เดินหน้ายกระดับงาน Sustainability Expo 2025 ผลักดันการลงมือทำเพื่อความยั่งยืน

“เราไม่ได้ปิดงาน แต่เป็นการ Launching Forward ไปสู่ SX2025” คุณฐาปน สิริวัฒนภักดี ประธานอำนวยการ SX2024 กล่าวในการปิดฉากงานมหกรรมด้านความยั่งยืน หรือ Sustainability Expo 2024 เพื่อสานต่อพันธกิจที่มุ่งเน้นให้เกิดการลงมือทำผ่านการเชื่อมโยงเครือข่ายความร่วมมือจากทุกภาคส่วน “เพราะความยั่งยืนเป็นเรื่องของทุกคน”

คุณฐาปน สิริวัฒนภักดี กล่าวในงาน LAUNCHING FORWARD SX2025 ซึ่งยังคงมุ่งมั่นที่จะขยายความร่วมมือไปยังเครือข่ายทุกภาคส่วน พร้อมทั้งยกระดับการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ภายใน 5 โซนหลัก ได้แก่ SEP Inspiration, Better Me, Better Community, Better Living และ Better World ตลอด 10 วัน ให้มีความเข้มข้นมากขึ้น กระตุ้นให้ทุกคนเร่งลงมือทำเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน และอยากให้ทุกคนเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลง หรือที่เรียกว่า SX Shapers 

งาน Sustainability Expo หรือ SX ถือเป็นงานมหกรรมด้านความยั่งยืนใหญ่ที่สุดในอาเซียน ที่ริเริ่มขึ้นในปี 2020 จากการรวมพลังของ 5 องค์กรธุรกิจชั้นนำภายใต้เครือข่ายธุรกิจห่วงโซ่อุปทานแห่งประเทศไทย (Thailand Supply Chain Network หรือ TSCN ได้แก่ บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)  เอสซีจี บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) โดยจะจัดต่อเนื่องไปจนถึงปี 2030 ซึ่งเป็นการดำเนินงานคู่ขนานไปกับการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ (UN Sustainability Development Goals: SDGs) ที่กำหนดให้เป็นช่วงทศวรรษแห่งการลงมือทำ (Decade of Action) เพื่อให้บรรลุทั้ง 17 เป้าหมาย ภายใต้ 5 มิติ ได้แก่ สังคม (People) เศรษฐกิจ (Prosperity) สิ่งแวดล้อม (Planet) สันติภาพและสถาบัน (Peace) และ หุ้นส่วนการพัฒนา (Partnership)

"เมื่อพูดถึงความยั่งยืน เราอาจคิดไปไกลถึงโลกใบนี้ แต่สุดท้ายเราต้องกลับมาที่ตัวตนของเราที่มีความเป็นปัจเจกบุคคล นั่นหมายความว่า ถ้าโลกใบนี้จะปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Carbon Emissions) ได้ ทุกประเทศ ทุกองค์กรทั้งภาครัฐ เอกชน ภาคประชาชน ซึ่งรวมถึงพวกเราทุกคนที่เป็นผู้บริโภค ต้องช่วยกันทำให้การปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ คำถามคือ เราจะช่วยกันอย่างไรจึงจะมีโอกาสสร้างโลกใบนี้ให้ยั่งยืนต่อไป เมื่อเราทุกคนกำลังใช้ทรัพยกรธรรมชาติบนโลก เราก็มีหน้าที่ต้องคืนความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติกลับคืนไปให้เยาวชนและมนุษยชาติในรุ่นต่อ ๆ ไป"

คุณฐาปน สิริวัฒนภักดี เน้นย้ำว่า การจัดงาน Sustainability Expo ยังคงยึดแนวคิด ‘พอเพียง ยั่งยืน เพื่อโลก’ (Sufficiency for Sustainability) เพื่อสร้างความตระหนักรู้และเข้าใจถึงเรื่อง      ความสมดุลและความพอเพียง โดยน้อมนำพระปฐมบรมราชโองการตามพระราชปณิธานในการสืบสาน รักษา ต่อยอด ของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรมาเป็นแนวทางการจัดงาน

“หากมองถึงโลกธุรกิจในปัจจุบัน ต้องบอกว่า เราอยู่ในบรรยากาศสุดโต่ง ทำอะไรก็ทำแบบสุดโต่ง ผู้บริโภคก็อยากจะได้ของดีที่สุดในราคาคุ้มค่า ถูกและย่อมเยาว์ที่สุด เราอยู่ในโลกของการบริโภคที่เรียกว่า Consumerism ทำอย่างไรที่เราจึงจะสามารถอยู่ร่วมกันได้ และสร้างโลกใบนี้ให้อยู่ต่อไปได้อย่างยั่งยืน"

ขณะเดียวกัน คุณต้องใจ ธนะชานันท์ ผู้อำนวยการคณะจัดงาน SX2024 กล่าวถึงผล                     การจัดงานปีนี้ว่า “เราประสบความสำเร็จเกินเป้าหมาย โดยมีผู้เข้าชมงาน ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ตลอด 10 วัน เป็นจำนวนทั้งสิ้นมากกว่า 393,891 คน ปีนี้ได้รับความสนใจจากกลุ่มเยาวชน นักเรียน นิสิตนักศึกษา เข้าร่วมกิจกรรมและเข้ามาเรียนรู้ภายในงานเป็นจำนวนทั้งสิ้น 246,181 คน คิดเป็น  62.5% ของจำนวนผู้เข้าร่วมงานทั้งหมด นอกจากนี้มีผู้ดาวน์โหลด SX Application จำนวนเกิน 2 แสนคน ถ้ารวมการจัดงาน SX ทั้ง 5 ครั้ง ปรากฎว่ามีผู้เข้ามาเรียนรู้ความยั่งยืนมากกว่า 1.2 ล้านคน และสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนกว่า 100 ล้านบาท ขณะที่โซน SX Market Place สร้างรายได้กว่า 18 ล้านบาท จาก 281 ร้านค้า นอกจากนี้ ในส่วนของ SX REPARTMENTSTORE ได้รับของบริจาคมากกว่า 4,000 ชิ้น และเกิดรายได้จากการขายสินค้ามือสองที่ได้รับบริจาคมา เป็นจำนวนเงิน 80,000 บาท และยังได้รวบรวมบรรจุภัณฑ์ที่นำมารีไซเคิลทั้งหมด  7,146 กิโลกรัม โดยแบ่งเป็นขวด PET  ขวดแก้ว  กระป๋องอะลูมิเนียม และกล่องกระดาษลูกฟูก และเศษอาหารอีกกว่า 5,600 กิโลกรัม  สามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ 26  ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า (tCO2e) 

นอกจากความสำเร็จข้างต้นที่กล่าวมา เราได้สร้างกรอบความร่วมมือระหว่างภาคส่วนทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรมมากขึ้นในทุกมิติ โดยปีนี้เรามีองค์กรต่างประเทศมากกว่า 20 องค์กรเข้าร่วมจัดนิทรรศการ เรามีภาพการทำงานแบบ B2C2B  (Business-to-Consumer-to-Business) ที่ชัดเจนเป็นรูปธรรมมากขึ้น เช่น การประกาศเจตนารมย์เรื่องแนวทางปฏิบัติของคู่ค้าในเครือข่ายของ Thailand Supply Chain Network (TSCN) และการมอบรางวัล SX TSCN Sustainability Award ให้กับคู่ค้า 48 รายที่มีการทำโครงการด้านความยั่งยืนร่วมกับ TSCN co-founders และมีการวัดผลอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งในมุมสังคมและสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ภาคีเครือข่ายอย่าง เอสซีจี และ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยังกลับมาร่วมจัดงานสำคัญ ได้แก่ ESG Symposium 2024 และ งาน Thailand Climate Action Conference (TCAC) 2024 เป็นปีที่ 2 ตอกย้ำการเป็นแพลตฟอร์มกลางด้านความยั่งยืนและเป็นเวทีกลางที่ถอดบทเรียนด้านความยั่งยืนที่ประยุกต์ใช้กับองค์กร รวมทั้งสถาบันการศึกษาทุกระดับได้”

ทั้งหมดนี้คือความสำเร็จที่น่าภาคภูมิใจในการรวมพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทยให้ก้าวหน้า โดยเฉพาะในมิติของความยั่งยืน พบกันใหม่   กับงาน Sustainability Expo 2025 หรือ SX2025 ติดตามกิจกรรมและโครงการด้านความยั่งยืนในมิติต่าง ๆ ของ Sustainability Expo ต่อเนื่องได้จาก sustainabilityexpo.com และ Facebook / Line OA: SX Official

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชวนหนอนหนังสือร่วมแบ่งปัน และอุดหนุนของบริจาคสภาพดี ที่ SX REPARTMENT STORE ในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

SX REPARTMENT STORE 2024 ชวนหนอนหนังสือร่วมแบ่งปันของนอกสายตา และอุดหนุนของบริจาคสภาพดี ที่จุดรวบรวมของบริจาคในงาน มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 29 (BOOK EXPO THAILAND 2024)

“สึนามิน้ำจืด” เสียงเตือนจากธรรมชาติ ท่าน ว.วชิรเมธี แนะป้องกันด้วยการบวชป่า ปลูกป่า บนเวที SX2024

“สึนามิน้ำจืด” คำที่พระเมธีวชิโรดม หรือ ว.วชิรเมธี พระนักเทศน์ใช้เรียกสถานการณ์น้ำท่วมที่เชียงราย และหลายพื้นที่ในปีนี้ พร้อมชี้ให้เห็นว่าต้นตอของปัญหาเกิดจาก “โลภาภิวัตน์” หรือความโลภ หากจะบรรเทาและแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม ต้องเริ่มจากตัวเราเอง

ASEAN Circular Economy Forum : อาเซียน ต้องการผู้เชี่ยวชาญ เงินทุน และการตระหนักรู้เรื่องเศรษฐกิจหมุนเวียนในภูมิภาค ในงาน SX2024

“แนวคิดและการทำงานต่าง ๆ เรื่องเศรษฐกิจหมุนเวียนมีอยู่มากมาย แต่อยู่ในระดับท้องถิ่นและแยกตามอุตสาหกรรม ในขณะที่ในระดับภูมิภาค ยังไม่มีแนวทางหรือกรอบที่ชัดเจนสำหรับภาคเอกชน ตอนนี้มีโครงการริเริ่มมากมายที่พยายามจะเปลี่ยนพฤติกรรม

“Australian Green Economy Mission” เมื่อปัญหาจากการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศเป็นความท้าทายที่ไม่มีพรมแดน ความยั่งยืนจึงเป็นเรื่องของทุกคน ในงาน SX2024

“มันต้องใช้เวลา และทุกคนก็รู้ดีว่าโลกของเรามีเวลาจำกัดที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้จริง ๆ” ดร. แอนเจลา แมคโดนัลด์ เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย

กลุ่มบีเจซี โชว์ศักยภาพองค์กรยั่งยืนระดับโลก ในงาน Sustainability EXPO 2024

กลุ่มบีเจซี ร่วมโชว์ศักยภาพในงาน Sustainability Expo 2024 มหกรรมด้านความยั่งยืนระดับอาเซียน โดยนำเสนอนิทรรศการภายใต้แนวคิด “Highway to Net Zero” รวบรวมโครงการไฮไลท์ด้านการผลิตตั้งแต่ ต้นน้ำ ถึง ปลายน้ำ