกเบี้ยผลิตภัณฑ์สินเชื่ออื่นของธนาคารได้ โดยสามารถยื่นขอสินเชื่อได้จนถึงวันที่ 30 ธ.ค.2568 หรือเมื่อธนาคารให้สินเชื่อเต็มกรอบวงเงินโครงการแล้ว

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ทั้งนี้ผู้ประกันตนมาตรา 33 , 39 , 40 ได้สิทธิการกู้ 1.ซื้อบ้าน 2.ซื้อที่ดินสร้างบ้าน หรือไปซ่อมบ้าน เชื่อว่าตรงนี้ก็จะเป็นการช่วยเหลือให้กับ ผู้ใช้แรงงานที่อยู่ในประกันสังคมตามมาตรา 33, 39, และ 40 ได้มีบ้านที่เป็นของตัวเอง และคุณสามารถผ่อนจ่ายเดือนนึงประมาณ 4,000 บาทเท่านั้น

รมว.แรงงาน กล่าวว่า เฟสแรก ถ้าหากมีผู้สนใจมากเมื่อหมดวงเงิน 10,000 ล้านบาทแล้ว ประกันสังคมก็จะนําเข้าบอร์ดเพื่อเสนอขอวงเงินเพิ่มซึ่งไม่ใช่ว่าสิ้นสุดแค่นําเงิน 10,000 ล้านเท่านั้น เมื่อใช้ครบใช้หมดเมื่อไหร่จะให้ทางประกันสังคม นําเข้าสู่บอร์ดอีกครั้งหนึ่งในการขอขยายวงเงินเพิ่มขึ้น โครงการนี้เราจะเริ่มโครงการในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2567 และไปสิ้นสุดคือวันที่ 31ธันวาคมปี 2568.

/////////

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“พิพัฒน์ เปิดเวทีประชุมระดับชาติ เล็งเป้าสร้างความยั่งยืนกองทุนประกันสังคม ไม่ล่มสลาย แลกเปลี่ยนความเห็น รวมพรรคการเมือง นักวิชาการ ทั้งไทยและเทศ SSO SUSTAINABLE FOR ALL

วันที่ 24 ตุลาคม67 เวลา 09.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน จัดการประชุมฟังความคิดเห็นเพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับกองทุนประกันสังคม SSO SUSTAINABLE FOR ALL โดยมี นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน นางมารศรี ใจรังษี ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน รักษาราชการแทนเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม

ประกันสังคมขานรับนโยบายการเพิ่มสิทธิประโยชน์กรณีสงเคราะห์บุตรเพื่อส่งเสริมการมีบุตร ตามแนวคิดของรัฐมนตรีแรงงาน พิพัฒน์

นางมารศรี ใจรังษี ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน รักษาราชการแทนเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ให้ข้อมูลเพิ่มเติมกรณี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ ได้ให้แนวคิดเกี่ยวกับการเพิ่มสิทธิประโยชน์กรณีสงเคราะห์บุตรเป็นเดือนละ 3,000 ระยะเวลา 7 ปี

'พิพัฒน์' นั่งหัวโต๊ะ ประชุม กก.บริหารจัดการการทำงานคนต่างด้าว จันทร์ 21 ต.ค.นี้ ยืนยัน นโยบายให้สิทธิของแรงงานต่างด้าว ตาม ไอแอลโอ. กำหนด โดยห้ามรุกล้ำอาชีพสงวน ของคนไทย

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงกรณีที่มีหลายภาคส่วน รววมทั้งนักการเมือง ออกมาพูดถึงการให้ความสําคัญแรงงานต่างด้าวมากไป ว่า ไม่ได้เป็นอย่างนั้น ยังทําตามกรอบกฎหมายอยู่

‘พิพัฒน์’ รับข้อเสนอโฮมเนทสากล ดูแลผู้รับงานไปทำที่บ้าน ดันไทยให้สัตยาบันอนุสัญญา ประเทศแรกในภูมิภาคเอเชีย

วันที่ 17 ตุลาคม 2567 เวลา 09.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ นางโจเซฟีน พาริลลา (Ms. Josephine Cabahug Parilla) ประธานกรรมการโฮมเนทสากล และคณะ ในโอกาสเข้าพบเพื่อเยี่ยมคารวะ และหารือแนวทางการกำหนดนโยบาย

‘พิพัฒน์’ ปั้นผู้ประกอบการช่างตัดผม ช่างเสริมสวย อัพสกิลแรงงาน สร้างรายได้สูง มั่นคง ยกระดับฝึมือ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

วันที่ 16 ตุลาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดการแข่งขันตัดผมและมอบถ้วยรางวัลแก่ผู้ชนะการแข่งขันในงานครบรอบ 10 ปี กลุ่มช่างตัดผมชาย ในงาน 10 th Anniversary Barber Society of Thailand 2024