อยากติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ในบ้าน เลือกขนาดไฟกี่วัตต์ให้ตอบโจทย์?

การติดตั้งระบบผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ไว้บนหลังคาบ้าน หรือ ‘โซลาร์เซลล์’ เป็นหนึ่งในวิธีที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ใช่แค่ในกลุ่มทำธุรกิจอุตสาหกรรม แต่หลายๆ บ้าน บ้านเดี่ยว บ้านธรรมดาที่ใช้อยู่อาศัยก็ให้ความสนใจเช่นเดียวกัน เพราะไม่เพียงแค่ช่วยลดปัญหาทางสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่ยังมีส่วนช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายไฟฟ้าในระยะยาวด้วย! ทั้งนี้สิ่งที่หลายๆ คนอาจสงสัย คือ บ้านของตนเองนั้นควรติดตั้งโซลาร์เซลล์ด้วยไฟขนาดกี่วัตต์จึงจะตอบโจทย์การใช้งาน ควรเลือกขนาดเยอะๆ เผื่อไว้ดีหรือไม่ ยิ่งขนาดวัตต์ไฟเยอะจะยิ่งดีหรือเปล่า? บทความนี้มีคำตอบ Ewave ชวนคนที่กำลังวางแพลนติดตั้งโซลาร์เซลล์ไว้ใช้งานที่บ้านมาทำความรู้จักขนาดต่างๆ ของแผงโซลาร์เซลล์ พร้อมวิธีการเลือก เพื่อให้สามารถเลือกใช้งานได้อย่างเหมาะสมกับที่อยู่อาศัย และตอบโจทย์การใช้งานไฟฟ้าแบบคุ้มค่า ตามมาดูกันได้เลย 

แผงโซลาร์เซลล์มีขนาดกี่วัตต์บ้าง 

แผงโซลาร์เซลล์ถูกพัฒนาและออกแบบมาหลากหลายขนาด เพื่อวัตถุประสงค์การใช้งานไฟฟ้าที่ต่างกันและความเหมาะสมต่อประเภทของที่อยู่อาศัย โดยหลักๆ แล้วจะแบ่งออกเป็น 5 ขนาด ดังนี้

1. แผงโซลาร์เซลล์ขนาด 5 วัตต์ 

เริ่มต้นจากระบบแผงโซลาร์เซลล์ที่มีขนาดเล็กมากที่สุด โดยมีความจุที่รับพลังงานได้มีเพียงขนาด 5 วัตต์ (w) เท่านั้น จึงเหมาะกับการใช้งานในพื้นที่ที่มีขนาดเล็กหรือจำกัดมากๆ เช่น ใช้เป็นพลังงานสำหรับไฟจุดเล็กๆ อย่างโคมไฟเล็กๆ หรือหลอดไฟที่ให้ความสว่างตามท้องถนน

2. แผงโซลาร์เซลล์ขนาด 10-17 วัตต์ 

ขยับขนาดขึ้นมาสักเล็กน้อยกับความความจุวัตต์ 10-17 วัตต์ (w) โดยเป็นระบบแผงโซลาร์เซลล์ที่นิยมใช้ในการติดตั้งไปยังการจ่ายไฟฟ้าสำหรับไฟทางเดินภายในสวน หรือไฟฟ้าหลอดเล็กมากๆ สำหรับการจัดตกแต่งทางเดินเท่านั้น 

3. แผงโซลาร์เซลล์ขนาด 225-280 วัตต์ 

แผงโซลาร์เซลล์ขนาด 225-280 วัตต์ ถือเป็นระบบแผงโซลาร์เซลล์ที่มีความจุเป็นมาตรฐานกำลังไฟฟ้าทั่วไป โดยเป็นความจุของกระแสพลังงานไฟฟ้าตามอาคารบ้านเรือน นิยมติดตั้งระบบนี้ไว้เพื่อจ่ายกระแสไฟฟ้าไว้ใช้ในบ้านหรือที่อยู่อาศัยขนาดทั่วไป เช่น จ่ายให้แก่อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใช้พลังงานเยอะ อย่างเครื่องปรับอากาศ เครื่องปั๊มน้ำ เป็นต้น

4. แผงโซลาร์เซลล์ขนาด 500 วัตต์ 

แผงโซลาร์เซลล์ขนาด 500 วัตต์ (w) จะมีความสามารถสูงขึ้น โดยสามารถดึงพลังงานมาใช้ได้ทั่วบ้านเรือนที่อยู่อาศัยทั้งหลังเลย ครอบคลุมตั้งแต่การจ่ายพลังงานไฟฟ้าไปยังหลอดไฟที่ให้ความสว่างไปจนถึงการจ่ายพลังงานไฟฟ้าไปยังอุปกรณ์ไฟฟ้าทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ จึงเหมาะสำหรับบ้านที่ต้องการนำพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้แบบเต็มรูปแบบ หรือทั่วทั้งหลัง 

5. แผงโซลาร์เซลล์ขนาด 1,000 วัตต์ 

ขนาดสุดท้ายกับระบบแผงโซลาร์เซลล์ขนาด 1,000 วัตต์ (w) เป็นโซลาร์เซลล์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะสามารถผลิตไฟฟ้าให้เพียงพอกับการใช้งานได้แทบทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นบ้านขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ก็สามารถใช้งานได้หมด นอกจากนี้ยังมีกำลังผลิตเพียงพอสำหรับกักเก็บไว้ในเครื่องสำรองไฟฟ้า เผื่อใช้ในกรณีฉุกเฉิน เช่น ไฟฟ้าดับ ไฟกระชากได้อีกด้วย

ติดตั้งโซลาร์เซลล์ที่บ้าน ควรเลือกใช้กี่วัตต์? 

ได้รู้กันไปแล้วว่า แผงโซลาร์เซลล์มีขนาดกี่วัตต์บ้าง แต่ละขนาดเหมาะกับใช้งานรูปแบบไหน สำหรับใครที่สงสัยว่า แล้วติดตั้งโซลาร์เซลล์ที่บ้านธรรมดาของเรา ควรเลือกใช้กี่วัตต์? คำตอบก็ขึ้นอยู่กับว่า  ไลฟ์สไตล์การใช้งานไฟฟ้าในบ้านของตนเองเป็นอย่างไร หากต้องการตัวช่วยประหยัดไฟฟ้าแค่เฉพาะจุดที่ต้องเปิดใช้งานตลอดทั้งคืน อย่างหลอดไฟฟ้า หลอดไฟตามทางเดิน หากเลือกแผงโซลาร์เซลล์ขนาด 5 วัตต์ หรือ 10-17 วัตต์ก็เพียงพอ แต่หากใครที่ต้องการดึงกระแสไฟฟ้ามาใช้งานในบ้านหรือใช้ร่วมกับอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าหลายๆ ชิ้น รวมถึงอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่กินไฟสูง ก็อาจต้องติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์ที่มีความจุของกระแสตั้งแต่ 225 – 280 วัตต์เป็นขั้นต่ำ มิฉะนั้นอาจไม่เพียงพอต่อการใช้งาน

ส่วนคำถามที่ว่าเลือกขนาดเยอะๆ ไว้เผื่อดีหรือไม่ ยิ่งขนาดวัตต์ไฟเยอะ ยิ่งดีหรือเปล่า? ในส่วนนี้อาจต้องเช็กผลลัพธ์และวิธีการจัดการเมื่อโซลาร์เซลล์ผลิตไฟเกินขนาด โดยหากระบบโซลาร์เซลล์ที่ผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์นั้น ระบบจะทำการเปลี่ยนพลังงานต่อเนื่องเรื่อยๆ ขณะที่ยังมีแสงอาทิตย์อยู่ ดังนั้น เราที่เป็นผู้อยู่อาศัยสามารถเลือกวิธีการจัดการกับพลังงานไฟฟ้าส่วนเกินจากการผลิตออกมาได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการปล่อยกระแสเกินทิ้งไปให้ผลิตเรื่อยๆ หรือจะเลือกติดตั้งโซลาร์เซลล์แบบ Off-Grid เพื่อจัดเก็บการผลิตไฟฟ้าส่วนเกินไว้ในแบตเตอรี่เป็นพลังงานสำรอง หรือติดตั้งระบบแผงโซลาร์เซลล์แบบ On-Grid เพื่อนำกระแสไฟฟ้าส่วนเกินจากการผลิตนี้ไปขายคืนให้กับหน่วยงานการไฟฟ้าได้ จึงไม่ต้องกังวลว่าจะได้รับผลกระทบว่าไฟฟ้าที่ผลิตเกินจะทำให้เสียค่าไฟฟ้ามากกว่าเดิม หรือทำให้เกิดอุบัติเหตุด้านไฟฟ้านั่นเอง 

แต่สำหรับบ้านไหนที่ไม่แน่ใจว่า บ้านของตนเองเหมาะกับแผงโซลาร์เซลล์ขนาดไหนก็สามารถใช้สูตรง่ายๆจาก “(จำนวนวัตต์ คูณกับ จำนวนเครื่องใช้ไฟฟ้า คูณกับ ชั่วโมงการใช้งาน)” ยกตัวอย่างเช่น  เครื่องปรับอากาศ 1,500w x 1 เครื่อง x 5 ชั่วโมง = 7,500 วัตต์ เป็นต้น 

แผงโซลาร์เซลล์มีหลายขนาด หลายวัตต์ อีกทั้งยังมีหลายประเภทให้เลือกติดตั้งใช้งานให้ตอบโจทย์กับผู้อยู่อาศัย ควรเลือกให้เหมาะสมกับการใช้ไฟที่ต่างกัน นอกจากนี้ควรรู้ขนาดของกำลังการใช้ไฟฟ้าภายในบ้านก่อนติดตั้งด้วย ซึ่งคำนวณได้จากสูตรง่ายๆ ตามที่เราได้บอกไปเลย เพื่อให้ผู้อยู่อาศัยเลือกติดตั้งขนาดแผงโซลาร์เซลล์ได้เหมาะสม สามารถเลือกแผงโซลาร์เซลล์ได้ถูกขนาดและอยู่ภายใต้การควบคุมงบประมาณอย่างคุ้มค่ามากที่สุด 

ติดตั้งโซลาร์เซลล์อย่างมั่นใจกับ Ewave

ส่วนผู้ที่สนใจติดตั้งระบบแผงโซลาร์เซลล์ไว้ที่บ้าน หรือให้กับธุรกิจอุตสาหกรรมของตนเอง Ewave ผู้นำผู้นำนวัตกรรมด้านสิ่งแวดล้อม มีบริการตั้งแต่การดูพื้นที่คำนวณและออกแบบระบบ ติดตั้งโดยผู้เชี่ยวชาญ มีอุปกรณ์ครบวงจร และมีบริษัทผู้ผลิตที่เป็นมาตรฐานรับประกันคุณภาพการใช้งานที่ดีที่สุด มีการดูแลตลอดการใช้งาน และให้บริการหลังการขายอย่างเต็มที่ ให้คุณได้เซฟเงินไปพร้อมกับการช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมได้อย่างคุ้มค่า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สยามเทคโนโพล' เผย คนไทยส่วนใหญ่สนใจติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ เหตุช่วยประหยัดค่าไฟฟ้า

ผศ.ดร.นพดล กรรณิกา นักวิชาการด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์และการจัดการความเสี่ยง วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม ร่วมกับ อาจารย์วงศกร อยู่มาก หัวหน้าสาขาวิชาการตลาด วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม และ ดร.ธนเสฏฐ์ อัคคัญญ์ภูดิส อาจารย์ประจำสำนักวิจัยสยามเทคโนโพล เปิดเผย ผลสำรวจเรื่อง ประชาชนสนใจโซลาร์เซลล์

รทสช. เดินหน้านโยบายเปิดเสรีหลังคาโซลาร์ในครัวเรือน ลดค่าใช้จ่ายประชาชน

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) แถลงภายหลังประชุมพรรคว่า พรรคมีมติในการสนับสนุนให้รัฐบาลดำเนินนโยบาย Solar rooftop เสรีในส่วนของครัวเรือน ที่ผ่านมาจะมีปัญหา และอุปสรรคในการขออนุญาตติดตั้ง Solar rooftop บนหลังคาบ้านเรือน

MEA จับมือ กปน. ติดตั้ง Solar Rooftop เสริมประสิทธิภาพการใช้พลังงาน

วันนี้ (5 ตุลาคม 2566) นายวิลาศ เฉลยสัตย์ ผู้ว่าการ MEA หรือการไฟฟ้านครหลวง พร้อมด้วย นายมานิต ปานเอม ผู้ว่าการการประปานครหลวง (กปน.)

'เจ้าคุณโซลาร์เซลล์' เบิกเนตรเพจติ่งส้ม แซะการไฟฟ้าเป็นเจ้าของดวงอาทิตย์หรือ

พระปัญญาวชิรโมลี นพพร เจ้าอาวาสวัดป่าศรีแสงธรรม อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี หรือ "เจ้าคุณโซลาร์เซลล์" ชื่อที่ลูกศิษย์ตั้งให้ ได้โพสต์ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก "คนรักข่าว"