ประธานกรรมาธิการการศึกษา ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุการณ์ยุบโรงเรียน 3 แห่ง ใน จ.บุรีรัมย์

เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2567 นายโสภณ ซารัมย์ ประธานกรรมาธิการการศึกษา สภาผู้แทนราษฎร ได้ลงพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ ดูการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนขนาดเล็ก 3 โรงเรียนคือ โรงเรียนบ้านศึกษาที่มีนักเรียน 28 คนโรงเรียนบ้านสระคตมีนักเรียน 20 คน และโรงเรียนบ้านสวายสอมีนักเรียน 32 คน พบว่าคุณภาพของทั้ง 3 โรงเรียนไม่ได้ด้อยกว่าโรงเรียนในเมืองแต่อย่างใด นักเรียนตั้งแต่ชั้น ป. 1 ขึ้นไปสามารถอ่านออก เขียนได้ทุกโรงเรียนและจากการพบปะผู้ปกครองบอกว่า ไม่อยากให้ยุบโรงเรียน เพราะชาวบ้านสร้างโรงเรียนขึ้นมาด้วยน้ำพักน้ำแรง และบูรณะด้วยเงินผ้าป่ามาตลอด นอกจากงบประมาณทางราชการที่ได้มา และยังทราบว่าการส่งบุตรหลานไปเรียนในเมืองต้องมีค่าใช้จ่ายไม่ต่ำกว่า 2,000 บาท/เดือน โดยนักเรียนที่มาโรงเรียนในหมู่บ้านจะได้เงินมาโรงเรียนคนละ 20 บาทเท่านั้น จึงทำให้เห็นว่าการที่ผู้ปกครองส่งบุตรหลานไปเรียนในเมืองจะเป็นการเพิ่มภาระให้กับผู้ปกครองอย่างมาก และยังเป็นปัญหาสังคมในเรื่องยาเสพติด และที่สำคัญเด็กในระดับประถม ส่วนหนึ่งขาดความอบอุ่นยังไม่พร้อมที่จะต้องออกไปเผชิญกับโรคภายนอก ขณะที่ผู้ปกครองส่วนหนึ่งแจ้งว่าเด็กที่ไปเรียนในเมือง บางทีกลับมามีพฤติกรรมเปลี่ยนไปในทางลบ ซึ่งเป็นเสียงสะท้อนของผู้ปกครองทั้ง 3 แห่งเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ประธานกรรมาธิการการศึกษา กล่าวอีกว่า ส่วนปัญหาการจัดการศึกษาของครูก็คือ ครูสอนไม่ตรงสาขาที่เรียนมา การเรียนร่วมกันของเด็กสองชั้น การทำงานธุรการอื่น แต่ครูยืนยันว่ามีความสุขกับการทำงาน แต่ขอให้มีผู้บริหารกับนักการในสถานศึกษานั้นก็เพียงพอ ซึ่งเป็นเสียงขอร้องจากครู ซึ่งทางกรรมาธิการได้อธิบายแนวทางการแก้ไขปัญหาการจัดการการศึกษาโรงเรียนขนาดเล็ก จะต้องบูรณาการกันเป็นกลุ่มโรงเรียน เพื่อใช้งบประมาณ และบุคลากรร่วมกัน โดยมีองค์การบริหารปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นพี่เลี้ยงอีกทางหนึ่ง และได้รับการยืนยันจากผู้บริหารองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นในเรื่องการรับถ่ายโอนเด็กปฐมวัยไปให้ท้องถิ่นดูแลการศึกษา ทางท้องถิ่นยืนยันว่ามีความพร้อมและเต็มใจในภารกิจนี้เป็นอย่างยิ่ง ทางกรรมาธิการจะได้สรุปแนวทาง ประกอบจัดทำร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ และเสนอฝ่ายบริหารต่างๆ ที่รับฟังต่อไป.
/////////////

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'มาร์เกซ'พร้อมเหล่านักแข่ง มาถึงจ.บุรีรัมย์แล้ว รอบิด'พีที กรังด์ปรีซ์ฯ 25-27ต.ค.นี้

มาร์ค มาร์เกซ และ ฟรานโก้ โมบิเดลลี่ รวมถึงเหล่านักแข่ง และขบวนตู้คอนเทนเนอร์ทีมแข่ง รถจักรยานยนต์ทางเรียบ ชิงแชมป์โลก หรือโมโตจีพี ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ภายใต้ชื่อรายการ “PT Grand Prix of Thailand 2024” ได้เดินทางมาถึง จ.บุรีรัมย์ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา เพื่อร่วมทำการแข่งขัน ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 25-27 ตุลาคมนี้ ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์

"โสภณ" นำชาวบุรีรัมย์ นำร่องปราบยาเสพติดปิดประตูตีแมวล็อคทั้งหมู่บ้าน คืนศรัทธาให้เป็นหมู่บ้านปลอดยาเสพติด

7 ตุลาคม 2567 นายโสภณ ซารัมย์ สส.บุรีรัมย์ เขต 4 พรรคภูมิใจไทย และประธานที่ปรึกษามูลนิธิอาณัติพณ ซารัมย์(ลูกเติ้ง) พร้อมด้วยประชาชนชาวอำเภอคูเมือง

ยกร่างเสร็จ ! “โสภณ” เผยยกร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ฉบับ กรรมาธิการศึกษา สำเร็จแล้ว เชื่อ เป็น "ฉบับปฏิวัติการศึกษา” กำหนดทิศทางการศึกษาในยุคการเปลี่ยนแปลงของโลก ตีกรอบ 15 วัน รับฟังความเห็นทุกพรรคการเมือง

19 กันยายน 2567 นายโสภณ ซารัมย์ สส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการศึกษา สภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวเกี่ยวกับการยกร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. .... ณ ห้องแถลงข่าว ชั้น 1 อาคารรัฐสภา

"โสภณ" ลั่น"ร่าง พรบ.การศึกษาแห่งชาติ ต้อง ปฏิวัติการศึกษา เท่าเทียม ทั่วถึง ทันยุค เพื่อพลิกโฉมการศึกษาไทย

นายโสภณ ซารัมย์ สส.พรรคภูมิใจไทย จังหวัดบุรีรัมย์ ในฐานะประธานกรรมาธิการศึกษา สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย ดร. สฤษดิ์ บุตรเนียร สส.พรรคภูมิใจไทย จังหวัดปราจีนบุรี กรรมาธิการ พร้อมด้วยคณะกรรมาธิการและอนุกรรมาธิการ ประชุมสรุปร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ....ณ วังยาวรีสอร์ท จังหวัดนครนายก

'บุรีรัมย์'ต้อนรับตัวท็อปของโลก ก่อนเปิดฉาก 'โกลด์ มาราธอน'แรก27 ม.ค.นี้

“บุรีรัมย์ มาราธอน 2024 พรีเซนเต็ด บาย น้ำแร่ธรรมชาติ ตรา ช้าง" จัดพิธีต้อนรับนักวิ่งระดับท็อปของโลกอย่างยิ่งใหญ่ บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยจรเข้มาก อ.มือง จ.บุรีรัมย์ แหล่งท่องเที่ยวและแลนด์มาร์คที่สำคัญ จุดชมพระอาทิตย์ขึ้น-ตก และเป็นที่อาศัยของนกกระเรียนพันธุ์ไทยหายาก โดยชาวบ้านแห่ต้อนรับและส่งกำลังใจให้นักวิ่งระดับโลกที่ร่วมงาน ตลอดเส้นทางเนืองแน่น บรรยากาศสุดอบอุ่นและประทับใจ ก่อนเปิดฉากสู่งานวิ่งมาตรฐานโลกระดับ Gold Label ระยะมาราธอน อย่างเป็นทางการปีแรก รายแรก-รายเดียวของไทยและ Gold มาราธอนแรกของโลกในรูปแบบไนท์รัน ด้านผู้ว่าฯบุรีรัมย์เผยเตรียมเลี้ยง “หมูกระทะ” นักวิ่งที่พิชิตสถิติใหม่ Beat your Buriram Marathon Personal Best หรือ NEW PB ได้สำเร็จ