3 อ. + ฟันดี ไม่สัก ไม่มีแผล = สารตั้งต้นหัวใจแข็งแรง บนเวที SX2024

ฟันไม่ผุ ไม่สัก รักษาแผลให้เร็ว คือคาถาป้องกันโรคหัวใจ ที่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคหัวใจแนะนำนอกเหนือไปจากสูตร 3 อ. ที่ประกอบด้วย อาหาร อารมณ์ดี และออกกำลังกายที่เราทราบกันอยู่แล้ว

โดย 2 แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคหัวใจจากโรงพยาบาลเมดพาร์ค นพ.สุพิชฌาย์ วงศ์มณี ศัลยแพทย์หัวใจและทรวงอก และ พญ.ศนิสรา จันทรจำนง อายุรแพทย์โรคหัวใจและหลอดเลือด มาร่วมกันเปิดเผยเคล็ดลับเพื่อสุขภาพหัวใจแข็งแรง ในเวทีเสวนาหัวข้อ “Work-Life” Balance อย่างไรหัวใจไม่พัง” ในงาน Sustainability Expo 2024 มหกรรมความยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน ซึ่งคุณหมอได้แชร์เรื่องน่าสนใจเกี่ยวกับตัวโรค การดูแลสุขภาพเพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ

หนึ่งในประเด็นที่ผู้ฟังให้ความสนใจคือ โรคหัวใจที่เกิดจากการติดเชื้อในกระแสเลือด นพ.สุพิชฌาย์ เล่าให้ฟังว่า โรคหัวใจจากการติดเชื้อส่วนใหญ่ที่พบมักเป็นการติดเชื้อที่ลิ้นหัวใจ ซึ่งจะทำให้ลิ้นหัวใจปิดไม่สนิท หัวใจต้องทำงานหนักขึ้นจนหัวใจวายในที่สุด หรือเชื้อที่เกาะเป็นก้อนที่ลิ้นหัวใจอาจหลุดไปอุดกั้นเส้นเลือดหัวใจ สมอง หรือไต ถ้าไปที่ตับจะเกิดตับอักเสบได้

“เชื้อพวกนี้ส่วนใหญ่มาจากการดูแลรักษาฟันไม่ดี มีฟันผุ เชื้อจะวิ่งมาที่หัวใจได้ง่าย อีกกลุ่มคือ คนที่สักตามร่างกาย เข็มไม่สะอาดจะทำให้เกิดการติดเชื้อที่ผิวหนัง ซึ่งมีเส้นเลือดฝอยเยอะ เชื้อโรคจะเข้าไปในระบบ ไปที่หัวใจได้เร็ว และการมีแผลตามร่างกาย ต้องรีบรักษาให้เร็ว อย่าปล่อยให้เกิดการอักเสบ” นพ.สุพิชฌาย์ กล่าว

พญ.ศนิสรา อธิบายเสริมว่า เชื้อโรคที่ทำให้เกิดโรคหัวใจมีหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นแบคทีเรียหรือไวรัส ถ้าเป็นเชื้อไวรัส ยังไม่มียาที่ฆ่าเชื้อได้โดยตรง หากผู้ป่วยมาด้วยโรคหัวใจที่เกิดจากการติดเชื้อ สิ่งที่แพทย์ทำได้ คือการจำกัดขอบเขตไม่ให้เชื้อทำลายหัวใจของเราต่อ และการดูแลให้ระบบหัวใจและหลอดเลือดยังคงทำงานได้ตามปกติและต่อเนื่อง  นอกจากเรื่องการติดเชื้อ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญทั้งสองท่านยังชี้ให้เห็นว่าทุกวันนี้คนที่มาหาหมอด้วยโรคหัวใจอายุน้อยลงทุกที ขณะที่คุณหมอสุพิชฌาย์ต้องผ่าตัดทำบายพาสหัวใจให้คนไข้อายุเพียง 32 ปี  คุณหมอศนิสรามีคนไข้โรคหัวใจเต้นผิดจังหวะที่อายุน้อยสุดประมาณ 10 ขวบ

พญ.ศนิสรา อธิบายว่า โรคหัวใจมีหลายระบบ ทั้งการบีบตัว การนำไฟฟ้า หลอดเลือดหัวใจ และกล้ามเนื้อหัวใจ แต่ละโรคแต่ละอาการมีสาเหตุต่างกัน พบในคนช่วงวัยต่างกัน เช่น การนำไฟฟ้าที่ทำให้เกิดโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ มักพบได้ใน 2 ช่วงอายุ คือ ช่วงวัยรุ่น กับช่วงสูงวัย

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดโรคหรือกระตุ้นให้เกิดโรคเร็วขึ้น คือไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตและอาหารการกินที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ การใช้ชีวิตที่เร่งรีบในปัจจุบันทำให้คนส่วนใหญ่ต้องซื้ออาหารนอกบ้าน ซึ่งไม่มีทางเลือกมากนัก รวมทั้งเทรนด์อาหารและเครื่องดื่มที่อร่อยแต่ทำร้ายสุขภาพมีมากขึ้น โดยเฉพาะเครื่องดื่มที่มีน้ำตาล ชาไข่มุก เพราะไข่มุกคือแป้งที่สามารถเปลี่ยนเป็นน้ำตาล อาหารปิ้งย่าง ของทอดที่มีการใช้น้ำมันทอดซ้ำ ขนมขบเคี้ยวซึ่งมีเกลือเยอะมาก ซึ่งเกลือมีผลต่อความดัน น้ำตาลจะทำให้เป็นเบาหวานและ

ไขมันในเส้นเลือดสูง เมื่อเพื่อนสนิททั้งสามคือ ความดัน เบาหวาน และไขมันมาพร้อมกัน โรคหัวใจตามมาแน่   “อาหารที่ดีคือ อาหารจืด และไม่อร่อย ไม่ปรุง ไม่กินน้ำซุป” คุณหมอศนิสรา กล่าว

“ตอนที่เรายังอายุน้อย ระบบการเผาผลาญดี ก็จะยังไม่มีปัญหา แต่พออายุมากขึ้นจะเกิดโรคได้ง่ายขึ้น การรับประทานอาหารและเครื่องดื่มที่ไม่ดีต่อสุขภาพติดต่อกันสัก 10 ปี มักจะมีอาการให้เห็น ซึ่งเดี๋ยวนี้อาจจะไม่ถึง 10 ปีก็ได้” คุณหมอศนิสรา กล่าวเสริม

สัญญาณที่บ่งบอกว่าโรคหัวใจกำลังมาเยือน หลายคนไม่มีอาการ แต่บางคนมีอาการแน่นหน้าอก ปวดร้าวที่แขน เหนื่อยง่าย เหงื่อแตก ใจสั่น ถ้าเริ่มมีอาการเหล่านี้แสดงว่ามีไขมันเกาะเส้นเลือดแล้วอย่างน้อย 50-70%

“ไม่มีหมอคนไหนอยากให้คนไข้มีอาการแล้วค่อยมาหาหมอ เราควรตรวจสุขภาพเป็นประจำ ดูแลสุขภาพ พยายามใช้ชีวิตให้สมดุล จะช่วยลดความเสี่ยงได้” พญ.ศนิสรา สรุป

“เพราะความยั่งยืนเป็นเรื่องของทุกคน” ปรับตัว เพื่อความอยู่รอดในวิถีชีวิตประจำวันยุคโลกเดือดได้อย่างมีความสมดุล ในงาน Sustainability Expo (SX2024) ได้ตั้งแต่วันนี้ ถึง วันที่ 6 ตุลาคม 2567 เวลา 10.00-20.00 น. ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (QSNCC)

ติดตามข่าวสาร และกิจกรรมของ SX ได้ทาง Facebook Page : Sustainability Expo, และแอดไลน์ @sxofficial  เตรียมพบกับมุมมองดีๆ และต้นแบบสร้างการเปลี่ยนแปลงสังคมอย่างยั่งยืน ตลอดจนร่วมกิจกรรมมากมายเพื่อโลก ด้วยกันที่ Sustainability Expo 2024: Good Balance, Better World #good balancebetter world 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรุงศรี-ไทยยูเนี่ยน เปิดโรดแมปหนุนเปลี่ยนผ่านสู่การเงิน เพื่อความยั่งยืน บนเวที SX 2024

ในขณะที่องค์กรธุรกิจหันมาให้ความสำคัญในการดำเนินงานภายใต้แนวคิดการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน หรือ ESG (Environment, Social, Governance)

กลุ่ม ปตท. ตอกย้ำทิศทาง “ความยั่งยืนอย่างสมดุล” ในงาน Sustainability Expo 2024

ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกลุ่ม ปตท.

ชวนร่วมส่งต่อสิ่งของที่ไม่ใช้แล้วที่ SX REPARTMENT STORE ร่วมให้ ร่วมแบ่งปัน ในงาน SX2024 ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

SX REPARTMENT STORE 2024 ชวนคุณเคลียร์บ้าน เคลียร์ตู้เสื้อผ้า นำของที่ไม่ใช้แล้ว หรือซื้อมาแล้วยังไม่ได้ใช้ มาบริจาคเพื่อ “รวมให้ รวมแบ่งปัน”

SX 2024 เผยการกินแบบกรีนกรีน สูตรลับสุขภาพดีที่โลกต้องการ

“ดอกไม้ที่เติบโตในแอนตาร์กติกาตอนนี้ไม่ใช่เรื่องของความสวยงาม ไม่ใช่เรื่องปกติ แต่เป็นภาวะฉุกเฉินที่อยากให้ทุกคนตระหนัก และหันมาปรับหรือปฏิวัติตัวเองเพื่อความยั่งยืนของโลก“

“วิชชุลดา-คมกริช” ตัวแทนศิลปิน BAB 2024 ชวนร่วมกิจกรรมเรียนรู้ สร้างสรรค์ เปลี่ยนวัสดุเหลือใช้ สู่งานศิลปะสุดสร้างสรรค์ ใน SX 2024

คุณวิชชุลดา ปัณฑรานุวงศ์ และ คมกริช เทพเทียน ตัวแทนศิลปินบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2024 ชวนน้องๆ ร่วมกิจกรรมเรียนรู้การสร้างสรรค์งานศิลปะจากวัสดุเหลือใช้