พิพัฒน์ เดินหน้า นำแรงงาน สู่อุตสาหกรรมยุคใหม่ อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ - ปัญญาประดิษฐ์ AI ปลื้มกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ร่วม บริษัทสยามออโตแบคส์ อบรมแรงงานยานยนต์ EV รับสถานการณ์ แรงงานยานยนต์สันดาปที่ถูกเลิกจ้าง

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน ว่า ปัจจุบันนี้ ประเทศไทยเข้าสู่เทคโนโลยียุคใหม่ที่เรียกว่า 4.0 คิดว่าสิ่งต่างๆ เหล่านี้ กระทรวงแรงงานโดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน มีหน้าที่เป็นตัวกลางในการที่จะพัฒนาฝีมือแรงงาน แล้วนำหลักสูตรต่างๆ ไปหารือกับทางสถานประกอบการ โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน มีงบประมาณในระดับหนึ่ง ที่จะทําการพัฒนาฝีมือแรงงาน การอัพสกิล รีสกิล และนิวสกิล สนับสนุนให้แรงงานได้เรียนรู้ และได้พัฒนาตัวเองให้เข้าไปสู่ธุรกิจในยุค 4.0 มั่นใจว่าถ้าเรามีการพัฒนา แล้วได้เรียนรู้ ได้สิ่งใหม่ๆ จะได้รับค่าแรง ตามสิ่งที่ได้มีการปรับ หรือเพิ่มทักษะ ให้กับผู้ใช้แรงงานยุคปัจจุบัน

“ผมและกระทรวงแรงงานไม่ได้นิ่งนอนใจ ในปี 2566 เรามีการอบรมและเพิ่มทักษะในเรื่องของนิวสกิลอันนี้ไปถึง 4,000 กว่าคนในเรื่องของอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ ซึ่งทั้งหมดเรามีการอัพสกิล 40,000 กว่าคน ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้ เชื่อว่ามันจะช่วยทําให้ดีขึ้นและในปี 2567 ก็เช่นกัน มีอบรมไปประมาณ 42,000 กว่าคน อยู่ในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะถึงประมาณ 3,100 คน และสิ่งที่เราได้ทําการอบรมในสิ่งต่างๆ อาทิเช่น การใช้ปัญญาประดิษฐ์สําหรับการบํารุงรักษาในเชิงป้องกัน การประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์เพื่อการผลิต หรือที่เรียกว่า AI และการพัฒนาระบบสมองกลฝังตัวในแอปพลิเคชัน ประมวลผลภาพ การเขียนแบบวิศวกรรมด้วยคอมพิวเตอร์สําหรับระบบอัตโนมัติ และแมคคาทรอนิกส์ชั้นสูง อีกส่วนหนึ่งก็คือการเพิ่มผลผลิตระบบอัตโนมัติแบบรีนหรือออโตเมชั่น และการออกแบบระบบควบคุมนิวเมติกและนิวเมติกไฟฟ้า และสุดท้ายก็คือการออกแบบควบคุมสมองกลฝังตัว นี่คือสิ่งต่างๆ ตามโปรแกรมที่เราได้มีการอบรมใหม่ๆ” นายพิพัฒน์ กล่าว

รมว.แรงงาน กล่าวว่า ขณะนี้กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ร่วมมือกับ บริษัทสยามออโตแบคส์ จำกัด ในการพัฒนาและอบรมเรื่องการซ่อมบํารุงในรถ EV ซึ่งกรมพัฒนาฝีมือแรงงานได้ทํางานควบคู่ไปกับบริษัทสยามออโตแบคส์ จำกัด สิ่งต่างๆ เหล่านี้เป็นเพียงจุดสตาร์ทเริ่มแรก แต่ในอนาคตสําหรับปี 2568 จะมีการร่วมงานกับทางสยามออโต้แบคส์ โดยใช้สถานประกอบการ 88 สาขา โดยผู้เข้าอบรมในปีนี้ และปีหน้า บริษัทสยามออโต้แบคส์ จะรับคนทั้งหมดเข้ามาทำงานที่บริษัท และหากใครต้องการจะไปประกอบกิจการส่วนตัว หรือไปอยู่ในบริษัทอื่นก็ไม่ได้ขัดข้อง แต่ที่สําคัญที่สุดเราจะต้องมีการเพิ่มปริมาณในการเรียนรู้ในเรื่องคําว่า EV เพราะปัจจุบันนี้เข้ามาสู่สังคมไทยค่อนข้างรวดเร็ว และค่อนข้างที่จะพัฒนาไปเร็วมาก กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จะเพิ่มปริมาณคนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ การฝึกอบรมและพัฒนาทักษะใหม่ๆ ให้กับคนไทยที่กําลังจะต้องถูกออกจากระบบรถยนต์ในระบบสันดาป นี่คือการเตรียมความพร้อมของกระทรวงแรงงานในการที่ผู้ถูกออกจากงานในระบบสันดาป เข้าสู่ระบบใหม่ในเรื่องของการดูแลบํารุงรักษารถยนต์ EV.
/////////

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“พิพัฒน์” สั่งการสำนักงานประกันสังคม มอบเงิน 1.2 ล้านบาท เยียวยาทายาทลูกจ้างกัมพูชาเสียชีวิต เหตุรถเครนก่อสร้างหักหล่นพื้น ใจกลางเมืองนครสวรรค์

ตามที่เกิดเหตุเครนชนิดหอสูงหัก ทำให้หัวเครนพร้อมคนขับเครน ซึ่งเป็นลูกจ้างสัญชาติกัมพูชา ตกลงมาจากชั้นที่ 6 ของอาคารเอสเซ็นท์ นครสวรรค์

‘พิพัฒน์’ ห่วงน้ำท่วมเชียงราย กำชับหน่วยงานในสังกัดระดมเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ซึ่งเป็นผลมาจากปริมาณน้ำฝนที่มีจำนวนมากที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดทางภาคเหนือ โดยเฉพาะที่จังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ และตาก ที่กำลังประสบภัยน้ำท่วมอยู่ในขณะนี้

สปส.มอบสุข ห่วงใยผู้ประกันตนทุพพลภาพ ลงพื้นที่สร้างกำลังใจถึงบ้านที่ จ.ร้อยเอ็ด

เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม

พิพัฒน์ ย้ำ 1 ต.ค.ค่าแรง 400 บาท เผยมีข้อเสนอ 7 มาตรการ ช่วยบรรเทาผลกระทบทั้งนายจ้าง-ลูกจ้าง

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงข้อเสนอจากกระทรวงแรงงาน เกี่ยวกับมาตรการช่วยเหลือนายจ้างกรณีขึ้นค่าแรง 400 บาทในช่วงเดือนตุลาคม 2567 ว่า กระทรวงแรงงานได้รับข้อหารือจากผู้ประกอบการ

'สสรท.' ยกเหตุผล 5 ข้อ ค้านขยายอายุผู้ประกันตน มาตรา 33 ชราภาพ จาก 55 ปี เป็น 65 ปี

สมาพันธ์สมานฉันท์แรงงานไทย (สสรท.) ออกแถลงการณ์ เรื่อง คัดค้านขยายอายุผู้ประกันตนมาตรา 33 ชราภาพ ประกันสังคม จาก 55 ปี เป็น 65 ปี

"อารี"เดินหน้ายกระดับมาตรฐานครูมวย ทั่วประเทศ ส่งตลาดโลก

วันที่ 5 ก.ย. 67 นายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้รับมอบหมายจากนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในการยกระดับครูมวยทั่วประเทศ ณ โรงแรมปุระนคร จังหวัดนครศรีธรรมราช