"ศุภมาส" ห่วงน้ำท่วมภาคเหนือ มอบ ม.ราชมงคลทั่วประเทศ ผนึกเทศบาลนครเชียงใหม่ สมาคมตอบโต้ภัยพิบัติแห่งชาติและภาคีเครือข่าย เปิดศูนย์ประสานงานส่วนหน้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม จ. เชียงใหม่

เมื่อวันที่ 5 ต.ค. 2567 น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ. เชียงใหม่ ได้ส่งผลกระทบต่อพี่น้องประชาชนชาวเชียงใหม่ในหลายพื้นที่ กระทรวง อว. โดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ทั้ง 9 แห่งทั่วประเทศ จึงได้ร่วมกับเทศบาลนครเชียงใหม่ มูลนิธิต้นไม้สีเขียว สมาคมตอบโต้ภัยพิบัติประเทศไทย ( D.R.A.T ) และภาคีเครือข่าย เปิด “ศูนย์ประสานงานส่วนหน้าช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่เมืองเชียงใหม่“ ที่ มทร.ล้านนา โดยมี รศ.ดร.อุเทน คำน่าน รักษาราชการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เป็นผู้อำนวยการศูนย์ฯ

รมว.อว. กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ศูนย์ฯ ดังกล่าวจะมี 7 ภารกิจในการปฏิบัติงานช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอย่างเร่งด่วน คือ 1. เปิดโรงครัวเพื่อปรุงอาหารและผลิตน้ำดื่มจากรถผลิตน้ำดื่ม Hydro Pure เพื่อแจกจ่ายให้ผู้ประสบภัยทั้งในพื้นที่และมีบริการรับเอง 2. บริการเรือสปีดโบ๊ทสำหรับผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ อาทิ ผู้ป่วย คนชรา เด็กเล็ก และส่งอาหาร น้ำดื่ม 3. บริการโดรนส่งของสำหรับพื้นที่น้ำท่วมสูง และบินสำรวจ โดยสมาคมตอบโต้ภัยพิบัติประเทศไทย 4. บริการรถยกสูงสำหรับเข้าไปยังพื้นที่เสี่ยง พร้อมทีมงานกว่า 50 ชีวิต อาสาสมัคร และนวัตกรจิตอาสากว่า 200 คน 5. บริการพื้นที่พักพิงสำหรับผู้ประสบภัย 6. บริการจุดจอดรถ ณ มทร.ล้านนา (ถ.ห้วยแก้ว) และ มทร.ล้านนาดอยสะเก็ด และ 7. ช่วยฟื้นฟูบ้านเรือน ซ่อมปั๊มน้ำ ซ่อมอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า และระบบไฟฟ้าหลังน้ำลด โดยนวัตกรจิตอาสาจากทั้ง 9 มทร.

“ความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนเป็นภารกิจสำคัญของกระทรวง อว. ที่จะต้องนำทุกองคาพยพในกระทรวง พร้อมประสานความร่วมมือกับทุกภาคส่วนเพื่อเร่งแก้ปัญหาและบรรเทาความเดือดร้อนให้เร็วที่สุด ขอยืนยันว่า เราจะระดมทุกสรรพกำลัง ทุกเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่มี เข้าช่วยเหลือผู้ที่ประสบภัยอยู่ในขณะนี้ และพร้อมเข้าไปช่วยฟื้นฟูหลังน้ำลด จนกว่าสถานการณ์ทุกอย่างจะเข้าสู่ภาวะปกติ“ น.ส.ศุภมาส กล่าว

สำหรับผู้มีจิตเมตตาสามารถบริจาควัตถุดิบปรุงอาหาร ข้าวสาร อาหารแห้ง ได้ ณ ห้องปฏิบัติการครัว บริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ อาคารเฉลิมพระเกียรติ 56 พรรษาฯ (ติดกับ โรงแรม Get Zleep) มทร.ล้านนา ถ.ห้วยแก้ว ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โดยมีผู้ประสานงาน คือ ผศ.พิสิษฐ์ วิมลธนสิทธิ์ รองอธิการบดี โทร 061-270-7666 และ นายศิครินทร์ บุญจี๋ 089-956-4529

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘กลาโหม’ กำชับ กำลังพลไม่แผ่ว ฟื้นฟูภัยนํ้าท่วม

"บิ๊กอ้วน" กำชับเหล่าทัพ ระดมกำลังในการช่วยเหลืออย่างเต็มที่ เน้นย้ำ ศปช.สน. ประสานงานร่วมกับทุกภาคส่วน พร้อมเร่งดูแลบริบาลสัตว์ของมูลนิธิอนุรักษ์ช้างฯ

ศปช.ส่วนหน้า ชง ครม. จ่ายค่าล้างโคลนหลังละ 1 หมื่น ปรับเกณฑ์ใหม่เยียวยาน้ำท่วม

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีและโฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) เปิดเผยว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม จ.เชียงใหม่

'เบนซ์ พริกไทย' เปิดคอนเสิร์ตการกุศล ร่วมใจช่วยน้ำท่วม

เบนซ์ พริกไทย หรือ ดริณทร์รัฎ มีนะวาณิชย์ พร้อมเหล่าศิลปินใจบุญ ร่วมสร้างสรรค์คอนเสิร์ตการกุศล ร่วมใจ ช่วยน้ำท่วม เชียงใหม่-เชียงราย ณ ร้านวอร์มอัพ คาเฟ่ เชียงใหม่ เพื่อระดมทุนช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่เชียงใหม่และเชียงราย ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างท่วมท้นจากแฟนเพลงและผู้มีจิตศรัทธา

น้ำทะลักท่วมถนนสาย 24 เส้นทางหลักสู่อีสานตอนล่าง ติดยาวกว่า 2 กม. ปิดแล้ว 1 ช่องทาง

จากฝนที่ตกหนักติดต่อกันหลายวัน ส่งผลให้เกิดน้ำฝนไหลบ่า เอ่อเข้ามท่วมพื้นที่ทางการเกษตร และไหลบ่าเอ่อท่วมถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 24 สายโชคชัย-เดชอุดม เส้นทางหลักสู่ภาคอีสานตอนล่าง