“รองนายกฯ ประเสริฐ” ประชุมบอร์ด สสส. นัดแรก เห็นชอบแผนปี 68 มอบนโยบายเคลื่อนสุขภาพ 4 ด้าน “อายุคาดเฉลี่ย-ออกกำลังกาย-ยาเสพติด-ภัยออนไลน์”

เมื่อวันที่ 26 ก.ย. 2567 อาคารศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ในฐานะประธานกรรมการกองทุน สสส. กล่าวในการประชุมกรรมการกองทุนฯ ครั้งที่ 6/2567 ว่า ที่ประชุมเห็นชอบแผนการดำเนินงานประจำปี 2568 โดยให้ยึดทิศทางและเป้าหมายกองทุนระยะ 10 ปี (2565-2574) เน้นสร้างและขยายผลลัพธ์ทางสุขภาพอย่างทั่วถึงและยั่งยืน สนับสนุนการพัฒนาและใช้ประโยชน์ข้อมูลสารสนเทศและเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพ ให้ความสำคัญกับการลดผลกระทบจากความเหลื่อมล้ำทางสุขภาพและปัจจัยเสี่ยงทางสุขภาพอุบัติใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ส่วนวาระกลาง เน้นการบูรณาการ “การลดความเหลื่อมล้ำทางสุขภาพ” เป็นการขยายผลการทำงานจากปี 2567

“ผมอยากให้ สสส. เน้น 4 ประเด็น คือ 1.เพิ่มอายุคาดเฉลี่ยของคนไทย โดยเฉพาะอุบัติเหตุที่เป็นสาเหตุการตายของคนวัยหนุ่มสาว 2.เพิ่มสัดส่วนการมีกิจกรรมทางกาย 3.ลดปัญหาและผลกระทบจากยาเสพติด และ 4.สร้างภูมิคุ้มกันป้องกันภัยออนไลน์ โดยเฉพาะแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ที่คนไทยถูกหลอกจำนวนมาก มูลค่าความสูญเสียมากกว่า 100 ล้านบาทต่อวัน กระทบต่อสุขภาพจิตบางรายถึงขั้นคิดสั้นฆ่าตัวตาย ในอนาคตอาจมีการทำบันทึกข้อตกลง (MOU) ระหว่างกระทรวงดีอี และ สสส. เพื่อร่วมกันจัดการภัยออนไลน์ รวมถึงปัญหาบุหรี่ไฟฟ้าที่กำลังคุกคามเยาวชน และนำปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI พัฒนาแพลตฟอร์มให้เข้าถึงง่าย เพื่อสร้างเสริมสุขภาพ ลดความเหลื่อมล้ำทางสุขภาพในประชากรทุกกลุ่ม ทุกวัย ทุกพื้นที่ โดยเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อยและกลุ่มเปราะบางให้เข้าถึงสุขภาพที่เท่าเทียม” นายประเสริฐ กล่าว

นายประเสริฐ กล่าวว่า ที่ประชุมรับทราบการดำเนินงานแผนระบบสื่อและสุขภาวะทางปัญญา ที่ สสส.ขับเคลื่อนงาน ในปี 2566 มีคนไทยที่ถูกหลอกลวงออนไลน์กว่า 36 ล้านคน ตกเป็นผู้เสียหาย 18.37 ล้านคน มูลค่าความเสียหาย 49,845 ล้านบาท ผู้สูงอายุตกเป็นเหยื่อหลอกลวงเพิ่มขึ้น สสส.ได้สร้างเครือข่ายนักสื่อสารสุขภาวะกลไกเฝ้าระวังตรวจสอบสื่อ เป็นเครือข่ายที่มีการเชื่อมโยงเป็นระบบแลกเปลี่ยนเรียนรู้ข้ามเครือข่ายสร้างการเปลี่ยนแปลงใน 87 พื้นที่ และเครือข่ายกลุ่ม Influencer ร่วมสื่อสารประเด็นสุขภาวะ 2.5 ล้านวิว พัฒนาทักษะเท่ากันสื่อในประชาชนทุกกลุ่มวัย สร้างค่านิยมในการใช้สื่ออย่างสร้างสรรค์เพื่อสุขภาวะ สร้างพื้นที่ในการพัฒนาสุขภาวะทางปัญญา และสื่อสารสร้างวาระทางสังคมเพื่อจิตสำนึกใหม่ แต่การจะป้องกันแก้ไขเรื่องนี้ ต้องผลักดันกฎหมายควบคู่ไปด้วย โดยเฉพาะกฎหมายว่าด้วยการกระทำผิดต่อเด็กผ่านสื่อออนไลน์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เทศกาลกินเจ 2567 สสส. สานพลัง เครือข่ายลดบริโภคเค็ม ชวนคนรุ่นใหม่ กินเจปลอดภัย ห่างไกล NCDs

น.ส.นิรมล ราศรี ผู้อำนวยการสำนักสร้างเสริมวิถีชีวิตสุขภาวะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า เทศกาลกินเจ เป็นเทศกาลแห่งการสั่งสมบุญกุศล ละเว้นเนื้อสัตว์ เพิ่มการกินผัก ผลไม้ ถือเป็นโอกาสดีในการดูแลสุขภาพ แต่อาหารเจส่วนมากมีรสหวาน มัน และเค็มจัด จากการสำรวจการบริโภคโซเดียมในคนไทย ปี 2566 พบว่า

ขับเคลื่อนแอป "เณรกล้า โภชนาดี" แก้ปัญหาทุพโภชนาการ...สามเณร

พระสงฆ์และสามเณร เป็นประชากรกลุ่มหนึ่งที่มีแนวโน้มมีปัญหาสุขภาพมากขึ้น โดยพบว่าปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคของพระสงฆ์ คือภาวะไขมันในเลือดสูง

“สุขภาวะเพศคือ สุขภาวะของประเทศไทย”

การตั้งครรภ์ในวัยรุ่นเป็นปัญหาที่คุกคามคุณภาพชีวิตของประชาชน ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว และเป็นเรื่องที่ทั่วโลกให้ความสำคัญ โดยที่องค์การสหประชาชาติได้กำหนดให้การลดอัตราการคลอดในวัยรุ่น

เคาะ 6 ข้อเสนอ แผน 'สุขภาพจิตชุมชน' พร้อมดันสู่วาระชาติ

นายชาญชัย ทองสัมฤทธิ์ ผู้อำนวยสถาบันพัฒนาศักยภาพเพื่อความเท่าเทียมทางสังคม มูลนิธิบุญยง-อรรณพ นิโครธานนท์ ตัวแทนแกนนำขับเคลื่อนโครงการพัฒนาความร่วมมือ

'ประเสริฐ' ยันดันแอปฯ ทางรัฐขึ้นเป็นซูเปอร์แอปฯ ภาครัฐ

'ประเสริฐ' ยันรัฐบาลเดินหน้าพัฒนาแอปฯทางรัฐต่อเนื่อง จ่อใช้เป็นช่องทางช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ - จ่ายเงินเยียวยาประชาชนในอนาคต หลังประชาชนลงทะเบียนมากกว่า 30 ล้านคน