การเคหะแห่งชาติเร่งศึกษา Land Bank หวังพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย ภายใต้กรอบแนวคิดในมิติด้านสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม

นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ กล่าวว่า การเคหะแห่งชาติมอบหมายให้สถาบันอาศรมศิลป์ศึกษาวิจัยรูปแบบการพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย โดยนำที่ดิน Land Bank ของการเคหะแห่งชาติศึกษาวิจัย ภายใต้ “โครงการศึกษารูปแบบการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในการสร้างชุมชนและเมือง สำหรับผู้มีรายได้น้อยและผู้ด้อยโอกาสในภาวะโรคระบาดโคโรนา 2019” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทางเลือกในการพัฒนาทรัพย์สินของการเคหะแห่งชาติให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยวางแผนจัดการพื้นที่โครงการและออกแบบองค์ประกอบการให้บริการด้านสังคมสำหรับผู้มีรายได้น้อย กลุ่มเปราะบาง ผู้ด้อยโอกาส ผู้สูงอายุ และคนพิการ ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) รวมทั้งศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาโครงการทั้งด้านกฎหมาย กายภาพ ตลาด การเงิน และอัตราผลตอบแทนความเสี่ยงจากการพัฒนาที่อยู่อาศัย ซึ่งคาดว่าในปี 2578 ประเทศไทยจะก้าวสู่สังคมสูงอายุระดับสูงสุด

นายปวรุตม์ คำเพิ่มพูล นักวิจัยและผู้เชี่ยวชาญด้านสถาปัตยกรรม สถาบันอาศรมศิลป์ กล่าวว่า การวิจัยโครงการดังกล่าว จะศึกษาภายใต้กรอบการพัฒนาที่อยู่อาศัยของการเคหะแห่งชาติ เพื่อให้เกิดมูลค่าเพิ่มและตอบสนองความต้องการในระดับเมือง โดยเป็นการพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อยและกลุ่มเปราะบางดังกล่าว ซึ่งสอดรับกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ (United Nations: UN) ที่กำหนดเป้าหมายการพัฒนาโดยกรอบแนวคิดในมิติสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะให้ความสำคัญการพัฒนาที่อยู่อาศัยที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาที่ยั่งยืน ยกระดับชุมชนให้เข้มแข็งภายใต้โมเดลเศรษฐกิจ Bio- Circular-Green Economy: BCG การฟื้นฟูชุมชนเมืองพัฒนาเมืองสู่การเป็น Smart City และการเพิ่มขีดความสามารถองค์กรด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม

สำหรับผลการศึกษาวิจัยที่ดินตำบลหนองหอย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ พื้นที่ 52 ไร่ 1 งานเศษ เป็นพื้นที่สีส้ม พบว่า จังหวัดเชียงใหม่เป็นเมืองที่มีผู้สูงอายุมากเป็นอันดับที่ 3 ของประเทศ ซึ่งมีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้ามาพักอาศัยด้วย แม้ว่าจังหวัดเชียงใหม่จะมีปัญหาเรื่องฝุ่น PM2.5 แต่ก็มีสิ่งอำนวยความสะดวกสบายสำหรับผู้สูงอายุ รวมถึงมีสถานที่ท่องเที่ยวจำนวนมากและหลากหลาย จากผลการศึกษารูปแบบการพัฒนาโครงการสำหรับผู้สูงอายุควรจะเป็นอาคารพักอาศัยสูงไม่เกิน 8 ชั้น และมีที่จอดรถภายในอาคาร สำหรับคนทั่วไปจะเป็นอาคารพักอาศัยสูง 15 ชั้น และ 24 ชั้น และมีพื้นที่เชิงพาณิชย์ จำนวน 6 ไร่ อย่างไรก็ตามบริเวณหนองหอยอาจจะประสบปัญหาเรื่องการจราจรหนาแน่นด้วยเป็นเมืองเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยว

นายทวีพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การพัฒนาโครงการที่พักอาศัยของการเคหะแห่งชาติจะเชื่อมโยงกับนโยบาย 5x5 ฝ่าวิกฤตประชากร ของนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในการพัฒนาที่อยู่อาศัยที่ตอบสนองความต้องการของประชาชน ทั้งแบบถือครองกรรมสิทธิ์ และแบบเช่า รวมถึงการพัฒนาคุณภาพชีวิตกลุ่มเปราะบาง ผู้ด้อยโอกาส ผู้สูงอายุ และคนพิการ รวมทั้งสนับสนุนให้มีการประกอบอาชีพ การสร้างแหล่งรายได้ เช่น มีพื้นที่ค้าขายในลักษณะตลาดนัด และตลาดชุมชน เป็นต้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

การเคหะแห่งชาติเปิดศูนย์พักพิงชั่วคราวช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม เพิ่มอีก 2 แห่ง ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่

นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ กล่าวว่า จากนโยบายของ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

การเคหะแห่งชาติมอบบ้านหลังใหม่ให้ชาวชุมชนดินแดง “โครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 2 อาคาร D1” ยกระดับคุณภาพชีวิตการอยู่อาศัยทุกมิติ

พลเอก สุพจน์ มาลานิยม ประธานกรรมการการเคหะแห่งชาติ เป็นประธานเปิดอาคารและส่งมอบกุญแจห้องพักอาศัยโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 2 อาคาร D1 โดยมีคณะกรรมการการเคหะแห่งชาติ นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ นางสาวสุนีย์ ศรีสง่าตระกูลเลิศ

การเคหะแห่งชาติจัดกิจกรรมเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 การเคหะแห่งชาติร่วมกับภาคีเครือข่าย และผู้อยู่อาศัยในโครงการที่อยู่อาศัยของการเคหะแห่งชาติทั่วประเทศ เช่น

การเคหะแห่งชาติร่วมขบวน "คาราวานจิตอาสาพระราชทาน กระทรวง พม." พร้อมมอบถุงยังชีพ ให้กลุ่มเปราะบางในพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จัดกิจกรรม "คาราวานจิตอาสาพระราชทาน กระทรวง พม." ภายใต้โครงการ "พม.ร้อยดวงใจ จิตอาสาเพื่อประชาชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

การเคหะแห่งชาติโชว์ผลงานปี 2567 เดินหน้าตามนโยบาย พม. 5x5 ฝ่าวิกฤตประชากรสร้างบ้านสำหรับคนทุกช่วงวัย Housing for all ครอบคลุมทุกมิติ

การเคหะแห่งชาติโชว์ผลงานปี 2567 เดินหน้าตามนโยบาย พม. 5x5 ฝ่าวิกฤตประชากร สร้างบ้านสำหรับคนทุกช่วงวัย Housing for all ครอบคลุมทุกมิติ เน้นบ้านตั้งต้น First Jobber ที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ เร่งฟื้นฟูและพัฒนาเมือง

การเคหะแห่งชาติร่วมประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและศึกษาดูงานจากการไฟฟ้านครหลวง

เมื่อเร็ว ๆ นี้ นายเดชบุญ มาประเสริฐ ประธานกรรมการตรวจสอบการเคหะแห่งชาติและกรรมการตรวจสอบสำนักงานธนานุเคราะห์ นายสมิทธิ ดารากร ณ อยุธยา