ประกันสังคมขานรับนโยบายการเพิ่มสิทธิประโยชน์กรณีสงเคราะห์บุตรเพื่อส่งเสริมการมีบุตร ตามแนวคิดของรัฐมนตรีแรงงาน พิพัฒน์

นางมารศรี ใจรังษี ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน รักษาราชการแทนเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ให้ข้อมูลเพิ่มเติมกรณี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ ได้ให้แนวคิดเกี่ยวกับการเพิ่มสิทธิประโยชน์กรณีสงเคราะห์บุตรเป็นเดือนละ 3,000 ระยะเวลา 7 ปี นั้น เนื่องจากเล็งเห็นว่าประเทศไทยมีอัตราการเกิดของประชากรจำนวนลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้จำนวนกำลังแรงงานมีแนวโน้มลดลงไปด้วย ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศชาติได้ จึงมอบหมายให้ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ สั่งการสำนักงานประกันสังคมหาแนวทางการเพิ่มสิทธิประโยชน์กรณีสงเคราะห์บุตร เพื่อจูงใจและส่งเสริมการมีบุตรของผู้ประกันตน แบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูบุตร โดยเพิ่มจำนวนเงินสงเคราะห์บุตรและขยายอายุบุตรที่ได้รับสิทธิสงเคราะห์บุตรให้กับผู้ประกันตน

สำนักงานประกันสังคม จึงรับนโยบายดังกล่าวไปเร่งดำเนินการศึกษาแนวทางการเพิ่มสิทธิประโยชน์กรณีสงเคราะห์บุตรที่เหมาะสมต่อไป ทั้งนี้ การเพิ่มสิทธิประโยชน์กรณีสงเคราะห์บุตร ปรับจากอัตราที่จ่ายในปัจจุบัน จาก 800 บาท เป็น 1,000 บาท นั้น ได้รับการพิจารณาเห็นชอบจากบอร์ดประกันสังคมเรียบร้อยแล้ว และขณะนี้อยู่ระหว่างการเสนอร่างกฎกระทรวงตามขั้นตอนทางกฎหมาย คาดว่าจะสามารถประกาศใช้ได้ในเดือนมกราคม 2568 จะมีบุตรของผู้ประกันตนที่เข้าเกณฑ์ประมาณ 1.2 ล้านคน ซึ่งการรับ “เงินสงเคราะห์บุตร” จะทำการโอนเงินเข้าบัญชีผ่านระบบพร้อมเพย์ ทุก ๆ สิ้นเดือน แต่หากตรงกับวันหยุดหรือวันเสาร์ - อาทิตย์ จะทำการโอนให้ล่วงหน้าก่อนไม่เกิน เที่ยงคืน

นางมารศรีได้เน้นย้ำว่า สำนักงานประกันสังคมจะเร่งดำเนินการศึกษาแนวทางการปรับเพิ่มสิทธิประโยชน์กรณีสงเคราะห์บุตรในอนาคตให้เหมาะสม ตามหลักคณิตศาสตร์ประกันภัย เพื่อขับเคลื่อนนโยบายของท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่เล็งเห็นความสำคัญของการส่งเสริมการมีบุตรและการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูบุตรของกำลังแรงงานให้สามารถเลี้ยงดูเด็กแรกเกิดให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีสร้างกำลังแรงงานสำคัญในการร่วมกันพัฒนาประเทศชาติ โดยจะเร่งนำผลการศึกษาเสนอคณะอนุกรรมการที่เกี่ยวข้องพิจารณาก่อนนำเสนอบอร์ดประกันสังคมต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“พิพัฒน์ เปิดเวทีประชุมระดับชาติ เล็งเป้าสร้างความยั่งยืนกองทุนประกันสังคม ไม่ล่มสลาย แลกเปลี่ยนความเห็น รวมพรรคการเมือง นักวิชาการ ทั้งไทยและเทศ SSO SUSTAINABLE FOR ALL

วันที่ 24 ตุลาคม67 เวลา 09.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน จัดการประชุมฟังความคิดเห็นเพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับกองทุนประกันสังคม SSO SUSTAINABLE FOR ALL โดยมี นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน นางมารศรี ใจรังษี ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน รักษาราชการแทนเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม

'พิพัฒน์' นั่งหัวโต๊ะ ประชุม กก.บริหารจัดการการทำงานคนต่างด้าว จันทร์ 21 ต.ค.นี้ ยืนยัน นโยบายให้สิทธิของแรงงานต่างด้าว ตาม ไอแอลโอ. กำหนด โดยห้ามรุกล้ำอาชีพสงวน ของคนไทย

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงกรณีที่มีหลายภาคส่วน รววมทั้งนักการเมือง ออกมาพูดถึงการให้ความสําคัญแรงงานต่างด้าวมากไป ว่า ไม่ได้เป็นอย่างนั้น ยังทําตามกรอบกฎหมายอยู่

ประกันสังคม ชวนผู้ประกันตนดาวน์โหลดแอป SSO Plus ให้บริการเช็กสิทธิประกันสังคมได้ทันที

นางมารศรี ใจรังษี ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน รักษาราชการแทนเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม แจ้งว่า เนื่องจากสำนักงานประกันสังคม ยกเลิกแอปพลิเคชัน SSO Connect และได้พัฒนาระบบฐานข้อมูลให้มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับทั้งผู้ประกอบการ พนักงาน ลูกจ้าง ผู้ประกันตน และประชาชนทั่วไป

‘พิพัฒน์’ รับข้อเสนอโฮมเนทสากล ดูแลผู้รับงานไปทำที่บ้าน ดันไทยให้สัตยาบันอนุสัญญา ประเทศแรกในภูมิภาคเอเชีย

วันที่ 17 ตุลาคม 2567 เวลา 09.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ นางโจเซฟีน พาริลลา (Ms. Josephine Cabahug Parilla) ประธานกรรมการโฮมเนทสากล และคณะ ในโอกาสเข้าพบเพื่อเยี่ยมคารวะ และหารือแนวทางการกำหนดนโยบาย

‘พิพัฒน์’ ปั้นผู้ประกอบการช่างตัดผม ช่างเสริมสวย อัพสกิลแรงงาน สร้างรายได้สูง มั่นคง ยกระดับฝึมือ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

วันที่ 16 ตุลาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดการแข่งขันตัดผมและมอบถ้วยรางวัลแก่ผู้ชนะการแข่งขันในงานครบรอบ 10 ปี กลุ่มช่างตัดผมชาย ในงาน 10 th Anniversary Barber Society of Thailand 2024