กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ลงพื้นที่โครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อความมั่นคงระดับชุมชนบ้านหนองบัวหิ่ง หมู่ที่ 4 ต.สระลงเรือ อ.ห้วยกระเจา จ.กาญจนบุรี

เมื่อวันที่ 11 ก.ย.นายทนงศักดิ์ ล้อชูสกุล ผอ.สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 2 (สุพรรณบุรี) กรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) พร้อมนายระเบียบ ปทุมสูตร นายกเทศมนตรีตำบลสระลงเรือ อ.ห้วยกระเจา จ.กาญจนบุรี ลงพื้นที่โครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อความมั่นคงระดับชุมชนบ้านหนองบัวหิ่ง หมู่ที่ 4 ต.สระลงเรือ โครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อการอุปโภคบริโภคขนาดใหญ่ ประจำปี 2565(งบกลาง) ภายใต้โครงการจัดหาน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญาภัยแล้งอันเนื่องมาจากพระราชดำริบ้านหนองบัวหิ่ง หมู่ที่ 4 ต.สระลงเรือ อ.ห้วยกระเจา จ.กาญจนบุรี เพื่อติดตามการแก้ปัญหาการขาดแคลนและเพิ่มความมั่นคงด้านน้ำสำหรับการอุปโภคบริโภค

โดยนายระเบียบ เปิดเผยว่า ขณะนี้การแก้ปัญหาน้ำอุปโภคบริโภคในพื้นที่ ต.สระลงเรือ ค่อนข้างสมบูรณ์ ประชาชนมีน้ำกินน้ำใช้ คุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้นจากมาก จากที่ผ่านมา ต.สระลงเรือ จะไม่มีตู้น้ำชุมชนสำหรับการอุปโภคบริโภคให้พี่น้องประชาชนได้ใช้ เป็นพื้นที่ที่แล้งมาก ใน ต.สระลงเรือ มี 17 หมู่บ้าน มีน้ำบริบูรณ์จริงๆ 6 หมู่บ้าน อีก 11 หมู่บ้านจะใช้น้ำผิวดิน น้ำสระ น้ำลำห้วย ฯลฯ จะมีน้ำบาดาลอยู่ที่หมู่ 1 ประมาณ 4 คิวเท่านั้น เวลาถึงเดือน เม.ย. - มิ.ย.น้ำใต้ดินก็จะหมด แต่เมื่อปี 2564 กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้ออกมาสำรวจพื้นที่ในเขตพื้นที่ ต.สระลงเรือ ปรากฎว่าไปเจอแหล่งน้ำขนาดใหญ่ที่หมู่ 4 บ้านหนองบัวหิ่ง กรมทรัพยากรน้ำบาดาลได้ส่งเครื่องจักรมาเจาะบ่อน้ำบาดาล ปรากฎว่าเจาะไป 110 เมตรได้น้ำบาดาลประมาณ 30 คิว เลยเจาะไปทั้งหมด 6 บ่อได้น้ำพอสมควร แต่ที่ดินที่เจาะเป็นที่ดินเอกชน ทางเทศบาลไม่สามารถนำเงินไปซื้อได้ แต่ตนได้เรียกผู้นำท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้านทั้งหมดมาหารือว่าเราต้องการแหล่งน้ำมาให้ประชาชน ใน 11 หมู่บ้านที่ไม่เคยมีน้ำใช้ ได้มีน้ำใช้ ปรากฎทุกคนตกลงเสียสละเงินเดือนเพื่อนำเงินไปซื้อที่ดิน จำนวน 3 ไร่ 3 งาน เป็นเงิน 7 แสนกว่าบาทรวมค่าถมและอื่นๆ ประมาณ 1.5 ล้านบาท จากนั้นมีการเจาะและกระจายน้ำบาดาลทั้ง 11 หมู่บ้านจากที่ไม่เคยมีน้ำใช้มาก่อน ได้ใช้น้ำกันอย่างบริบูรณ์ ใน 11 หมู่บ้านมีโครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อความมั่นคงระดับชุมชน จำนวน 2 จุดถือว่าพอเพียงและมีการต่อยอดนำน้ำบาลไปใช้ทุกหมู่บ้านด้วย

“ตอนนี้ชาวบ้านเรียกกรมทรัพยากรน้ำบาดาลว่าเทวดา เพราะนำน้ำมาให้ชาวบ้านได้ใช้ประโยชน์ ได้ดื่มกิน จากที่ไม่เคยคิดมาก่อนว่าพื้นที่ ต.สระลงเรือ อ.ห้วยกระเจา แต่เดิมที่เรียกกันว่าอีสานแห่งภาคกลาง เพราะแล้งมากจะมีน้ำใช้ และคิดว่าเมื่อเจาะบ่อบาดาลก็จะใช้ในหมู่นั้นๆ  ไม่ต้องหาแหล่งใหญ่เพื่อเจาะและกระจายไปทุกหมู่บ้าน แต่ก็ได้คำแนะนำจากกรมทรัพยากรน้ำบาดาลว่าต้องหาแหล่งน้ำขนาดใหญ่เพื่อเจาะและกระจายน้ำไปให้หมู่บ้านอื่นๆ ได้ใช้ประโยชย์ด้วย” นายระเบียบ กล่าว

ด้านนายทนงศักดิ์ กล่าวว่า จ.กาญจนบุรี มีพื้นที่ประมาณ 4-5 อำเภอคือห้วยกระเจา บ่อพลอย เลาขวัญ หนองปรือและสมเด็จเจริญบางส่วน เรียกว่าเป็นพื้นที่อีสานแห่งภาคกลางเพราะมีปริมาณฝนตกต่ำกว่าเกณฑ์เฉลี่ยของประเทศ ขาดแคลนน้ำและหาแหล่งน้ำยากทั้งน้ำเพื่อการอุปโภค บริโภคและการเกษตร การแก้ปัญหาในพื้นที่คือการไปซื้อน้ำมาใช้เพื่อนำมาแจกจ่ายให้กับประชาชนเฉพาะที่ อ.ห้วยกระเจา ประมาณปีละ 5 แสนกว่าบาท แต่ปัจจุบันไม่มีปัญหาแล้ว เพราะกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้มีการสำรวจหาแหล่งน้ำขนาดใหญ่และมีศักยภาพเพื่อเจาะและทำระบบประปาขนาดใหญ่แล้วกระจายน้ำไปยังพื้นที่ที่มีปัญหา ทำให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์จากน้ำ

“ที่สำคัญ จ.กาญจนบุรี มีโครงการจัดหาน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้งอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ถึง 8 แห่ง ทำให้การแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำสมบูรณ์แบบ ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นมากกว่าเดิม” นายทนงศักดิ์

สำหรับโครงการจัดหาน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้ง  ระยะที่ 2 พื้นที่บ้านหนองบัวหิ่ง หมู่ที่ 4 ต.สระลงเรือ อ.ห้วยกระเจา จ.กาญจนบุรี เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนและเพิ่มความมั่นคงด้านน้ำสำหรับการอุปโภคบริโภคครอบคลุมทั้งตำบลจำนวน 15 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับประโยชน์ 3,000 ครัวเรือน หรือ 10,000 คน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กองทุนกีฬา'บุกสุพรรณบุรี ติดตาม-รับฟังปัญหา ส.กีฬาจังหวัดภาคกลาง

“กองทุนกีฬา” เดินสายต่อเนื่อง ครั้งที่ 3 ลงพื้นที่สุพรรณบุรี (ภาค 2) เร่งติดตาม-รับฟังปัญหา ส.กีฬาจังหวัด ภาคกลาง เพื่อร่วมกันแก้ไข เข้าถึง เข้าใจ ให้คำแนะนำ การใช้เงินให้ถูกต้องตามระเบียบราชการ มุ่งหวังเห็นผลสำเร็จ

ประชุมน้ำบาดาลนานาชาติ ชูโมเดล'ชั่งหัวมัน-ห้วยทราย'

นักวิจัย ผู้เชี่ยวชาญ และผู้ทรงคุณวุฒิ ทั้งในและต่างประเทศมากกว่า 17 ประเทศเข้าร่วมกิจกรรมศึกษาดูงานภาคสนามที่โครงการชั่งหัวมันตามพระราชดำริ และศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยทราย

ป.ป.ช. ฟัน '2 บิ๊กนักการเมืองท้องถิ่น' ร่ำรวยผิดปกติ

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แถลงว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิด นางเรณู พลเสน

บ้านมั่นคงคนสุพรรณบุรี บ้านที่มากกว่าคำว่าบ้าน พัฒนาเมืองน่าอยู่ชุมชนเข้มแข็ง

สถานที่ท่องเที่ยวอันดับต้นๆ ของจังหวัดสุพรรณบุรี ถ้ามาแล้วไม่ควรพลาด!!! นั่นก็คือ "ตลาดสามชุก" นับว่าเป็นที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ มีของกินอร่อย

นายกฯ ชมเปาะ 'วราวุธ' เก่ง ดูแลตัวเองได้ หลังเจ้าคณะจังหวัดสุพรรณฯขอฝากด้วย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ สักการะพระพุทธปุษยคีรีศรีสุวรรณภูมิ (หลวงพ่ออู่ทอง) ที่วัดเขาทำเทียม ตำบลอู่ทอง อำเภออู่ทอง โดยเมื่อมาถึงนายกฯได้ทักทายชาวบ้าน ซึ่งเป็นชาวไทยทรงดำ -ลาวเวียง -ลาวครั่ง ที่สวมชุดเรือธรรมพื้นถิ่นมาต้อนรับ