บุญสงค์ เลขาธิการ สปส. เยือนเมืองหมอแคน เปิดงานประชุมวิชาการเสวนา “การขับเคลื่อนงานด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน” (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2567 นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดงานประชุมวิชาการเสวนา “การขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน” ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานกองทุนเงินทดแทน (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) โดยมี นายพันธ์เทพ​ เสาโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ผู้บริหารสำนักงานประกันสังคม คณะกรรมการกองทุนเงินทดแทน คณะอนุกรรมการพัฒนาส่งเสริมและป้องกันความปลอดภัยในการทำงาน ผู้ร่วมงานประชุมเสวนา และสื่อมวลชน ให้การต้อนรับ ณ โรงแรมอวานี ขอนแก่น โฮเทล แอนด์ คอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ จังหวัดขอนแก่น

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยว่า เรื่องความปลอดภัยในการทำงานของลูกจ้าง นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ให้ความสำคัญและกำหนดให้เป็นนโยบายในการทำงานที่ต้องดูแลไม่ให้เกิดความสูญเสียในชีวิตของผู้ใช้แรงงาน เพราะอุบัติเหตุป้องกันได้ จากสถิติการประสบอันตรายในช่วงปี 2562 – 2566 มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยอัตราการประสบอันตรายกรณีร้ายแรงลดลงจาก 2.53 ต่อ 1,000 ราย เหลือ 2.13 ต่อ 1,000 ราย มีเป้าหมายในปี 2567 อัตราการประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยจากการทำงานต้องน้อยกว่าปี 2566 โดยข้อมูล ณ วันที่ 31 สิงหาคม 2567 อัตราประสบอันตราย เท่ากับ 1.37 ต่อ 1,000 ราย อย่างไรก็ตาม ด้วยความห่วงใยลูกจ้างที่อาจได้รับอันตรายจากการทำงาน ผมจึงได้สั่งการให้ สำนักงานกองทุนเงินทดแทน ดำเนินการเชิงรุกเพื่อเป็นการป้องกัน โดยนอกเหนือจากการบังคับใช้กฎหมายแล้ว ให้มีมาตรการด้านความปลอดภัยในการทำงาน และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์มาตรการดังกล่าว เพื่อสร้างการรับรู้แก่นายจ้าง ลูกจ้าง ให้ตระหนักถึงเรื่องความปลอดภัยในการทำงานมากขึ้น อันจะทำให้เกิดอุบัติเหตุลดน้อยลงไปได้อีกด้วย



นายบุญสงค์ กล่าวต่อไปว่า การจัดงานประชุมวิชาการเสวนา “การขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน” ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานกองทุนเงินทดแทน (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) นับว่าเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องแรงงานเป็นอย่างมากที่ทุกหน่วยงานจะได้แลกเปลี่ยนความรู้ และถอดบทเรียนการบูรณาการงานด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงานงาน การนําเสนอผลการดําเนินงานและความก้าวหน้า โครงการผลงานของคลินิกโรคจากการทํางาน ที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสํานักงานกองทุนเงินทดแทน มาร่วมแสดงความคิดเห็นกัน โดยมีผู้เข้าร่วม จำนวน 350 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารสำนักงานประกันสังคม คณะกรรมการกองทุนเงินทดแทน คณะอนุกรรมการพัฒนาส่งเสริมและป้องกันด้านความปลอดภัยในการทำงานในคณะกรรมการกองทุนเงินทดแทน ผู้แทนกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ผู้แทนจากกรมควบคุมโรค โรงพยาบาลในสังกัดมหาวิทยาลัย ผู้แทนจากสถานประกอบการ และเจ้าหน้าที่สำนักงานประกันสังคม นอกจากนี้ ภายในงานได้จัดการเสวนาทางวิชาการเกี่ยวกับความปลอดภัยในการทำงาน การจัดนิทรรศการความปลอดภัยในการทำงาน การประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างการรับรู้งานประกันสังคมและกองทุนเงินทดแทน พร้อมพิธีมอบโล่และประกาศเกียรติคุณแก่สถานประกอบการต้นแบบการลดประสบอันตรายจำนวน 26 แห่ง ในโอกาสนี้ นายบุญสงค์ ได้กล่าวแสดงความยินดีกับทุกหน่วยงานที่ได้รับโล่และประกาศเกียรติคุณ และรางวัลดังกล่าวว่า เป็นสิ่งยืนยันผลการดําเนินงานด้านความปลอดภัยฯ ที่สามารถใช้เป็นต้นแบบและจูงใจให้สถานประกอบการอื่นๆ เห็นถึงความสําคัญของการส่งเสริมความปลอดภัย และป้องกันการประสบอันตรายให้แกลูกจ้างอย่างเป็นรูปธรรม

นายบุญสงค์ ได้กล่าวขอขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ ที่ให้ความร่วมมือในการส่งเสริมความปลอดภัยและป้องกันการประสบอันตรายเนื่องจากการทำงานร่วมกับกองทุนเงินทดแทน สำนักงานประกันสังคมอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด เพื่อดูแลลูกจ้างที่ประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยเนื่องจากการทำงาน โดยให้การบำบัดรักษาและส่งเสริมฟื้นฟูสมรรถภาพให้ลูกจ้างสามารถเลี้ยงชีพได้ด้วยตนเอง รวมถึงการดูแลแรงงานให้มีความปลอดภัยอาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดี เพื่อลดการ ประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยของลูกจ้างให้มีสวัสดิภาพและคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้นต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พิพัฒน์" จับมือ ธอส. ปล่อยสินเชื่อซื้อบ้าน ดอกเบี้ยต่ำ 1.59% ต่อปี วงเงิน 10,000 ล้านบาท เพื่อเพิ่มสิทธิประกันสังคม ให้ผู้ประกันตนมีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง

วันที่ 26 กันยายน 2567 เวลา 13.30 น. นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

สปส. ปลื้มรับ 12 รางวัล มาตรฐานศูนย์ราชการสะดวก (GECC) ประจำปี 2567

สำนักงานประกันสังคม (สปส.) คว้าโล่และตรารับรองมาตรฐานการให้บริการของศูนย์ราชการสะดวก (GECC) (Government Easy Contact Center : GECC) ประจำปี พ.ศ. 2567 จำนวน 12 ศูนย์ ได้แก่ ระดับก้าวหน้า 1 ศูนย์ และระดับพื้นฐาน 11 ศูนย์ จากการบริการประชาชนให้ได้รับความสะดวก

"พิพัฒน์" ระดมทีมช่างฝีมือแรงงาน ทั่วภาคเหนือ ซ่อมฟรี! ระบบใช้ไฟฟ้าในบ้าน มอเตอร์ไซค์ อุปกรณ์ประกอบอาชีพ ช่วยบรรเทาผู้ประสบอุทกภัยเชียงราย

วันที่ 25 กันยายน 2567 เวลา 10.30น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในวันนี้ผม พร้อมด้วยนางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ผู้บริหารกระทรวงแรงงาน และนางบังอร มะลิดิน

สปส. คุ้มครองผู้ประกันตนกรณีตาย ทายาทได้สิทธิรับค่าทำศพและเงินสงเคราะห์

สำนักงานประกันสังคม คำนึงถึงสิทธิประโยชน์การคุ้มครองชีวิตของผู้ประกันตนทุกคน ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่การเกิด แก่ เจ็บและตาย โดยหากผู้ประกันตนประสบเหตุไม่คาดคิดจนทำให้ถึงแก่ความตาย

1 หมื่น อัตรา ! "พิพัฒน์ - สุรศักดิ์" จับมือ นำ นักเรียน นักศึกษา ทำงานช่วงปิดภาคเรียน MOU 22 ธุรกิจเอกชน สร้างรายได้ ลดรายจ่าย ขยายโอกาส ตั้งแต่วัยเรียน

วันที่ 19 กันยายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และนายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ