ชป.แจ้งเตือนพื้นที่ท้ายเขื่อนแม่งัดฯ เฝ้าระวังระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น

กรมชลประทาน แจ้งเตือนพื้นที่ริมน้ำแม่งัด จังหวัดเชียงใหม่ หลังมีฝนตกหนักกระจายตัวทั่วพื้นที่ ส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชลเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบัน (25 ก.ย. 67) ในช่วงเช้าที่ผ่านมา เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชลมีปริมาณน้ำเก็บกักประมาณ 277 ล้าน ลบ.ม. หรือเต็มความจุเก็บกักของอ่างฯ คาดการณ์ว่าระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นถึงระดับเก็บกักสูงสุด ส่งผลให้มีน้ำไหลผ่านทางระบายน้ำฉุกเฉิน (Emergency Spillway) ในอัตรา 50 -200 ลบ.ม./วินาที ซึ่งการระบายน้ำผ่านทางระบายน้ำฉุกเฉินดังกล่าว เป็นไปตามหลักวิศวกรรม เพื่อรักษาระดับน้ำให้อยู่ในเกณฑ์ที่กำหนดและรักษาความมั่นคงของเขื่อน จะทำให้เกิดน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ชุมชนและพื้นที่การเกษตรบริเวณริมลำน้ำแม่งัด ในเขตตำบลบ้านเป้า ตำบลช่อแล และตำบลอินทขิล ตั้งแต่เวลาประมาณ 01.00 น. คืนวันนี้ (26 กันยายน 2567) เป็นต้นไป จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ติดกับลำน้ำแม่งัดเตรียมยกของขึ้นที่สูงและนำยานพาหนะไปจอดในที่ปลอดภัย พร้อมกับเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำและติดตามการแจ้งเตือนจากหน่วยงานราชการอย่างใกล้ชิดด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โอนเงินล็อตแรก! เยียวยาน้ำท่วมเชียงราย 3.6 พันครัวเรือน

ประเดิมโอนเงินเยียวยาผู้ประสบภัยเชียงราย 3,623 ครัวเรือน 'อนุทิน' กำชับ มท. ยึดข้อสั่งการนายกฯ อำนวยความสะดวกให้เงินถึงมือเร็วที่สุด

'อนุทิน' ลงพื้นที่เชียงใหม่ ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม ลั่นงบหมดขอได้เลย มท.ช่วยเต็มที่

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงหมาดไทย พร้อมผู้บริหาร ได้เดินทางลงพื้นที่ จังหวัดเชียงใหม่ ตรวจเยี่ยม ให้กำลังใจผู้ประสบอุทกภัย และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน

11 จังหวัดลุ่มน้ำเจ้าพระยาเตรียมรับมือเขื่อนเตรียมเพิ่มระบายน้ำ!

เขื่อนเจ้าพระยาเตรียมเพิ่มระบายน้ำอีกระลอก รับมือพายุซูลิก เตือน 11 จังหวัดลุ่มเจ้าพระยา รับสถานการณ์น้ำสูงขึ้นอีก 1 เมตร