ประกาศรางวัล Trash to Treasure Art & Design Contest ครั้งที่ 5 “ความหลากหลายทางชีวภาพ Biodiversity” สีสันจากวัสดุเหลือใช้ สู่งานศิลปะรักษ์โลก

โครงการประกวดเพื่อสร้างสรรค์ผลงานศิลปะและการออกแบบ Trash to Treasure Art & Design Contest: ครั้งที่ 5 “ความหลากหลายทางชีวภาพ Biodiversity” จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 5 โดยมีแนวคิดให้กลุ่มเยาวชนสร้างสรรค์และออกแบบผลงานจากจุดตั้งต้นมาจากวัสดุเหลือใช้ในชีวิตประจำวัน โดยนำกลับมาสร้างสรรค์ ให้มีคุณค่า สร้างประโยชน์ได้ทั้งในเชิงสุนทรียภาพทางศิลปะ และความสามารถในการนำเสนอแนวคิดตีความด้านความยั่งยืนผ่านการประกวด ผลงานศิลปะ และงานออกแบบแบบสองมิติ (2D) และแบบสามมิติ (3D) โดยได้คัดเลือกผลงานเข้ารอบสุดท้าย จำนวน 18 ชิ้นงาน ซึ่งได้ตัดสินและจัดแสดงภายในงานมหกรรมด้านความยั่งยืนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาเซียน Sustainability Expo 2024 (SX2024)  ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

ทั้งนี้ ผลงานต้องสามารถสะท้อนให้เห็นถึงการใช้ความคิดสร้างสรรค์  สร้างคุณค่าให้กับวัสดุเหลือใช้ และสามารถสร้างประโยชน์ได้ตามประเภทของงานที่สร้างสรรค์หรือออกแบบ  ซึ่งมีเจตนารมณ์ที่ต้องการส่งต่อความคิดด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืน และสร้างแรงบันดาลใจเพื่อเปลี่ยนพฤติกรรมตนเองเพื่อสร้างสมดุลสิ่งแวดล้อมโลก โดยคณะกรรมการตัดสิน 4 ท่าน ประกอบด้วย ศาสตราจารย์เกียรติคุณถาวร โกอุดมวิทย์ ศาสตราจารย์เกียรติคุณญาณวิทย์ กุญแจทอง คุณนิติกร กรัยวิเชียร และอาจารย์วุฒิกร คงคา

 

โดยผลงานที่ได้รับรางวัลประเภท 2D รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ผลงาน “Shell-Egg Weaving” จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รับเงินรางวัล 15,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ผลงาน “Golden Woodlands” จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รับเงินรางวัล 12,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ผลงาน “Waste Weaving” จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รับเงินรางวัล 10,000 บาท รางวัลพิเศษ รางวัลชมเชย ได้แก่ ผลงาน “จตุฤดู” จากมหาวิทยาลัยศรีปทุม รับเงินรางวัล 5,000 บาท และรางวัลประเภท 3D รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ผลงาน “บอนไซจากขยะ” จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รับเงินรางวัล 30,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ผลงาน “Wave of changes” จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รับเงินรางวัล 25,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ผลงาน “สมดุลธรรมชาติ” จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รับเงินรางวัล 20,000 บาท รางวัลพิเศษ รางวัลชมเชย ได้แก่ ผลงาน “Plastic Petal” จากมหาวิทยาลัยศรีปทุม รับเงินรางวัล 5,000 บาท นางสาวสุธาสินี ศรีไวย์ และนางสาวอรชล วรรณไพเราะ ติณณา ผลเจริญ ทีมชนะเลิศประเภท 3 D ผลงาน “บอนไซจากขยะ” จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เผยว่า “แนวคิดของพวกเราคือเราเป็นนักศึกษาเรียน สาขาเอกสิ่งทอค่ะ จึงมีพวกเศษขยะเศษผ้าที่เหลือใช้อยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งจะทิ้งก็เสียดาย เราจึงรวบรวมเก็บเอาไว้ตั้งแต่พวกเรายังศึกษาอยู่ปีที่ 1 จนตอนนี้ปีที่ 3 แล้วค่ะ ด้วยโจทย์คือ Trash to Treasure ภายใต้แนวคิดความหลากหลายทางชีวภาพ เรานึกถึงต้นบ่อนไทร และเราออกแบบโดยค่อยๆแปะตัวผ้าต่างๆลงไป เทคนิคหลักๆ คือจะใช้เศษผ้ามาประกอบกันตัวแกนข้างในจะมีทั้งข้อและลวด ในส่วนมุมมองของศิลปะ และความยั่งยืน เรามองว่าศิลปะคือธรรมชาติของมนุษย์ทุกยุคทุกสมัย มันเป็นของควบคู่กันมนุษย์ ศิลปะ ธรรมชาติ ความยั่งยืน เป็นสิ่งที่แยกกันไม่ได้”

นางสาวปิยพัชร นาคเพชร และนางสาวสุภาพร แสนสุข  ทีมชนะเลิศประเภท 3 D ผลงาน “Shell-Egg Weaving” จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เผยว่า “โครงการนี้เป็นโครงการที่ดีและมีความน่าสนใจมากค่ะเพราะเกี่ยวข้องกับเรื่องสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวัน สำหรับผลงานนี้มีแนวคิดเกี่ยวกับการนำเศษอาหารที่ส่งกลิ่นไม่พึงประสงค์ โดยเรานำมาสร้างสรรค์เป็นผลงานที่เกิดจากความปราณีตเป็นรูปแบบ  Abstract collab art เพราะเป็น       การทอ เรื่อง Sustainability ในความคิดของหนู คือพวกเราต้องช่วยกันรักษาความสมดุลทางชีวภาพและต้องศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับเรื่องระบบนิเวศด้วยค่ะ งาน Sustainability Expo ทำให้พวกเราทุกคนได้ตระหนักรู้และให้ความสำคัญในเรื่องความยั่งยืนค่ะ

ติดตามข่าวสาร และกิจกรรมของ SX ได้ทาง Facebook Page : Sustainability Expo, www.sustainabilityexpo.com และแอดไลน์ @sxofficial  เตรียมพบกับมุมมองดีๆ และต้นแบบสร้างการเปลี่ยนแปลงสังคมอย่างยั่งยืน ตลอดจนร่วมกิจกรรมมากมายเพื่อโลก ด้วยกันที่ Sustainability Expo 2024: Good Balance, Better World #good balancebetter world 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เมื่อ “ขยะมีไม่พอ!” สำหรับงานศิลปะ หาคำตอบที่งาน SX2024

ขณะที่คนทั่วโลกกำลังกังวลเรื่องขยะล้นโลก นักออกแบบและผู้นำการเทรนด์การอัพไซเคิล (Upcycle) กลับมองว่าเรามีขยะไม่พอกับความต้องการใช้เพื่อสร้างสรรค์ของใช้และงานศิลปะ

มัดรวม HIGHLIGHT! SX TALK STAGE & FORUM

มัดรวม HIGHLIGHT! SX TALK STAGE & FORUM ร่วมฟังแนวคิดและประสบการณ์จากคนทำจริง ผู้ที่เปลี่ยนแปลงโลกด้วยการลงมือทำอย่างยั่งยืน พร้อมถอดบทเรียนจากองค์กรชั้นนำระดับโลก ที่เป็นต้นแบบในการสร้างความยั่งยืนในทุกมิติ

"การกินเพื่อกู้โลก" กลายเป็นจริง ธุรกิจอาหารไทยตื่นตัว กับแนวคิดการบริโภคอย่างยั่งยืน บนเวที SX2024

"การกินเพื่อกู้โลก" เป็นไปได้จริงหรือ? สำหรับผู้บริโภคทั่วไปอาจดูเป็นเรื่องไกลตัว แต่สำหรับธุรกิจแล้ว วลีนี้ไม่ใช่เรื่องไกลตัวแต่อย่างใด ผู้ประกอบการและเชฟต่างมั่นใจว่าการบริโภคอย่างยั่งยืนนั้นเป็นไปได้จริง

โทนี แคร็กก์ ศิลปินชาวอังกฤษ ประติมากรแถวหน้าของโลก ชวนฟังบรรยายพิเศษศิลปะร่วมสมัย ใน SX 2024

วันศุกร์ ที่ 4 ตุลาคม 2567 มูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ขอเชิญชวนผู้ที่สนใจ รักงานศิลปะ เข้าร่วมฟังบรรยายพิเศษศิลปะร่วมสมัยจากศิลปิน โทนี แคร็กก์ ศิลปิน

"ความยั่งยืน" อาชีพใหม่ของ “มนุษย์ทองคำ” ที่กำลังมาแรงในยุคโลกเดือด ในงาน SX2024

ผู้เชี่ยวชาญจากตลาดหลักทรัพย์ฯ, พีทีที โกลบอล เคมิคอล, ไทยวา, เอไอเอส ที่ร่วมงาน SUSTAINABILITY EXPO 2024 ชี้ว่า ตลาดแรงงานไทยกำลังต้องการบุคลากรและผู้ประกอบการที่มีทักษะและความเชี่ยวชาญในด้านความยั่งยืนเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก

มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ คว้ารางวัล SX Shaper Award 2024

กว่า 50 ปี ที่มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ ดำเนินโครงการต่างๆ เพื่อสืบสานและต่อยอดพระราชปณิธานตามพระราชปณิธานของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี