“อาคารศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สสส.” ได้รับรางวัล “MEA ENERGY AWARDS พรีเมียม ระดับ PLATINUM”

สุดปัง! สสส. คว้ารางวัลสุดยอดอาคารประหยัดพลังงาน “MEA ENERGY AWARDS พรีเมียม ระดับ PLATINUM” จากการไฟฟ้านครหลวง รับรองเป็นต้นแบบอาคารสร้างสภาพแวดล้อมเพื่อสุขภาวะ พร้อมเปิดพื้นที่สีเขียวส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้การสร้างสุขภาวะอย่างสร้างสรรค์

นางสุรางครัตน์ สร้อยสนธิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายอำนวยการ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า อาคารศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สสส. ได้รับรางวัล “MEA ENERGY AWARDS พรีเมียม ระดับ PLATINUM” เป็น 1 ใน 7 อาคารที่ผ่านการรับรองระดับสูงสุดด้านการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นต้นแบบอาคารประหยัดพลังงานที่ดีในระดับประเทศ จากการไฟฟ้านครหลวง สสส. ออกแบบและบริหารจัดการอาคารศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ ซึ่งมีพื้นที่ใช้สอย 26,000 ตารางเมตร แบ่งเป็นพื้นที่สำหรับใช้ประโยชน์สาธารณะ 83.79% และเป็นพื้นที่ทำงานในส่วนสำนักงาน 16.21% เน้นความใส่ใจต่อสุขภาวะของพนักงานและผู้ใช้อาคาร สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของ สสส. ที่ว่า ทุกคนบนแผ่นดินไทยมีวิถีชีวิต สังคม และสิ่งแวดล้อมที่สนับสนุนต่อการมีสุขภาวะที่ดี ซึ่งอาคารที่ได้รับตราสัญลักษณ์ในระดับพรีเมียม ต้องผ่านหลักเกณฑ์การพิจารณา 3 ด้าน 1.ด้านการมีส่วนร่วมและความใส่ใจของผู้บริหาร 2.ด้านความยั่งยืนของการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม 3.ด้านการปรับปรุงการใช้พลังงาน รวมถึงดำเนินการตามมาตรการอนุรักษ์พลังงานที่สามารถทำได้จริง และเกิดผลประหยัดพลังงานชัดเจน

ผู้อำนวยการฝ่ายอำนวยการ สสส. กล่าวต่อว่า สสส. มีเป้าหมายในการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมเพื่อช่วยโลกให้ยั่งยืน โดยจัดตั้งคณะทำงานด้านการจัดการพลังงาน คณะทำงานตรวจสอบ ติดตามและประเมินการจัดการพลังงาน และคณะทำงานคาร์บอนฟุตพริ้นท์องค์กร (Carbon Footprint of Organization : CFO) เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนในการบริหารจัดการ และลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ปล่อยออกมาจากกิจกรรมต่างๆ โดยคำนึงถึงการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ การอนุรักษ์พลังงาน การจัดการของเสีย และเน้นการใช้ประโยชน์จากธรรมชาติควบคู่กับการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในการบริหารจัดการและควบคุมอาคารอัตโนมัติ (Building Automation Systems : BAS) เกิดเป็นระบบและอุปกรณ์ช่วยประหยัดพลังงาน อาทิ ระบบบำบัดน้ำที่ใช้แล้วกลับมาใช้ใหม่ (Wastewater Reuse) ท่อนำแสง (Light Pipe) ระบบโซล่าเซลล์ (Solar Cell) ที่ผลิตพลังงานกว่า 5,000 ยูนิตต่อเดือน ทำให้ประหยัดค่าไฟกว่า 30,000 บาทต่อเดือน รวมถึงกิจกรรมอนุรักษ์พลังงาน และส่งเสริมสุขภาวะของผู้ใช้อาคาร อาทิ ระบบเปิด-ปิดไฟอัตโนมัติตอนพักเที่ยง บันไดดนตรี ให้ความเพลิดเพลินขณะเดินขึ้น-ลง แทนการใช้ลิฟต์

“สสส. เปิดพื้นที่อาคารศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ ส่งต่อองค์ความรู้เพื่อให้ประชาชนทุกเพศทุกวัยสามารถนำองค์ความรู้ไปประยุกต์ใช้เพื่อสร้างชีวิตที่มีสุข ทั้งกาย จิต ปัญญา และสังคม ผ่านเส้นทางการเรียนรู้วิถีสีเขียว Green Building, Green Living สถาปัตยกรรมและวิถีสีเขียว 14 จุด ตอกย้ำการรับรองมาตรฐานอาคารที่สร้างสภาพแวดล้อมเพื่อสุขภาวะที่ดีของผู้ใช้งานอาคาร เป็นพื้นที่สาธารณะต้นแบบที่สนับสนุนและส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้การสร้างสุขภาวะอย่างสร้างสรรค์ ติดต่อเข้าชมฟรี ทุกวันจันทร์-เสาร์ เวลา 08.30-17.00 น. โทร. 02 343 1500 หรืออีเมล์ [email protected]” นางสุรางครัตน์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อึ้ง! ชาวโลกเผชิญความอดอยาก เกือบ 300 ล้านคน ขาดสารอาหาร 2 ใน 3 อยู่ในเอเชีย น่าห่วง 1 ใน 10 ของเด็กไทยผอมโซ เนื่องในวันอาหารโลก 2567

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 15 ต.ค. 2567 ที่โรงแรมแกรนด์ ริชมอนด์ สไตลิช คอนเวนชั่น จ.นนทบุรี นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวในพิธีเปิดงานประชุมเวทีบูรณาการและนวัตกรรมสังคมด้านอาหาร ประจำปี

รณรงค์เปิดพื้นที่..เข้าใจวัยรุ่น ลดปัจจัยเสี่ยงทำร้ายสุขภาวะ

จากผลสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติ ปี 2564 พบเยาวชน อายุ 15-24 ปี สูบบุหรี่อยู่ที่ 12.7% แม้จะลดจากปี 2560 ที่อยู่ที่ 15.4% แต่ก็ยังมีนักสูบหน้าใหม่เพิ่มขึ้น

เด็ก3จังหวัดชายแดนใต้สุดรันทด เผชิญทุพโภชนาการเหลื่อมล้ำสูงสุด

เชื่อหรือไม่? เมืองไทยเป็นเมืองอู่ข้าวอู่น้ำ ปลูกข้าวเลี้ยงคนทั้งประเทศ และติดอันดับการส่งออกข้าวเป็นอันดับต้นๆ ของโลก โดยเฉลี่ยแล้วคนไทยกินข้าวคนละ 195 กก./ปี

เทศกาลกินเจ 2567 สสส. สานพลัง เครือข่ายลดบริโภคเค็ม ชวนคนรุ่นใหม่ กินเจปลอดภัย ห่างไกล NCDs

น.ส.นิรมล ราศรี ผู้อำนวยการสำนักสร้างเสริมวิถีชีวิตสุขภาวะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า เทศกาลกินเจ เป็นเทศกาลแห่งการสั่งสมบุญกุศล ละเว้นเนื้อสัตว์ เพิ่มการกินผัก ผลไม้ ถือเป็นโอกาสดีในการดูแลสุขภาพ แต่อาหารเจส่วนมากมีรสหวาน มัน และเค็มจัด จากการสำรวจการบริโภคโซเดียมในคนไทย ปี 2566 พบว่า

ขับเคลื่อนแอป "เณรกล้า โภชนาดี" แก้ปัญหาทุพโภชนาการ...สามเณร

พระสงฆ์และสามเณร เป็นประชากรกลุ่มหนึ่งที่มีแนวโน้มมีปัญหาสุขภาพมากขึ้น โดยพบว่าปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคของพระสงฆ์ คือภาวะไขมันในเลือดสูง

“รองนายกฯ ประเสริฐ” ประชุมบอร์ด สสส. นัดแรก เห็นชอบแผนปี 68 มอบนโยบายเคลื่อนสุขภาพ 4 ด้าน “อายุคาดเฉลี่ย-ออกกำลังกาย-ยาเสพติด-ภัยออนไลน์”

เมื่อวันที่ 26 ก.ย. 2567 อาคารศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี