จัดอบรมบ่มเพาะสร้างอินฟลูฯ สูงวัย ให้ผลิตสื่อได้ ใช้สื่อเป็น ทุกอย่างฟรี

กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์” จัดอบรมเพิ่มทักษะดิจิทัลให้กับผู้สูงวัยในโครงการ "สูงวัยหัวใจยังเวิร์ก" ปีที่ 3 ปีนี้เพิ่มความแตกต่าง ด้วยการจัดกิจกรรมแบบ Hybrid ทั้งอบรม onsite ไปพร้อม ๆ กับ online โดย กองทุนฯ ได้เตรียมน้อง ๆ บัดดี้ และทีมงานดูแลผู้เข้าร่วมอบรมอย่างใกล้ชิด พร้อมเชิญวิทยากร มาอัปเดตเทรนด์ความรู้ ที่ผู้สูงวัยให้ความสนใจกันมาก อาทิ generate รูปภาพและวิดีโอ ไปจนถึง สร้างตัวตนเป็น อินฟลูเอนเซอร์สูงวัย ฯลฯ ได้รับความสนใจ มีจำนวนผู้สมัครมากกว่า 500 คน เตรียมปั้นคอนเทนต์น้ำดีสู่โลกโซเชียล (14-15 ก.ย. 67 โรงแรม ทีเค พาเลซ แจ้งวัฒนะ)

ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เผยว่า

องทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เรามีหลักคิด หลักการ หลักยึด ให้ทุกท่านต้องรู้ว่าสื่อที่ปลอดภัยเป็นอย่างไร สื่อที่ไม่ปลอดภัยเป็นอย่างไร สื่อสร้างสรรค์เป็นอย่างไร ไม่สร้างสรรค์เป็นอย่างไร และเรามีความเข้าใจสื่อมากน้อยขนาดไหน ทุกวันนี้เราอยู่ในโลกของข้อมูลข่าวสาร เราจะต้องจัดการกับตัวเองอย่างไร จัดการกับสื่ออย่างไร นี่เป็นงานทั้งหมดขององค์กร และในขณะเดียวกันเราก็ต้องลุกขึ้นมาทำสื่อ จะทำอย่างไร การฝึกอบรมวันนี้ก็เป็นการนำเสนอเชิงเนื้อหาและวิธีการ ซึ่งในหลักสูตรนี้เมื่อทุกคนจบออกไปแล้ว ไม่ใช่จะเป็นเพียงพลเมืองที่ตื่นรู้ (Active Citizen) แต่เพียงอย่างเดียว แต่เราจะสามารถผลิตสื่อได้

งานอบรมวันนี้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด สื่อเปลี่ยน ผู้สูงอายุปรับ ผลิตสื่อได้ ใช้สื่อเป็น เห็นคุณค่าในตัวเอง สร้างประโยชน์ให้กับสังคม ผ่านโลกดิจิคลับ” จัดอบรมทั้งสิ้น วัน วิชา ได้แก่ 1.) D101: Yold Creater: ผลิตสื่อด้วยโทรศัพท์มือถือโดย คุณเสกสรร เทิดสิริภัทร หรือ เสกสรร ปั้น YouTube 2.) D102: Yold Storyteller: นักเล่าเรื่องออนไลน์วัยเก๋า ในหัวข้อ การสื่อสารสร้างสรรค์ผ่านสื่อสมัยใหม่” โดย ผศ.อาชวิชญ์ กฤษณสุวรร ภาควิชาบรอดแคสติ้งและการผลิตสื่อสตรีมมิ่ง คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หัวข้อ เล่าเรื่องทรงพลังดังแบบตะโกน” โดย อ.พัชราพร ดีวงษ์ ภาควิชาบรอดแคสติ้งและการผลิตสื่อสตรีมมิ่ง คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ และหัวข้อ สร้างแบรนด์บุคคลให้ปังและดังในโลกออนไลน์” โดย ผศ. ดร. วีรพงษ์ พวงเล็ก ภาควิชาการสื่อสารและสื่อใหม่ (มุ่งเน้นโฆษณาดิจิทัล) คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ 3.) D103: Yold Digital Literacy: รู้ทันสื่อต่อต้านข่าวลวง ข่าวปลอม โดย ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ 4.) D104: YOLD Influencer: สร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ สร้างอาชีพ สร้างรายได้ โดย - คุณณัฐรดา สุขสุธรรมวงศ์ หรือ ครูตุ๊กตาพาฟิต ทันตแพทย์ สมชัย สุขสุธรรมวงศ์ หรือ หมอแว่นพาฟิต คุณกนกนภัส กิตติปภารักษ์ หรือ เจ่เจ๊ก้อย 50 ก็เฟี๊ยวได้ และ 5.) D105: AI For senior: รู้จัก เข้าใจ ใช้ประโยชน์ จาก AI โดย ผศ. ดร.ธรรณพ อารีพรรค มหาวิทยาลัยรังสิต

ด้านไฮไลท์ของการอบรมโครงการสูงวัยหัวใจยังเวิร์กปีนี้ เพิ่มความแตกต่าง จัดกิจกรรม Hybrid ทั้งอบรม onsite พร้อม ๆ กับ online โดย กองทุนฯ ได้เตรียมน้อง ๆ บัดดี้ และทีมงานดูแล ผู้เข้าร่วมอบรมอย่างใกล้ชิด และอัปเดตเทรนด์ความรู้ ที่ผู้สูงวัยให้ความสนใจกันมาก อย่างการ generate รูปภาพและวิดีโอ ไปจนถึง สร้างตัวตนเป็น อินฟลูเอนเซอร์สูงวัย อีกทั้งยังเพิ่มกิจกรรมรูปแบบใหม่ ๆ เข้ามา มีจำนวนผู้สมัครมากกว่า 500 คน เนื้อหาเข้มข้น มุ่งพัฒนาให้ผู้สงอายุผลิตสื่อได้ ใช้ประโยชน์จากสื่อเป็น ตามวัตถุประสงค์ ท้ายสุด ดร.ธนกร ได้ให้ข้อคิดจากการบรรยายหัวข้อ รู้ทันสื่อ ต่อต้านข่าว ลวง ข่าวปลอมด้วยพุทธปัญญา โดยเสนอแนะ การสื่อสารวิถีพุทธ คือ 1. เลือกกลุ่มเป้าหมายที่จะสื่อสาร ดังเช่นตัวอย่าง 2. เลือกเนื้อหาที่จะสื่อสาร และ 3.มุ่งผลสัมฤทธิ์ของการสื่อสาร

สรุปว่าผู้เข้าร่วมอบรม ได้รับแรงบันดาลใจและความรู้กันไปเต็มอิ่ม ทั้งนี้ท่านอื่นๆ ที่สนใจโครงการฯ สามารถติดตามกิจกรรมและความรู้จากเฟซบุ๊กเพจได้ตลอดที่ สูงวัยหัวใจยังเวิร์ก และ กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กองทุนสื่อฯ ชวนเยาวชนไทยร่วมสร้างสื่อสร้างสรรค์ในโครงการ Digi Camp ครั้งที่ 2

กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เดินหน้าจัดโครงการ Digi Camp ค่ายเยาวชนไทยรู้เท่าทันสื่อเป็นปีที่ 2 เชิญชวนเยาวชนไทยทั่วประเทศส่งผลงานการผลิตคลิปวิดีโอสั้น 3-5 นาที ภายใต้หัวข้อ Digi Camp ค่ายเยาวชนไทยรู้เท่าทันสื่อ ตั้งแต่วันนี้ถึง 8 พ.ย. 67 ชิงเงินรางวัลมูลค่ารวม 445,000 บาท

ประชุมคณะกรรมการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ครั้งที่ 4/2567

(13 กันยายน 2567) เวลา 13.30 น. นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ มอบหมายให้

กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ประกาศผลการพิจารณาโครงการหรือกิจกรรม ที่ได้รับการสนับสนุนเงิน จากกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ประจำปีงบประมาณ 2567

วันนี้ (13 กันยายน 2567) กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ประกาศผลการพิจารณาโครงการหรือกิจกรรม ที่ได้รับการสนับสนุนเงิน จากกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ประจำปี 2567

สมาชิกวุฒิสภา รับทราบรายงานประจำปี 2566 ของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์

สมาชิกวุฒิสภา พิจารณา รับทราบรายงานประจำปี 2566 ของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ โดย ดร.ธนกร ศรีสุขใส

กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ จับมือ กรมสุขภาพจิต สานพลัง สร้างสรรค์สื่อ เพื่อส่งเสริมสุขภาพจิตสู่สังคม

15 สิงหาคม 2567 กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ โดย ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ได้ลงนามความร่วมมือกับ นายแพทย์พงศ์เกษม ไข่มุกด์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต โดยมีผู้บริหาร ดร.ชำนาญ งามมณีอุดม

กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์จับมือกับบริษัท เนกซ์สเตป จำกัด มุ่งพัฒนาสื่อการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพเพื่อส่งเสริมโอกาสทางการศึกษา สำหรับเด็กและเยาวชนไทยผ่านโครงข่ายกู๊ดทีวี และ ช่องรายการ Thainess TV

7 สิงหาคม 2567 กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ โดย ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ได้ลงนามความร่วมมือกับ นายอมรภัทร