ประชุมคณะกรรมการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ครั้งที่ 4/2567

(13 กันยายน 2567) เวลา 13.30 น. นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ มอบหมายให้ นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วย นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม คณะกรรมการกองทุนฯ และ นายธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ครั้งที่ 4/2567 ณ ศูนย์ประชุมกระทรวงวัฒนธรรม ชั้น 8 อาคารวัฒนธรรมวิศิษฏ์ กระทรวงวัฒนธรรม

การประชุมครั้งนี้มีวาระการประชุมที่สำคัญ อาทิ การรับทราบผลการพิจารณาทุนปี 67 ซึ่งล่าช้ามานาน ซึ่งนางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม รองประธานกรรมการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ได้กำชับให้สำนักงานกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เร่งดำเนินการประกาศผลการพิจารณาโครงการหรือกิจกรรม ที่ได้รับการสนับสนุนเงินจากกองทุนโดยเร็ว เพื่อให้สามารถลงนามในสัญญาได้ภายในเดือนกันยายนนี้ ทั้งนี้ สำนักงานได้รายงานว่าดำเนินการประกาศผลผู้ได้รับทุนในทันที พร้อมกับเร่งจัดปฐมนิเทศให้แก่ผู้รับทุน รวมถึงการลงนามในสัญญาให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

ที่ประชุมคณะกรรมการในวันนี้ ยังมีมติเห็นชอบแผนงานโครงการและแผนงบประมาณประจำปี 2568 หรือแผนขาขึ้นภายใต้งบประมาณ 997 ล้านบาท เพื่อให้สำนักงานนำเสนอต่อ กสทช. พิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป

นอกจากนี้ ยังได้ให้ความเห็นชอบต่อแผนการบริหารจัดการงานของผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ประจำปี 2568 โดยผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ต้องนำเสนอตามสัญญาจ้าง ทั้งนี้ แผนผู้จัดการจัดทำขึ้นภายใต้ 5 ยุทธศาสตร์ และกลยุทธ์ 6 สร้าง โดยปี 2568 มีเรื่องการดำเนินงานภายใต้กรอบ PMQA เพิ่มเติมเข้ามาด้วย ส่วนรายละเอียดของแผนที่น่าสนใจ เช่น การขยายความร่วมมือกับต่างประเทศ การปรับปรุงหลักเกณฑ์และวิธีการจัดสรรทุนให้ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น รวมตลอดถึงความพยายามที่จะให้กองทุนเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ด้านการพัฒนาสื่อแบบครบวงจร การจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ TMF Media Academy ให้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรม

ส่วนรายละเอียดของงบปี 2568 วงเงินรวม 997 ล้านบาท แบ่งเป็นงบเพื่อการจัดสรรทุน จำนวน 600 ล้าน ซึ่งหากได้รับเต็มจำนวนกองทุนจะเปิดรับข้อเสนอ 2 ครั้ง/ปี

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมยังได้มอบหมายให้สำนักงานไปศึกษานโยบายของรัฐบาลเพื่อจัดทำแผนงานที่มีความเชื่อมโยงกัน หรือบูรณาการร่วมกัน หากจำเป็นต้องปรับแผนก็ให้สำนักงานจัดทำรายละเอียดนำเสนอต่อที่ประชุมเพื่อพิจารณาต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กองทุนสื่อฯ ชวนเยาวชนไทยร่วมสร้างสื่อสร้างสรรค์ในโครงการ Digi Camp ครั้งที่ 2

กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เดินหน้าจัดโครงการ Digi Camp ค่ายเยาวชนไทยรู้เท่าทันสื่อเป็นปีที่ 2 เชิญชวนเยาวชนไทยทั่วประเทศส่งผลงานการผลิตคลิปวิดีโอสั้น 3-5 นาที ภายใต้หัวข้อ Digi Camp ค่ายเยาวชนไทยรู้เท่าทันสื่อ ตั้งแต่วันนี้ถึง 8 พ.ย. 67 ชิงเงินรางวัลมูลค่ารวม 445,000 บาท

จัดอบรมบ่มเพาะสร้างอินฟลูฯ สูงวัย ให้ผลิตสื่อได้ ใช้สื่อเป็น ทุกอย่างฟรี

“กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์” จัดอบรมเพิ่มทักษะดิจิทัลให้กับผู้สูงวัยในโครงการ "สูงวัยหัวใจยังเวิร์ก" ปีที่ 3 ปีนี้เพิ่มความแตกต่าง ด้วยการจัดกิจกรรมแบบ Hybrid ทั้งอบรม onsite ไปพร้อม ๆ กับ online โดย กองทุนฯ ได้เตรียมน้อง ๆ บัดดี้

กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ประกาศผลการพิจารณาโครงการหรือกิจกรรม ที่ได้รับการสนับสนุนเงิน จากกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ประจำปีงบประมาณ 2567

วันนี้ (13 กันยายน 2567) กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ประกาศผลการพิจารณาโครงการหรือกิจกรรม ที่ได้รับการสนับสนุนเงิน จากกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ประจำปี 2567

สมาชิกวุฒิสภา รับทราบรายงานประจำปี 2566 ของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์

สมาชิกวุฒิสภา พิจารณา รับทราบรายงานประจำปี 2566 ของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ โดย ดร.ธนกร ศรีสุขใส

กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ จับมือ กรมสุขภาพจิต สานพลัง สร้างสรรค์สื่อ เพื่อส่งเสริมสุขภาพจิตสู่สังคม

15 สิงหาคม 2567 กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ โดย ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ได้ลงนามความร่วมมือกับ นายแพทย์พงศ์เกษม ไข่มุกด์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต โดยมีผู้บริหาร ดร.ชำนาญ งามมณีอุดม

กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์จับมือกับบริษัท เนกซ์สเตป จำกัด มุ่งพัฒนาสื่อการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพเพื่อส่งเสริมโอกาสทางการศึกษา สำหรับเด็กและเยาวชนไทยผ่านโครงข่ายกู๊ดทีวี และ ช่องรายการ Thainess TV

7 สิงหาคม 2567 กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ โดย ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ได้ลงนามความร่วมมือกับ นายอมรภัทร