TED FUND กระทรวง อว.ลงพื้นที่ติดตามภารกิจผู้ประกอบการที่ขอรับทุน TED Youth Startup โชว์ผลงานบริหารจัดการน้ำผ่านโครงการ 'H.A.G System ระบบควบคุมประตูน้ำไฮดรอลิก' ที่โครงการชลประทานฝายพญาโฮ้ง ต.ชะรัด อ.กงกรา จ.พัทลุง เผยควบคุมระบบผ่าน Smart Phone พร้อมแจ้งเตือนสถานะแบบ Real time ผ่าน LINE เมื่อมีกรณีฉุกเฉิน

เมื่อวันที่ 6 ก.ย.น.ส.ทิพวัลย์ เวชชการัณย์ ผู้จัดการกองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม (Technology and Innovation-Based Enterprise Development Fund) หรือ TED FUND กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) ลงพื้นที่โครงการชลประทานฝายพญาโฮ้ง ต.ชะรัด อ.กงกรา จ.พัทลุง เพื่อติดตามภารกิจการพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่  สนับสนุนผ่านทุนยุววิสาหกิจเริ่มต้น(TED Youth Startup) ในโครงการ H.A.G System  ระบบควบคุมประตูน้ำไฮดรอลิก โดยบริษัท เออาพีซี กรุ๊ป จำกัด มี นางสาวรัฐภัทร์ จิตคงสง ผู้รับผิดชอบโครงการ  นายอภิชัย ช่วยเต้า นายช่างชลประทาน นายอภิชาติ เจ๊ะเร๊ะ รองนายกเทศมนตรีตำบลชะรัดและประชาชนเข้าร่วมจำนวนมาก

น.ส.รัฐภัทร์ ได้นำเสนอโครงการ H.A.G System  ระบบควบคุมประตูน้ำไฮดรอลิก  ว่า ขอรับทุนสนับสนุนจาก TED FUND เพื่อสร้างนวัตกรรมการพัฒนาระบบการจัดการบริหารน้ำ โดยการพัฒนารูปแบบของประตูระบายน้ำ เป็นระบบไฮดรฮลิกและพัฒนาเทคโนโลยีโดยพัฒนาระบบการควบคุมการปฏิบัติงานของประตูระบายน้ำ ผ่านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ คอมพิวเตอร์ และ Smart Phone เพื่อเข้าถึงการควบคุมได้รวดเร็วและง่ายยิ่งขึ้น และเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเปิดปิดของประตูระบายน้ำ

น.ส.รัฐภัทร์ กล่าวต่อว่า การติดตั้ง H.A.G System  ระบบควบคุมประตูน้ำไฮดรอลิก จะไม่มีโครงสร้างของคอนกรีตที่ไม่จำเป็น ประตูระบายน้ำแต่ละบานจะทำงานด้วยระบบไฮดรอลิกแบบแยกกัน และจะมีชุดควบคุมประตูทั้งหมดในครั้งเดียว ซึ่งระบบดังกล่าวสามารถช่วยลดต้นทุนและระยะเวลาในการก่อสร้างเนื่องจากระบบไฮดรอลิกไม่จำเป็นต้องมีโครงสร้างด้านบนเป็นคอนกรีต รวมถึงระบบยังมีห้องควบคุมอยู่ใกล้หรืออยู่ไกลได้ตามสภาพภูมิศาสตร์ในการก่อสร้างและการเข้าถึงการควบคุมทั้งระบบที่ไวและง่ายดายเพราะระบบควบคุมถูกรวมไว้ในจุด ๆ เดียว ส่วนในกรณีมีฝนตกฟ้าร้องหรือพายุเข้าพนักงานสามารถปฏิบัติงานในพื้นที่ ๆ ภายในห้องควบคุมได้ รวมถึงการบันทึกการปฏิบัติงานย้อนหลัง เพื่อง่ายต่อการตรวจสอบ แก้ปัญหาการทำงานซ้ำซ้อน การบันทึกระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำย้อนหลัง เพื่อนำข้อนำข้อมูลไปใช้ประโยชนในการคาดการณ์และผลของการปฏิบัติงาน

“ข้อดีของระบบควบคุมประตูน้ำไฮดรอลิก จะมีการควบคุมการปฏิบัติงานของประตูระบายน้ำผ่านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ คอมพิวเตอร์ และ Smart Phone ซึ่งเข้าถึงการควบคุมได้อย่างรวดเร็วและง่ายยิ่งขึ้น เป็นการควบคุมแบบ Real time ทั้งยังสามารถบันทึกการเข้าปฏิบัติงาน ง่ายต่อการตรวจสอบ และลดปัญหาการทำงานซ้ำซ้อนและข้อมูลสูญหาย บันทึกระดับน้ำได้อย่างแม่นยำ ที่สำคัญแจ้งเตือนสถานะแบบ Real time ผ่าน LINE เมื่อมีกรณีฉุกเฉิน สามารถเข้าควบคุมปัญหาภัยพิบัติได้อย่างทันท่วงที” น.ส.รัฐภัทร์ กล่าว

ด้านน.ส.ทิพวัลย์ กล่าวว่า TED FUND ให้ทุนสนับสนุนโครงการ  H.A.G System ระบบควบคุมประตูน้ำไฮดรอลิก เพราะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนในการบริหารจัดการน้ำผ่านเทคโนโลยีและนวัตกรรมและเป็นการสร้างผู้ประกอบการรายใหม่ ให้สามารถดำเนินธุรกิจบนฐานขององค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม และเป็นตัวเร่งสำคัญในการเพิ่มปริมาณการนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ ซึ่งจะก่อให้เกิดความคุ้มค่าในการลงทุน และก่อให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจที่มีความก้าวหน้าและยั่งยืน

นายอภิชัย ช่วยเต้า นายช่างชลประทาน กล่าวว่า หากมีการนำระบบควบคุมประตูน้ำไฮดรอลิกมาใช้จะช่วยให้การบริหารจัดการน้ำดีขึ้น โดยเราไม่ต้องมาปิด-เปิดประตูระบายน้ำด้วยตนเอง แต่ควบคุมผ่าน Smart Phone อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ คอมพิวเตอร์ ก็ได้ โดยต.กงหราและ ต.คลองทรายขาวซึ่งอยู่ใกล้เคียงเป็นพื้นที่รับน้ำจากเทือกเขาบรรทัด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นิพิฏฐ์' สอนมวยก้าวไกล ยกคดียุบพรรคมาเทียบกรณี ปชป. ไม่ได้ คนละประเด็นกัน

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กว่า *กรณีการยื่นคำร้องให้ยุบพรรคก้าวไกล และ พรรคประชาธิปัตย์ -พรรคก้าวไกล ออกมาแถลงหลายครั้ง ทำนองว่า ในปี 2553 ศาลรัฐธรรมนูญยกคำร้องที่อัยการสูงสุดยื่นคำร้องให้ยุบพรรคประชาธิปัต

อึ้งไม่ฟุ่มเฟือย! 'รมว.ยธ.' ใช้งบ 6 แสน รับตัว 'แป้ง นาโหนด'

'ทวี' แจงงบใช้ 6 แสน นำตัว ‘แป้ง นาโหนด’ กลับไทยดำเนินคดี ยันถูกกว่าใช้เครื่องบินพาณิชย์ เผยตำรวจหารือราชทัณฑ์ ส่งเข้าส่วนกลางได้หรือไม่

"รมว.พิพัฒน์" ลุย พัทลุง เพิ่มการจ้างงาน วัยเรียน แรงงานอิสระ กระตุ้นเศรษฐกิจ ผู้สนใจกว่า 3 หมื่นคน เพื่อบรรลุเป้าหมาย 1 ล้านอัตรา ในปี 2567

วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีเปิดงานสร้างงาน และเส้นทางสู่อาชีพ ณ จังหวัดพัทลุง โดยมี นายภุชงค์ วรศรี ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ประจำกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน ร่วมเป็นเกียรติในพิธี นายสมชาย