"โสภณ" นำชาวบุรีรัมย์ นำร่องปราบยาเสพติดปิดประตูตีแมวล็อคทั้งหมู่บ้าน คืนศรัทธาให้เป็นหมู่บ้านปลอดยาเสพติด

7 ตุลาคม 2567 นายโสภณ ซารัมย์ สส.บุรีรัมย์ เขต 4 พรรคภูมิใจไทย และประธานที่ปรึกษามูลนิธิอาณัติพณ ซารัมย์(ลูกเติ้ง) พร้อมด้วยประชาชนชาวอำเภอคูเมือง ทั้งภาครัฐและเอกชนหลายภาคส่วน ลงขันงบประมาณปราบยาเสพติด “โนนสูงโมเดล” ล็อคหมู่บ้านตรวจฉี่ เจอให้พระเทศน์แล้วส่งบำบัด ชาวบ้านชื่นใจน่าจะมีโครงการนี้มานาน ขณะที่นักการเมืองประกาศหลังมีเสียงจากกลุ่มเสพยาว่าจะไม่เลือกอีกนั้น ก็ไม่สนใจผู้มีอิทธิพล ถ้าคะแนนเสียงจะเสียเพราะกลุ่มเสพยา โดยช่วงเช้าที่ผ่านมา ในพื้นที่บ้านโนนสูง ต.บ้านแพ อ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์ ตำรวจ สภ.คูเมือง ,ตำรวจหมู่บ้าน ,ฝ่ายปกครอง อ.คูเมือง,สาธารณสุข อ.คูเมือง และ อบต.บ้านแพ ได้ร่วมกันปิดทางเข้าออกหมู่บ้าน และช่องทางออกหมู่บ้านทุกช่องทาง เพื่อทำการตรวจปัสสาวะแบบเอ็กซ์เรย์ชาวบ้านตั้งแต่อายุ 13-60 ปี เพื่อหาสารเสพติด ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการ “รวมพลังรักศรัทธาหมู่บ้านสีขาวต้นแบบปลอดยาเสพติด” ชาวบ้านหลังทราบข่าวต่างออกมาให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีโดยไม่เกรงว่าบุตรหลานจะตรวจพบสารเสพติดหรือไม่


.
ด้านนายโสภณ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้คือประมาณ 1 ปีที่ผ่านมานโยบายปราบยาเสพติดทางมูลนิธิฯ ได้เป็นคนริเริ่มโครงการและทดลองมาแล้วหลายรูปแบบ แต่ยังไม่ถือว่าประสบความสำเร็จมากนัก ผู้ที่เข้าบำบัดในครั้งแรกที่มูลนิธิฯ ทำขึ้น ส่วนใหญ่หันมาเสพอีก มีเพียง 5-10 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่ไม่หวนกลับมาเสพ
.
ครั้งนี้ถือเป็นอีก 1 โครงการที่เชื่อได้ว่าจะได้ผลเป็นรูปธรรม เพราะมีหลายหน่วยงานร่วมมือกัน ฝ่ายท้องถิ่นและฝ่ายตำรวจเป็นฝ่ายค้นหากลุ่มเสี่ยง สาธารณสุขเข้ามาดำเนินการ และจะมีแผนสำรองเอาไว้รองรับกลุ่มที่เข้าไปบำบัด อย่างน้อยการปิดหมู่บ้านถือเป็นการปรามกลุ่มคิดจะเสพหรือเพิ่งเสพได้ในระดับหนึ่ง
.
นายโสภณ กล่าวด้วยว่า ความจริงแล้วงบประมาณของรัฐบาลที่ตั้งให้หน่วยงานทุกหน่วยงาน จะมีส่วนหนึ่งเอาไว้เรื่องปราบยาเสพติดอยู่แล้ว แต่กลับต่างคนต่างทำจึงไม่เกิดผล ครั้งนี้จึงขอความร่วมมือทุกหน่วยงานทั้งท้องถิ่น ฝ่ายปกครอง สาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงภาคเอกชนเช่นมูลนิธิฯ เอางบประมาณมาลงขันกันร่วมกันปราบปรามยาเสพติด ใครมีแผนหรือนโยบายที่ดีเอามาปรึกษากันก่อนจะคลอดนโยบายดังกล่าวขึ้น
.
นายโสภณ กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้มีเสียงจากกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดว่า ถ้าเข้าไปรบกวนการทำงานของกลุ่มนี้ จะให้กลุ่มผู้ใช้ยาเสพติดต่อต้านคือจะไม่เลือกนายก อบต.หรือนายกเทศบาล และ สส.ยอมรับว่ามีนายกฯหลายพื้นที่มาปรึกษา ตนจึงได้ประกาศไปว่า หากนายกฯ พื้นที่ใดเกรงจะเสียคะแนนหากไปรบกวนกลุ่มนักค้ายาเสพติด ให้เลิกเล่นการเมืองไปเลย เพราะยังมีคนที่ตั้งใจจะทำงานเพื่อสังคม และต้องการต่อต้านยาเสพติดอีกเป็นจำนวนมาก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ไชยชนก" นำ รมต. - รมช. - กก.บห. - สส. พรรคภูมิใจไทย วางพวงมาลาถวายสักการะ พระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันปิยมหาราช 23 ต.ค.

23 ตุลาคม 2567 ณ พระบรมราชานุสรณ์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระลานพระราชวังดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพฯ นายไชยชนก ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วย พลตำรวจเอกเพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ, นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน, นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล

'อนุทิน' แกะบ่วงทิ้ง ใครก็ 'ครอบงำ' ภูมิใจไทยไม่ได้

“อนุทิน” ยัน ใครครอบงำ “ภท.” ไม่ได้  ย้ำทุกอย่างมาจากมติที่ประชุม หลัง กกต.รับคำร้องยุบ พท.- พรรคร่วม เผยดินเนอร์เย็นนี้ขึ้นอยู่กับ นายกฯ พิจารณา มั่นใจ ปม แก้รัฐธรรมนูญ-นิรโทษกรรม ไม่ใช่ชนวนความขัดแย้ง

ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ! “ไชยชนก” นำคณะล่องเรือแม่น้ำน้อยช่วยเหลือชาวบ้านกลุ่มผู้เปราะบาง ให้กำลังใจ ชาวผักไห่ จ.อยุธยา

12 ตุลาคม 2567 เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา นายไชยชนก ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารพรรค อาทิ นายภราดร ปริศนานันทกุล รองประธานสภา คนที่

จับตา 'ภท.' รุกคืบ! สัญญาณแข็งข้อกับ 'พท.' ชัดขึ้นเรื่อยๆ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ภูมิใจไทยงดออกเสียง พ.ร.บ.ประชามติ สัญญาณการแข็งข้อกับเพื่อไทย

เนวินผูกข้อมืออวยพรเสี่ยหนู มาดามแพเตรียมทัวร์ลาวต่อ

"บิ๊กเน" จัดงานวันเกิดครบ 66 ปี บุรีรัมย์คึกคัก ทั้งรัฐมนตรี สส. สว.สีน้ำเงินแห่ร่วมงาน "ครูปะกำ" ผูกข้อมือให้ "อนุทิน" ฮือฮา "เนวิน" อวยพร "ผูกให้เป็นนายกฯ