ทำไมประกันรถยนต์จึงสำคัญสำหรับผู้ขับขี่มือใหม่

ทำไมประกันรถยนต์จึงสำคัญสำหรับผู้ขับขี่มือใหม่

ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้ขับขี่ได้สบายใจมากขึ้นเพราะเมื่อเกิดอุบัติเหตุไม่คาดฝันยามใดช่วยให้เบาใจเรื่องค่าใช้จ่าย ตามแผนความคุ้มครองที่คุณได้เลือกไว้ จึงแนะนำให้ทำประกันรถยนต์ไว้ โดยเฉพาะผู้ขับขี่มือใหม่ที่ยังไม่มีประสบการณ์ ส่วนจะสำคัญอย่างไร ประกันประเภทไหนที่เหมาะบ้าง วันนี้เรามีคำตอบมาฝาก

ความเสี่ยงบนท้องถนนที่ผู้ขับขี่มือใหม่อาจเผชิญ

ด้วยประสบการณ์การขับขี่ที่น้อยจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ผู้ขับขี่มือใหม่ส่วนใหญ่รู้สึกเป็นกังวลทุกครั้งเวลาที่ขับรถออกจากบ้านเพราะมีโอกาสเจอความเสี่ยงต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น

  • ความเสี่ยงจากเพื่อนร่วมทางที่ไม่รักษาวินัยจราจร โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีการจราจรหนาแน่น
  • เส้นทางที่ไม่คุ้นเคย หากเดินทางในเส้นทางที่ไม่รู้จัก ควรศึกษาเส้นทางก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง
  • ป้ายสัญลักษณ์จราจรที่ไม่คุ้นตา เนื่องจากมีป้ายจราจรหลายประเภท ทั้งป้ายบังคับ ป้ายบังคับ ป้ายเตือน และป้ายแนะนำ หากไม่แน่ใจว่าควรปฏิบัติอย่างไร ลองสังเกตการขับขี่ของเพื่อนร่วมทางเพื่อความปลอดภัยที่มากขึ้น

ประโยชน์ของการมีประกันรถยนต์

ตามกฎหมายแล้วรถยนต์ทุกคันต้องทำประกันรถยนต์ภาคบังคับ หรือ พ.ร.บ. รถยนต์ ที่ให้ความคุ้มครองในส่วนของค่ารักษาพยาบาลและเงินชดเชยหากทุพพลภาพหรือเสียชีวิตเป็นประจำทุกปีอยู่แล้ว ด้วยเหตุนี้จึงทำให้หลายคนสงสัยทำไมต้องเสียเงิน ซื้อประกันรถยนต์ เพิ่มเติมด้วย ซึ่งในความจริง ประกันรถยนต์ มีประโยชน์หลายด้าน ดังนี้

  • อุ่นใจเรื่องค่ารักษาพยาบาล 

พ.ร.บ. รถยนต์  จะให้ความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลสูงสุดทันที 30,000 บาท และเพิ่มเป็น 80,000 บาท หากได้รับการพิสูจน์ว่าเป็นฝ่ายถูก ถึงอย่างนั้นหากเกิดอุบัติเหตุรุนแรงที่มีการรักษาพยาบาลต่อเนื่อง วงเงินค่ารักษาพยาบาลเพียงเท่านี้อาจไม่เพียงพอ แต่ถ้าเราซื้อประกันรถยนต์ไว้ ก็หมดกังวลเรื่องนี้ไปได้เลย เพราะมาพร้อมวงเงินการรักษาที่มากกว่าหลายเท่า ช่วยให้อุ่นใจมากขึ้นทุกครั้งที่ขับรถออกจากบ้าน เกิดอุบัติเหตุไม่คาดคิด ได้รับความคุ้มครอง

  • เงินชดเชยจากกรณีทุพพลภาพ สูญเสียอวัยวะ หรือเสียชีวิต 

พ.ร.บ. รถยนต์ จะให้ความคุ้มครองในส่วนของวงเงินชดเชยกรณีทุพพลภาพ สูญเสียอวัยวะ หรือเสียชีวิตในวงเงินสูงสุด 5 แสนบาท หากทำประกันรถยนต์ไว้ จะได้เงินชดเชยส่วนนี้เพิ่มเติม ทำให้ผู้ประสบเหตุมีเงินไว้ใช้รักษาตัวและสำรองไว้ให้คนข้างหลังไว้ใช้จ่ายโดยไม่ต้องเดือดร้อน

  • ค่าความเสียหายต่อทรัพย์สิน 

ถือเป็นประโยชน์หลักของประกันรถยนต์ สำหรับคุ้มครองความเสียหายต่อทรัพย์สิน เพราะ พ.ร.บ. รถยนต์ ไม่ได้ให้ความคุ้มครองเรื่องนี้ ดังนั้น หากไม่ทำประกันรถยนต์ไว้ ผู้ขับขี่ต้องรับผิดชอบเองทั้งความเสียหายต่อทรัพย์สินของตัวเองและของคู่กรณี อย่างไรก็ตาม วงเงินความคุ้มครองต่อทรัพย์สินขึ้นอยู่กับแผนกรมธรรม์ที่เลือก เนื่องจากประกันรถยนต์แต่ละประเภทให้ความคุ้มครองที่แตกต่างกัน เช่น ประกันรถยนต์ชั้น 1 ให้ความคุ้มครองครอบคลุมต่อทรัพย์สินทั้งในกรณีที่มีและไม่มีคู่กรณี แต่หากเป็นประกันรถยนต์ชั้น 2+ และ 3+ จะให้ความคุ้มครองเฉพาะกรณีรถชนรถที่มีคู่กรณีเท่านั้น ส่วนประกันรถยนต์ชั้น 2 และ 3 ให้ความคุ้มครองกับความเสียหายของคู่กรณี ไม่คุ้มครองทรัพย์สินของผู้ทำประกัน

  • ความคุ้มครองอื่น ๆ

นอกเหนือจากคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลและความเสียหายต่อทรัพย์สินแล้ว ประกันรถยนต์ชั้น 1 และ ประกันรถยนต์ชั้น 2+ ยังให้ความคุ้มครองอื่น ๆ เพิ่มเติมด้วย ทั้งรถหาย รถไฟไหม้ และภัยธรรมชาติ รวมถึงเงินประกันตัวในกรณีที่เป็นฝ่ายผิดถูกดำเนินคดีตามกฎหมายด้วย ทั้งนี้ความคุ้มครองขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของกรมธรรม์ด้วย จึงควรศึกษารายละเอียดและเช็คเบี้ยประกันรถยนต์ให้ชัดเจนก่อนเลือกทำประกัน

แนะนำประกันรถยนต์ที่เหมาะกับมือใหม่ 

อย่างที่รู้กันดีปัจจุบันมีกรมธรรม์ประกันรถยนต์ให้เลือกหลากหลายประเภท สำหรับมือใหม่หัดขับที่มีประสบการณ์ในการขับขี่น้อย ขาดความชำนาญเส้นทาง มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดอุบัติเหตุ ดังนั้น ประกันภัยรถยนต์ที่เหมาะสมกับมือใหม่ ได้แก่

  • ประกันรถยนต์ชั้น 1 เป็นประกันรถยนต์ที่นิยมสำหรับมือใหม่หัดขับที่ต้องการได้รับความคุ้มครองอย่างครอบคลุม เพราะเป็นประเภทประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองครอบคลุมในทุกกรณีทั้งมีคู่กรณีและไม่มีคู่กรณี อีกทั้งยังให้วงเงินคุ้มครองสูง แนะนำมือใหม่ที่สนใจอ่านรายละเอียดความคุ้มครองและ เช็คเบี้ยประกันรถยนต์ ก่อนตัดสินใจซื้อประกัน
  • ประกันรถยนต์ชั้น 2+ หรือ 2 พลัส เป็นประเภทประกันภัยรถยนต์ที่ให้ความคุ้มครองใกล้เคียงกับประกันรถยนต์ชั้น 1 แต่ค่าเบี้ยประกันถูกกว่า ทั้งนี้จะให้คุ้มครองเฉพาะกรณีรถชนรถที่มีคู่กรณีเท่านั้น หากไม่มีคู่กรณีจะไม่ได้รับความคุ้มครอง ด้วยเหตุนี้ประกันรถยนต์ประเภทนี้จึงเหมาะกับมือใหม่ที่ขับรถในเส้นทางเดิมหรือเส้นทางที่มีความเสี่ยงต่ำ

โปรโมชั่นประกันรถยนต์ชั้น 1 ล่าสุดจาก ไดเร็ค เอเชีย"

สำหรับมือใหม่หัดขับที่ต้องต่อประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 แต่ไม่รู้ว่าจะซื้อจากที่ไหนดี แนะนำ ประกันรถยนต์ออนไลน์ จากไดเร็ค เอเชีย ที่มาพร้อมวงเงินคุ้มครองสูง มีศูนย์ซ่อมและอู่ให้เลือกมากกว่า 1,000 แห่ง การันตีงานซ่อมระดับมาตรฐาน เช็คราคาประกันรถยนต์ชั้น 1 และซื้อง่าย ๆ ผ่านเว็บไซต์ นอกจากนั้นยังมีโปรโมชันต่าง ๆ ดังนี้

  • รับโค้ดน้ำมันสูงสุด 1,500 บาท เมื่อซื้อวันนี้ – 31 ธันวาคม 2024
  • บริการช่วยเหลือฉุกเฉิน Roadside Assistance ให้ความช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง
  • ผ่อน 0% นาน 10 เดือน ผ่านบัตรเครดิตและบัตรเดบิต โดยไม่จำกัดวงเงิน

จะเห็นว่า ‘ประกันรถยนต์’ เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับมือใหม่หัดขับ แต่ไม่ว่าจะเลือก ประกันรถยนต์ออนไลน์ ประเภทไหน ก่อนตัดสินใจควรเช็คเบี้ยและความคุ้มครองให้ละเอียด เพื่อให้ได้รับความคุ้มครองที่คุ้มค่าและตอบโจทย์ความต้องการมากที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประกันชีวิตมีกี่ประเภท เลือกแบบไหนให้เหมาะกับคนวัยทำงาน

คนวัยทำงานเป็นช่วงอายุที่ต้องเริ่มวางแผนชีวิตอย่างจริงจัง ทั้งในด้านการเงิน การลงทุน และการสร้างความมั่นคงให้กับตนเองและครอบครัว ด้วยเหตุนี้ หลายคนจึงเริ่มสนใจที่จะทำประกันคุ้มครองชีวิตกันมากขึ้น

5 ข้อควรรู้ก่อนซื้อประกันเดินทาง เลือกอย่างไรให้คุ้มค่า

“ซื้อประกันเดินทาง เลือกอย่างไรให้คุ้มค่าที่สุด ?” การเดินทางเป็นประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้น แต่ก็มาพร้อมกับความเสี่ยงที่คาดไม่ถึง ประกันการเดินทางจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

6 ประโยชน์ที่จะได้รับจากการทำประกันรถยนต์ชั้น 1

ประกันรถยนต์ชั้น 1 ถือเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ได้รับความนิยมอย่างสูงสำหรับผู้เป็นเจ้าของรถยนต์ เนื่องจากให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุมและหลากหลาย ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงและภาระค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดขึ้นจากอุบัติเหตุหรือเหตุการณ์ไม่คาดคิดต่าง ๆ

ผ้าเบรกคืออะไร สำคัญอย่างไร

รวม 4 สัญญาณผ้าเบรกหมด อย่ารอให้เกิดเหตุร้าย! รีบเช็กและเปลี่ยนผ้าเบรกทันทีเมื่อเจอสัญญาณเหล่านี้ เพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน

สิ่งที่คนขับรถควรทราบเกี่ยวกับประกันรถยนต์ | รู้ใจประกันภัย

วันนี้รู้ใจประกันภัย จะมาบอกหลักการในเกี่ยวกับการเลือกประกันรถยนต์ ว่าควรเป็นรูปแบบใด ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่