โครงการ 'ยุวชนอาสา' ดึงจุดแข็ง 'ชุมชนบ้านแดง' อ.พิบูลรักษ์ จ.อุดรธานี โชว์ซอฟต์เพาเวอร์ด้านวัฒนธรรมและประเพณี กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน พร้อมพัฒนาสู่ความยั่งยืน

เมื่อวันที่ 8 ก.ย. นายพันธุ์เพิ่มศักดิ์ อารุณี ผู้อำนวยการกองขับเคลื่อนและพัฒนาการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านการพัฒนาการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและวิทยาศาสตร์ พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารโครงการยุวชนอาสา และเจ้าหน้าที่สำนักงานปลัดกระทรวง อว. ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานโครงการยุวชนอาสา ประจำปี พ.ศ. 2567 ของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา (มรภ.สวนสุนันทา) ศูนย์การศึกษาจังหวัดอุดรธานี โดยมีผู้บริหาร คณาจารย์ นักศึกษา และชาวบ้านจากชุมชนบ้านแดง ให้การต้อนรับ เพื่อติดตามการดำเนินการโครงการ “การขับเคลื่อน Soft Power โดยใช้ทุนทางสังคมเป็นฐานรากเพื่อก้าวสู่ชุมชนที่ยั่งยืน : ชุมชนบ้านแดง ตําบลบ้านแดง อําเภอพิบูลย์รักษ์ จังหวัดอุดรธานี” ที่เข้าไปเป็นสื่อกลางในการประสานงานและส่งเสริมการขับเคลื่อน Soft Power ของชุมชนบ้านแดง

อาจารย์ศุภกานต์ โสภาพร หัวหน้าโครงการฯ กล่าวว่า ชุมชนบ้านแดงเป็นชุมชนที่มีทุนทางสังคม ทั้งวัดพระแท่นที่เป็นศูนย์รวมใจ มีประเพณีที่จัดประจำครบ 12 เดือน และผลิตภัณฑ์ของชาวบ้านในแต่ละหมู่บ้าน ในปัจจุบันประเพณีและวัฒนธรรมไทยต่างๆ ค่อยๆ เลือนหายไป จึงควรมีการรักษาไว้ซึ่งประเพณีและวัฒนธรรม โดยใช้ทุนทางสังคมเป็นฐานรากเพื่อก้าวสู่ชุมชนที่ยั่งยืน

นายพันธุ์เพิ่มศักดิ์ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ครั้งนี้ทำให้เห็นถึงการทำงานของมหาวิทยาลัย ที่ได้เข้าไปมีส่วนร่วมกับชุมชนอย่างมาก ช่วยผลักดัน soft power ที่เป็นจุดแข็งของชุมชนบ้านแดง อาทิเช่น ผ้ามัดหมี่ย้อมคราม ไม้กวาดทางมะพร้าว กระติบข้าวจักสาน ปราสาทเผิ่ง ตะกร้าไม้ไผ่จักสาน ชะลอมจักสาน ต้นไม้มงคล เป็นต้น ซึ่งเป็นสิ่งที่หาได้ยากในปัจจุบันมายกระดับเพิ่มมูลค่าสินค้าให้สูงขึ้น

นอกจากนี้ นายพันธุ์เพิ่มศักดิ์ ยังได้ให้ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมว่า ชุมชนบ้านแดงมีงานประเพณีที่จะจัดประจำทุกเดือน สามารถนำประเพณีและผลิตภัณฑ์ของชุมชนมาเป็นจุดแข็ง และสามารถนำมาต่อยอดดำเนินการในโครงการยุวชนอาสา ประจำปี พ.ศ. 2568 เพื่อขับเคลื่อนนโยบายด้าน Soft Power ตามคำแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรี ที่แถลงต่อรัฐสภา ต่อไปได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

U2T​ for​ BCG​ ร่วมกับอบต.หนองแก้ว​ จ.ศรีสะเกษ​ ยกระดับป่าสาธารณ​ะเป็นป่าชุมชน​ สำรวจพบต้นไม้อายุมาก500ปี

เมื่อวันที่ 17 ส.ค.นายพันธุ์เพิ่มศักดิ์ อารุณี หัวหน้ากลุ่มภารกิจบริหารยุทธศาสตร์ สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) พร้อมคณะเดินทางลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินโครงการ U2T for BCG