พริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ ร่วมกับ เอสซีจีซี และพันธมิตร เผยโฉม กระเบื้องพีวีซีรักษ์โลกจากถุงน้ำยาล้างไต ครั้งแรกในไทย มิติใหม่ของหลักเศรษฐกิจหมุนเวียนในวงการแพทย์

บมจ.พริ้นซิเพิล แคปิตอล (PRINC) ผู้ดำเนินธุรกิจบริหารจัดการโรงพยาบาลเอกชนและธุรกิจสุขภาพในเครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ และ เอสซีจี เคมิคอลส์ (SCGC) ผู้นำธุรกิจพอลิเมอร์ครบวงจรเพื่อความยั่งยืน พร้อมด้วย แบ็กซ์เตอร์ เฮลธ์แคร์ (Baxter Healthcare) บริษัทด้านยาและเวชภัณฑ์ระดับโลกที่มุ่งให้ความสำคัญกับสุขภาพไตของคนไทย และ ไดโนเฟล็กซ์ (Dynoflex) ผู้ผลิต จัดจำหน่าย และบริการติดตั้งวัสดุตกแต่งพื้นไวนิลทั้งในและต่างประเทศ ลงนามบันทึกความร่วมมือด้านเศรษฐกิจหมุนเวียน โครงการกระเบื้องพีวีซีรีไซเคิลจากถุงน้ำยาล้างไต (Circular Economy Collaboration: Dialysis Solution Bags to Recycled PVC Tiles) นับเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่นำถุงน้ำยาล้างไตใช้แล้วกลับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลอย่างถูกวิธี เพื่อเพิ่มมูลค่าเป็นกระเบื้องพีวีซีรีไซเคิลคุณภาพสูง นำร่องติดตั้งที่หอพักผู้ป่วยโรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิ และจะขยายไปยังโรงพยาบาลในเครืออีก 3 จังหวัด สะท้อนการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุดตามหลักการเศรษฐกิจหมุนเวียน และพร้อมขับเคลื่อนประเทศไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำอย่างเป็นรูปธรรม

นพ.กฤตวิทย์ เลิศอุตสาหกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล จำกัด มหาชน (PRINC) เปิดเผยว่า “PRINC มุ่งเป็นต้นแบบโมเดลการบริหารจัดการโรงพยาบาลอย่างยั่งยืน (sustainable hospital) จึงให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการ ‘ขยะทางการแพทย์’ ซึ่งถุงน้ำยาล้างไตใช้แล้วเป็นหนึ่งในขยะทางการแพทย์ที่มีจำนวนมาก และเป็นประเภทขยะพลาสติกที่ไม่ได้สัมผัสกับผู้ป่วย หากมีการบริหารจัดการขยะที่ดีและถูกต้อง จะทำให้ขยะดังกล่าวไม่กลายเป็นขยะติดเชื้อ ประกอบกับปัจจุบันคนไทยป่วยเป็นโรคไตเรื้อรัง 8 ล้านคน และมีแนวโน้มมากขึ้นทุกปี โดยมีผู้ป่วยมากกว่า 25,000 คน จำเป็นต้องรักษาด้วยวิธีการล้างไตทางช่องท้อง ซึ่งผู้ป่วย 1 คน ใช้น้ำยาล้างไตประมาณ 1,460 ถุงต่อปี คิดเป็นขยะทางการแพทย์ถึง 145 ตันต่อเดือน หรือ 1,740 ตันต่อปี ในฐานะที่ PRINC เป็นผู้ดำเนินธุรกิจบริหารจัดการโรงพยาบาลเอกชนและธุรกิจสุขภาพ ที่มีนโยบายในการส่งเสริมการดำเนินงานอย่างยั่งยืน การสนับสนุนกระเบื้องพีวีซีรักษ์โลกโดยความร่วมมือกับ SCGC ผู้เชี่ยวชาญด้านพอลิเมอร์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ส่งผลให้พัฒนากระเบื้องพีวีซีรีไซเคิลออกมาได้สำเร็จ สามารถใช้งานได้จริง สอดคล้องกับนโยบายเศรษฐกิจหมุนเวียน (circular economy) ของ PRINC อย่างแท้จริง”

คุณชาตรี เอี่ยมโสภณา ประธานเจ้าหน้าที่สายงานพาณิชย์ เอสซีจี เคมิคอลส์ (SCGC) กล่าวว่า “ถุงน้ำยาล้างไตใช้แล้วเป็นพลาสติกชนิดพีวีซี นับเป็นขยะทางการแพทย์ที่มีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นทุกปี อย่างไรก็ตาม หากมีการจัดการแบบ Closed - Loop โดยเก็บกลับเข้าสู่ระบบอย่างถูกวิธี และใช้กระบวนการรีไซเคิลขั้นสูง จะสามารถเปลี่ยนเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่สร้างคุณประโยชน์ได้อีกมากสอดคล้องกับหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน โดย SCGC ได้นำความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีรีไซเคิลพร้อมทั้งโซลูชันด้าน Green Polymer เปลี่ยนถุงน้ำยาล้างไตใช้แล้วเป็นเม็ดพลาสติกพีวีซีรีไซเคิลคุณภาพสูง ด้วยเทคโนโลยีรีไซเคิลจาก SCGC โดยยังคงประสิทธิภาพและคุณสมบัติได้เช่นเดิม ปลอดภัยในการใช้งาน สามารถผลิตเป็นกระเบื้องพีวีซีรีไซเคิล ถือเป็นครั้งแรกในประเทศไทย โดยใช้ทดแทนพีวีซีได้ถึง 80%  ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก สู่วิถีสังคมคาร์บอนต่ำอย่างเป็นรูปธรรม ตามแนวทาง Low Waste, Low Carbon เพื่อโลกที่ยั่งยืน โดยเบื้องต้น ได้นำร่องรีไซเคิลถุงน้ำยาล้างไตใช้แล้วเป็นจำนวน 5,320 ถุง คิดเป็นขยะพลาสติกพีวีซี 800 กิโลกรัม ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกกว่า 1,110 กิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์  หรือเทียบเท่ากับการปลูกต้นไม้ 120 ต้น”

คุณพอล อุทัยชลานนท์ ผู้จัดการใหญ่ประจำประเทศ ไทย มาเลเซีย  เวียดนาม บริษัท แบ็กซ์เตอร์ เฮลธ์แคร์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทด้านยาและเวชภัณฑ์ระดับโลกที่มุ่งเน้นเกี่ยวกับสุขภาพไตของคนไทย กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่าที่แบ็กซ์เตอร์ เรามีความมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจเพื่อการมีชีวิตอย่างยั่งยืนของผู้ป่วย สังคม และชุมชน ซึ่งเราตระหนักดีถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมจากขยะถุงน้ำยาล้างไตที่เพิ่มจำนวนมากขึ้นทุกปี  แบ็กซ์เตอร์ในฐานะผู้นำในธุรกิจนี้ เราพร้อมให้ความร่วมมือกับภาคส่วนต่าง ๆ เพื่อลดปริมาณขยะจากถุงน้ำยาล้างไต สำหรับโครงการฯ นี้เราเน้นไปที่การประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่ผู้ป่วย เกี่ยวกับวิธีการทำความสะอาดถุงน้ำยาล้างไตอย่างถูกต้องก่อนทิ้ง ตามแนวทางจากกรมอนามัย  เพื่อนำขยะถุงน้ำยาล้างไตกลับมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ได้ โดยเราเชื่อมั่นว่าความร่วมมือจากทุกภาคส่วนจะเป็นพลังสำคัญในการลดปริมาณขยะถุงน้ำยาล้างไต และสร้างสังคมที่ยั่งยืน”

คุณกนิษฐ์ สารสิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ผลิตอุปกรณ์ก่อสร้าง จำกัด (Dynoflex) กล่าวว่า “Dynoflex มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และกระบวนการผลิต เพื่อเพิ่มความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด เช่น การเข้าร่วมโครงการฉลากลดคาร์บอน (carbon reduction label) โครงการฉลากเขียว (green label) ของสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย โครงการอุตสาหกรรมสีเขียว (green industry) ของกระทรวงอุตสาหกรรมและการจัดหาพลังงานทางเลือกมาใช้ในกระบวนการผลิต โครงการกระเบื้องพีวีซีรีไซเคิลจากถุงน้ำยาล้างไต เป็นอีกโอกาสหนึ่งที่บริษัทได้ใช้เทคโนโลยี องค์ความรู้และประสบการณ์ ในการร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สามารถนำขยะทางการแพทย์หมุนเวียนกลับมาใช้ประโยชน์ โดยสามารถลดการใช้ทรัพยากรลง แต่ยังคงคุณลักษณะทางด้านคุณภาพตามมาตรฐานสากล เช่น ISO (International Standardization Organization) JIS (Japanese Industrial Standard ) หรือ ASTM (American Society for Testing and Material) เช่นเดิม”

สำหรับโครงการกระเบื้องพีวีซีรีไซเคิลจากถุงน้ำยาล้างไตดังกล่าว มีแผนติดตั้งในพื้นที่อาคารปรับปรุงใหม่ของโรงพยาบาลในเครือ PRINC ทั้งหมด 4 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิโรงพยาบาลรวมแพทย์ พิษณุโลก โรงพยาบาลพริ้นซ์ ศรีสะเกษ และโรงพยาบาลพริ้นซ์ มุกดาหาร คิดเป็นพื้นที่ติดตั้งทั้งหมด กว่า 9,000 ตารางเมตร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

PRINC ส่งซิก Q2 โตต่อ มุ่งยกระดับการรักษาโรคยากและซับซ้อน คว้ารพ. ใหม่เติมพอร์ท 3 แห่ง รับรู้รายได้ Q4 มั่นใจทั้งปีตามเป้า 10 ถึง 15%

ในกิจกรรม Opp Days บริษัทจดทะเบียนพบผู้ลงทุน Q1/2024 บมจ.พริ้นซิเพิล แคปิตอล หรือ PRINC ผู้ดำเนินธุรกิจบริหารจัดการโรงพยาบาลเอกชนและธุรกิจสุขภาพในนามเครือ "พริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์" ขยายเครือข่าย 18 แห่ง ครอบคลุม 14 จังหวัด ภายในปี 2024

PRINC ผลงานดีต่อเนื่อง รายได้ 1Q67 พุ่ง 1,530 ล้านบาท โต 26% YoY ผลจากการขยายศูนย์เฉพาะทาง พร้อมประกาศบิ๊กดีลซื้อรพ.เพิ่ม 3 แห่ง รับรู้รายได้ปีนี้

บริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ PRINC ผู้ดำเนินธุรกิจบริหารจัดการโรงพยาบาลเอกชนและธุรกิจสุขภาพในนามเครือ“พริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์“ เปิดเผยผลการดำเนินงานไตรมาสที่ 1 ปี 2567

เอสซีจีซี รุดลงพื้นที่รับฟังปัญหาชุมชน พร้อมดูแลอย่างเต็มที่ เดินหน้าเฝ้าระวังคุณภาพสิ่งแวดล้อมต่อเนื่อง

นายศักดิ์ชัย ปฏิภาณปรีชาวุฒิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ เอสซีจี เคมิคอลส์ หรือ SCGC พร้อมด้วยนายยุทธศักดิ์ สุภสร ประธานกรรมการ

‘ผ่าตัดกระเพาะอาหาร’ ทางเลือกสำหรับผู้ป่วย โรคอ้วน และ ‘เบาหวาน’

หลายท่านเข้าใจว่า ‘การผ่าตัดกระเพาะ’ เป็นวิธีการรักษาสำหรับผู้ที่ป่วยที่เป็นโรคอ้วนเพื่อการลดน้ำหนักเท่านั้น แท้จริงแล้วการผ่าตัดกระเพาะยังสามารถรักษาโรคเบาหวานได้ ซึ่งเป็นโรคร่วมอันดับต้น ๆ

PRINC ส่งซิกไตรมาส 4/66 โตต่อ หลังไตรมาส 3 ฟอร์มดีรายได้ทะลุ 1,600 ล้าน กำไร 32 ล้านบาท

บมจ.พริ้นซิเพิล แคปิตอล (PRINC) ผู้ดำเนินธุรกิจบริหารจัดการโรงพยาบาลเอกชนและธุรกิจสุขภาพในนามเครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ แจ้งผลการดำเนินงานไตรมาสที่ 3 ปี 2566 ระบุผลประกอบการถือว่าปรับตัวที่ดีที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาสที่ 1 ที่ผ่านมา รายได้รวม 1,621.8 ล้านบาท สูง