โครงการ ไทยเบฟ…รวมใจต้านภัยหนาว ก้าวสู่ปีที่ 25 พร้อมสานต่อปณิธานแห่งการ “ให้” “มากกว่าความอบอุ่น คือสังคมแห่งการให้ที่ยั่งยืน”

จากความผันผวนของสภาพภูมิอากาศ อีกทั้งภัยพิบัติรุนแรงหลายรูปแบบที่ต้องเผชิญในยุคของ Global Boiling (สภาวะโลกเดือด) กระทบต่อหลายพื้นที่ตอนบนของประเทศไทยในแถบภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะพื้นที่หุบเขา ยอดดอยสูง ซึ่งมีความห่างไกลเดินทางเข้าถึงยาก และทุรกันดาร ทำให้ผู้ประสบภัยหนาว โดยเฉพาะผู้สูงอายุ เด็ก และผู้ป่วย ต้องดำรงชีพท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวเย็น และประสบภัยพิบัติ ที่มีความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยจากโรคติดต่อ และการเสียชีวิต ทำให้ทุกภาคส่วนมีนโยบายการลงพื้นที่ช่วยเหลือ และเตรียมขับเคลื่อนแผนงานด้านการฟื้นฟูในทุกมิติ

บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ตระหนักถึงความสำคัญของสภาพปัญหาที่เกิดขึ้น และยังคงมุ่งมั่น ที่จะสานต่อปณิธานแห่งการ “ให้” ภายใต้ โครงการ “ไทยเบฟ…รวมใจต้านภัยหนาว” ที่ได้ดำเนินการเพื่อช่วยเหลือพี่น้องผู้ประสบภัยหนาวมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 25 ตอกย้ำแนวคิด (BEYOND THE GREEN BLANKET… A SUSTAINABLE COMMUNITY OF GIVING) “มากกว่าความอบอุ่น คือสังคมแห่งการให้ที่ยั่งยืน”  ด้วยการผสานความร่วมมือกับ กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ร่วมด้วยเครือข่ายพันธมิตรภาครัฐ และภาคเอกชน ร่วมจัดพิธีส่งมอบผ้าห่มในโครงการฯ เพื่อส่งมอบความช่วยเหลือไปยังผู้ประสบภัยหนาวที่อยู่ในพื้นที่ประสบภัยพิบัติที่มีความห่างไกล และยังขาดแคลนให้บรรเทาความเดือดร้อนและให้ทุกคนได้อุ่นกาย อุ่นใจ จากการ “ให้” ครั้งนี้ที่จะสร้างรอยยิ้ม และกำลังใจให้กับพี่น้องคนไทย ไปพร้อมกับการส่งมอบผ้าห่มผืนเขียว ทั้งด้านของการดูแลสุขภาพ การส่งเสริมเรื่องการศึกษา กีฬา และอื่นๆ อีกมากมาย ครอบคลุมพื้นที่ 15 จังหวัดภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่  นครพนม สกลนคร บึงกาฬ หนองคาย อุดรธานี ขอนแก่น หนองบัวลำภู เลย เพชรบูรณ์ พิษณุโลก สุโขทัย ตาก อุตรดิตถ์ แพร่ และน่าน

เกี่ยวกับพิธีส่งมอบครั้งนี้ นายฐาปน สิริวัฒนภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า   สำหรับ โครงการ “ไทยเบฟ…รวมใจต้านภัยหนาว” ที่เมื่อย้อนกลับไป 25 ปีก่อน เกิดขึ้นจากความตั้งใจของ คุณเจริญ-คุณหญิงวรรณา ท่านได้กล่าวไว้ว่า “คนไทย ให้กันได้” สู่ปณิธานแห่งการ “ให้” อันเปี่ยมไปด้วยความห่วงใย ที่มีต่อพี่น้องประชาชนจำนวนมากที่ได้รับความเดือดร้อน และผลกระทบอย่างรุนแรงจากภัยพิบัติหนาวในพื้นที่ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และในอีกหลาย ๆ พื้นที่ของประเทศไทยที่มีความห่างไกล ทุรกันดาร ท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวเย็นจัด และยิ่งทบทวีคูณยิ่งขึ้นในช่วงเวลากลางคืนของฤดูหนาว จนมีรายงานถึงผู้เสียชีวิตจากสภาพอากาศที่หนาวจัดดังกล่าว

จากความห่วงใยของท่านทั้งสองจึงได้ก่อเกิดเป็นโครงการ “ช้าง รวมใจต้านภัยหนาว” มานับตั้งแต่  ปี 2543 เป็นต้นมา ก่อนที่จะเปลี่ยนชื่อโครงการเป็น “ไทยเบฟ…รวมใจต้านภัยหนาว” เพื่อนำความอบอุ่นภายใต้ผ้าห่มผืนเขียวนี้ไปส่งมอบให้กับพี่น้องประชาชนผู้ประสบภัยหนาวเพื่อช่วยบรรเทาความหนาวเย็นปีละ จำนวน 200,000 ผืน เป็นต้นมาถึงวันนี้นับเป็นเวลา 25 ปีเต็ม ที่ผ้าห่มผืนเขียว จำนวนกว่า 5,000,000 ผืน ได้แผ่ขยายความอบอุ่นไปสู่ผู้ประสบภัย 45 จังหวัดทั่วไทย 574 อำเภอ 52,744 หมู่บ้าน พร้อมกับมอบโอกาสในการเข้าถึงความช่วยเหลือด้านต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง

โดยปีนี้ ไทยเบฟ มีนโยบายที่จะส่งมอบความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ที่นอกเหนือไปจากเรื่องของการส่งมอบผ้าห่มเพื่อให้ทุกคนได้อบอุ่นกาย และอบอุ่นใจจากการ “ให้” ในด้านต่าง ๆ เพื่อช่วยฟื้นฟู และเหยียวยาสภาพจิตใจ รวมถึงความเป็นอยู่ของพี่น้องผู้ประสบภัย โดยได้มีการส่งมอบผ้าห่ม อาหาร น้ำดื่ม และข้าวของเครื่องใช้ในการดำรงชีพที่มีความจำเป็นต่าง ๆ  ที่ไทยเบฟได้มีการลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือทันทีด้วยการส่งมอบสิ่งของผ่านรัฐบาล รวมถึงการส่งพนักงานลงพื้นที่ส่งมอบความช่วยเหลือให้กับผู้ว่าราชการในจังหวัดต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง ที่รวมไปถึงแผนการฟื้นฟูด้านต่าง ๆ ที่ครอบคลุมทั้งเรื่องการดูแลสุขภาพการส่งเสริมการศึกษา และกีฬา และการส่งเสริมในด้านการสร้างอาชีพ เพื่อให้เกิดรายได้ให้กับชุมชนอย่างยั่งยืนอีกด้วย

 

ท้ายนี้ กระผมขอขอบพระคุณทุกท่านที่ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในคาราวานผ้าห่มผืนเขียว ที่เป็นสัญลักษณ์ของการ “ให้” และ “ความห่วงใย” ของคนไทยที่มีให้ต่อกันเสมอมา ขอขอบพระคุณบริษัท เคพีเอ็มจี ภูมิไชย สอบบัญชี จำกัด, มูลนิธิโรงพยาบาลสวนดอก, โรงพยาบาลรวมแพทย์ยโสธร, บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน), บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน), บริษัท เสริมสุข จำกัด (มหาชน) ,บริษัท เอฟแอนด์เอ็น ยูไนเต็ด จำกัด, บริษัท เอฟแอนด์เอ็น แดรี่ส์ (ประเทศไทย) จํากัดและโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ขอขอบพระคุณกระทรวงมหาดไทย ที่ได้ให้ความกรุณาในการร่วมผลักดัน โครงการ “ไทยเบฟ…รวมใจต้านภัยหนาว” กับเส้นทางความอบอุ่นที่ได้เคียงข้างคนไทยมาอย่างยาวนานตลอด 25 ปี

ไทยเบฟ มุ่งมั่นผ่านพลังความร่วมมือจากทุกภาคส่วน เพื่อร่วมสานต่อปณิธานแห่งการ “ให้” พร้อมเดินทางส่งมอบความอบอุ่นและความห่วงใยด้วย “ผ้าห่มผืนเขียว” นี้จนถึงมือพี่น้องผู้ประสบภัยหนาว    “เพราะคนไทย ให้กันได้” 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

SX 2024 มหกรรมด้านความยั่งยืน จัดเต็ม 10 แอคชั่น กอบกู้โลกเดือด

SX Sustainability Expo 2024 มหกรรมด้านความยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียนกลับมาอีกครั้ง โดยจัดขึ้นเป็นปีที่ 5 ติดต่อกัน เนรมิตรพื้นที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

ร่วมกันสร้างอนาคตที่ดีกว่า ด้วยการ Upcycling SX2024

ชวนคุณมาร่วมค้นพบพลังแห่งความคิดสร้างสรรค์ เปลี่ยนขยะเป็นทรัพยากรที่มีค่า พร้อมร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนแนวคิดใหม่ๆ ในการรักษ์โลกอย่างยั่งยืน ในงานเสวนา ในงาน SX TALK SERIES #6 Upcycling Waste “ชุบชีวิตขยะ เปลี่ยนโลก”

ASEAN Week 2024

บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) สนับสนุนงาน ASEAN Week 2024 ภายใต้แนวคิด “Shaping the Future of Sustainable ASEAN จัดโดย ซี อาเซียน ร่วมกับ กรมอาเซียน

บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2024 เปิดรายชื่อครั้งที่ 2 กับสุดยอด 30 ศิลปินชั้นนำจากทั่วโลก

มูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ร่วมกับ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ผสานความร่วมมือครั้งสำคัญกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

เสียงเตือนของธรรมชาติ คือ สัญญาณที่โลกแสดงออกมา ถึงเวลาที่มนุษยชาติ ต้องเอาใจใส่รักษ์โลก

ปัจจุบัน “โลก” ของเราเต็มไปด้วยวิกฤตการณ์ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมมากมาย ซึ่งเหตุการณ์เหล่านี้ไม่ใช่ ครั้งแรก และไม่ใช่ครั้งเดียว เพราะแต่ละปีที่ผ่านมาได้เกิดขึ้นบ่อยครั้งอย่างต่อเนื่อง

ฉากทัศน์สังคมไทย ตีโจทย์ดึง'คนด้อยโอกาส-สูงวัย'สร้างอนาคต

สังคมไทยเผชิญปัญหาความเหลื่อมล้ำมาโดยตลอด การส่งเสริมและสนับสนุนให้ทุกภาคส่วนในสังคม ประชาชนในชุมชนต่างๆ เข้ามามีบทบาทพัฒนาชุมชนตัวเอง เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น ตลอดจนการให้โอกาสและสร้างความเข้มแข็งคนยากจน และคนด้อยโอกาส