'รมว.นฤมล' เยือน 'คาซัคสถาน' เปิดตลาดใหม่ในเอเชียกลาง ลุยขยายการส่งออกสินค้าประมงแปรรูป-สินค้าฮาลาล เพื่อประโยชน์ของเกษตรกรไทย

ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เดินทางเยือนสาธารณรัฐคาซัคสถานเข้าร่วมการประชุมผลักดันความร่วมมือด้านการเกษตรกับ Mr. Epmek Kenzhehahanuly (นายเออร์เมก เคนเซฮานุลี) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรแห่งสาธารณรัฐคาซัคสถาน พร้อมลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการเกษตรระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กับกระทรวงเกษตรสาธาธารณรัฐคาซัคสถาน เพื่อส่งเสริมการค้าด้านเกษตร

ศ.ดร.นฤมล ยังได้หารือถึงการถ่ายทอดเทศโนโลยีการแลกเปลี่ยนข้อมูล และเสริมสร้างความร่วมมือทางวิชาการเกษตรในสาขาต่าง ๆ โดยการแลกเปลี่ยนนักวิชาการ การวิจัยร่วมการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การพัฒนาตลาด การส่งเสริมความสัมพันธ์ทางการค้า และการพัฒนาความร่วมมือด้านความมั่นคงทางอาหารและความปลอดภัยทางอาหารด้วย

“กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เดินหน้าเสริมสร้างความสัมพันธ์ด้านการเกษตรกับคาซัคสถาน ในด้านต่าง ๆ ทั้งมิติวิชาการและการค้า ซึ่งคาซัคสถานถือเป็นประเทศแรกในภูมิภาคเอเชียกลางที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะมีความร่วมมือด้วยอย่างเป็นทางการ แม้ว่าที่ผ่านมาการค้าสินค้าเกษตรระหว่างไทยกับคาซัดสถานจะมีปริมาณไม่มากนัก เมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ แต่คาซัคสถานเป็นตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ เนื่องจากมีประชากรประมาณ 20 ล้านคน มีรายได้เฉลี่ยต่อหัวประมาณ 450,000 บาทต่อปี และเป็นประเทศที่มีฐานเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียกลาง”รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าว

ศ.ดร.นฤมล ระบุต่อว่า คาซัคสถานมีนโยบายที่จะเป็นศูนย์กลางในการขนส่งของกลุ่มประเทศสมาชิกสหภาพเศรษฐกิจยูเรเชีย (EAEU) จึงเป็นอีกประเทศหนึ่งที่กระทรวงเกษตรฯ ให้ความสำคัญในการทำงานร่วมกัน เพื่อประโยชน์สูงสุดของพี่น้องเกษตรกรของทั้งสองฝ่าย ในส่วนของการค้าสินค้าเกษตรและอาหาร เนื่องจากคาซัคสถานเป็น EAEU ซึ่งมีความคล้ายคลึงกับระบบของสหภาพยุโรป ทำให้การส่งออกสินค้าดังกล่าวจากไทยจำเป็นต้องได้รับความเห็นชอบจากกลุ่มประเทศดังกล่าว

“เราจึงได้มีการหารือถึงการเสริมสร้างความร่วมมือและแนวทางในการส่งออกสินค้าในรูปแบบทวิภาคีกับคาซัคสถาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่งออกสินค้าประมงแปรรูปและสินค้าฮาลาล จึงได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งประสานงานในเรื่องดังกล่าว โดยกระทรวงเกษตรฯได้เสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะทำงานร่วมด้านการเกษตรระหว่างไทยและคาซัคสถาน ครั้งที่ 1 เพื่อให้เป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนข้อมูลนโยบายเกษตรที่สำคัญ การผลักดันโครงการความร่วมมือด้านวิชาการเกษตร รวมทั้งการหารือถึงแนวทางการขยายการค้าสินค้าเกษตรและอาหารระหว่างกัน”ศ.ดร.นฤมล กล่าวทิ้งท้าย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“รมว.นฤมล ลงพื้นที่ศึกษาตลาดสินค้าเกษตรในคาซัคสถาน หวังพัฒนาขยายช่องทางตลาดให้กับสินค้าเกษตรไทย”

เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2567 ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะ ได้ลงพื้นที่ศึกษาตลาดการค้าสินค้าเกษตร ณ Eurasia Farmer Market เมืองอัสตานา สาธารณรัฐคาซัคสถาน

ก.เกษตรฯ ยกทัพ 3 รัฐมนตรีลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อุทกภัยจังหวัดเชียงราย พร้อมสนันสนุนกำลังเจ้าหน้าที่ – เครื่องจักรเครื่องมือเข้าฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัย

ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย นายอิทธิ ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ นายอัครา พรหมเผ่า

“นฤมล” หัวหน้าพรรคกล้าธรรม ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจ พร้อมมอบถุงยังชีพ ช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบภัยน้ำท่วม จ.เชียงราย

วันนี้(24 ส.ค.)ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ในฐานะ หัวหน้าพรรคกล้าธรรม ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม จ. เชียงราย โดย หัวหน้าพรรคกล้าธรรม

'นฤมล' นำทีมลุยเพิ่มมูลค่ายางพาราไทย!

'นฤมล' นำทีมไทยแลนด์ เดินหน้าตามนโยบายนายกฯ เศรษฐา และ รมว.ธรรมนัส เพิ่มมูลค่ายางพาราไทย สร้างเม็ดเงินหมุนเวียนเศรษฐกิจแล้วกว่า 40,000 ล้านบาทโดยไม่ต้องใช้งบประมาณ