“ศุภมาส” หนุน สกสว. ขับเคลื่อนการใช้ผลงานวิจัยและนวัตกรรม ในงาน “TRIUP FAIR 2024” ดึงภาครัฐ-เอกชน ยกระดับคุณภาพชีวิต สร้างเศรษฐกิจให้ประเทศไทยอย่างยั่งยืน

เมื่อวันที่ 24 ก.ย. 2567 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธานเปิดงานมหกรรมส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากงานวิจัยและนวัตกรรม ประจำปี 2567 หรือ TRIUP FAIR 2024 ภายใต้แนวคิด “Impact Journey to Ignite Thailand : เส้นทางการขับเคลื่อนงานวิจัยและนวัตกรรมสู่การยกระดับเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ” ซึ่งจัดโดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ร่วมกับหน่วยบริหารจัดการทุนทั้ง 9 แห่งและหน่วยงานภาคีเครือข่ายในระบบวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ววน.) ผนึกกำลังสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย โดยมี รศ.ดร.ปัทมาวดี โพชนุกูล ผู้อำนวยการ สกสว. กล่าวรายงาน และมีนายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ ปลัดกระทรวง อว. ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ผู้แทนประธานคณะกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ผู้บริหารหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน แขกผู้มีเกียรติ และสื่อมวลชน เข้าร่วม ณ รอยัล พารากอน ฮอลล์

นางสาวศุภมาส กล่าวว่า กระทรวง อว. ได้ผลักดันให้เกิดพระราชบัญญัติส่งเสริมการใช้ประโยชน์ผลงานวิจัยและนวัตกรรม หรือ TRIUP ACT ที่ช่วยปลดล็อกข้อจำกัดในการเป็นเจ้าของผลงานวิจัย และส่งเสริมการใช้ประโยชน์ผลงานวิจัยเเละนวัตกรรมในวงกว้าง โดยในปี 2567 กองทุน ววน. ภายใต้การกำกับของกระทรวง อว. ได้จัดสรรงบประมาณในกรอบใหม่ที่มุ่งเน้นสนับสนุนกิจกรรมที่ผลักดันให้ผลงานวิจัยและนวัตกรรมถูกนำไปใช้ประโยชน์เพิ่มมากขึ้น
.
รมว.อว. กล่าวต่อว่า การจัดงาน TRIUP Fair ถือเป็นอีกกลไกหนึ่งที่จะช่วยให้เกิดการนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์ โดยจะเป็น One Stop Service ที่รวมเอาระบบนิเวศการให้บริการตั้งแต่ผู้ผลิตตลงานวิชัยไปจนถึงผู้ใช้ประโยชน์ และเป็นสะพานเชื่อมโยงระหว่างภาคเอกชน ภาครัฐ และภาคประชาสังคม ให้มาร่วมกันสร้างการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมไทยให้เติบโตไปด้วยกัน ทั้งนี้ กระทรวง อว. พร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับทุกภาคส่วน และเป็นแรงหนุนสำคัญให้ภาคเอกชน และนักวิจัยผลักดันผลงานวิจัยเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และแก้ไขปัญหาสำคัญของประเทศต่อไป

รศ.ดร.ปัทมาวดี กล่าวว่า เพื่อกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมไปใช้เพื่อตอบพันธกิจของหน่วยงานตอบนโยบายรัฐบาล และตอบสนองความต้องการของภาคเอกชนและประชาชนทุกระดับ สกสว. พร้อมด้วยหน่วยงานพันธมิตร ภายใต้ 5 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย หน่วยบริหารและจัดการทุนวิจัย (PMU) 9 แห่ง, สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย, หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย, มหาวิทยาลัย, สถาบันวิจัย รวมถึงหน่วยงานที่มีกลไกส่งเสริมภาคธุรกิจรวมกว่า 50 หน่วยงาน จึงได้ร่วมกันจัดงาน TRIUP FAIR 2024 ขึ้น ภายใต้แนวคิด “Impact Journey to Ignite Thailand : เส้นทางการขับเคลื่อนงานวิจัยและนวัตกรรมสู่การยกระดับเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ” ซึ่งเป็นการจุดพลังและเดินหน้าขับเคลื่อนการนำ ววน. ไปใช้ประโยชน์อย่างเต็มรูปแบบ โดยมุ่งมั่นที่จะใช้ ววน. ไปช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ยกระดับคุณภาพชีวิต และสิ่งแวดล้อม และพาประเทศไทยพัฒนาอย่างก้าวกระโดด

ทั้งนี้ งาน TRIUP FAIR 2024 จะจัดขึ้น 3 วัน ระหว่างวันที่ 24-26 กันยายน พ.ศ. 2567 ภายในงานได้จัดให้มีกิจกรรมต่าง ๆ ประกอบด้วย โซน Innovation Showcase โซน Business Matching โซน RU Ecosystem รวมทั้งกิจกรรมเวทีกลางและการอบรม นอกจากนี้ ยังมีการมอบรางวัลและประกาศเชิดชูเกียรติผลงานวิจัยที่มีผลกระทบสูง ประจำปี 2567 TRIUP Awards 2024 : Research Utilization with High Impact เพื่อยกย่องและสร้างความตระหนักในคุณค่าของผลงานวิจัย เทคโนโลยี และนวัตกรรมซึ่งเป็นต้นแบบของผลงานที่ถูกนำไปใช้ประโยชน์จนสร้างผลกระทบสูง[ ต่อเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ตลอดจนยกย่องหน่วยงานหรือนักวิจัย (Inventor) ผู้คิดค้นผลงานที่สร้างผลกระทบสูงหน่วยงานหรือผู้ที่ทำหน้าที่ส่งเสริมขับเคลื่อน (Intermediary) และหน่วยงานผู้ใช้ประโยชน์ (User) ซึ่งทำหน้าที่ผลักดันการนำผลงานวิจัย และนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์ สำหรับการพัฒนาหรือแก้ปัญหาสำคัญของประเทศ

ผู้ที่สนใจเข้าร่วมงาน “มหกรรมส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากงานวิจัยและนวัตกรรม (TRIUP FAIR 2024) สามารถลงทะเบียนและติดตามข้อมูลการจัดงานได้ที่ www.triupfair.net หรือสอบถามได้ที่ [email protected] 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กระทรวง อว.ลุยยกระดับผลการประเมิน PISA เด็กไทยปี 68

เมื่อวันที่ 25 ก.ย. น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธานเปิดการประชุมและมอบนโยบายในการส่งเสริมสมรรถนะและความฉลาดรู้ของผู้เรียนตามแนวทางการประเมินระดับนานาชาติ (PISA) เพื่อเป็นการส่งเสริมให้เกิดการดำเนินงานตามแนวทางและดำเนินการขับเคลื่อนเพื่อยกระดับผลการประเมิน PISA จัดโดยสำนักงานปลัดกระทรวง อว.โดยมี ศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล

“ศุภมาส” สั่งการ “สุชาดา” นำทีมผู้บริหาร อว. ลงพื้นที่ลุยช่วยสุโขทัย เตรียมรับมือมวลน้ำเหนือก้อนใหญ่จาก จ.แพร่

เมื่อวันที่ 27 ส.ค. 2567 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม มอบหมายให้

“ศุภมาส” รมว.กระทรวง อว. เปิดงาน “มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2567”

17 สิงหาคม 2567 ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

"กระทรวง อว." โดย วศ.-วช-มทร.อีสาน ลงนามร่วมมือ บริษัทบางจากฯ วิจัยและพัฒนาสารเติมแต่งน้ำมันเชื้อเพลิง GBA ช่วยลดควันดำและฝุ่น PM 2.5 สร้างอากาศสะอาดเพื่อคนไทย

เมื่อวันที่ 9 ส.ค. 2567 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ให้เกียรติเป็นประธานและสักขีพยานการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU)