“รมช.สุชาติ“ หารือเซเนกัล พร้อมเพิ่มปริมาณส่งออกข้าว ย้ำคุณภาพและมาตรฐานของข้าวไทย

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการหารือกับนายอาบดูแล บาโร เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเซเนกัลประจำประเทศไทย ถิ่นพำนัก ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2567 ที่กระทรวงพาณิชย์ ว่าเป็นครั้งแรกที่ตนได้พูดคุยกระชับความสัมพันธ์กับฝ่ายเซเนกัล โดยได้หารือแนวทางขยาย ความร่วมมือทางเศรษฐกิจการค้าระหว่างไทยกับเซเนกัล เฉพาะอย่างยิ่งการผลักดันส่งออกข้าวไทยไปเซเนกัล

นายสุชาติ กล่าวว่า ตนได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายพิชัย นริพทะพันธุ์) ให้พบหารือกับเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเซเนกัลประจำประเทศไทย ในโอกาสเยือนประเทศไทยเพื่อยื่นอักษรสาส์นตราตั้งในครั้งนี้ โดยสองฝ่ายได้แสดงเจตนารมณ์และความมุ่งมั่นร่วมกันที่จะกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกันในทุกด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านเศรษฐกิจและการค้า เนื่องจากทั้งสองประเทศมีศักยภาพทางเศรษฐกิจและโอกาสในการพัฒนาความร่วมมือระหว่างกันได้อีกมาก เซเนกัลสามารถเป็นประตูการค้าสำคัญในการเข้าสู่ตลาดแอฟริกาตะวันตกสำหรับสินค้าของไทย โดยเฉพาะสินค้าประเภท ข้าว ยางพารา สิ่งทอ เครื่องจักรที่ใช้ในกระบวนการแปรรูปอาหาร และรถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ รวมถึงสินค้าอุปโภคบริโภคและเวชภัณฑ์ ซึ่งปัจจุบันมีความต้องการในแอฟริกาเพิ่มมากขึ้น จึงได้เชิญชวนให้เซเนกัลจัดคณะผู้แทนการค้าเยือนงานแสดงสินค้าของกระทรวงพาณิชย์ในปีหน้า เช่น งาน THAIFEX Anuga Asia 2025 ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าอาหารที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย และงาน TAPA 2025 ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าด้านอุตสาหกรรมชิ้นส่วน อะไหล่และอุปกรณ์ตกแต่งยานยนต์ เป็นต้น นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ยินดีที่จะนำคณะผู้ประกอบการและนักลงทุนไทยเยือนเซเนกัลเพื่อหาลู่ทางขยายการค้าและการลงทุนเพิ่มเติมระหว่างกันต่อไป

“เซเนกัลได้แจ้งความสนใจที่จะขอซื้อข้าวจากไทยมากขึ้น ซึ่งผมได้แจ้งกับทูตเซเนกัลว่า ไทยพร้อมเป็นแหล่งความมั่นคงทางอาหารให้กับเซเนกัล และพร้อมที่จะส่งออกข้าวคุณภาพดี โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิ และข้าวขาว ซึ่งตอนนี้ข้าวหอมมะลิไทยในฤดูกาลใหม่กำลังออกสู่ตลาด ทำให้ราคาอยู่ในช่วงที่ดีที่สุด และผมใช้โอกาสนี้ขอบคุณเซเนกัลที่อุดหนุนข้าวไทยและเชื่อมั่นในคุณภาพมาตรฐานของข้าวไทยอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดด้วย” นายสุชาติ กล่าวเพิ่มเติม

เซเนกัลเป็นคู่ค้าอันดับ 10 ของไทยในทวีปแอฟริกา ในปี 2566 การค้าระหว่างกันมีมูลค่า 239.20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยไทยส่งออกไปเซเนกัล 238.03 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และนำเข้าจากเซเนกัล 1.17 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญของไทย เช่น ข้าว รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ และผ้าปักและผ้าลูกไม้ สินค้านำเข้าสำคัญจากเซเนกัล เช่น สินแร่โลหะอื่น ๆ เศษโลหะและผลิตภัณฑ์ สัตว์น้ำสด แช่เย็น แช่แข็ง แปรรูปและกึ่งสำเร็จรูป และสัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ ทั้งนี้ ในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2567 (ม.ค. - ส.ค.) การค้าสองฝ่ายมีมูลค่า 191.15 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 38.92 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า นอกจากนี้ ในส่วนของการส่งออกข้าวไทยไปเซเนกัล ในปี 2566 ไทยส่งออกข้าวไปเซเนกัลปริมาณ 282,367 ตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 21.52 เมื่อเทียบกับปี 2565 และในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2567 (ม.ค. – ส.ค.) ไทยส่งออกข้าวไปเซเนกัลปริมาณ 287,086 ตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 92.96 จากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2566

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

”พิชัย“ เปิด Bangkok Jewelry Week 2024 ปักหมุด Landmark กรุงเทพฯ บางรัก-สัมพันธ์วงศ์-พระนคร เป็นถนนท่องเที่ยวสายอัญมณีและเครื่องประดับไทย ต้อนรับผู้รักอัญมณีจากทั่วโลก

วันที่ 19 ตุลาคม 2567 นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดงาน Bangkok Jewelry Week 2024 (เส้นทางถนนสายอัญมณีและเครื่องประดับ)

“สุชาติ“ รับลูก พิชัย เยี่ยมน้ำท่วมเชียงราย พร้อมให้กำลังใจพี่น้องผู้ประสบภัย สั่งพาณิชย์จังหวัดดูแลใกล้ชิด

เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2567 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ร่วมคณะรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน (นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค) นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม จ่าเอก ยศสิงห์ เหลี่ยมเลิศ

“พิชัย” จัด “ลดราคาสินค้าในเทศกาลกินเจ อิ่มบุญราคาประหยัด ย้ำ “ห้ามขาด ห้ามแพง” คาดลดค่าครองชีพประชาชนได้ถึง 750 ลบ. กระตุ้นเศรษฐกิจ 2,250 ลบ.

รมว.พิชัย นริพทะพันธุ์ ประธานเปิดงาน “พาณิชย์จัดให้ ลดราคา เทศกาลกินเจ อิ่มบุญราคาประหยัด” ในเทศกาลกินเจ ตั้งแต่วันที่ 3 - 11 ตุลาคม 2567 จำนวน 9 วัน