"โสภณ" ลั่น"ร่าง พรบ.การศึกษาแห่งชาติ ต้อง ปฏิวัติการศึกษา เท่าเทียม ทั่วถึง ทันยุค เพื่อพลิกโฉมการศึกษาไทย

นายโสภณ ซารัมย์ สส.พรรคภูมิใจไทย จังหวัดบุรีรัมย์ ในฐานะประธานกรรมาธิการศึกษา สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย ดร. สฤษดิ์ บุตรเนียร สส.พรรคภูมิใจไทย จังหวัดปราจีนบุรี กรรมาธิการ พร้อมด้วยคณะกรรมาธิการและอนุกรรมาธิการ ประชุมสรุปร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ....ณ วังยาวรีสอร์ท จังหวัดนครนายก
.
นายโสภณกล่าวว่าเป็นการยกร่าง พรบ. ที่ต้องตอบโจทย์อนาคตของประเทศ รวมทั้งเสริมสร้างคุณภาพให้กับผู้เรียน การจัดการศึกษาของประเทศจำเป็นต้องสอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาประเทศตามยุทธศาสตร์ชาติ การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคม การเปลี่ยนแปลงของประชากร รวมถึงการเปลี่ยนแปลงของโลกในด้านต่าง ๆ อย่างรวดเร็ว และลดความเหลื่อมล้ำในการศึกษา ยกระดับคุณภาพการศึกษา สร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ จึงต้องปฏิวัติการศึกษา เท่าเทียม ทั่วถึง ทันยุค เพื่อพลิกโฉมการศึกษาไทย


.
คณะกรรมาธิการการศึกษา สภาผู้แทนราษฎร ได้จัดประชุม เสวนา การยกร่าง พรบ.การศึกษาแห่งชาติ โดยลงพื้นที่ทุกภาคของประเทศ และได้นำข้อมูลมาวิภาค นับ 10,000 คนทั่วประเทศ ร่วมกันหลายภาคส่วน อาทิ คณะกรรมาธิการ นักวิชาการ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้นำองค์ต่างๆ ผู้ปกครอง นักเรียน นักศึกษา และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง และในระหว่างวันที่ 6-8 กันยายน 2567 ได้นำข้อมูลจากการวิภาคที่ผ่านมาหลายครั้ง นำมาหาข้อสรุปทบทวนในแต่ละประเด็น มีประเด็นสำคัญๆ ดังนี้

1. ระบบการศึกษา ได้ปรับปรุงให้เป็น 2 ระบบ ได้แก่ ในระบบ กับ การศึกษาตามอัธยาศัย และได้เน้นให้เกิดความชัดเจน ทั่วถึง มีคุณภาพ
2. การถ่ายโอนภารกิจในการจัดการศึกษา ระดับปฐมวัย ของ สพฐ ให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
3. การจัดตั้งกลุ่มโรงเรียน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารทรัพยากร ได้แก่ บุคลากร และวัสดุ อุปกรณ์ สื่อ สถานที่ ให้ใช้ร่วมกันให้เกิดความคุ้มค่าและมีคุณภาพ
4. หลักสูตร ได้กำหนดให้มีการปรับปรุงหลักสูตร แกนกลาง ทั้ง 3 ระดับ ได้แก่ ปฐมวัย การศึกษาขั้นพื้นฐาน และอาชีวศึกษา
5. สำหรับปัญหาเรื่องโครงสร้างการบริหาร และภารงานที่ซ้ำซ้อนที่เป็นอุปสรรคต่อการจัดการศึกษา ทางคณะกรรมาธิการ ได้รับฟังจากหลายภาคส่วน และจะดำเนินการให้ลงตัวที่สุด
6. สำหรับปัญหาเรื่องโครงสร้างการบริหาร และภาระงานที่ซ้ำซ้อนที่เป็นอุปสรรคต่อการจัดการศึกษาทางคณะกรรมาธิการ ได้รับฟังจากหลายภาคส่วน และได้รับปรับโครงสร้างดังกล่าวให้ชัดเจนขึ้น
7. การศึกษาระบบทวิภาคีเป็นการสร้างข้อตกลงร่วมกันของสถานศึกษา กับสถานประกอบการ หรือสถานศึกษาอาชีวศึกษา เพื่อเพิ่มโอกาศให้กับผู้เรียนได้ใช้เวลาส่วนหนึ่ง เรียนรู้ เพื่อเกิดทักษะในการทำงาน ค้นพบตนเอง ผู้จัดการศึกษา มีใบรับรองผลการศึกษาตามความเหมาะสม ร่างพรบ.ชุดนี้เป็นความร่วมมือจากทุกพรรคการเมือง ใช้เวลา 1 ปี ถือว่าเป็นการพลิกโฉมการศึกษาไทย นายโสภณกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แก๊งโจรใจบาป ตระเวนขโมยระฆังทองเหลือง โดนไปแล้ว 5 วัด

โจรบาปหนาอาละวาดหนัก ตระเวนขโมยระฆังทองเหลืองตามวัดหลายอำเภอ จ.บุรีรัมย์ ทั้งกลางวันกลางคืนแบบไม่กลัวบาปกรรมโดนไปแล้ว 5 วัด

ภูมิใจไทยเดือด! เตรียมจัดหนัก 'ประเสริฐพงศ์'

หน.ภท. ยันไม่เคยรู้จัก-รับเอกสาร จาก 'ประเสริฐพงศ์' ด้าน 'สฤษฏ์พงศ์' ขออย่าทำตัวเป็นนักประท้วง พร้อมจ่อถอดเทป-ตรวจชวเลขร้องเรียนจริยธรรม ปมอภิปรายพาดพิง 'พรรคภูมิใจไทย'

อดีตหนุ่มโรงงาน ผันตัวเลี้ยงไก่ชนขาย พลิกชีวิตกลายเป็นเจ้าของฟาร์มไก่ชนเงินล้าน

อดีตหนุ่มโรงงานชาวบุรีรัมย์ ผันตัวเลี้ยงไก่ชนขาย พลิกชีวิตกลายเป็นเจ้าของฟาร์มไก่ชนเงินล้าน สร้าง “เจ้าเยียทวีทรัพย์” ดาวดวงใหม่แห่งวงการคว้าแชมป์ 3 สมัยซ้อน เกจิดังทักเป็นพญาไก่มี 4 ตามองเห็นคู่ต่อสู้รอบด้า

'อนุทิน' ขอบคุณ 'ชาดา' สละตัวเองไม่ร่วมครม. เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ถอนตัวจากโควตารัฐมนตรีของพรรค ภท.

'เจเศรษฐ์' เผยโทรให้กำลังใจ 'ซาบีดา' จ่อนั่ง มท.3 แทน 'ชาดา'

นายเจเศรษฐ์ ไทยเศรษฐ์ สส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ประเด็นการเปลี่ยนตัวแคนดิเดตรัฐมนตรีจากนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นน.ส.ซาบีดา ไทยเศรษฐ์ นั่งว่าที่ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

'หมอมิ้ง' ชี้ 'ชาดา' ถอนชื่อออกจากโผครม. ไม่กระทบไทม์ไลน์ตั้งรัฐบาล

นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย ถอนชื่อออกจากโผคณะรัฐมนตรี(ครม.) ชุดใหม่รัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และส่งชื่อบุตรสา น.ส.ซาบีดา ไทยเศรษฐ์ แทน