สัมผัสศิลปะยั่งยืนที่ SX2024 ความหลากหลายทางชีวภาพและความคิดสร้างสรรค์

ความยั่งยืนไม่ใช่เรื่องของคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง หรือเป็นเพียงมิติของภาคธุรกิจเท่านั้น แต่เป็นความรับผิดชอบของทุกภาคส่วนและทุกคน รวมถึงกลุ่มคนทำงานด้านศิลปะ ที่ได้นำแนวคิดเรื่องความยั่งยืนมาใช้สร้างสรรค์ผลงาน หลายชิ้นงานได้รับแรงบันดาลใจจากธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม ปัญหาโลกร้อน และภัยพิบัติทางธรรมชาติที่เกิดขึ้น

ในงาน Sustainability Expo 2024 (SX 2024) ซึ่งจัดขึ้นที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ตั้งแต่วันที่ 27 กันยายน จนถึงวันที่ 6 ตุลาคม 2567 ได้มีการจัดแสดงงานศิลปะหลากหลายที่สะท้อนถึงแนวคิดเหล่านี้ ผู้ที่ชื่นชอบงานศิลปะและประชาชนทั่วไปที่สนใจเรื่องความยั่งยืน ไม่ควรพลาดงานนี้ และเราขอรวบรวมไฮไลต์ของงานศิลปะที่น่าสนใจในงานนี้

BAB 2024: BAB BOX บริเวณชั้น B2

งานบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2024 (Bangkok Art Biennale 2024) จัดโดยมูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ร่วมกับ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) จัดแสดงผลงานใน 11 แห่งทั่วกรุงเทพฯ โดย BAB BOX ที่ชั้น B2 ของศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เป็นหนึ่งในสถานที่จัดงาน และในครั้งนี้เปิดให้ประชาชนที่มาเยี่ยมชมงาน SX 2024 เข้าชมได้เป็นพิเศษ ซึ่งนับเป็นการเปิดตัวแบบ Soft opening ของงาน ภายใต้ธีมหลัก “รักษา กายา (Nurture Gaia)” เน้นการถ่ายทอดความหมายที่หลากหลายของธรรมชาติ การเลี้ยงดู ความเป็นผู้หญิง และการครุ่นคิดเกี่ยวกับนิเวศวิทยา การเมือง หรืออำนาจเหนือธรรมชาติต่าง ๆ ผ่านงานศิลปะร่วมสมัยจากทั่วโลกที่นำเสนอในหลากหลายมิติ

การประกวดศิลปกรรมช้างเผือก บริเวณหน้า Hall 2 นิทรรศการหลัก ชั้น G

โซนนี้มีการจัดแสดงผลงานจากการประกวดศิลปกรรมช้างเผือก ครั้งที่ 13 ซึ่งจัดโดยบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ภายใต้หัวข้อ “ความหลากหลายทางชีวภาพ (Biodiversity)” ซึ่งในปีนี้มีผู้ส่งผลงานเข้าประกวดถึง 270 ชิ้น จากผู้เข้าร่วม 241 คน โดยมีผลงาน 50 ชิ้นที่ผ่านการคัดเลือก มีผลงานที่ได้รับการจัดแสดงในงาน SX 2024 จำนวน 29 ชิ้น ในจำนวนนี้มี 21 ชิ้นที่ได้รับรางวัล

หัวข้อ “ความหลากหลายทางชีวภาพ” เน้นให้เห็นถึงความเชื่อมโยงและการเกื้อหนุนกันของระบบนิเวศ ซึ่งทุกชีวิตต่างมีบทบาทหน้าที่ส่งเสริมการดำรงอยู่ของธรรมชาติอย่างยั่งยืน การประกวดในครั้งนี้เปิดโอกาสให้ศิลปินได้ถ่ายทอดสารสำคัญผ่านศิลปะเพื่อให้ผู้ชมได้ตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติและการแบ่งปันอย่างเท่าเทียม

สำหรับผู้ที่ได้รับรางวัล อาทิ รางวัลช้างเผือก ได้แก่ นายธีรพล โพธิ์เปี้ยศรี รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ นายไชยันต์ นิลบล และรางวัลคุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี ได้แก่ เญอรินดา แก้วสุวรรณ รางวัล CEO Award ได้แก่ นายสันติ สีดาราช และผลงานที่โดดเด่นอื่น ๆ จะจัดแสดงจนถึงวันที่ 6 ตุลาคม 2567

Trash to Treasure SX SPACE ชั้น G

โครงการประกวด Trash to Treasure Art & Design Contest กลับมาเป็นปีที่ 5 ภายใต้แนวคิด “ความหลากหลายทางชีวภาพ (Biodiversity)” โดยเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจเข้าร่วมประชันไอเดียในการสร้างสรรค์ผลงานจากวัสดุเหลือใช้ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจหมุนเวียนและลดปริมาณขยะ ผลงานที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายจะจัดแสดงในงาน SX2024

การประกวดครั้งนี้มีผลงานรวมทั้งหมด 146 ชิ้น แบ่งเป็นประเภทสองมิติ (2D) 81 ชิ้น และประเภทสามมิติ (3D) 65 ชิ้น ซึ่งผลงานทั้งหมดถูกสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ที่ถูกแปลงให้เป็นงานศิลปะหรือของใช้ที่มีคุณค่าและใช้ประโยชน์ได้จริง

ในปีนี้ โครงการยังได้ขยายผลไปจัดการประกวดที่ประเทศเวียดนาม ซึ่งได้นำผลงาน 5 ชิ้นมาร่วมแสดงในงาน SX2024 เพื่อให้เห็นมุมมองและการสร้างสรรค์ที่แตกต่างกันระหว่างสองประเทศ นับเป็นความสำเร็จอีกขั้นของโครงการในการส่งเสริมแนวคิดความยั่งยืนผ่านงานศิลปะไปสู่ภูมิภาคอาเซียน งานจัดแสดงจนถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2567

นิทรรศการภาพถ่ายการประกวดสารคดีภาพถ่าย National Geographic Thailand Photography Contest 2024 “10 ภาพเล่าเรื่อง Season 9”

บูธ National Geographic หน้า Hall 3 ชั้น G

นิทรรศการภาพถ่ายจากการประกวดสารคดีภาพถ่าย National Geographic Thailand Photography Contest 2024  “10 ภาพเล่าเรื่อง Season 9” ภายใต้หัวข้อ “FOLLOW THE RIVER” A PHOTO JOURNEY THROUGH THE HEART OF SOUTHEAST ASIA

โครงการที่เฟ้นหานักเล่าเรื่องผ่านภาพถ่าย 10 ภาพ พร้อมกับแนวคิดที่น่าสนใจและมีคุณสมบัติความเป็นสารคดี ปีนี้มาพร้อมกับโจทย์ “Follow the River เล่าเรื่องผ่านภาพถ่ายแม่น้ำแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้” แม่น้ำเป็นระบบนิเวศน้ำจืดที่มีความสำคัญ แต่เราอาจรู้จักแม่น้ำน้อยกว่าที่คิด

ผลงานทั้ง 10 ได้เผยปฏิสัมพันธ์ของผู้คนกับแม่น้ำในมุมมองต่าง ๆ ทั้งอาชีพที่ใกล้สูญหาย ประวัติศาสตร์ของการเดินทางย้ายถิ่นฐาน วัฒนธรรมที่งอกเงยขึ้นตามริมฝั่งน้ำ สีสันของกิจกรรมมนุษย์ การหมุนเวียนเปลี่ยนผ่าน และความแปรเปลี่ยนของธรรมชาติ งานจัดแสดงจนถึงวันที่ 6 ตุลาคม 2567

นิทรรศการภาพถ่าย “ASEAN Biodiversity”

บูธสมาคมถ่ายภาพ หน้า Hall 1 ชั้น G

นิทรรศการภาพถ่ายจากสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ “ASEAN Biodiversity” ภาพชุดจากโครงการ ASEAN SX Photo Contest 2024 โครงการประกวดภาพถ่ายเพื่อส่งเสริมและกระตุ้นความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการทำงานด้านความยั่งยืนในกลุ่ม 10 ประเทศอาเซียน โดยจัดแสดงภาพถ่ายที่ชนะการประกวดจากโครงการ “ห้วงเวลาในธรรมชาติ ครั้งที่ 3” และ SX Photo Contest 2024 “ASEAN Biodiversity” งานจัดแสดงจนถึงวันที่ 6 ตุลาคม 2567

“เพราะความยั่งยืนเป็นเรื่องของทุกคน” ที่จะมาร่วมกันเปลี่ยนโลกใบนี้ให้น่าอยู่อย่างยั่งยืน  ผ่านกิจกรรมมากมาย พร้อมแลกเปลี่ยนแนวคิดและไอเดียสุดเจ๋งด้านความยั่งยืนกับวิทยากรชื่อดัง ศิลปิน และเหล่าไอดอลจากทุกแวดวง ตื่นเต้นไปกับสุดยอดนวัตกรรมกอบกู้โลกให้คุณได้เรียนรู้ และพร้อมปรับตัวเพื่อความอยู่รอดในวิถีชีวิตประจำวันยุคโลกเดือดได้อย่างมีความสมดุล ในงาน Sustainability Expo (SX2024) ได้ตั้งแต่วันนี้ - 6 ตุลาคม 2567 เวลา 10.00-20.00 น. ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (QSNCC)

“เพราะความยั่งยืนเป็นเรื่องของทุกคน” ที่จะมาร่วมกันเปลี่ยนโลกใบนี้ให้น่าอยู่อย่างยั่งยืน ผ่านกิจกรรมมากมาย พร้อมแลกเปลี่ยนแนวคิด และไอเดียสุดเจ๋งด้านความยั่งยืนกับวิทยากรชื่อดัง ศิลปิน และเหล่าไอดอลจากทุกแวดวง ตื่นเต้นไปกับสุดยอดนวัตกรรมกอบกู้โลกให้คุณได้เรียนรู้ และพร้อมปรับตัว เพื่อความอยู่รอดในวิถีชีวิตประจำวันยุคโลกเดือดได้อย่างมีความสมดุล ในงาน Sustainability Expo (SX2024) ได้ตั้งแต่วันนี้ ถึง วันที่ 6 ตุลาคม 2567 เวลา 10.00-20.00 น. ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (QSNCC)

ติดตามข่าวสาร และกิจกรรมของ SX ได้ทาง Facebook Page : Sustainability Expo, และแอดไลน์ @sxofficial  เตรียมพบกับมุมมองดีๆ และต้นแบบสร้างการเปลี่ยนแปลงสังคมอย่างยั่งยืน ตลอดจนร่วมกิจกรรมมากมายเพื่อโลก ด้วยกันที่ Sustainability Expo 2024: Good Balance, Better World #good balancebetter world 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เสวนา “เมืองเดินได้” เริ่มตั้งไข่แล้ว บนเวที SX2024

ความหวังของคนกรุงเทพฯ ที่จะได้อยู่อาศัยในเมืองที่สามารถเดินเท้าเชื่อมโยงจุดต่างๆ ได้อย่างสะดวกปลอดภัยมากขึ้น เริ่มเป็นรูปเป็นร่างทีละนิด

แพลตฟอร์มสร้างความยั่งยืนในสังคม ชวนเปิดประตูสู่ชีวิตใหม่ด้วยกาย-ใจแข็งแรง

การขับเคลื่อนสังคมโลกในยุค 2024 ที่มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้งทางสังคม เศรษฐกิจ การเมือง และธรรมชาติ ตลอดจนการเผชิญกับวิกฤตโรคระบาด

ชมฟรี คอนเสิร์ตการกุศลรอบพิเศษ Healing Melodies Charity Concert ดนตรีคลาสสิกร่วมสมัย ระดมทุนฟื้นฟูโรงเรียนที่ประสบอุทกภัย “เพราะคนไทยให้กันได้”

จัดใหญ่รอบพิเศษ โดยคณะผู้จัดงาน Sustainability Expo 2024 (SX2024) บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)

กรุงศรี-ไทยยูเนี่ยน เปิดโรดแมปหนุนเปลี่ยนผ่านสู่การเงิน เพื่อความยั่งยืน บนเวที SX 2024

ในขณะที่องค์กรธุรกิจหันมาให้ความสำคัญในการดำเนินงานภายใต้แนวคิดการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน หรือ ESG (Environment, Social, Governance)

3 อ. + ฟันดี ไม่สัก ไม่มีแผล = สารตั้งต้นหัวใจแข็งแรง บนเวที SX2024

ฟันไม่ผุ ไม่สัก รักษาแผลให้เร็ว คือคาถาป้องกันโรคหัวใจ ที่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคหัวใจแนะนำนอกเหนือไปจากสูตร 3 อ. ที่ประกอบด้วย อาหาร อารมณ์ดี

กลุ่ม ปตท. ตอกย้ำทิศทาง “ความยั่งยืนอย่างสมดุล” ในงาน Sustainability Expo 2024

ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกลุ่ม ปตท.