“Australian Green Economy Mission” เมื่อปัญหาจากการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศเป็นความท้าทายที่ไม่มีพรมแดน ความยั่งยืนจึงเป็นเรื่องของทุกคน ในงาน SX2024

“มันต้องใช้เวลา และทุกคนก็รู้ดีว่าโลกของเรามีเวลาจำกัดที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้จริง ๆ” ดร. แอนเจลา แมคโดนัลด์ เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย พูดถึงเรื่องการแก้ปัญหาความยั่งยืนของโลกที่ว่าทำไมออสเตรเลียถึงมีโครงการมากมายเกี่ยวกับความยั่งยืน รวมทั้งนโยบายการค้า การลงทุน และอีกหลาย ๆ ด้าน

 “เราทุกคนต้องร่วมมือกัน ความท้าทายเหล่านี้ไม่มีพรมแดน ไม่สำคัญว่าคุณจะอยู่ที่ไหน เราทุกคนต้องเผชิญหน้ากับมัน ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยี นวัตกรรม วิธีปฏิบัติ หรือแนวทางอะไรก็ตามที่จะทำให้เมืองของเราดีขึ้น ปลอดภัยขึ้น เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และยั่งยืนมากขึ้น เป็นประโยชน์ต่อทุกคน”

สถานทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย จัดงาน Australian Green Economy Mission ที่งาน Sustainability Expo (SX2024) กับภารกิจเศรษฐกิจสีเขียว และความพยายามที่จะเชื่อมโยงธุรกิจที่ทำงานอย่างยั่งยืนของออสเตรเลีย และงานวิจัยต่าง ๆ กับธุรกิจในประเทศไทย

“ประเทศไทยมีหลายอย่างที่คล้ายคลึงกับหลายประเทศในภูมิภาค ในเรื่องความท้าทายที่ต้องเผชิญจากปัญหาสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลง อย่างระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น น้ำท่วมบ่อยขึ้น หน้าแล้งหนักขึ้น แต่ประเทศไทยมีโอกาสที่ดีในเรื่องภาคเทคโนโลยีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ถ้าพูดถึงเทคโนโลยีการเกษตร ก็น่าจะเป็นโอกาสที่จะได้ก้าวกระโดดและสร้างความก้าวหน้าในด้านการเกษตรได้อย่างดีเยี่ยม” ซู แมคคลัสกี้ ผู้แทนพิเศษด้านเกษตรกรรมของออสเตรเลีย กล่าวระหว่างงานสัมมนา

ซูพูดถึงความร่วมมือและกลยุทธที่จะช่วยสร้างความยั่งยืนภาคเกษตรกับธุรกิจในไทยว่า ไม่มีวิธีการใดวิธีเดียวที่จะเหมาะกับทุกสถานการณ์ สิ่งสำคัญคือต้องมุ่งเน้นที่ผลลัพธ์ ดังนั้นนโยบาย กระบวนการ วิธีการ หรือเครื่องมือต่าง ๆ จึงต้องสามารถปรับเปลี่ยนและยืดหยุ่นได้

ซูบอกว่าออสเตรเลียและไทยมีแนวคิดที่คล้ายคลึงกัน และควรต้องทำงานร่วมกัน สิ่งสำคัญคือการร่วมมือกัน และการสื่อสารเกี่ยวกับสิ่งที่กำลังทำอยู่ เพื่อให้ผู้บริโภคเข้าใจว่ากำลังเกิดอะไรขึ้นด้วย

“ออสเตรเลียและไทยมีความคิดเหมือนกันในเรื่องความมุ่งมั่นด้านการเกษตร ความสำคัญของการปลูกอาหารที่มีคุณค่าและคุณประโยชน์ทางโภชนาการ ความสำคัญของความมั่นคงทางอาหาร และความท้าทายด้านสภาพอากาศ รวมถึงความมุ่งมั่นต่อการค้าและตลาด”

ที่ผ่านมา ออสเตรเลียมีหลากหลายโครงการในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และยังรวมไปถึงบังคลาเทศด้วย ผ่านการทำงานด้านเกษตรกรรม ออสเตรเลียนำพืชเศรษฐกิจที่ต่างออกไปแนะนำให้กับเกษตรกรรายย่อยในประเทศพันธมิตร ซึ่งนอกจากจะเป็นการพัฒนาด้านเกษตรยั่งยืน ในบางพื้นที่ยังเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้หญิงและเด็กเข้าถึงอาหารได้มากขึ้น เด็ก ๆ ได้ไปโรงเรียน และสามารถเข้าถึงบริการสุขภาพ

รัฐบาลออสเตรเลียประกาศพันธกิจที่ต้องการส่งเสริมความยั่งยืนและสนับสนุนห่วงโซ่คุณค่าทางการเกษตรในลุ่มแม่น้ำโขงและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เมื่อปลายปี 2020 ผ่าน Mekong-Australia Partnership (MAP)  ซึ่งครอบคลุมการรับมือความท้าทายจากสภาพภูมิอากาศ ความมั่นคงทางน้ำ และการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาด และเจาะจงด้านการเกษตรที่กระบวนการทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการผลิต การแปรรูป การขนส่ง และการจัดจำหน่ายผลิตผลทางการเกษตร ตั้งแต่การเพาะปลูกไปจนถึงการส่งมอบสินค้าถึงมือผู้บริโภค โดยมีการสร้างมูลค่าเพิ่มในแต่ละขั้นตอนของกระบวนการนี้

พันธกิจดังกล่าวถูกตอกย้ำอีกครั้งเมื่อมีนาคมที่ผ่านมา ด้วยการประชุมสุดยอดพิเศษระหว่างอาเซียนและออสเตรเลีย และการประกาศทุ่มงบประมาณเพิ่มอีกกว่า 220 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อสนับสนุนความยั่งยืนทางสิ่งแวดล้อม แก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และส่งเสริมพลังงานสะอาดในภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงในช่วงห้าปีข้างหน้า

“เพราะความยั่งยืนเป็นเรื่องของทุกคน” ที่จะมาร่วมกันเปลี่ยนโลกใบนี้ให้น่าอยู่อย่างยั่งยืน ในงาน Sustainability Expo (SX2024) ได้ตั้งแต่วันนี้ ถึง วันที่ 6 ตุลาคม 2567 เวลา 10.00-20.00 น. ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (QSNCC)

ติดตามข่าวสาร และกิจกรรมของ SX ได้ทาง Facebook Page : Sustainability Expo, และแอดไลน์ @sxofficial  เตรียมพบกับมุมมองดีๆ และต้นแบบสร้างการเปลี่ยนแปลงสังคมอย่างยั่งยืน ตลอดจนร่วมกิจกรรมมากมายเพื่อโลก ด้วยกันที่ Sustainability Expo 2024: Good Balance, Better World #good balancebetter world 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชวนหนอนหนังสือร่วมแบ่งปัน และอุดหนุนของบริจาคสภาพดี ที่ SX REPARTMENT STORE ในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

SX REPARTMENT STORE 2024 ชวนหนอนหนังสือร่วมแบ่งปันของนอกสายตา และอุดหนุนของบริจาคสภาพดี ที่จุดรวบรวมของบริจาคในงาน มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 29 (BOOK EXPO THAILAND 2024)

เดินหน้ายกระดับงาน Sustainability Expo 2025 ผลักดันการลงมือทำเพื่อความยั่งยืน

“เราไม่ได้ปิดงาน แต่เป็นการ Launching Forward ไปสู่ SX2025” คุณฐาปน สิริวัฒนภักดี ประธานอำนวยการ SX2024 กล่าวในการปิดฉากงานมหกรรมด้านความยั่งยืน

“สึนามิน้ำจืด” เสียงเตือนจากธรรมชาติ ท่าน ว.วชิรเมธี แนะป้องกันด้วยการบวชป่า ปลูกป่า บนเวที SX2024

“สึนามิน้ำจืด” คำที่พระเมธีวชิโรดม หรือ ว.วชิรเมธี พระนักเทศน์ใช้เรียกสถานการณ์น้ำท่วมที่เชียงราย และหลายพื้นที่ในปีนี้ พร้อมชี้ให้เห็นว่าต้นตอของปัญหาเกิดจาก “โลภาภิวัตน์” หรือความโลภ หากจะบรรเทาและแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม ต้องเริ่มจากตัวเราเอง

ASEAN Circular Economy Forum : อาเซียน ต้องการผู้เชี่ยวชาญ เงินทุน และการตระหนักรู้เรื่องเศรษฐกิจหมุนเวียนในภูมิภาค ในงาน SX2024

“แนวคิดและการทำงานต่าง ๆ เรื่องเศรษฐกิจหมุนเวียนมีอยู่มากมาย แต่อยู่ในระดับท้องถิ่นและแยกตามอุตสาหกรรม ในขณะที่ในระดับภูมิภาค ยังไม่มีแนวทางหรือกรอบที่ชัดเจนสำหรับภาคเอกชน ตอนนี้มีโครงการริเริ่มมากมายที่พยายามจะเปลี่ยนพฤติกรรม

กลุ่มบีเจซี โชว์ศักยภาพองค์กรยั่งยืนระดับโลก ในงาน Sustainability EXPO 2024

กลุ่มบีเจซี ร่วมโชว์ศักยภาพในงาน Sustainability Expo 2024 มหกรรมด้านความยั่งยืนระดับอาเซียน โดยนำเสนอนิทรรศการภายใต้แนวคิด “Highway to Net Zero” รวบรวมโครงการไฮไลท์ด้านการผลิตตั้งแต่ ต้นน้ำ ถึง ปลายน้ำ