PEA คว้า 5 รางวัลนวัตกรรม จาก 3 ผลงาน บนเวทีนานาชาติ “Taiwan Innotech Expo 2024” (TIE 2024) ณ กรุงไทเป ไต้หวัน

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) คว้า 5 รางวัลนวัตกรรม จากเวทีนานาชาติ “Taiwan Innotech Expo 2024” (TIE 2024) ณ กรุงไทเป ไต้หวัน ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17 – 19 ตุลาคม 2567 มีผลงานนวัตกรรมเข้าร่วมการประกวดมากกว่า 1,000 ผลงาน จาก 20 ประเทศ โดย PEA ได้รับรางวัล ดังนี้

1. รางวัลระดับเหรียญเงิน (SILVER MEDAL) จากผลงาน เครื่องมือตรวจสอบการละเมิดการใช้ไฟฟ้าเมนชายคาอาคารพาณิชย์ (Violation Monitoring Tools for Commercial Buildings Eaves) เป็นนวัตกรรมที่ใช้หลักการเปรียบเทียบกำลังไฟฟ้าด้าน Source ทางเข้าอาคาร และ ด้าน Load ของมิเตอร์แต่ละเครื่องในเวลาเดียวกัน โดยปกติ กระแสไฟฟ้า/กำลังไฟฟ้า จะต้องเท่ากันหรือใกล้เคียงกัน ซึ่งถ้ากระแสไฟฟ้าด้าน Source และด้าน Load ต่างกันปริมาณมาก อาจจะสันนิษฐานได้ว่ามีการละเมิดการใช้ไฟฟ้า โดยข้อดีของการใช้เครื่องมือนี้คือสามารถตรวจวัดได้ในกรณีมีการละเมิดใช้ไฟฟ้าในเวลาอันรวดเร็ว

2. รางวัลระดับเหรียญทองแดง (BRONZE MEDAL) และรางวัลพิเศษจาก Chinese Innovation & Invention Society (Taiwan) จากผลงาน สมาร์ทฟิวส์เกตเวย์ (Smart Fuse Gateway) เป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ช่วยนำเข้าข้อมูลการใช้ไฟฟ้าที่ตรวจวัดได้จาก Smart Fuse ส่งข้อมูลเหล่านั้นไปยังเซิร์ฟเวอร์ของ PEA และแสดงผลบน Web Browser เพื่อช่วยให้ผู้ปฏิบัติงานทราบถึงสถานะของระบบไฟฟ้า ข้อมูลการใช้งานย้อนหลัง และแจ้งเตือนเมื่อเกิดความผิดปกติขึ้น ดังนั้นการแก้ปัญหาความผิดปกติในระบบจำหน่ายไฟฟ้า และการบริหารจัดการระบบไฟฟ้าจะสามารถทำได้สะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

3. รางวัลระดับเหรียญทองแดง (BRONZE MEDAL) และรางวัลพิเศษจาก World Invention Intellectual Property Associations จากผลงาน เครื่องตรวจสอบความผิดปกติของแหล่งจ่ายไฟกระแสตรงในสถานีไฟฟ้า (DC Power Supply Fault Checker in Substation) เป็นนวัตกรรมที่ออกแบบเพื่อพัฒนากระบวนการทำงาน ด้านการบำรุงรักษา และตรวจซ่อมระบบไฟฟ้ากระแสตรงในสถานีไฟฟ้า สามารถใช้งานได้ในรูปแบบ On line test ได้ทั้งระบบ 125 VDC และ 48 VDC โดยไม่ต้องปลดวงจรภายในตู้ DC Distribution Board ขณะใช้งาน ซึ่งแต่เดิมก่อนจัดทำนวัตกรรม ต้องปลดวงจรภายในตู้ DC Distribution Board ของโหลดไฟฟ้ากระแสตรงทีละวงจรเพื่อหาว่ามีการเกิดความผิดปกติลงกราวด์ที่วงจรใด แต่เมื่อมีนวัตกรรมชิ้นนี้แล้วสามารถตรวจหาวงจรที่มีการลง Ground ได้ในขณะที่สถานีไฟฟ้าจ่ายไฟอยู่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร.พร้อมรับทำคดี ปม 'ตัดไฟ' ยายป่วยติดเตียงเสียชีวิต

พ.ต.อ.จิรุฏฐ์ พิมพา ผกก. สภ.วังยาง มอบหมายให้ พ.ต.ท.ยงยุทธ ผิวพรรณ์ รอง ผกก.สอบสวน และเจ้าหน้าที่ตำรวจเกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ให้กำลังใจญาติ และร่วมไว้อาลัยศพ

รพ.-ญาติ ถามหามนุษยธรรม เอกชนได้ค่า 'ตัดไฟ' ปมผู้ป่วยติดเตียงเสียชีวิตในบ้าน

กลายเป็นกระแสดราม่าหนัก สำหรับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สาขา อ.วังยาง จ.นครพนม (กฟภ.อ.วังยาง) หลังพนักงานบริษัทเอกชน ที่ประมูลรับช่วงได้จากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.)

'อนุทิน' สั่งผู้ว่าฯกฟภ. ทำรายงานกรณีจนท.ตัดไฟ ทำหญิงป่วยหนัก เสียชีวิตคาบ้าน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จังหวัดนครพนม ได้ตัดไฟฟ้าบ้านผู้ป่วยติดเตียงที่กำลังใช้

จนท.ตัดไฟ อ้างทำตามหน้าที่ รู้มีคนป่วยหนักต้องใช้ไฟ สุดท้ายหญิงวัย 68 เสียชีวิตคาเตียง

เกิดเรื่องสลดขึ้น เมื่อนางสาวนงลักษณ์ จันทร์ชนะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพบ้านนาขาม (ผอ.รพ.สต.นาขาม) ต.วังยาง อ.วังยาง จ.นครพนม พร้อมญาติผู้เสียชีวิต ออกมาร้องเรียนผ่านสื่อ

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ครบรอบ 64 ปี “พัฒนาพลังงานเพื่อสังคมไทย สู่อนาคตที่ยั่งยืนด้วยพลังงานสะอาด”

วันที่ 11 กันยายน 2567 นายศุภชัย เอกอุ่น ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค แถลงผลการดำเนินงาน เนื่องในโอกาส การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคครบรอบ 64 ปี 28 กันยายน 2567 โดยมีผู้บริหาร และ พนักงาน ร่วมงานแถลงข่าว ณ ห้องโถง ชั้น 1 อาคาร 4 สำนักงานใหญ่ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

3 การไฟฟ้า ชูแนวคิด Green Energy & Reliability ในงานประชุมคณะกรรมการปรับปรุงความเชื่อถือได้ของระบบไฟฟ้า ครั้งที่ 53

วันนี้ (2 กรกฎาคม 2567) MEA หรือการไฟฟ้านครหลวง ร่วมประชุมคณะกรรมการปรับปรุงความเชื่อถือได้ของระบบไฟฟ้า 3 การไฟฟ้า ครั้งที่ 53 ภายใต้แนวคิด Green Energy & Reliability โดยมี นายพิพัฒน์ ชลอำไพ รองผู้ว่าการ MEA หรือการไฟฟ้านครหลวง ในฐานะประธาน นายณัฐวุฒิ ผลประเสริฐ